Giáo án Lớp 2 Tuần 4 Trường Tiểu học Trần Tống

Bước 1. Ổn định tổ chức sao

Lớp trưởng hướng dẫn : Lớp tập họp 3 hàng dọc

- Lớp điểm số từ 1 đến hết

- Lớp trưởng báo cáo với GVCN để cho phép tiến hành sinh hoạt

- Bắt hát tập thể Nhi đồng ca ( Nhanh bước nhanh nhi đồng)

- Lớp trưởng đọc khẩu hiệu đội : Vâng lời Bác Hồ dạy "Sẵn sàng" Lớp đồng thanh Sẵn sàng

- Lớp trưởng cho lớp tiến hành sinh hoạt sao

- Sao trưởng mỗi sao: Hướng dẫn sao mình tập họp 1 vòng tròn vừa đi vừa hát bài Sao vui của em

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 4 Trường Tiểu học Trần Tống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5 ; 49 + 25. - Biết thực hiện phép tính 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ: Đặt tính rồi tính 39 +45 ; 69+12 ; 29+11; 49+13. B.Bài mới: HĐ1.Hướng dẫn giải bài tập Bài 1/18 (cột 1, 2, 3): Tính nhẩm: Bài 2/18 : Tính . -Lưu ý HS cách đặt tính và cách tính Bài 3/18 (cột 1): Điền dấu (>,<,=) ? HS khá, giỏi làm thêm cột 2, 3. Bài 4/18: - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? Bài5/18: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: . . . . Trên hình vẽ có mấy đoạn thẳng? M O P N C.Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. Dặn HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 VBT. - 2HS lên bảng, lớp làm bảng con - HS nêu yêu cầu bài tập. -Sử dụng bảng cộng 9 cộng với một số để làm tính nhẩm. Trò chơi đố bạn. HS khá, giỏi làm thêm cột 4. - HS nêu yêu cầu, làm b/c. - HS nêu yêu cầu, làm vở bài tập. 9 + 5 < 9 + 6. vì 9 + 5 =14 ; 9 + 6= 15 nên 9 + 5< 9 + 6. - HS đọc đề toán. - Trong sân có 19 con gà trống và 25 con gà mái. - Trong sân có tất cả bao nhiêu con gà ? Tóm tắt: Gà trống : 19 con Gà mái : 25 con Có tất cả : ... con gà ? - HS tìm số gà trong sân. HS khá, giỏi làm thêm bài tập 5 D có 6 đoạm thẳng Luyện Âm nhạc: ÔN BÀI HÁT XÒE HOA I. Mục tiêu: - HS hát thuộc và đúng giai điệu lời bài hát Xòe hoa - HS hát kết hợp vận động một số động tác đơn giản II. Các hoạt động dạy học : - Tổ chức HS hát cá nhân - Theo nhóm - Tổ Thứ năm ngày 12 tháng 9 năm 2013 Toán : 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ : 8 + 5 I. Mục tiêu : - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5, lập được bảng 8 cộng với một số. - Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II. Đồ dùng dạy học : 20 que tính. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra : Bài 2 / 18 B. Bài mới : HĐ1.Phép cộng 8 + 5 1/ GV nêu bài toán. 2/ Tìm kết quả. - Yêu cầu HS dùng que tính để tính kết quả. 3/ Đặt tính và thực hiện phép tính. -Yêu cầu HS đặt tính và tính kết quả. Sau đó nêu cách làm của mình. HĐ2. Bảng công thức : 8 cộng với một số. HĐ3. Thực hành Bài 1 / 19 Bài 2 /19 - Gọi 2HS lên bảng, lớp làm bài vào vở. Bài 4 / 19 - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? Bài 3/19 HS khá giỏi làm thêm C. Củng cố, dặn dò - Dặn HS đọc thuộc bảng công thức, làm BT3/19.SGK và các bài tập trong VBT. - 2HS lên bảng làm bài. - HS nhắc lại đề bài. - Nêu cách tìm số que tính có tất cả: 8 + 5 - HS sử dụng que tính để tìm kết quả. - 1HS lên bảng, lớp thực hiện trên bảng con Nêu cách đặt tính và cách tính. - HS dùng que tính tính kết quả hoàn thành bảng công thức.Nhiều HS đọc lại bảng công thức. - Đọc yêu cầu. - HS nối tiếp nhau nêu kết quả. Sau đó vài HS đọc lại toàn bài. HS làm bài vào vở, 2HS lên bảng. -2 HS nêu cách thực hiện Hà có 8 con tem, Mai có 7 con tem. - Cả hai bạn có bao nhiêu con tem ? Tóm tắt: Hà : 8 con tem Mai : 7 con tem Cả hai bạn : ... con tem ? - HS tìm số tem cả hai bạn - HS đọc lại bảng công thức. Luyện Toán : LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Củng cố thực hiện phép cộng dạng 8 + 5. Thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5 ; 49 + 25, 28 + 5. Giải bài toán có lời văn. II.Các hoạt động dạy học Hướng dẫn HS làm bài tập 1 đến 5 trang 27 thực hành toán tập 1 Chính tả : TRÊN CHIẾC BÈ I.Mục tiêu : - Nghe – viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả. - Làm được BT2 ; BT (3) a / b. II.