Giáo án Lớp 2 Tuần 11 Năm 2008

I- Mục tiêu:

- Giúp HS hiểu nghĩa các từ mới, hiểu nội dung câu chuyện.

- Đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ khó, biết ngắt nghỉ hơi đúng, phân biệt được lời các nhân vật.

- Giáo dục học sinh tình cảm yêu thương ông bà.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ, bảng phụ

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 11 Năm 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ét – sửa sai - gh + i, e, ê - g + a, ă, â,o, ô, ơ, u, ư. - Đọc yêu cầu bài. - Làm VBT - Chữa bài - Nhận xét – sửa sai. IV. Củng cố, dặn dò: (4’) - Nhận xét tiết học **************************************** Thứ năm ngày 20 tháng 11 năm 2008 Toán(T54) 52 – 28 I- Mục tiêu - Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng: 52 – 28 - Có kĩ năng tính và giải toán. - Học sinh có ý thức học tập. II- Đồ dùng dạy học: - Que tính III- Hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: (5’) - 2 hS lên làm bảng lớp, lớp làm bảng con 32 – 7 32 – 5 32 – 9 32 – 3 - GV nx, ghi điểm B. Bài mới: 1- Giới thiệu bài.:(1’) 2- Phép trừ: 52 – 28. - Nêu bài toán ?Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào? - Yêu cầu HS thao tác trên que tính và tìm kết quả bằng nhiều cách khác. +GV chốt cho HS : Tìm cách bớt hay nhất. - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính. - Yêu cầu HS lấy VD khác. - Nhận xét 3-Thực hành: Bài 1:(5’) - Đọc yêu cầu bài. - Tổ chức làm bài vào bảng con. Bài 2:(5’) ? Muốn tính hiệu ta làm như thế nào? Bài 3:(7’) - Đọc y/c và xác định bài toán. ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán hỏi gì? ? Thuộc dạng toán gì? - Chấm bài - nhận xét IV, Củng cố ,dặn dò : (5’) - Nhận xét giờ học. - Tìm hiểu bài toán 52 – 28 - Thao tác trên que tính và nêu cách tìm. - Lớp làm bảng con, 1 em lên bảng làm. 52 2 không trừ được 8,lấy 12 trừ 28 8 bằng 4, viết 4 nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3, 5 trừ 3 bằng 2. - Nhiều HS nêu cách làm. - 1 em lên bảng lấy VD, lớp viết bảng con. - 2 HS đọc yêu cầu bài. - Làm bảng con - Chữa bài- nhận xét và nêu cách tính. - Đọc yêu cầu bài. - 2 HS lên bảng làm bài – lớp làm vở 52 92 82 -36 - 76 -44 16 16 38 - Chữa bài – Nhận xét - 2 HS đọc bài toán. - Làm vở - 1 em chữa bài trên bảng. Bài giải: Buổi chiều cửa hàng bán được là: 72 – 28 = 44 (kg) Đáp số: 44 kg - Nhận xét – sửa sai (ĐS: 54 cây) *************************************** Tập viết(T11) Chữ hoa: I I- Mục tiêu: - Nắm được cấu tạo và cách viết chữ I và cụm từ ứng dụng. - Rèn kĩ năng viết đúng, đẹp. - Có ý thức viết chữ đẹp, giữ vở sạch. II- Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ, bảng con III- Các hoạt động dạy học : A- Kiểm tra bài cũ: (4’) - 2 em lên bảng viết, lớp viết bảng con: H, Hai - Nhận xét B- Bài mới 1- Giới thiệu bài:(1’) 2- Hướng dẫn viết chữ hoa.(5’) a- H/dẫn quan sát và nhận xét. ? Chữ I cao , rộng mấy ô? gồm mấy nét? - Viết mẫu và giải thích cách viết. b- Hướng dẫn viết bảng con . * Hướng dẫn viết chữ hoa: I - Nhận xét- sửa sai 3- Hướng dẫn viết câu ứng dụng: (5’) - Giới thiệu + giải thích câu ứng dụng. - Quan sát và nhận xét về độ cao các chữ cái. - Viết mẫuchữ Ich - H/dẫn viết bảng con. - Nhận xét- sửa sai 4- Hướng dẫn viết vở: (12’) - Nội dung cần viết? - Theo dõi uốn nắn HS. 5. Chấm bài - nhận xét : (4’) IV. Củng cố dặn dò:(4’) - Nhận xét giờ học - HS quan sát , nhận xét. - Cao 5 li, rộng 5 ô -Luyện viết bảng con - Đọc câu ứng dụng: ích nước lợi nhà -Luyện viết bảng con - Luyện viết vở. ************************************** Tự