I - Mục đích – Yêu cầu :
1 - Kiến thức :
+ Hiểu các từ ngữ trong bài .
+ Hiểu được ý nghĩa câu chuyện :
- Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu xoá bỏ áp bức, bất công.
2 - Kĩ năng: Đọc lưu loát toàn bài
- Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm vần dễ lẫn .
- Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật ( Nhà Trò , Dế Mèn ).
3 - Giáo dục:
- HS có tấm lòng nghĩa hiệp, thương yêu người khác, sẵn sàng bênh vực người yếu .
II - Chuẩn bị :
GV : -Tranh minh họa trong SGK ; Tranh ảnh Dế Mèn , Nhà Trò .
-Truyện Dế Mèn phiêu lưu kí.
- Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .
HS : - SGK
93 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 3 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u hỏi trong SGK.
- HS đọc từng đoạn và cả bài.
- Đọc thầm phần chú giải.
- Công chúa nhỏ muốn có mặt trăng và nói là cô sẽ khỏi ngay nếu có mặt trăng .
- Nhà vua cho vời tất cả các vị đại thần , các nhà khoa học đến để bàn cách lấy mặt trăng cho công chúa .
- Họ nói đòi hỏi đó không thể thực hiện đó .
- Vì mặt trăng ở rất xa và to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà vua .
+ Chú hề cho rằng trước hết phải hỏi xem công chúa nghĩ về mặt trăng thế nào đã .
+ Chú hề cho rằng công chúa nghĩ về mặt trăng không giống người lớn .
- Mặt trăng chỉ to hơn móng tay của công chúa . – Vì khi công chúa đặt ngón tay lên trước mặt trăng thì móng tay che gần khuất mặt trăng.
- Mặt trăng treo ngang ngọn cây – Vì đôi khi nó đi ngang qua ngọn cây trước cửa sổ .
- Mặt trăng được làm bằng vàng – Tất nhiên là mặt trăng bằng vàng .
- Chú tức tốc đến gặp bác thợ kim hoàn , đặt làm ngay một mặt trăng bằng vàng , lớn hơn móng tay của công chúa , cho mặt trăng vào một dây chuyền vàng để công chúa đeo vào cổ.
- Công chúa thấy mặt trăng thì vui sướng ra khỏi giường bệnh , chạy tung tăng khắp vườn .
- Luyện đọc diễn cảm : đọc cá nhân, đọc phân vai.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- Thi đọc diễn cảm một đoạn
- Công chúa nhỏ rất đáng yêu, ngây thơ .
- Các vị đại thần và các nhà khoa học không hiểu trẻ em.
- Chú hề rất thông minh .
- Trẻ em suy nghĩ rất khác người lớn.
Treo tranh
KÕ ho¹ch bµi d¹y m«n TËp ®äc GV: Hµn ThÞ Xu©n. Tuần : 17
RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG ( Tiếp theo )
Theo Phơ-bơ
I - Mục đích- Yêu cầu
1 - Kiến thức : - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung bài : Trẻ em rất ngộï nghĩnh , đáng yêu . các em nghĩ về đồ chơi như về các đồ vật có thật trong cuộc sống . các em nhìn về thế giới chung quanh , giải thích về thế giới chung quanh rất khác người lớn .
2 - Kĩ năng : Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể linh hoạt ( cănh thẳng ở đoạn đầu , nhẹ nhàng ở đoạn sau ) . Đọc phân biệt lời người dẫn truyện với lời các nhân vật : chú bé , nàng công chúa nhỏ.
3 - GD: HS yêu thích những câu truyện cổ, yêu sự thông minh, ngây thơ của trẻ em .
II - Chuẩn bị
- Tranh minh hoạ nội dung bài học.
+ Bảng phụ viết sẵn những câu , đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III - Các hoạt động dạy – học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đồø dùng
3 phút
2 phút
6 phút
12phút
8 phút
4 phút
1 - Kiểm tra bài cũ : Rất nhiều mặt trăng
- Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi trong SGK.
3 - Dạy bài mới
a - Hoạt động 1 : Giới thiệu bài .
b - Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện đọc
- Chia đoạn, giải nghĩa thêm từ khó . Hướng dẫn đọc câu hỏi , ngắt nghỉ hơi ở câu dài .
