Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 26 Năm 2011-2012

I /Mục tiêu:

-HS biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- Hiểu ND, ý nghĩa: Chữ Đồng Tử là người có hiếu, chăm chỉ, có công lớn với dân, với nước.Nhân dân kính yêu và ghi nhớ công ơn của vợ chồng Chữ Đồng Tử. Lễ hội tổ chức hằng năm ở nhiều nơi bên sông Hồng là sự thể hiện lòng biết ơn>( TLCH trong SGK).

- Luyện đọc đúng các từ: du ngoạn, hoảng hốt, ẩn trốn, quấn khố,.

- KC: Kể lại được từng đoạn của câu chuyện.

II / Chuẩn bị đồ dùng dạy - học:

- Tranh minh họa truyện trong sách giáo khoa.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 26 Năm 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dây, bến tàu, bập bênh … - Cả lớp viết vào bảng con. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài. - Lớp lắng nghe giáo viên đọc. - 2 học sinh đọc lại bài. - Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài. + Mâm cỗ đón tết trung thu của Tâm. + Viết hoa các chữ đầu tên bài, đầu đoạn, đầu câu và tên Tết Trung thu, Tâm. - Cả lớp viết từ khó vào bảng con: bập bùng trống ếch, mâm cỗ, ... - Cả lớp nghe và viết bài vào vở. - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì. - Hai em đọc lại yêu cầu bài tập. - Cả lớp thực hiện tự làm bài. - 3 nhóm lên bảng thi làm bài. - Lớp nhận xét bài bạn và bình chọn nhóm làm nhanh và làm đúng nhất. - Cả lớp làm vào VBT theo lời giải đúng: -HS chú ý Chiều Tiết 1:ToánTC: Tiết 2 I/ Mục tiêu: - Nâng cao kiến thức về giải "Bài toán giải bằng hai phép tính" - Giáo dục HS tự giác trong học tập. II Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hướng dẫn HS làm BT: - Yêu cầu HS làm các BT sau: Bài 1: Bình mua 5 mớ rau hết 2500 đồng. Hòa mua 3 mớ rau cùng loại. Hỏi Hòa phải trả bao nhiêu đồng ? (Giải 2 cách) -Gọi HS đọc đề -yêu cầu HS giải vào vở -GV gọi 2 em lên bảng chữa bài Bài 2: Mua 8 lạng thịt hết 28000 đồng. Hỏi mua 5 lạng thịt cùng loại thì phải trả bao nhiêu tiền ? -GV yêu cầu HS phân tích bài toán -Hướng dẫn HS giải -Yêu cầu làm vở,chữa bài Bài 3: May 4 bộ quần áo hết 16 m vải. Chị nhận may 7 bộ quần áo thì phải nhận về bao nhiêu mét vải ? (Giải 2 cách) - Chấm vở một số em, nhận xét chữa bài. 2. Dặn dò: -Về nhà xem lại các BT đã làm. - Cả lớp tự làm bài vào vở. - Lần lượt từng em lên bảng chữa bài, cả lớp theo dõi bổ sung -HS đọc đề -HS tự giải vào vở -2 em lên bảng chữa bài -HS phân tích bài toán -HS theo dõi -HS làm vở -Theo dõi GV chữa bài -HS làm bìa, nộp vở chấm -HS chú ý Tiết 2:Tiếng Việt TC: Luyện viết I/ Yêu cầu: - HS làm đúng BT phân biệt dấu thanh dễ lẫn, mở rộng vốn từ "Lễ hội" ... - Giáo dục HS chăm học. II/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hướng dẫn HS làm BT: - Yêu cầu cả lớp làm các BT sau: Bài 1: Tìm từ ngữ có thanh hỏi hoặc thanh ngã có ý nghĩa như sau: - Trái nghĩa với từ thật thà. - Đoạn đường nhỏ hẹp trong thành phố. - Cây trồng để làm đẹp. - Khung gỗ để dệt vải. -Yêu cầu HS tự làm -Gọi HS đọc kết quả -GV nhận xét Bài 2: Xếp những từ ngữ sau vào hai nhóm: trẩy hội, hội làng, đại hội, hội nghị, dạ hội, vũ hội, hội đàm, hội thảo. Nhóm Từ ngữ 1. Chỉ dịp vui tổ chức định kì. M: dạ hội 2. Chỉ cuộc họp M: hội nghị -GV phát phiếu học tập -Yêu cầu HS làm bài vào phiếu -Gọi HS chữa bài trên bảng -GV chốt lại Bài 3: Chọn các từ thích hợp trong các từ ngữ: lễ chào cờ, lễ đài, lễ độ, lễ nghi để điền vào chỗ trống : a) Đoàn người diễu hành đi qua ... b) Đối với người lớn tuổi cần giữ ... c) Đám tang tổ chức theo ... đơn giản. d) Thứ hai đầu tuần, trường em