nhiên và xã hội(T11) Gia đình I- Mục tiêu - Sau bài học HS có thể biết được những công việc hàng ngày của từng người trong gia đình. - Biết quan sát và kể đúng việc làm của từng người trong gia đình qua tranh. - Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình. + Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình. II- Đồ dùng dạy học - Các hình vẽ trong SGK III- Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Kiểm tra bài ôn tập theo câu hỏi sgk B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (1’) 2. Các hoạt động - Cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau( Ba ngọn nến…) a)Hoạt động 1:(12’) Làm việc với SGK *MT: Nhận biết những người trong gia đình bạn Mai và việc làm của từng người. * Cách tiến hành: - H/dẫn HS quan sát các hình vẽ 1,2,3, 4,5 và TLCH. ?Gia đình bạn Mai có những ai? ?Ông bạn Mai đang làm gì? ?Bố bạn Mai đang làm gì? ? Ai đang đi đón em bé ở trường mầm non? ? Mẹ đang làm gì? ?Hình nào mô tả cảnh nghỉ ngơi trong GĐ Mai? ?Cảnh GĐ Mai như thế nào? *GV kết luận b)Hoạt động 2:(13’) Nói về công việc hàng ngày của những người trong gia đình mình. *MT: Chia sẻ với các bạn trong lớpvề người thân và việc làm của từng người trong gia đình mình. * Cách tiến hành - Tổ chức cho HS kể theo cặp. ? Điều gì sẽ sẩy ra nếu bố mẹ hoặc người thân trong gia đình không làm trồn trách nhiệm? ? Những lúc nghỉ ngơi mọi người trong gia đình em thường làm những việc gì? - Kết luận IV- Củng cố dặn dò :(4’) ?Em thường làm gì để giúp đỡ bố mẹ? ?Em cần phải có thái độ NTN đối với người thân trong gia đình. - Nhận xét giờ học. - Nhắc nhở HS thực hành bổn phận của mình trong gia đình. Cả lớp hát 1 bài - Ông, bà, bố, mẹ, Mai và em trai. - Ông đang tưới cay cảnh. - Bố đang sửa chữa quạt. - Bà - Mẹ đang nấu cơm. - Hình 5 - Rất vui vẻ và đầm ấm. -Từng cặp kể cho nhau nghe. - 1 vài em lên kể trước lớp. - Nhiều HS trả lời. *************************************** Thứ sáu ngày 21 tháng 11 năm 2008 Toán(T55) Luyện tập I- Mục tiêu - Củng cố phép trừ có nhớ dạng: 12 – 8; 32 – 8 ; 52 – 28. +Tìm số hạng chưa biết và giải toán. - Rèn kĩ năng cộng trừ có nhớ. - Học sinh có ý thức học tập. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con, bảng phụ, vở ôly III.Hoạt động dạy học A- Kiểm tra bài cũ: (5’) - 2 em lên bảng làm bài cả lớp làm bảng con: 62 92 38 46 ........ ....... -Nhận xét và cho điểm. B- Bài mới 1- Giới thiệu bài: (1’) 2- Luyện tập: Bài 1: (5’) - Tổ chức cho HS tự nhẩm rồi báo cáo kết quả. Bài 2: (7’) ? Khi đặt tính ta phải chú ý điều gì? - Theo dõi – nhận xét. Bài 3:(5’) - Nêu yêu cầu bài. - Nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 4:(7’) - H/dẫn phân tích bài toán. - Chấm bài - nhận xét Bài 5:(5’) - Vẽ hình lên bảng - Nhận xét và chốt đáp án đúng. IV.Củng cố dặn dò : (5’) - Gọi 1-2 em đọc lại bảng trừ 12. - Nhận xét giờ học. - Nhẩm theo cặp - Cá nhân báo cáo kết quả - Nhận xét các phép tính trong bài tập 1 - 2 HS đọc yêu cầu bài. - Lớp làm bảng con 82 62 -47 -33 35 29 - Chữa bài - Nhận xét và nêu cách tính. - Lớp làm vở x + 16 = 32 x +27 = 52 x = 32 – 16 x = 52 – 27 x = 16 x = 25 - Nhận xét và nêu cách tìm x. - Đọc bài toán. - Tự làm trong vở. - 1 em lên bảng chữa bài. Bài giải: Số vịt ở trên bờ có là: 92 – 65 = 27 (con) Đáp số: 27 con vịt - Nhận xét –sửa sai - 2 HS đọc yêu cầu bài. - Quan sát hình vẽ. - 1 em lên bảng làm, lớp ghi đáp án đúng vào bảng con. ************************************** Tập làm văn(T11) Chia buồn, an ủi I- Mục tiêu - Hiểu khi nào cần nói lời chia buồn, an ủi.Nắm được cách viết 1 bưu