Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 19 năm 2014

I.Mục tiêu :

- Biết đọc đúng ngữ liệu văn bản kịch, phân biệt được lời tác giả với lời nhân vật(anh Thành, anh Lê).

- Hiểu dược tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành.Trả lời được các câu hỏi 1, 2 và câu hỏi 3(không cần giải thích lí do).

II.ĐDDH:

- GV: Tranh minh bài tập đọc trong sgk . Anh chụp Bến Nhà Rồng. Bảng phụ viết sẵn đoạn 2, hướng dẫn h.sinh đọc.

- HS: sgk

III.Các hoạt động dạy học :

A. Hoạt động đầu tiên: Kiểm tra bài cũ

 - Nhận xét bài kiểm tra.

B. Hoạt động dạy bài mới.

1. Giới thiệu bài

2. Luyện đọc và tìm hiểu bài :

 a/ Luyện đọc :

- 1 học sinh đọc cảnh trí diễn ra trích đoạn kịch.

- 1 H.sinh đọc toàn đoạn kịch.

- Giáo viên đọc mẫu toàn bài.

 

doc12 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 472 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học khối 5 - Tuần 19 năm 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyên 1.Phần mở đầu : - Giới thiệu nội dung tiết học 2. Phần họat động : + Họat động 1: Dạy hát bài “Hát mừng”. - GV mở đĩa nhạc cho HS nghe. + Họat động 2: Luyện tập - HS hát cả lớp, theo tổ theo bàn. - Hát cá nhân. - HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, hát gõ đệm theo nhịp 2/4. 3. Phần kết thúc : *HT<LB : Giáo dục HS biết yêu cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gắng học giỏi, chăm làm để sau này gĩp cơng giữ gìn và xây dựng Tổ quốc tự do, độc lập mà Bác Hồ cùng các thế hệ cha anh đã hi sinh đem lại cho các em . - Nhận xét tiết học. D. Bổ sung : GV tổ chức cho HS thi hát hay trước lớp. TOÁN: (BỔ SUNG) HÌNH TRỊN, ĐƯỜNG TRỊN SGK/96 – Thời gian dự kiến : 35 phút I. Mục tiêu: - Nhận biết được về hình tròn , đường tròn và các yếu tố của hình tròn . - Biết sử dụng com pa để vẽ hình tròn. II.Các hoạt động dạy học : - GV tổ chức cho HS tập vẽ lại hình trịn, đường trịn bằng compa. Thứ sáu ngày 10 tháng 01 năm 2014 BUỔI SÁNG LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÁCH NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP SGK/12 – Thời gian dự kiến : 35 phút I. Mục tiêu: - Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng các quan hệ từ và nối các vế câu ghép khơng bằng từ nối(ND ghi nhớ). - Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn(BT1,mục III); viết được đoạn văn theo yêu cầu của BT2. II.ĐDDH: - GV : Bảng phụ ghi bài tập 1 ( phần nhận xét ) – bài tập 2 ( phần luyện tập ) - HS : SGK III. Các hoạt động dạy học A. Hoạt động đầu tiên: Kiểm tra bài cũ - Làm lại bài tập 3 của tiết trước. - Nhận xét bài cũ. B. Hoạt động dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Phần nhận xét : 2.1/ Tìm các vế trong mỗi câu ghép. - H.sinh dùng bút chì gạch chéo trong vở bài tập - 4 em làm bảng lớn. - Nhận xét . Bổ sung . 