Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34
(Dạy lớp 2A4)
Thứ ba, ngày 07 tháng 5 năm 2024
Toán
ÔN TẬP PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA (Tiết 2)
Luyện tập.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn tập ý nghĩa phép nhân, phép chia (khái niệm ban đầu xây dựng phép
nhân, phép chia).
- Ôn tập, vận dụng bảng nhân, bảng chia 2 và 5 vào tính nhẩm và giải các
bài toán liên quan đến phép nhân, phép chia.
Qua hoạt động thực hành, vận dụng giải các bài toán thực tế, các bài toán
có tình huống, HS được phát triển năng lực giải quyết vẩn đề, năng lực giao liếp
toán học
2. Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: Tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân.
- Giao tiếp và hợp tác: Thái độ tích cực phối hợp nhịp nhàng cùng các
thành viên trong tổ.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Trả lời các câu hỏi mở rộng, liên hệ/vận
dụng kiến thức đã học vào cuộc sống
3. Phẩm chất: Góp phần phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm (có
tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, máy chiếu. Phiếu bài tập
- HS: SGK, Bộ đồ dùng học Toán, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hái - HS tích cực tham gia chơi trò chơi
hoa dân chủ”.
5 x 4 ; 2 x 6 ;
2 x 3 ; 5 x 8
- GV nhận xét kết nối bài mới - HS lắng nghe
- GV ghi tên bài - HS nhắc lại tên bài học và ghi vở.
2. Luyện tập, thực hành (25-27p)
Bài 1 (123): Số ? - 1-2 HS đọc to YC. Cả lớp đọc thầm
- Gọi HS đọc YC bài. - HS trả lời: Viết kết quả thích hợp vào
- GV hỏi: Bài yêu cầu làm gì? ô có dấu “?”
- HS dựa vào bảng nhân, bảng chia 2 và
- GV yêu cầu HS dựa vào bảng nhân, 5, HS tính nhẩm rồi nêu miệng kết quả bảng chia 2 và 5, HS tính nhẩm rồi Kết quả:
nêu/ viết kết quả a,
2 2 2 5 5 5
x
- GV nhận xét, khen ngợi HS. 3 7 9 2 4 8
- Mở rộng: GV có thể thay đổi sổ để 6 14 18 10 20 40
HS làm thêm các phép tính trong bảng b,
nhân, bảng chia 2 và 5 6 10 16 20 35 40
:
- GV chốt: BT ôn tập, củng cố bảng 2 2 2 5 5 5
nhân, bảng chia 2, 5 3 5 8 4 7 8
Bài 2 (124):
- Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS đọc to YC. Cả lớp đọc thầm
- Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời:
- Yêu cầu HS tính nhẩm dựa vào bảng - HS thực hành nhẩm tính kết quả
nhân, bảng chia 2 rồi tìm (nối) hai
phép tính (ở ong và ở hoa) có cùng
kết quả để biết ong nào đậu vào hoa
nào. - 2 đội: mỗi đội 4 HS tham gia
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - HS ở dưới cổ vũ đội của mình
tiếp sức Đáp án:
+ GV ra luật chơi, sau đó tổ chức cho 2 x 3 = 12 : 2; 2 x 5 = 20 : 2
các em chơi (đội nào chọn ong cho 2 x 4 = 16 : 2; 2 x 2 = 8 : 2
hoa đúng và nhanh thì đội đó thắng)
+ GV khai thác thêm bài toán: vẽ
thêm chú ong với phép tính có kết quả
không bằng kết quả của phép tính ở
bông hoa nào.
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
- GV chốt: BT ôn tập, củng cố cách
tính nhẩm dựa vào bảng nhân 2, chia
2
Bài 3 (124): Số? - HS đọc yêu cầu của bài.
- Gọi HS đọc YC bài. - HS nêu yêu cầu của bài: Tìm số thích
- Bài toán yêu cầu làm gì? hợp với ô có dấu “?”
- HS nêu cách làm: Thực hiện lần lượt
- GV yêu cầu HS nêu cách làm. từng phép tính từ trái sang phải.
- HS làm bài rồi chữa bài
- GV cho HS làm bài rồi chữa bài. - HS nêu kết quả
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- GV chốt: BT ôn tập, củng cố cách
tính nhẩm các phép nhân, phép chia đã học
Bài 4 (124):
- Gọi HS đọc YC bài.
- Lưu ý: GV có thể lồng bài toán vào
câu chuyện (cảnh múa rồng trong lễ
hội cụ thể) để gây hứng thú học tập - 1-2 HS đọc to YC. Cả lớp đọc thầm
cho HS.
- GV hướng dẫn HS phân tích bài
toán.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Em thực hiện phép tính gì? - HS phân tích bài toán:
- Tổ chức cho HS làm vào vở + Mỗi đợt thi múa rồng có 2 đội tham
gia.
+ Hỏi 4 đợt thi múa rồng như vậy có
bao nhiêu đội tham gia?
- GV chữa bài, nhận xét + Em thực hiện phép tính nhân
- HS làm vào vở. Sau đó 1 HS chữa bài
trên bảng lớp.
Đáp án: Bài giải
Số đội tham gia là:
- GV có thể nêu bài toán khác sử dụng 2 x 4 = 8 (đội)
phép chia. Chẳng hạn: “Có 12 ngưòi Đáp số: 8 đội.
tham gia múa sư tử được chia vào các - HS chữa miệng bài giải
đội, mỗi đội có 2 người. Hỏi có mấy
đội múa sư tử như vậy?”
- GV chốt: BT ôn tập, củng cố giải và
trình bày bài giải toán có lời văn liên
quan đến phép nhân
Bài 5 (124):
- Gọi HS đọc YC bài.
- GV hướng dẫn HS phân tích bài - 1-2 HS đọc to YC. Cả lớp đọc thầm
toán. - HS phân tích bài toán:
+ Bài toán cho biết gì? + Một thanh gỗ dài 20 dm được cưa
+ Bài toán hỏi gì? thành 5 đoạn bằng nhau.
+ Em thực hiện phép tính gì? + Hỏi mỗi đoạn dài bao nhiêu đề-xi-
- Tổ chức cho HS làm vào vở mét?
+ Em thực hiện phép tính chia
- HS làm vào vở. Sau đó 1 HS chữa bài
trên bảng lớp.
- GV chữa bài, nhận xét Đáp án: Bài giải - GV chốt: BT ôn tập, củng cố giải và Mỗi đoạn gỗ dài là:
trình bày bài giải toán có lời văn liên 20 : 5 = 4 (dm)
quan đến phép chia Đáp số: 4 dm.
3. Vận dụng
+ Hôm nay, em đã học những ND gì? - HS nêu nội dung
- GV tóm tắt nội dung chính.
+ Sau khi học xong bài hôm nay, em - HS nêu cảm nhận của mình.
có cảm nhận hay ý kiến gì không?
- GV tiếp nhận ý kiến.
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên - HS lắng nghe.
HS.
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
..
.. ..
.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_2_tuan_34_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_q.docx