thiếp. - Học sinh biết nói câu thể hiện sự quan tâm của mình với người khác , biết nói câu an ủi, biết viết thư ngắn để thăm hỏi ông bà. - Giáo dục HS lòng kính yêu ông bàquua nội dung bài. II- Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ sgk III- Các hoạt động dạy học A- Kiểm tra bài cũ: (5’) - 2-3 em đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà hoặc người thân. - Nhận xét và cho điểm. B- Bài mới 1- Giới thiệu bài:(1’) 2- Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: (14’) - Luyện nói câu của mình - Nhận xét Bài 2:(15’) - Hãy nói lời an ủi với ông bà. +Khi cây hoa do ông (bà) trồng đã bị chết. +Khi kính đeo mắt của ông (bà)đã bị vỡ. -GV nhận xét và tuyên dương những HS nói tốt. Bài 3: (viết) Nêu yêu cầu bài. - Theo dõi và nhắc nhở thêm. - Chấm bài - nhận xét IV, Củng cố dặn dò :(5’) - Nhận xét giờ học - Hãy thực hiện những điều đã học. - 2 HS đọc yêu cầu bài. - Nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. - VD: Ông ơi, ông mệt thế nào ạ! - Đọc yêu cầu bài và quan sát tranh - Nhiều em phát biểu ý kiến. VD: +Ông(bà) đừng tiếc nhớ.Ngày mai cháu với ông(bà) sẽ trồng cây khác. + Ông(bà) đừng tiếc nữa. Bố cháu sẽ mua tặng ông(bà) chiếc kính khác. - Đọc lại bài: Bưu thiếp -Viết bài vào vở **************************************** Chính tả: ( N – V)(T22) Cây xoài của ông em I- Mục tiêu - Học sinh nghe viết đúng đoạn: Ông em trồng….bày lên bàn thờ ông. + Phân biệt g/gh, s/x - Rèn kĩ năng viết đúng, viết đẹp và làm đúng các bài tập phân biệt g/gh, s/x. - Học sinh có ý thức viết chữ đẹp, giữ vở sạch. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, bảng con, VBT III. Hoạt động dạy học : A- Kiểm tra bài cũ: (5’) - 2 em lên bảng viết, cả lớp viết bảng con từ bắt đầubằng g/gh, s/x. B- Bài mới 1- Giới thiệu bài:(1’) 2- Hướng dẫn viết chính tả. a- H/dẫn chuẩn bị:(5’) - Đọc đoạn viết. ? Tìm những hình ảnh nói lên cây xoài rất đẹp? ? Mẹ làm gì khi đến mùa xoài chín? - Luyện viết từ: trồng, lẫm chẫm… - Nhận xét- sửa sai 3-Đọc bài cho HS viết: (12’) 4- Chấm bài - nhận xét : (5’) 5 - Bài tập:(7’) Bài 2: Điền g họăc gh - Hướng dẫn HS làm vở. - Theo dõi giúp đỡ HS. - Nhận xét và chốt bài làm đúng. Bài 3(a): - HS làm vào VBT - Nhận xét và chốt bài làm đúng. IV- Củng cố dặn dò :(5’) - Nhận xét giờ học - 2 HS đọc lại đoạn viết - Hoa nở trắng cành… …bày lên bàn thờ ông - Luyện viết bảng con . - Viết vào vở. - Soát bài - Làm vở - 1 em lên bảng làm bài. - 1 HS khác nhận xét- sửa sai. - Đọc yêu cầu bài - Làm bài trong VBT. - 1 em lên bảng chữa bài. Nhà sạch, bát sạch, cây xanh… - Nhận xét ******************************************** Sinh hoạt Tuần 11 I, Mục tiêu: - Học sinh thấy được ưu điểm, tồn tại của cá nhân, lớp trong tuần 11 , từ đó đề ra phương hướng tuần 12. - Biết đánh giá về hành vi đúng, về thực hiện nề nếp. II, Nội dung sinh hoạt: 1. Lớp trưởng nhận xét 2. GV đánh giá, nhận xét chung về thực hiện các nề nếp tuần 11: - Duy trì tốt các nề nếp quy định. - Có ý thức học tập, viết chữ đẹp, giữ vở sạch. - Thể dục đều nhanh nhẹn - Vệ sinh sach sẽ - Các tổ báo cáo tình hình học tập của tổ. - Báo cáo điểm 10 - Tuyên dương: Toàn, Thảo, Hoa, Trang.. *) Tồn tại: - Còn có hiện tượng HS đi học muộn: Tùng 3. Phương hướng tuần 12: - Duy trì và thực hiện tốt các nề nếp quy định. + Đi học đều và đúng giờ, mặc ấm về mùa đông. +Có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp +Giữ gìn trường lớp sạch đẹp *Sinh hoạt văn nghệ: Thi hát cá nhân, tập thể.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 11.doc
Giáo án liên quan