- Đọc diễn cảm cả bài.
c – Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài
* Đoạn 1 : Sáu dòng đầu
- Nhà vua lo lắng về điều gì ?
- Nhà vua cho vời các vị đại thần và các nhà khoa học đến để làm gì ?
- Vì sao một lần nữa các vị đại thần và các nhà khoa học lại không giúp được nhà vua ?
=> Vì vẫn nghĩ theo cách của người lớn nên các vị đại thần và các nhà khoa học một lần nữa lại không giúp được nhà vua.
* Đoạn 2 : Phần còn lại
- Chú hề đặt câu hỏi với công chúa về hai mặt trăng để làm gì ?
- Công chúa trả lời thế nào ?
- Cách giải thích của công chúa nói lên điều gì ? Chọn câu trả lời hợp với ý của em nh ất : ý a hay b ,c ?
d - Hoạt động 4 : Đọc diễn cảm
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm bài văn.
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm 1đoạn .
4 - Củng cố – Dặn dò
- Nêu ý nghĩa của truyện ?
- Nhận xét tiết học.
- Khuyến khích HS về nhà kể câu chuyện cho người thân nghe .
- Chuẩn bị : Tiết 1.
- HS đọc, trả lời câu hỏi trong SGK.
- HS đọc từng đoạn và cả bài.
- Đọc thầm phần chú giải.
- Nhà vua lo lắng vì đêm đó mặt trăng sẽ sáng vằng vặc trên bầu trời , nếu công chúa thấy mặt trăng thật , sẽ nhận ra mặt trăng đeo trên cổ là giả , sẽ ốm trở lại.
- Để nghĩ cách làm cho công chúa không thấy mặt trăng .
+ Vì mặt trăng ở rất xa và rất to , toả sáng rất rộng nên không có cách nào làm cho công chúa không thấy được .
+ Vì các vị đại thần và các nhà khoa học điều nghĩ về cách che giấu mặt trăng theo kiểu nghĩ của người lớn.
- Chú hề muốn dò hỏi công chúa nghĩ thế nào khi thấy một mặt trăng đang chiếu sáng trên bầu trời , một mặt trăng đang nằm trên cổ công chúa.
- Khi ta mất … mọc lên , Mặt trăng cũng như vậy , mọi thứ đều như vậy .
- Cách nìn cảu trẻ em xubng quanh thường rất khác người lớn .
- Luyện đọc diễn cảm : đọc cá nhân, đọc phân vai.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- Thi đọc diễn cảm một đoạn .
- HS nêu.
Treo tranh
KÕ ho¹ch bµi d¹y m«n TËp ®äc GV: Hµn ThÞ Xu©n. Tuần : 18
TIẾT 1
I - Mục đích- Yêu cầu
1 – Kiểm tra lấy điềm tập đọc va học thuộc lòng kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu .
2 – Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung , về nhân vật của các bài tập đọc la 2truyện kể thuộc 2 chủ điểm Có chí thì nên và Tiếng sáo diều .
II - Chuẩn bị
- Phiếu ghi tên từng bài tập đọc và HTL trong 17 tuần .
- 4 , 5 tờ giấy phô-tô phóng to nội dung bảng ở bài tập 2 .
- Băng dính
III - Các hoạt động dạy – học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đồ
ødùng
6 phút
2 phút
14phút
14phút
2 phút
1 Kiểm tra bài cũ : Rất nhiều mặt trăng ( Tiếp theo )
- Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi trong SGK.
2- Dạy bài mới
a - Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
- Giới thiệu nội dung học tập của tuần 18.
b - Hoạt động 2 : Kiểm tra tập đọc và HTL
- Đặt câu hỏi về đoạn HS vừa đọc
- Nhận xét cho điểm. Với những HS không đạt yêu cầu , cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại.
c – Hoạt động 3 : Lập bảng tổng kết các bài tập đọc là truyện kể trong hai chủ điểm Có chí thì nên và Tiếng sáo diều.
