I. MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả
1. Nhớ – viết đúng chính tả bài bài thơ Bàn tay cô giáo. Trình bày bài rõ ràng, sạch sẽ.
2.Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống( phân biệt tr/ch ; dấu hỏi/ dấu ngã)
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Phiếu học tập ghi nội dung bài 2b
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-GV đọc cho HS viết bảng con: liên hoan, thương tiếc, bàn tiệc, náo nức.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết chính tả hôm nay các em sẽ viết bài Bàn tay cô giáo và làm đúng các bài tập điền vào chỗ trốngtr/ch.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1526 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Phần Chính tả - Tiết 40: Bàn tay cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 40
Chính tả
BÀN TAY CÔ GIÁO
I. MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả
1. Nhớ – viết đúng chính tả bài bài thơ Bàn tay cô giáo. Trình bày bài rõ ràng, sạch sẽ.
2.Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống( phân biệt tr/ch ; dấu hỏi/ dấu ngã)
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Phiếu học tập ghi nội dung bài 2b
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. KIỂM TRA BÀI CŨ:
-GV đọc cho HS viết bảng con: liên hoan, thương tiếc, bàn tiệc, náo nức.
-GV nhận xét, cho điểm.
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:
Tiết chính tả hôm nay các em sẽ viết bài Bàn tay cô giáo và làm đúng các bài tập điền vào chỗ trốngtr/ch.
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
Hướng dẫn HS viết chính tả
-GV đọc đoạn viết
-Mỗi dòng thơ có mấy chữ?
-Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?
-Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở.
-Hướng dẫn HS viết bảng con các từ dễ viết sai: thoắt, mềm mại, toả, dập dềnh, lượn.
-Nêu cách trình bày bài viết?
-Nêu tư thế khi viết bài ?
-GV nhắc HS ngồi ngay ngắn , viết nắn nót .
-GV đọc bài.
-GV đọc lại bài.
-GV thống kê lỗi lên bảng.
-Thu khoảng 7 vở chấm và nhận xét
Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2
-GV yêu cầu HS làm phần b
- GV yêu cầu HS đọc đề
- Đề bài yêu cầu gì ?
-GV phát phiếu học tập cho HS
-GV thu phiếu chấm, nhận xét. Tuyên dương những HS làm bài đúng.
-2 HS đọc lại.
-Mỗi dòng thơ có bốn chữ.
-Chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa.
-Viết cách lề vở khoảng 2 ô.
-HS viết bảng con các từ GV vừa hướng dẫn.
-Viết đề bài ở giữa trang vở, chữ cái đầu dòng thơ phải viết hoa.
-Ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, mắt cách quyển vở từ 25- 30 cm. Vở để hơi nghiêng so với mặt bàn.Viết nắn nót từng chữ.
-HS thực hiện.
-HS theo dõi.
-HS nhớ lại và viết bài vào vở.
-HS soát lỗi.
-HS báo lỗi
Bàn tay cô giáo
Một tờ giấy trắng
Cô gấp cong cong
Thoắt cái đã xong
Chiếc thuyền xinh quá!
Một tờ giấy đỏ
Mềm mại tay cô
Mặt trời đã phô
Nhiều tia nắng toả
Thêm tờ xanh nữa
Cô cắt rất nhanh
Mặt nước dập dềnh
Quanh thuyền sóng lượn.
Như phép mầu nhiệm
Hiện trước mắt em:
Biển biếc bình minh
Rì rào sóng vỗ
Biết bao điều lạ
Từ bàn tay cô.
-1 HS đọc đề , cả lớp đọc thầm.
- Điền vào chỗ trống tr/ch.
-HS nhận phiếu học tập , làm bài cá nhân.
Lời giải: trí thức- chuyên- trí óc- chữa bệnh- chế tạo- chân tay- trí thức- trí tuệ.
IV.
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
- Vừa viết chính tả bài gì ?
- Nêu cách trình bày bài chính tả dưới dạng bài thơ bốn chữ?
- Nêu tư thế khi ngồi viết chính tả?
- GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS viết chính tả đúng
File đính kèm:
- 040.doc