Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14
Thứ 3 ngày 05 tháng 12 năm 2023
(Dạy lớp 2A4)
Toán
TIẾT 68: ĐIỂM, ĐOẠN THẲNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được điểm, đoạn thẳng thông qua hình ảnh trực quan.
- Đọc tên điểm, đoạn thẳng cho trước.
- Nhận dạng điểm, đoạn thẳng trong thực tế.
- Đo độ dài đoạn thẳng cho trước.
2. Năng lực và phẩm chất:
- Phát triển các năng lực: Giao tiếp toán học, Sử dụng phương tiện và công
cụ học toán, Giao tiếp và hợp tác.
- Phát triển các phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: + Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
+ Sợi dây, thước thẳng.
- HS: Thước thẳng có chia vạch cm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- Đưa ra sợi dây, mời 2 HS lên cầm 2 - Quan sát
đầu sợi dây và kéo căng.
- Đưa ra thước thằng
- Cho HS quan sát, dẫn dắt vào bài.
2. Khám phá:
- GV cho HS mở sgk/tr.98:
- YC HS quan sát tranh, dựa vào nội - HS thảo luận nhóm theo bàn, trả lời
dung bóng nói của Mai, thảo luận câu hỏi.
nhóm theo bàn để trả lời các câu hói
sau:
+ Trên bảng có những gì?
+ Đầu mỗi chiếc đinh là gì? Dây treo
cờ là gì?
- Mời một số HS nêu câu trả lời của - 2 HS trả lời.
mình. - Lớp NX
- Chỉ vào hình và chốt: Đầu mỗi chiếc
đinh là 1 điểm, dây treo cờ là một đoạn
thẳng. - Vẽ các điểm A, B, C lên bảng, HD - HS đọc tên các điểm.
HS cách ghi tên điểm, các đọc tên
điểm.
- Nối điểm B với điểm C.
- YC HS dựa vào lời của Rô-bốt và - 2 -3 HS trả lời
cho biết ta được gì? - 1-2 HS trả lời.
- Chốt kiến thức: Nối điểm B với điểm
C ta được đoạn thẳng BC.
- Chỉ vào hình, YC HS đọc tên đoạn - HS đọc tên hình.
thẳng.
- YC 2 HS lên kéo căng sợi dây: - HS trả lời
+ Mỗi đầu sợi dây là gì?
+ Sợi dây là gì?
- YC HS hoạt động nhóm 4 tìm các ví - Làm việc theo nhóm, tìm ngay trong
dụ về điểm, đoạn thẳng. lớp học các ví dụ về điểm, đoạn thẳng.
- Mời đại diện một số nhóm trình bày - 2 -3 nhóm trình bày, lớp NX.
trước lớp.
- NX, tuyên dương HS.
3. Thực hành, luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc YC bài. - 2 HS đọc
- YC HS hoạt động nhóm đôi: Từng - Các nhóm làm việc
HS kể cho bạn theo YC của bài, đồng
thời góp ý sửa cho nhau.
- Mời đại diện một số nhóm trình bày - 2 nhóm trình bày. Lớp NX, góp ý.
trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: Làm tương tự bài 1.
Bài 3:
- Gọi HS đọc YC bài. - 2 HS đọc.
- YC HS quan sát mẫu và HD: - Quan sát, trả lời câu hỏi.
+ Để đo độ dài đoạn thẳng AB, ta đặt
thước như thế nào?
+ Điểm A trùng vạch số nào? Điểm B
trùng vạch số nào?
+ Đoạn thẳng AB dài mấy cm?
+ YC HS đo và ghi độ dài các đoạn - Thực hành đo độ dài các đoạn thẳng.
thẳng trong VBT Toán.
- YC HS đổi vở, kiểm tra chéo bài làm - Kiểm tra và góp ý cho nhau.
của nhau.
- Mời HS nêu kết quả trước lớp. - GV nhận xét, khen ngợi HS.
4. Vận dụng:
- Hôm nay em học bài gì?
- Lấy ví dụ về điểm, đoạn thẳng trong
lớp, ở nhà, ...
- Nhận xét giờ học.
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
.. ..
..
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_2_tuan_14_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_q.docx