Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28
Thứ 3 ngày 26 tháng 3 năm 2024
(Dạy lớp 2A4)
Toán
BÀI 58: LUYỆN TẬP CHUNG
Luyện tập (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù.
- Củng cố biểu tượng đơn vị đo độ dài dm, m, km.
- Củng cố kĩ năng chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài đã học.
- Củng cố kĩ năng thực hiện phép tính cộng và trừ các số đo với đơn vị đo
độ dài đã học; áp dụng tính độ dài đường gấp khúc trong bài toán thực tế.
- Từ các hoạt động học tập giúp hs có cơ hội phát triển các năng lực Toán
học: Hiểu và vận dụng giải toán đối vói các mô hình toán học liên quan đến độ
dài; ứng dụng tính độ dài, khoảng cách trong các bài toán thực tế.
2. Năng lực chung
- Góp phần phát triển năng lực chung: Giao tiếp – hợp tác, tự chủ - tự học
và giải quyết vấn đề sáng tạo.
3. Phẩm chất: Góp phần phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân
ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, máy chiếu, tranh minh hoạ, phiếu bài tập
- HS: sgk, vở, nháp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- GV cho HS nhắc lại tên và mối quan hệ - HS nhắc lại
giữa các đơn vị đo độ dài đã học
- GV kết nối vào bài - HS lắng nghe
- GV ghi tên bài: Luyện tập (tiết 1) - HS ghi vở tên bài
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1 (75): Số?
- GV cho HS đọc yêu cầu đề bài
- HS đọc yêu cầu đề bài
- GV cho HS trao đổi cặp đôi, hoàn thành
- HS trao đổi cặp đôi, hoàn thành
PBT
PBT - GV tổ chức cho HS chữa bài từng phần - Từng tốp 3 HS lên bảng chữa bài
a) b)
3 dm = 30 cm 100 cm = 1 m
6 dm = 60 cm 200 cm = 2 m
3 m = 30 dm 500 cm = 5 m
6 m = 60 dm 10 dm = 1 m
3 m = 300 cm 20 dm = 2 m
6 m = 600 cm 50 dm = 5 m
- GV gọi HS nhận xét - HS dưới lớp nhận xét, góp ý
- GV hỏi: Bài toán củng cố cho em kiến - HS trả lời: Bài toán củng cố kĩ
thức gì? năng chuyển đổi đơn vị đo qua lại
giữa dm và cm, m và dm, m và cm
- GV nhận xét, củng cố lại mối quan hệ - HS nhắc lại:
giữa các đơn vị đo đã học. 1m = 10 dm
1 dm = 10 cm
1 m = 100 cm
Bài 2(75): - HS tự sửa sai (nếu có)
- GV cho HS đọc yêu cầu đề bài - HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS quan sát tranh rồi tìm số - HS quan sát tranh rồi tìm số
thích hợp với mỗi ô có dấu “?” ở đề bài. thích hợp với mỗi ô có dấu “?” ở
đề bài.
+ Câu a: GV có thể gợi ý HS đếm số - HS chú ý
khoảng trống (mỗi khoảng trống nằm giữa - HS suy nghĩ, viết kết quả vào
hai cọc liên tiếp) của đoạn AB. Biết mỗi nháp
khoảng trống là 1 m, từ đó tìm ra chiều dài - Một số HS chia sẻ kết quả trước
đoạn AB (9 m). lớp. Dưới lướp theo dõi, nhận xét
+ Câu b: Tương tự câu a, GV có thể gợi ý
HS đếm số khoảng trống trên đường gấp
khúc ABCD (21 m). Đáp án:
- GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng a) Chiều dài của đoạn AB là 9 m.
b) Độ dài cây cầu là 21 m.
Bài 3 (76):
- GV cho HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hương dẫn HS: Bài toán dựa trên cách đánh dấu vạch đo, số đo trên thước rồi - HS đọc yêu cầu đề bài
tìm số thích hợp với ô có dấu “?” ở đề bài. - HS chú ý lắng nghe
- HS làm bài, viết kết quả trên
phiếu.
- GV nhận xét, chốt đáp án đúng - Một số HS trình bày trước lớp.
Dưới lướp nhận xét
- GV có thể mở rộng: Thực tế ở vị trí A, Đáp án:
thay vì ghi “10 dm” thì người ta sẽ ghi
“1 m
3. Vận dụng:
Bài 4 (76): - HS chú ý, nắm vững mối quan hệ
giữa m và dm.
- GV cho HS đọc yêu cầu đề bài
- HS đọc yêu cầu đề bài
- GV cho phân tích đề bài:
- HS phân tích:
+ Đề bài cho biết gì?
+ Mi và Mai đi tham quan cùng bố
mẹ. Điểm tham quan cách nhà 50
km. Đến trạm dừng nghỉ, bố cho
biết ô tô đã đi được 25km.
+ Từ trạm dừng nghỉ còn cách
+ Đề bài hỏi gì?
điểm đến bao nhiêu km?
+ Để biết quãng đường từ trạm dừng nghỉ
- HS suy nghĩ, nêu phép tính
còn cách điểm đến bao nhiêu km ta làm
như thế nào?
- HS làm bài vào vở, 1 HS làm vào
- GV cho HS làm bài vào vở.
bảng phụ
- GV cho HS trình bày bài
- HS trình bày bài
Bài giải
Trạm dừng nghỉ còn cách điểm
tham quan số ki-lô-mét là:
50 - 25 = 25 (km)
Đáp số: 25 km.
- GV gọi HS nhận xét
- HS nhận xét - GV nhận xét, chốt - HS lắng nghe
- Hôm nay, chúng ta học bài gì? Hãy chia - HS chia sẻ
sẻ cảm nhận sau bài học.
- Nhận xét giờ học, khen ngợi, động viên - HS lắng nghe
HS.
- Dặn dò: Chuẩn bị bài tiếp theo.
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
..
.. ..
.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_2_tuan_28_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_q.docx