Kế hoạch bài dạy môn: Luyện từ và câu lớp 5 - Bài: Câu ghép

I- Mục tiêu:

- Học sinh nắm được khái niệm câu ghép ở mức độ đơn giản.

- Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn, xác định được các vế câu ghép, đặt được câu ghép

II- Đồ dùng dạy học:

- Bài giảng điện tử.

- Phiếu học tập

III- Các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn: Luyện từ và câu lớp 5 - Bài: Câu ghép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Thanh oai Trường tiểu học đỗ động Kế hoạch bài dạy Môn: Luyện từ và câu – lớp 5 Bài : Câu ghép Giáo viên : Nguyễn Thị Uyên Ngày dạy : 3/1/2012 I- Mục tiêu : - Học sinh nắm được khái niệm câu ghép ở mức độ đơn giản. - Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn, xác định được các vế câu ghép, đặt được câu ghép II- Đồ dùng dạy học : - Bài giảng điện tử. - Phiếu học tập III- Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động dạy Hoạt động học 3phút 1- Kiểm tra bài cũ : - Gọi học sinh đặt một câu đơn, xác định chủ ngữ và vị ngữ ? - HS lên bảng thực hiện - HS khác nhận xét 32phút 2- Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV thêm vế câu vào câu HS làm trên bảngvà đặt câu hỏi - HS trả lời - GV ghi bảng: Câu ghép - HS ghi vở b. Khai thác nội dung bài: 3phút 2phút A: Nhận xét - Gọi HS đọc phần nhận xét. - Đoạn văn nêu ý gì? - Cho HS thảo luận nhóm đôi. - Gọi HS đọc câu hỏi 1 SGK - Câu 1 có mấy cụm CN-VN tạo thành? - Câu 2 có mấy cụm CN – VN tạo thành? - Gọi HS đọc câu hỏi 2. - Dựa vào đâu để xếp được câu đơn, câu ghép? - Gọi HS nêu câu đơn , câu ghép trong đoạn văn? * GVchốt ý - Câu đơn và câu ghép khác nhau ở điểm nào? -Mỗi cụm CN _ VN trong câu ghép được gọi là gì? - Gọi HS trả lời câu hỏi 3. - Gọi HS trả lời. - Gọi HS lấy ví dụ giảI thích. * GV chốt ý. - Thế nào là câu ghép? B. Ghi nhớ: - Gọi HS lấy ví dụ về câu ghép - GV đưa một ví dụ có ba vế câu? C. Luyện tập: Bài 1: Gọi HS đọc bài - Đoạn văn tả cảnh gì? - Bài yêu cầu cáI gì? - Đoạn văn có mấy câu ghép? - Cho HS thảo luận nhóm đôi. - Gọi đại diện các nhóm trả lời - Chưa bài trên giấy khổ to đói chiếu màn hình. * GV chốt ý: Mỗi vế câu phải có cấu tạo như một câu đơn. Bài 2: Gọi HS đọc đề bài. - Gọi HS trả lời. - GV lấy ví dụ minh hoạ. * GV chốt ý: Bài 3: Gọi HS đọc bài. - Cho HS làm bài vào vở. - Cho HS chũa bài. - GV đưa ra đáp án khác trên màn hình. 3. Củng cố: Liên hệ thực tế sử dụng câu ghép trong nói và viết. - Cho HS nhắc lại khái niệm câu ghép 4. Dặn dò: - Về ôn bài - Chuẩn bị bài sau: Cách nối các vế câu ghép. - 2 HS đọc. - 1 HS trả lời - HS thảo luận nhóm đôi. - 1 nhóm làm vào giấy khổ to, các nhóm khác làm vào phiếu học tập. - HS đọc. - HS trả lời - HS trả lời - HS đọc. - HS đọc. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS trả lời, nhận xét - HS trả lời - 1 HS đọc - 2 HS trả lời - HS trả lời. - 2 HS đọc ghi nhớ. - 2-3 HS lấy ví dụ - 1 HS đọc bài - 1 HS trả lời. - HS trả lời - Có 5 câu ghép. - HS thảo luận, 1 nhóm làm vào giấy khổ to các nhóm khác làm vào phiếu học tập. - HS trả lời. - 1 HS nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - Gọi HS đọc - HS trả lời HS nhắc lại - HS đọc bài. - HS làm bài. - HS nêu – Nhận xét - HS nghe và trả lời - HS nhắc lại.

File đính kèm:

  • docLuyen tu va cau lop 5.doc