Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 5 - Bài 16: Hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS nêu được :

- Mối quan hệ giưã tiền tuyến và hậu phương.

- Vai trò cuả hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống Pháp.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Các hình minh họa trong SGK.

 - HS sưu tầm tư liệu về 7 anh hùng được bầu trong Đại hội Anh hùng và Chiến sĩ thi đua

toàn quốc lần thứ nhất.

 - Phiếu học tập cho HS.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử 5 - Bài 16: Hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 16 Lịch sử HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS nêu được : Mối quan hệ giưã tiền tuyến và hậu phương. Vai trò cuả hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống Pháp. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình minh họa trong SGK. - HS sưu tầm tư liệu về 7 anh hùng được bầu trong Đại hội Anh hùng và Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ nhất. - Phiếu học tập cho HS. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II cuả Đảng ( 2 – 1951) 2. Sự lớn mạnh cuả hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới 3. Đại hội anh hùng và chiến sĩ thi đua lần thứ nhất A. Kiểm tra bài cũ: + Tại sao ta mở chiến dịch Biên giới thu – đông 1950 ? + Thuật lại trận Đông Khê trong chiến dịch Biên giới thu – đông 1950 ? + Nêu ý nghiã cuả chiến thắng Biên giới thu – đông 1950 ? + Cảm nghĩ về gương chiến đấu dũng cảm La Văn Cầu. + Em hiểu thế nào là hậu phương? Thế nào là tiền tuyến ? B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về hậu phương trong những ngày sau chiến dịch Biên giới. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và hỏi : Hình chụp cảnh gì ? - Đại hội là nơi tập trung trí tuệ cuả Đảng để vạch ra đường lội kháng chiến, nhiệm vụ cuả toàn dân ta. - Yêu cầu HS đọc SGK và tìm hiểu nhiệm vụ cơ bản mà đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai cuả Đảng ( 2- 1951) đã đề ra cho cách mạng. Để thực hiện nhiệm vụ đó cần các điều kiện gì ? - GV chia HS thành các nhóm nhỏ, yêu cầu HS thảo luận để tìm hiểu các vấn đề sau : + Sự lớn mạnh cuả hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới trên các mặt: kinh tế, văn hoá – giáo dục thể hiện như thế nào ? + Theo em vì sao hậu phương có thể phát triển vững mạnh như vậy ? + Sự phát triển vững mạnh cuả hậu phương có tác động thế nào đến tiền tuyến ? - GV yêu cầu các nhóm trình bày ý kiến. GV nhận xét câu trả lời cuả HS. + Việc các chiến sĩ bộ đội tham gia giúp dân cấy lúa trong kháng chiến chống Pháp nói điều gì ? - GV tổ chức cho HS cả lớp cùng thảo luận để tả lời câu hỏi : + Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc được tổ chức khi nào ? + Đại hội nhằm mục đích gì ? + Kể tên các anh hùng được Đại hội bầu chọn. + Kể về chiến công cuả một trong bảy tấm gương anh hùng trên - GV nhận xét + 4 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi. + 1 HS nêu trước lớp : - HS nghe. + HS trả lời. + HS trả lời. - Mỗi nhóm 4 – 6 HS cùng thảo luận + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. - Đại diện mỗi nhóm trình bày về một vấn đề, các nhóm khác theo dõi bổ sung. + HS trả lời. - HS trao đổi và nêu ý kiến. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + Một số HS trình bày trước lớp theo thông tin đã sưu tầm. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

File đính kèm:

  • docBai 16 LS hau phuong nhung nam ... bien gioi.doc