Kế hoạch bài dạy Toán 4 + Tiếng Việt 3 - Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 4 + Tiếng Việt 3 - Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28
Thứ 2 ngày 25 tháng 3 năm 2024
(Dạy lớp 3A4)
Tiếng Việt
ĐẤT NƯỚC LÀ GÌ (tiết 1+2)
NÓI VÀ NGHE: CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ Đất nước là gì? ( Huỳnh Mai Liên).
- Biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.
- Bước đầu thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ ( nhân vật xưng “ con”trong bài thơ) qua
giọng đọc.
- Dựa vào từ ngữ, hình ảnh thơ và tranh ảnh minh họa, hiểu được ý nghĩa hàm ẩn
của câu thơ, khổ thơ, bài thơ với những suy luận đơn giản. Hiểu điều tác giả muốn nói
qua bài thơ.
- Nói được những hiểu biết và cảm nghĩ của bản thân về cảnh đẹp đất nước Việt
Nam dựa vào gợi ý và tranh ảnh. Nói rõ ràng, tập trung vào mục đích nói tới; có thái
độ tự tin và có thói quen nhìn vào người nghe khi nói.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội
dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa
hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh ảnh minh họa bài thơ; video về những ngôi nhà của các vùng miền khác
nhau
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt 0động của học sinh
1. Khởi động.
- GV hướng dẫn học sinh cách thực hiện hoạt - HS tham gia trò chơi
động ( Nói 2 -3 câu giới thiệu về đất nước mình + Trả lời: theo gợi ý trong sách học sinh) + Trả lời:
Hs làm việc nhóm: mỗi em tự chia sẻ những hiểu - HS lắng nghe.
biết của mình về đất nước.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc cả bài ( đọc diễn cảm , nhấn giọng ở - Hs lắng nghe.
những từ ngữ thể hiện những câu hỏi bộc lộ suy - HS lắng nghe cách đọc.
nghĩ/ suy tư của bạn nhỏ thể hiện trong bài thơ)
- GV hướng dẫn đọc : -Đất nước là gì/ Làm sao để
+ Đọc đúng những câu thơ có những tiếng dễ phát thấy/ Núi cao thế nào/ Biển rộng
âm sai là bao/...
+ Nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ hoặc có thể ngắt
nhịp thơ như sau: Hay là con nghĩ/ Đất nước
trong nhà/ Là mẹ/là cha/ Là cờ Tổ quốc?//
+ Đọc chậm rãi, nhấn giọng ở những từ ngữ thể
hiện những câu hỏi bộc lộ suy tư của bạn nhỏ. - HS đọc nối tiếp.
-3 hs đọc nối tiếp câu thơ trong bài ( mỗi bạn đọc - HS đọc từ khó.
liền hai khổ) trước lớp theo hướng dẫn của giáo
viên) - 2-3 HS đọc.
- Hs làm việc nhóm ( 3hs/ nhóm): Mỗi hs đọc 2
khổ ( đọc nối tiếp đến hết bài), đọc nối tiếp 1 – 2 - HS luyện đọc.
lượt.
- Hs làm việc cá nhân: Đọc nhẩm toàn bài 1 lượt.
- 3 học sinh đọc nối tiếp bài thơ trước lớp. - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
-Gv nhận xét việc luyện đọc của cả lớp.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi
trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương. + Trả lời
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả - HS trả lời câu hỏi theo suy
lời đầy đủ câu. nghĩ
+ Câu 1: Ở 2 khổ thơ đầu , bạn nhỏ hỏi những
điều gì về đất nước?
+ Câu 2: Bạn ấy đã tự suy nghĩ để trả lời câu hỏi
đó như thế nào?
+ Câu 3: Hai câu thơ cuối bài cho thấy bạn nhỏ đã
nhận ra điều gì?
+ Câu 4: Em có đồng ý với suy nghĩ của bạn nhỏ
đã nhận ra điều gì? 2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
3. Nói và nghe: Cảnh đẹp đất nước
3.1. Hoạt động 3: Nêu cảm nghĩ của em về
cảnh đẹp của đất nước Việt Nam
- Hs làm việc nhóm 4: Lần lượt từng em nêu cảm - Mong muốn các bạn đến
nghĩ, những điều mong muốn về cảnh đẹp của đất thăm/mong muốn mọi người
nước. trên đất nước và thế giới biết
đến cảnh đẹp/ mong muốn giữ
gìn, bảo vệ các danh lam thắng
- Gọi HS trình bày trước lớp. cảnh/...