- Nhắc HS lưu ý yêu cầu của bài : chỉ ghi lại những điều cần nhớ về các bài tập đọc là truyện kể.
- Chia lớp thành 4, 5 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy phô-tô phóng to nội dung của bài tập 2.
- GV nhận xét, chốt lại.
4 - Củng cố – Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Tiết 2.
- HS đọc, trả lời câu hỏi trong SGK.
- Lần lượt từng HS bốc thăm đọc từng đoạn, bài văn thơ khác nhau và trả lơiø câu hỏi
- 1 HS đọc yêu cầu bài. Cả lớp đọc thầm
- HS trao đổi nhóm, điền những nội dung cần thiết vào bảng. Nhóm nào làm xong dán nhanh kết quả lên bảng lớp.
- Đại diện nhóm trình bày.
Giấy phô-tô
KÕ ho¹ch bµi d¹y m«n TËp ®äc GV: Hµn ThÞ Xu©n. Tuần : 18
TIẾT 2
I - Mục đích- Yêu cầu
1 – Kiểm tra lấy điềm tập đọc va học thuộc lòng
2 – Oân luyện kĩ năng đặt câu , kiểm tra sự hiểu biết của HS về nhân vật qua bài tập đặt câu nhận xét về nhân vật .
3 – Oân các thành ngữ , tục ngữ đã học qua bài thực hành chọn thành ngữ , tục ngữ hợp với tình huống đã cho.
II - Chuẩn bị
- 4 , 5 tờ giấy phô-tô phóng to nội dung bảng ở bài tập 3 để HS làm việc nhóm.
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL .
- Băng dính
III - Các hoạt động dạy – học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đồødùng dạy học
2 phút
6 phút
2 phút
12phút
8 phút
8 phút
2 phút
1 2 - Kiểm tra bài cũ : Tiết 1
- Kiểm tra lại một số HS đọc chưa đạt
3 - Dạy bài mới
a - Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
- GV nêu mục đích , yêu cầu của tiết ôn tập.
b - Hoạt động 2 : Kiểm tra tập đọc và HTL
- Đặt câu hỏi về đoạn HS vừa đọc
- Nhận xét cho điểm. Với những HS không đạt yêu cầu , cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại.
c – Hoạt động 3 : Bài tập 2 ( Đặt câu với những từ ngữ thích hợp để nhận xét về các nhân vật
- Nhận xét và sửa bài
c – Hoạt động 4 : Bài tập 3 ( Chọn những thành ngữ , tục ngữ thích hợp để khuyến khích hoặc khuyên nhủ bạn )
- GV nhắc HS nhớ lại bài tập đọc Có chí thì nên, nhớ lại các câu thành ngữ , tục ngữ đã học , đã biết .
- Phát phiếu làm bài cho HS.
- Nhận xét , bổ sung , kết luận về lời giải đúng .
a) Nếu bạn em có quyết tâm học tập , rèn luyện cao ?
- Có chí thì nên
- Có công mài sắt , có ngày nên kim .
- Người có chí thì nên
Nhà có nền thì vững
b) Nếu bạn em nản lòng khi gặp khó khăn
- Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo
- Lửa thử vàng , gian nan thử sức
- Thất bại là mẹ thành công
- Thua keo này , bày keo khác
c) Nếu bạn em dễ thay đổi ý định theo người khác
- Ai ơi đã quyết thì hành
Đã đan thì lận tròn vành mới thôi !
- Hãy lo bền chí câu cua
Dù ai câu trách , câu rùa mặc ai
4 - Củng cố – Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Tiết 1.
- HS đọc và trả lời câu hỏi
- Lần lượt từng HS bốc thăm đọc từng đoạn, bài văn thơ khác nhau và trả lơiø câu hỏi.
- Đọc yêu cầu của bài tập .
- Nối tiếp nhau đọc những câu văn đã đặt .
- Đọc yêu cầu của bài tập .
- Viết nhanh vào vở những thành ngữ , tục ngữ thích hợp để khuyến khích , khuyên nhủ bạn phù hợp với tình huống .
- Cả lớp nhận xét và bổ sung .
Treo tranh
File đính kèm:
- giao an tieng viet 3 ca nam.doc