Kế hoạch bài dạy Phân môn: Toán Tuần: 27 Tiết: 134 Lớp: 4

I. Mục tiêu

- Nắm cách tính diện tích hình thoi.

- Biết cách tính diện tích hình thoi để giải các bài toán có liên quan.

- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị

- Giáo viên: Bảng phụ các tấm bìa.

- Học sinh: Sách giáo khoa, thước kẻ.

 

docx5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1494 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Phân môn: Toán Tuần: 27 Tiết: 134 Lớp: 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: Toán Tuần:27 Tiết:134 Lớp: 41 Ngày soạn: Thứ sáu, ngày 2 tháng 3 năm 2012 Ngày dạy: Thứ năm, ngày 8 tháng 3 năm 2012 Tên bài dạy: DIỆN TÍCH HÌNH THOI Sinh viên thực tập: Nguyễn Thị Thanh Nữ  Nhóm:3 Mục tiêu Nắm cách tính diện tích hình thoi. Biết cách tính diện tích hình thoi để giải các bài toán có liên quan. Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác. Chuẩn bị Giáo viên: Bảng phụ các tấm bìa. Học sinh: Sách giáo khoa, thước kẻ. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động Ổn định lớp. Kiểm tra kiến thức cũ: Hình thoi. Hỏi: + Hình thoi có đặc điểm như thế nào? + Hai đường chéo của hình thoi như thế nào với nhau? Cho học sinh lên bảng vẽ hình thoi. Gọi học sinh nhận xét. Giáo viên nhận xét ghi điểm. Bài mới: Diện tích hình thoi. Giới thiệu bài mới: Các em đã biết đặc điểm của hình thoi. Vậy để tính diện tích hình thoi như thế nào cô và các em cùng nhau tìm hiễu qua bài diện tích hình thoi. Tiết toán hôm nay học bài gì? Giáo viên ghi tựa bài. Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới. * Hình thức: cả lớp, nhóm, cá nhân. Hình thành công thức tính diện tích hình thoi: Giáo viên đưa ra các tấm bìa hình thoi. B O n A C D m Hình thoi ABCD có AC = m, BD = n. Vậy để tính diện tích của hình thoi ta thực hiện như thế nào? Làm thế nào để cắt hình thoi thành 4 hình tam giác bằng nhau? Từ hình thoi ABCD để lấy được tam giác AOD ta cắt thế nào? Vậy muốn có tam giác COD ta như cắt thế nào? Yêu cầu học sinh ghép các mảnh ghép lại để được hình chữ nhật MNCA. Hỏi: + Dựa vào hình vẽ tính diện tích hình thoi ABCD như thế nào đối với hình chữ nhật MNCA. + Vậy muốn tính diện tích hình thoi ta làm sao? Chiều dài hình chữ nhật AMNC là AC = m. Chiều rộng hình chữ nhật. MNCA bằng nữa đường chéo của hình thoi ABCD nên chiều rộng là . Cho học sinh nhắc lại. + Vậy diện tích hình chữ nhật MNCA tính như thế nào? Giáo viên nêu: Ta thấy = Diện tích hình chữ nhật AMNC bằng diện tích hình thoi ABCD. + Vậy từ diện tích hình chữ nhật AMNC em nào nêu cho cô cách tính diện tích hình thoi ABCD. + m và m là gì của hình thoi ABCD? Vậy muốn tính diện tích hình thoi ta làm sao? Nếu ta gọi S là diện tích hình thoi; m, n là độ dài hai đường chéo. Vậy em nào nêu cho cô công thức tính diện tích hình thoi. Hoạt động 3: Thực hành. Bài 1 trang 142: Bảng. Mời học sinh đọc yêu cầu bài: AC = 3cm ; BD = 4cm Diện tích hình thoi ABCD:... cm2 ? - Giáo viên nhận xét Bài 2 trang 143: Làm vở Yêu cầu học sinh đọc đề. Hình: B 5dm2 A C D 20dm2 Độ dài hai đường chéo có cùng đơn vị chưa? Muốn tính diện tích hình thoi ta làm sao? Yêu cầu đọc câu b: + Độ dài các đường chéo có cùng đơn vị chưa? + Vậy ta làm thế nào để độ dài đường chéo cùng đơn vị? N 15dm M P Q 4m Giáo viên sữa bài ghi điểm. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. Yêu cầu học sinh nêu lại quy tắc tính diện tích hình thoi. + Muốn tính diện tích hình thoi ta thực hiện như thế nào? Nêu công thức tính diện tích hình thoi. Trò chơi: “Ai nhanh hơn”. Chia lớp thành 2 đội. * Tính: KM = 7cm, NQ = 4cm Diện tích hình thoi MNPQ = ...?cm2 Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Nhận xét tiết học. Dặn dò: “Về nhà học bài, xem lại bài chuẩn bị bài sau: Luyện tập”. Cả lớp hát. Học sinh nhắc lại. 2 học sinh trả lời. + Hình có 2 cặp cạnh đối diện song song và 4 cạnh bằng nhau. + Hình thoi có 2 đường chéo vuông góc với nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. Học sinh vẽ hình. Học sinh nhận xét. Học sinh lắng nghe. Học sinh lắng nghe. Diện tích hình thoi. Học sinh nhắc lại. Học sinh quan sát. Học sinh lắng nghe. Cắt hình thoi thành 4 hình tam giác bằng nhau. ... kẻ 2 đường chéo. ... cắt từ AO sau đó cắt DO. ... cắt từ OC. Học sinh thực hiện M B N A O C Diện tích hình thoi ABCD bằng diện tích hình chữ nhật MNCA. Tính diện tích hình chữ nhật AMNC. - HS lắng nghe - HS lắng nghe AC = m; Diện tích hình chữ nhật MNCA là: Học sinh lắng nghe. Diện tích hình thoi ABCD bằng Là độ dài đường chéo của hình thoi. Tính độ dài hai đường chéo chia cho 2. Công thức tính diện tích hình thoi: . S: Diện tích . m, n: Độ dài hai đường chéo. Học sinh đọc. Diện tích của hình thoi ABCD là: (cm2 ) Đáp số: 6cm2 Học sinh đọc. Cùng đơn vị. Diện tích hình thoi ABCD là: () Đáp số: 50 + Chưa cùng đơn vị. + Đổi ra cùng đơn vị. Bài giải Diện tích hình thoi MNPQ là: 4m = 40dm () Đáp số: 300 Diện tích hình thoi bằng tích độ dài hai đường chéo chia cho 2. Công thức tính diện tích hình thoi: Đại diện thực hiện. Diện tích hình thoi MNPQ là: () Đáp số: 14 Học sinh nhận xét. Duyệt, ngày Tháng năm 2012 Sinh viên thực tập Giáo viên hướng dẫn Nguyễn Thị Thanh Nữ Nguyễn Thị Hồng Điệp

File đính kèm:

  • docxdien tich hinh thoi.doc.docx
Giáo án liên quan