Đồ dùng dạy học : Viết sẵn nội dung các bài tập lên bảng. III.Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra : GV đọc các từ : viên phấn, bảng con, nhà tầng, giúp đỡ, … B. Bài mới : HĐ1. Hướng dẫn nghe viết. 1.GV đọc bài viết. - Dế Trũi và Dế Mèn rủ nhau đi đâu ? - Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào ? - Bài chính tả có những chữ nào viết hoa ? Vì sao ? - Sau dấu chấm xuống dòng, chữ cái đầu câu phải viết thế nào ? - Hướng dẫn HS viết chữ khó. 2.GV đọc chính tả. 3.Chấm, chữa bài. HĐ2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1/37: Tìm 3 chữ có iê, 3 chữ có yê. Bài 3/37 - Hướng dẫn HS phân biệt nghĩa từ (dỗ/giỗ) trong câu. - Tìm các từ có tiếng dỗ hoặc giỗ. - Tiến hành tương tự với ròng và dòng. C.Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn HS viết lại cho đúng các lỗi đã viết sai. - 1HS lên bảng, lớp viết trên bảng con. - 3HS đọc lại bài viết. - Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi ngao du thiên hạ, dạo chơi khắp đó đây. - Bằng bè được kết từ những lá bèo sen. - Trên, Tôi, Dế Trũi, Chúng, Ngày. Viết hoa vì đây là tên bài, tên riêng, chữ cái đầu câu, đầu đoạn. - Viết hoa chữ cái đầu đoạn và lùi vào 1ô. - Luyện viết chữ khó trên bảng con : Dế Trũi, ngao du, chớm, trong vắt, hòn cuội, trắng tinh, đáy, … - HS viết bài. - Dùng bút chì chấm, chữa bài. - Đọc yêu cầu bài tập. - 2HS lên bảng, lớp làm VBT. + đồng tiền, miền núi, viên phấn, hiền lành, + trò chuyện, nguyện vọng, khuyên bảo, - Đọc yêu cầu bài tập. - Tìm từ : dỗ dành, dỗ em, dụ dỗ, dỗ ngon dỗ ngọt, … ; giỗ tổ, ăn giỗ, ngày giỗ, giỗ tết - Tìm từ : dòng sông, dòng nước, dòng chảy, dòng suối, … ; ròng rã, ròng ròng, Thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 2013 Toán : 28 + 5 I.Mục tiêu : - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5. - Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II. Đồ dùng dạy học : Que tính, bảng gài. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra : Bài 2/ 19 ; gọi 2 HS đọc bảng thuộc bảng công thức 8 cộng với một số. B. Bài mới : HĐ1. Giới thiệu phép cộng 28 + 5 1. Nêu bài toán 2. Tìm kết quả -Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả. 3. Đặt tính và thực hiện phép tính -Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính, sau đó nêu rõ cách làm của mình. HĐ2 Thực hành Bài 1/20 (cột 1, 2, 3) Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, 2HS lên bảng. Bài 3/ 20 - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Nêu cách tìm số gà và vịt có tất cả. Bài 4/ 20 : Vẽ đoạn thẳng có độ dài 5cm. - Yêu cầu HS vẽ vào bảng con. - Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ. BT2/20 HS khá giỏi C. Củng cố, dặn dò - Gọi 1HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện Phép tính 28 + 5. - HS thực hiện yêu cầu. - Nghe và phân tích đề toán. - Thao tác trên que tính sau đó báo cáo kết quả. - HS thực hiện yêu cầu rồi sau đó nêu rõ cách thực hiện của mình. - Một số HS nhắc lại. - HS làm bài vào vở,2 HS lên bảng làm bài. Các HS khá, giỏi làm thêm cột 4, 5 - HS