2.2/ Tìm cách nối các vế của các câu ghép trên – trả lời miệng ( 2 cách : dùng từ có tác dụng nối ; dùng dấu câu để nối trực tiếp ) 3. Phần ghi nhớ : 2 HS khá, giỏi đọc ghi nhớ trong SGK/13 4. Phần luyện tập : Bài tập 1: Xác định câu ghép và cách nối trong câu ghép - HS làm vào vở. - GV nhận xét : Đoạn b có 1 câu ghép với 3 vế câu : nối nhau trực tiếp, giữa các vế câu có dấu phẩy. Bài tập 2 : Viết đoạn văn có dùng câu ghép. - HS viết vào nháp trình bày sau đó viết vào vở bài tập. - Trình bày, nhận xét . C. Hoạt động cuối cùng: Củng cố – dặn dò. - Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về cách nối các vế câu ghép. - Nhận xét tiết học. D. Bổ sung : Ở BT 2, GV tổ chức cho HS làm theo nhĩm đơi. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Dựng đoạn kết bài) SGK/14 – Thời gian dự kiến : 35 phút I. Mục tiêu : - Nhận biết được 2 kiểu kết bài ( mở rộng và không mở rộng) qua hai đoạn kết bài trong SGK (BT1). -Viết được hai đoạn kết bài theo yêu cầu của BT2. II.ĐDDH: - GV : Bảng phụ viết 2 kiểu kết bài đã học ở lớp 4. - HS : SGK III.Các hoạt động dạy học : A.Hoạt động đầu tiên: Kiểm tra bài cũ - H.sinh đọc các đoạn mở bài ( bài tập 2 – tiết TLV trước ) - Nhận xét bài cũ. B. Hoạt động dạy bài mới : 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn h.sinh luyện tập: Bài tập 1: Đọc 2 kiểu kết bài và nhận xét. - H.sinh đọc thầm nối tiếp nhau phát biểu. - GV nhận xét. b/ Kết bài theo kiểu mở rộng : sau khi tả bác nông dân, nói lên tình cảm với bác, bình luận về vai trò của những người nông dân đối với xã hội. Bài tập 2 : Viết 2 đoạn kết bài theo 2 cách khác nhau. - H.sinh nêu đề bài chọn – viết bài - 3 em trình bày kết quả, cả lớp phân tích , nhận xét. C.Hoạt động cuối cùng : Củng cố – dặn dò - Nhắc lại kiến thức về 2 kiểu kết bài trong bài văn tả người. - Chuẩn bị tiết TLV viết bài văn tả người. - Nhận xét tiết học. D. Bổ sung : GV tổ chức cho HS đọc đoạn văn hay cho cả lớp cùng nghe để rút kinh nghiệm cho bài sau. TOÁN CHU VI HÌNH TRỊN SGK/97 – Thời gian dự kiến : 35 phút I. Mục tiêu : - Biết qui tắc tính chu vi hình trịn và vận dụng để giải tốn cĩ yếu tố thực tế về chu vi hình trịn. - BT cần làm: Bài 1a, b; 2c, 3. II.ĐDDH: - GV : hình tròn bằng bìa cứng, sgk - HS : SGK, kéo, thước, compa III. Các hoạt động dạy học : A.Hoạt động đầu tiên: Kiểm tra bài cũ. - 3 h.sinh vẽ hình tròn. Nêu mối quan hệ đường kính và bán kính. - Nhận xét bài cũ. B. Hoạt động dạy bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Giới thiệu công thức tính chu vi hình tròn : như ở SGK 3. Thực hành : Bài 1a, b : Tính chu vi hình tròn. - Làm cá nhân vào vở. Bài 2c: Tính chu vi hình tròn. ( như bt1 ). Bài 3 : Giải toán - Làm cá nhân vào vở, sửa bài cho cả lớp. C.Họat động cuối cùng : Củng cố – dặn dò : - Nêu quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn. - Nhận xét tiết học. D. Bổ sung : Ở BT 3, GV tổ chức cho HS làm việc theo nhĩm đơi cĩ hiệu quả hơn. KHOA HỌC SỰ BIẾN ĐỔI HĨA HỌC (Tiết 1) SGK/78 – Thời gian dự kiến : 35 phút I. Mục tiêu : - Nêu được một số ví dụ về biến đổi hĩa học xảy ra do tác dụng của nhiệt hoặc tác dụng của ánh sáng. * GDKNS : - Kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm. - Kĩ năng ứng phĩ trước những tình huống khơng mong đợi xảy ra trong khi tiến hành thí nghiệm ( của trị chơi ). II.Phương tiện dạy học : - GV : Hình