tổ chức ... -yêu cầu HS đứng tại chỗ nêu -GV nhận xét Bài 4: Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong từng câu dưới đây để có thể sử dụng thêm một số dấu phẩy: a) Hà Nội, ... là những thành phố lớn ở nước ta. b) Trong vườn, hoa hồng, ... đua nhau nở rộ. c) Dọc theo bờ sông, những vườn cam, ... xum xuê trĩu quả. -Yêu cầu HS làm vào vở - Chấm vở một số em, nhận xét chữa bài. 2. Dặn dò: Về nhà xem lại các BT đã làm, ghi nhớ. - Cả lớp tự làm BT vào vở. - Lần lượt từng em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung. -HS tự làm bài -HS đọc kết quả -HS chú ý -HS theo dõi, làm bài vào phiếu -Một số em chữa bài trên bảng -HS theo dõi -HS nêu -Chú ý -HS làm vào vở -Nộp vở chấm -HS chú ý Tiết 3. Sinh hoạt sao: Liện đội thực hiện ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012 Tiết 1:Toán: Kiểm tra định kỳ ( Thống nhất đề chung của trường) Tiết 2:Tập làm văn: Kể về một ngày hội I/ Mục tiêu: - Bước đầu biết kể về một ngày hội theo gợi ý cho trước(BT1). - Viết được những điều vừ kể thành 1 đoạn văn ngắn khoảng 5 câu(BT2). II/ Chuẩn bị : Bảng lớp viết câu hỏi gợi ý BT1. III/Hoạt động dạy – học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi hai em lên bảng kể về quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội theo một trong hai bức ảnh ở tuần 25. - Nhận xét chấm điểm. 2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : b/ Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 : Gọi 1 học sinh đọc bài tập. + Em chọn để kể ngày hội nào ? - Gợi ý để học sinh kể có thể là những lễ hội mà em được trục tiếp tham gia hay chỉ thấy qua ti vi xem phim,… - Mời một em kể mẫu, giáo viên nhận xét bổ sung. - Gọi một vài em nối tiếp nhau kể thi kể. - Nhận xét tuyên dương những HS kể hay, hấp dẫn . Bài tập 2: - Gọi 1HS YC bài tập. - Yêu cầu lớp thực hiện viết bài. - Theo dõi giúp đỡ những học sinh yếu. - Mời một số em đọc lại bài văn viết trước lớp. - Nhận xét và chấm điểm một số bài văn tốt. 3) Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. -Nhắc HS về nhà viết vào VBT - Hai em lên bảng kể. - Cả lớp theo dõi, nhận xét. -Theo dõi - Một em đọc yêu cầu bài. - Nêu câu chuyện mà mình lựa chọn. - Hình dung và nhớ lại các chi tiết và hoạt động của buổi lễ hội để kể lại ( bao gồm cả phần lễ và phần hội - Một em giỏi kể mẫu. - một số em nối tiếp nhau thi kể. - Lớp theo dõi nhận xét và bình chọn bạn kể hay nhất. - Một em đọc yêu cầu của bài tập. - Thực hiện viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn liền mạch khoảng 5 câu. - Bốn em đọc bài viết để lớp nghe. - Nhận xét bình chọn bạn viết hay nhất. - Hai em nhắc lại nội dung bài học. Tiết 3:Tập viết: Ôn chữ hoa T I/ Mục tiêu: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa T, D, Nh. Viết tên riêng Tân Trào , câu ứng dụng Dù ai đi ngược về xuôi / Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba bằng cỡ chữ nhỏ. - Rèn tính cẩn thận, ý thức giữ vở sạch chữ đẹp. II/ Chuẩn bị: - Mẫu chữ viết hoa T, tên riêng Tân Trào và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li. III/ hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - KT bài viết ở nhà của HS. -Yêu cầu HS nêu từ và câu ứng dụng đã học tiết trước. