Giúp HS:
- Hiểu một số qui định chung khi đi xe đạp: đi bên phải đường, đi đúng vào phần đường dành cho xe đạp, không đi vào đường ngược chiều.
- Thực hành đi xe đạp đúng qui định.
- Có ý thức tham gia giao thông đúng luật, an toàn.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội Lớp 3A Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 17
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
AN TOÀN KHI ĐI XE ĐẠP
I – Mục tiêu:
Giúp HS:
- Hiểu một số qui định chung khi đi xe đạp: đi bên phải đường, đi đúng vào phần đường dành cho xe đạp, không đi vào đường ngược chiều.
- Thực hành đi xe đạp đúng qui định.
- Có ý thức tham gia giao thông đúng luật, an toàn.
II – Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Giấy khổ to, SGK, 7 biển báo.
Học sinh: SGK
III – Các hoạt động:
1) Ổn định: (1’)
2) Bài cũ: (5’) Làng quê và đô thị
- Hãy kể các công việc của người dân ở nơi em sinh sống? (2HS)
- GV kiểm tra HS bằng hình thức trắc nghiệm Đ/S.
* Những việc nên làm để quê hương ngày càng đẹp:
£ Trồng cây xanh. £ Bảo vệ môi trường.
£ Xả rác bừa bãi. £ Học tập tốt.
- Nhận xét.
3) Bài mới: (25’) An toàn khi đi xe đạp
Giáo viên
Học sinh
ĐDDH
* Hoạt động 1: Đi đúng, đi sai luật giao thông.
Mục tiêu: Thông qua quan sát tranh, HS hiểu được ai đi đúng, ai đi sai luật giao thông.
Phương pháp: trực quan, trình bày
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm, quan sát tranh và trả lời câu hỏi. Trong hình ai đi đúng, ai đi sai luật giao thông? Vì sao?
- GV tổng kết, nhận xét.
* Hoạt động 2: Đi xe đạp theo biển báo.
Mục tiêu: Thông qua trò chơi nhắc nhở HS có ý thức chấp hành.
Phương pháp: quan sát, đàm thoại
- GV giới thiệu cho cả lớp một số biển báo cơ bản.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi xe đạp theo biển báo” theo hình thức nhóm.
- Nói nội dung của biển báo đó.
- Khi gặp biển báo đó người đi xe đạp cần đi như thế nào cho đúng luật.
* GV kết luận: Khi đi xe đạp cần đi bên phải, đúng phần đường dành cho người đi xe đạp, không đi vào đường ngược chiều.
* Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Đèn xanh, đèn đỏ”
Mục tiêu: Thông qua trò chơi nhắc nhở HS có ý thức chấp hành luật giao thông.
Phương pháp: thực hành
- GV hướng dẫn trò chơi.
Đèn xanh: Cả lớp quay tròn hai tay.
Đèn đỏ: Cả lớp dừng quay và để tay ở vị trí chuẩn bị.
4) Củng cố: (5’)
- Thi đua 2 dãy đố nhau về tín hiệu đèn.
- Nhận xét.
5) Dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị: Ôn tập và kiểm tra.
- HS tiến hành thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
Hình 1: Người đi xe máy là đi đúng luật giao thông vì lúc ấy đèn xanh. Còn người đi xe đạp và em bé đi sai luật giao thông, sang đường lúc không đúng đèn tín hiệu.
Hình 2:Người đi xe đạp đi sai luật giao thông vì họ đã đi vào đường 1 chiều.
Hình 3: Người đi xe đạp ở phía trước là đi sai luật vì bên trái đường.
Hình 4: Các bạn HS đi sai luật.
Hình 5: Anh thanh niên đi xe đạp sai luật vì chở hàng cồng kềnh.
Hình 6: Các bạn HS đi đúng luật.
Hình 7: Các bạn HS đi sai luật, chở 3 còn đùa giữa đường.
- HS quan sát, ghi nhớ.
- HS tiến hành trò chơi.
- HS đứng tại chỗ, vòng tay trước ngực.
Tranh
Biển báo
Kế hoạch bài dạy tuần 17
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA
I – Mục tiêu:
Giúp HS:
- Củng cố các kiến thức đã học về cơ thể và cách phòng một số bệnh có liên quan đến cơ quan bên trong, những hiểu biết về gia đình, nhà trường và xã hội.
- Củng cố các kĩ năng có liên quan.
- Củng cố ý thức giữ gìn sức khoẻ và tham gia vào các hoạt động.
II – Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Giấy, bảng phụ, sơ đồ
Học sinh: SGK, vở BT
III – Các hoạt động:
1) Ổn định: (1’)
2) Bài cũ: (5’) An toàn khi đi xe đạp
- GV kiểm tra cả lớp Đ/S
* Khi đi xe đạp trên đường, em sẽ đi như thế nào?
A. Đi về phía bên phải. C. Tuân theo tín hiệu đèn.
B. Chạy trên vỉa hè. D. Đèo 3 người.
- Nhận xét.
3) Bài mới: (25’)
Giáo viên
Học sinh
ĐDDH
* Hoạt động 1: Ai nhanh? Ai đúng?
Mục tiêu: Thông qua trò chơi, HS có thể kể được tên và chức năng của các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể.
- Chia HS thành các nhóm, phát cho mỗi nhóm bảng biểu giấy to, bút.
- Phát cho các đội sơ đồ câm với các bộ phận tách rời.
- GV nhận xét – tuyên dương.
* Hoạt động 2: Gia đình yêu quý của em.
Mục tiêu: HS biết vẽ sơ đồ về các thành viên trong gia đình và giới thiệu về công việc của mỗi người.
Phương pháp: Thực hành
- GV phát cho mỗi HS một phiếu bài tập, yêu cầu mỗi HS trả lời các câu hỏi trong phiếu.
- HS chia thành các nhóm nhận vật liệu cần thiết.
- Nhận sơ đồ.
+ Gắn các bộ phận còn thiếu vào sơ đồ câm.
+ Gọi tên các cơ quan và tên bộ phận.
+ Nêu chức năng của các bộ phận.
- HS thực hành.
Giấy A 3
Phiếu luyện tập
PHIẾU LUYỆN TẬP
Họ và tên: ………………………………………………
1 – Gia đình em sống ở:…………………………………….
2 – Các thành viên trong gia đình em: (vẽ tranh hoặc sơ đồ)
3 – Công việc của các thành viên trong gia đình em:
Làm việc gì? Làm ở đâu?
Bố em: ……………. …………....
Mẹ em: .……………. ..…………..
Em: …………….. ……………
- Sau thời gian 10’ đến 15’, yêu cầu HS báo cáo kết quả của mình.
- GV hỏi mở rộng:
+ Gia đình em sống ở làng quê hay đô thị?
+ Bố mẹ em làm nông nghiệp hay sản xuất công nghiệp hay thương mại buôn bán.
+ Các em đã giúp đỡ bố mẹ như thế nào?
4) Củng cố: (5’)
- HS làm bài trong vở BT.
- Nhận xét.
5) Dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị: Ôn tập (tiết 2)
- 2, 3 HS dán phiếu của mình lên bảng và giới thiệu cho cả lớp về gia đình mình.
- HS trả lời cá nhân.
File đính kèm:
- Tu nhien xa hoi.doc