I- Mục tiêu:
- Học sinh nắm được khái niệm câu ghép ở mức độ đơn giản.
- Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn, xác định được các vế câu ghép, đặt được câu ghép
II- Đồ dùng dạy học:
- Bài giảng điện tử.
- Phiếu học tập
III- Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn: Luyện từ và câu lớp 5 - Bài: Câu ghép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Thanh oai
Trường tiểu học đỗ động
Kế hoạch bài dạy
Môn: Luyện từ và câu – lớp 5
Bài : Câu ghép
Giáo viên : Nguyễn Thị Uyên
Ngày dạy : 3/1/2012
I- Mục tiêu :
- Học sinh nắm được khái niệm câu ghép ở mức độ đơn giản.
- Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn, xác định được các vế câu ghép, đặt được câu ghép
II- Đồ dùng dạy học :
- Bài giảng điện tử.
- Phiếu học tập
III- Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3phút
1- Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh đặt một câu đơn, xác định chủ ngữ và vị ngữ ?
- HS lên bảng thực hiện
- HS khác nhận xét
32phút
2- Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
GV thêm vế câu vào câu HS làm trên bảngvà đặt câu hỏi
- HS trả lời
- GV ghi bảng: Câu ghép
- HS ghi vở
b. Khai thác nội dung bài:
3phút
2phút
A: Nhận xét
- Gọi HS đọc phần nhận xét.
- Đoạn văn nêu ý gì?
- Cho HS thảo luận nhóm đôi.
- Gọi HS đọc câu hỏi 1 SGK
- Câu 1 có mấy cụm CN-VN tạo thành?
- Câu 2 có mấy cụm CN – VN tạo thành?
- Gọi HS đọc câu hỏi 2.
- Dựa vào đâu để xếp được câu đơn, câu ghép?
- Gọi HS nêu câu đơn , câu ghép trong đoạn văn?
* GVchốt ý
- Câu đơn và câu ghép khác nhau ở điểm nào?
-Mỗi cụm CN _ VN trong câu ghép được gọi là gì?
- Gọi HS trả lời câu hỏi 3.
- Gọi HS trả lời.
- Gọi HS lấy ví dụ giảI thích.
* GV chốt ý.
- Thế nào là câu ghép?
B. Ghi nhớ:
- Gọi HS lấy ví dụ về câu ghép
- GV đưa một ví dụ có ba vế câu?
C. Luyện tập:
Bài 1: Gọi HS đọc bài
- Đoạn văn tả cảnh gì?
- Bài yêu cầu cáI gì?
- Đoạn văn có mấy câu ghép?
- Cho HS thảo luận nhóm đôi.
- Gọi đại diện các nhóm trả lời
- Chưa bài trên giấy khổ to đói chiếu màn hình.
* GV chốt ý: Mỗi vế câu phải có cấu tạo như một câu đơn.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài.
- Gọi HS trả lời.
- GV lấy ví dụ minh hoạ.
* GV chốt ý:
Bài 3: Gọi HS đọc bài.
- Cho HS làm bài vào vở.
- Cho HS chũa bài.
- GV đưa ra đáp án khác trên màn hình.
3. Củng cố: Liên hệ thực tế sử dụng câu ghép trong nói và viết.
- Cho HS nhắc lại khái niệm câu ghép
4. Dặn dò:
- Về ôn bài
- Chuẩn bị bài sau: Cách nối các vế câu ghép.
- 2 HS đọc.
- 1 HS trả lời
- HS thảo luận nhóm đôi.
- 1 nhóm làm vào giấy khổ to, các nhóm khác làm vào phiếu học tập.
- HS đọc.
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS đọc.
- HS đọc.
- HS trả lời.
- HS nhận xét.
- HS trả lời, nhận xét
- HS trả lời
- 1 HS đọc
- 2 HS trả lời
- HS trả lời.
- 2 HS đọc ghi nhớ.
- 2-3 HS lấy ví dụ
- 1 HS đọc bài
- 1 HS trả lời.
- HS trả lời
- Có 5 câu ghép.
- HS thảo luận, 1 nhóm làm vào giấy khổ to các nhóm khác làm vào phiếu học tập.
- HS trả lời.
- 1 HS nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Gọi HS đọc
- HS trả lời
HS nhắc lại
- HS đọc bài.
- HS làm bài.
- HS nêu – Nhận xét
- HS nghe và trả lời
- HS nhắc lại.
File đính kèm:
- Luyen tu va cau lop 5.doc