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn viết trên bảng con * Luyện viết chữ hoa : - Yêu cầu học sinh tìm các chữ hoa có trong bài. - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ . - Yêu cầu học sinh tập viết chữ T vào bảng con . * HS viết từ ứng dụng tên riêng: - Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu: Tân Trào thuộc huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang... - Yêu cầu HS tập viết trên bảng con. * Luyện viết câu ứng dụng : - Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng. + Câu ca dao nói gì ? - Yêu cầu luyện viết trên bảng con các chữ viết hoa có trong câu ca dao. c) Hướng dẫn viết vào vở : - GV yêu càu HS lấy vở để viết bài. - Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu. d/ Chấm chữa bài 3/ Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá - Về nhà luyện viết thêm để rèn chữ. - 1 em nhắc lại từ và câu ứng dụng ở tiết trước. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu. - Các chữ hoa có trong bài: T, D, N. - Lớp theo dõi giáo viên và cùng thực hiện viết vào bảng con. - Một học sinh đọc từ ứng dụng: Tân Trào. - Lắng nghe. - Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con. - 1HS đọc câu ứng dụng: Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba. + Tục lễ của nhân dân ta nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước. - Lớp thực hành viết trên bảng con: Dù, Nhớ. - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên. - Nộp vở. - Nêu lại cách viết hoa chữ T. Tiết 4: Tiếng Việt TC Luyện viết I. Mục tiêu : - Tiếp tục luyện cho Hs viết một đoạn văn ngắn( khoảng 7 - 10 câu ) kể về một ngày hội mà em biết dựa vào gợi ý. - Rèn kỹ năng viết văn cho HS. II . Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. GV ghi đề lên bảng Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 7-10câu) kể về một ngày hội mà em biết dựa vào gợi ý: 1.Đó là hội gì? Hội được tổ chức khi nào, ở đâu? 2.Mọi người đi xem hội như thế nào? Hội được bắt đầu hoạt động gì? 3.Cảm tưởng của em về ngày hội đó như thế nào? - Yêu cầu HS đọc kỹ đề bài; xác định đề bài làm gì? - Dựa vào các gợi ý để kể lại câu chuyện, rồi viết thành đoạn văn. - Yêu cầu Hs đọc nối tiếp bài viết . - GV nhận xét, tuyên dương những bạn viết đúng và hay; biết cách trình bày một đoạn văn. -Yêu cầu HS làm vào vở. -Chấm vở nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò: - Về nhà hoàn thành bài viết. Nhận xét giờ học. - HS nhắc lại bài. - HS theo dõi ở bảng lớp. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 7-10câu) kể về một ngày hội mà em biết dựa vào gợi ý: - Hs đọc kỹ đề bài - xác định đề bài làm gì? - HS dựa vào gợi ý để viết bài. - HS nối tiếp đọc bài viết; nhận xét bài viết. -HS làm vở -HS chú ý Tiết 5: SINH HOẠT I.Mục đích ,yêu cầu: HS biết - Kết quả hoạt động tuần 26. - Nắm phương hướng tuần 27. II. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1) Giới thiệu : 2/ Đánh giá hoạt động tuần 26. -Giáo viên chủ trì tiết sinh hoạt . -Giáo viên nhận xét đánh giá các hoạt động tuần qua của lớp ghi chép các công việc đã thực hiện tốt và chưa hoàn thành . - Vệ sinh lớp học sạch sẽ. - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Đa số các bạn học bài và làm bài trước khi đến lớp. -Tuyên dương một số em hăng say phát biểu xây dựng bài:Hân, Quân, Phương, T Tú, M Tú -Phê bình một số em chưa thuộc bài:Ngọc, Hoàng.. -Đề ra các biện pháp khắc phục những tồn tại còn mắc phải . 3.Phương hướng tuần 27: - Vệ sinh lớp học sạch sẽ. - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Học bài và làm bài trước khi đến lớp - Giữ gìn sách vở, áo quần, tóc tai gọn gàng, sạch sẽ. -Tiếp tục luyện giải toán qua mạng Internet 4.Sinh hoạt văn nghệ: -Cho HS hát một số bài hát vừa học:Gà gáy, Con chim non, Đếm sao... -HS chú ý. -HS lắng nghe -HS chú ý -HS hát

File đính kèm:

  • docTuan 26.doc
Giáo án liên quan