đọc đề toán. - Có 18 con gà và 5 con vịt. - Hỏi có tất cả bao nhiêu con. - Thực hiện phép cộng. - 1 HS lên bảng, các HS khác trình bày bài giải vào vở. - HS thực hành vẽ trên bảng con. - Dùng phấn chấm 1điểm trên giấy. Đặt vạch số 0 của thước trùng với điểm vừa chấm. Tìm vạch chỉ 5cm, chấm điểm thứ hai, nối hai điểm ta có đoạn thẳng dài 5cm. Tập làm văn : CẢM ƠN, XIN LỖI I.Mục tiêu: - Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2). - Nói được 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi (BT3). HS khá giỏi làm được BT4 (viết lại những câu đã nói ở BT3). - KNS : Giao tiếp cởi mở, tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến người khác – Tự nhận thức về bản thân. II.Đồ dùng dạy học : Tranh minh họa BT3 III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra : Gọi 2HS lên bảng : HS1 : Kể lại chuyện Gọi bạn theo tranh. HS2 đọc danh sách nhóm mình đã được lập trong tiết trước. B.Bài mới : HĐ1. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1/38 (làm miệng) - Em nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa ? - Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại. Bài 2/38 Tiến hành tương tự như BT1. Nhắc HS khi xin lỗi phải có thái độ thành khẩn. Bài 3/ 38 - Tranh vẽ gì ? - Khi nhận được quà, bạn nhỏ phải nói gì ? - Hãy dùng lời của em kể lại nội dung tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn. - Tiến hành tương tự với tranh 2. Bài 4/38 HS khá giỏi C. Củng cố, dặn dò - 2HS thực hiện yêu cầu. - Đọc yêu cầu bài tập. + Cảm ơn bạn ! Cảm ơn bạn nhé ! Mình cảm ơn bạn nhiều ! Bạn thật tốt, không có bạn thì mình ướt hết rồi ! … + Em cảm ơn cô ạ ! Em xin cảm ơn cô ! + Anh cảm ơn em nhiều ! Em ngoan quà, chị cảm ơn em ! - HS đọc yêu cầu bài tập. + Tớ xin lỗi, tớ không cố ý ! / Bạn có đau lắm không, cho tớ xin lỗi nhé ! + Con xin lỗi mẹ ạ ! / Con xin lỗi mẹ, lần sau con không như thế nữa ! + Cháu xin lỗi cụ ạ, cháu lỡ tay ! / Cháu xin lỗi, cụ có sao không ạ ! - Đọc yêu cầu bài tập - … một bạn nhỏ đang nhận quà của mẹ (cô, bác). - Bạn phải nói cảm ơn mẹ (cô, bác). HS nói với bạn bên cạnh sau đó nói trước lớp. VD : Cuối năm học, Hà được nhận danh hiệu HS giỏi nên mẹ mua tặng Hà một chú gấu bông rất đẹp. Hà thích lắm, em đưa hai tay đón lấy chú gấu bông xinh xắn và nói : “Con cảm ơn mẹ nhiều ! Chú gấu bông xinh quá mẹ ạ !” Hoạt động tập thể : SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu : - Tổng kết, đánh giá các hoạt động trong tuần 4. - Kế hoạch tuần 5 II.Nội dung sinh hoạt: - Hát tập thể Nêu lí do Đánh giá các mặt học tập tuần qua : học tập, nề nếp, vệ sinh, giờ ra vào lớp Các tổ trưởng lên nhận xét đánh giá. Các lớp phó phụ trách lần lượt lên đánh giá Lớp phó học tập ( hồ sơ kèm theo) Lớp phó lao động ( hồ sơ kèm theo) Lớp phó văn thể mĩ ( hồ sơ kèm theo) Lớp trưởng tổng kết xếp loại chung * GV chủ nhiệm nhận xét chung: Học tập: Thực hiện tốt việc kể chuyện học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giờ học phát biểu sôi nổi. Các em ý thức được trong việc rèn chữ giữ vở. -Nề nếp: +Xếp hàng thẳng, nhanh, ngay ngắn. + Hát văn nghệ đầu giờ, sôi nổi, vui tươi. -Vệ sinh: +Vệ sinh cá nhân tốt + Lớp sạch sẽ, gọn gàng. + Trực nhật VS khu vực đảm bảo III. Kế hoạch tuần 5 - Dạy và học chương trình tuần 5 - Thực hiện các hoạt động nhà trường, lớp đề ra . - Duy trì nề nếp về học tập và lớp bán trú. Thành lập các đôi bạn học tập. - Thực hiện việc giữ vở, rèn chữ. Thu nộp các khoản tiền bảo hiểm hạn cuối 25/9

File đính kèm:

  • docGiaoanhk1Tuan9-17 (11).doc
Giáo án liên quan