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Gv tổng kết: Qua bài luyện đọc, luyện nói và
nghe hôm nay, các em đã có hiểu biết thêm về đất
nước. Đất nước ta trong tương lai có đẹp như
mong muốn của các em hay không, phụ thuộc vào
tất cả mọi người có biết sống về đất nước, vì dân
tộc hay không, trong đó có các em – những chủ
nhân tương lai của đất nước.
4. Vận dụng.
- GV tổ chức vận dụng để củng cố kiến thức và - HS tham gia để vận dụng kiến
vận dụng bài học vào tực tiễn cho học sinh. thức đã học vào thực tiễn.
+ Cho HS quan sát cảnh đẹp đất nước - HS quan sát.
- Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
______________________________________
Thứ 3 ngày 26 tháng 3 năm 2024
(Dạy lớp 4A3)
Toán
BÀI 58: SO SÁNH PHÂN SỐ (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Củng cố so sánh phân số đã học (cùng mẫu số hoặc khác mẫu sổ, so sánh phân số
với 1), bổ sung so sánh hai phân số có cùng tử số; - Vận dụng giải các bài tập, bài toán thực tế có liên quan đến so sánh phân số
* Năng lực chung: Thông qua hoạt động khám phá, vận dụng, thực hành giải các
bài tập, bài toán thực tế liên quan đển so sánh phân số, HS được phát triển năng lực lập
luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học; năng lực tư duy,
giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Phiếu HT BT1, bảng con, bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Trò chơi RCV (MH) Làm 3 BT so sánh - Bảng con
phân số
- Nêu cách so sánh hai phân số cùng mẫu số?
khác mẫu số?
=> Luyện tập
- GV giới thiệu- ghi bài
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1: Vở - Đọc và nêu yêu cầu
- HS làm nháp. Đổi vở chữa bài
nhóm đôi
- Soi, chữa bài trước lớp. Giải
=> Củng cố so sánh hai phân số có cùng mẫu thích cách làm.
số, khác mẫu số; so sánh phân số vóì 1 - Nhận xét
Bài 2: Bảng con - HS đọc yêu cầu
* Câu a: Yêu cầu HS quan sát hình vẽ bóng - HS quan sát
nói của Rô-bốt; nêu phân số chỉ số phần
- 2 phân số này có gì đặc biệt?
- Bảng con
- So sánh 2 phân số có cùng tử số?
* Câu b: Vận dụng nhận xét ở câu a để so
sánh hai phân số có cùng tử số - Bảng con
- Chữa bài: So sánh 2 phân số có cùng tử số - HS Giải thích cách làm
Giải thích cách làm
=> Nêu cách so sánh hai phân số có cùng tử - HS nêu
số? Bài 3: Bảng con - Yêu cẩu HS làm bài trắc
Đọc, nêu yêu cầu nghiệm, so sánh các phân số là
số đo lượng nước ở mỗi chai
(theo đơn vị lít) rồi chọn kết quả
lượng nước ít nhất.
- Giơ đáp án
- Kết quả: Bình C có lượng nước
ít nhất.
Bài 4: PBT - Yêu cầu HS làm bài trắc
Đọc, nêu yêu cầu nghiệm ba lựa chọn.
- HS làm việc cá nhân
- GV cho HS phân tích đề bài, quan sát hình
vẽ
- Giải thích cách làm.
=> Qua hình vẽ, thỏ nâu nặng hơn thỏ trắng
(hình phía trên); thỏ trắng nặng hơn thỏ đen
(hình phía dưới). Suy ra thỏ nâu nặng nhất,
thỏ đen nhẹ nhất, thỏ trắng nhẹ hơn thỏ nâu
và nặng hơn thỏ đen.
- Kết quả: Đáp án C
- GV tuyên dương, khen ngợi HS.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Nêu cách so sánh hai phân số có cùng tử - HS nêu.
số? Cùng mẫu số? Khác mẫu số? So sánh
phân số với 1?
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
_______________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_4_tieng_viet_3_tuan_28_nam_hoc_2023_20.docx