trong SGK/78, 79 - HS : SGK III.Tiến trình dạy học : 1 Hoạt động 1 : + Kiểm tra bài cũ : - Nêu cách tạo ra 1 dung dịch. - Một số cách tách các chất trong dung dịch. + GV đặt câu hỏi để dẫn dắt vào bài 2. Hoạt động 2 : Thảo luận Mục tiêu : HS phân biệt được sự biến đổi hóa học và sự biến đổi lý học. Cách tiến hành : - Làm việc theo nhóm 4 . - Quan sát hình trang 79 và thảo luận các câu hỏi : - Trường hợp nào có sự biến đổi hoá học ? lí học ? Tại sao kết luận như vậy ? - Trình bày, bổ sung. - GV nhận xét và chốt ý. *GDKNS : Trước khi thực hành thí nghiệm, ta nên tính tốn thời gian cho mỗi lần thí nghiệm và chuẩn bị những sự cố xảy ra ngồi mong muốn của mình khi bị vấp phải và phải cĩ kế hoạch chỉnh sửa. * Kết luận : Sự biến đổi từ chất này thành chất khác gọi là sự biến đổi hoá học. D. Bổ sung : Ở HĐ 2, GV nên cho HS làm việc theo nhĩm lớn. BUỔI CHIỀU ĐỊA LÍ CHÂU Á SGK/102 – Thời gian dự kiến : 35 phút I. Mục tiêu: - Biết tên các châu lục và đại dương trên thế giới: châu Á, châu Âu, châu Mĩ, châu Phi, châu Đại Dương, châu Nam Cực; các đại dương: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương. - Nêu được vị trí, giới hạn của châu Á: + Ở bán cầu Bắc, trải dài từ cực Bắc tới quá Xích đạo, ba phía giáp biển và đại dương. + Cĩ diện tích lớn nhất trong các châu lục trên thế giới. - Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu của châu Á: + 3/4 diện tích là núi và cao nguyên, núi cao và đồ sộ bậc nhất thế giới. + Châu Á cĩ nhiều đới khí hậu: nhiệt đới, ơn đới, hàn đới. - Sử dụng quả địa cầu, bản đồ, lược đồ để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ châu Á. - Đọc tên và chỉ vị trí một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng, sơng lớn của châu Á trên bản đồ (lược đồ). II.ĐDDH : - GV : Bản đồ Tự nhiên châu Á, Quả Địa cầu, tranh ảnh về một số cảnh thiên nhiên châu Á. - HS : SGK III.Các hoạt động dạy học : A. Hoạt động đầu tiên : Kiểm tra bài cũ Nhận xét bài kiểm tra HK I B. Hoạt động dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài: 2. Các hoạt động : a/ Vị trí địa lí và giới hạn : + Họat động 1 : Làm việc theo nhóm lớn. - Quan sát hình 1 và trả lời các câu hỏi SGK/ 102 - Các nhóm trình bày. * Kết luận : Châu Á nằm ở bán cầu Bắc; có 3 phía giáp biển và đại dương. + Họat động 2 : Làm việc cá nhân. - Phân tích bảng số liệu trang 103/SGK. - Trình bày trước lớp. * Kết luận: Châu Á có diện tích lớn nhất trong các châu lục trên thế giới b/ Đặc điểm tự nhiên : + Họat động 3 : Làm việc theo cặp - HS nêu tên kí hiệu a, b, c, d của H2, rồi tìm chữ ghi tương ứng ở các khu vực trên H3. - Đại diện một số cặp báo cáo kết quả. * Kết luận: Châu Á có nhiều cảnh thiên nhiên. C. Hoạt động cuối cùng : Củng cố – dặn dò - Tích hợp TNMTBĐ: Châu Á hiện nay việc xả khí thải lên bầu khí quyển, cũng như việc xả rác thải, sử dụng nguồn nước một cách bừa bãi, Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của chúng ta nên được cộng đồng Quốc tế kêu gọi hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính làm trái đất nóng lên, nước biển dâng cao sẽ xóa sổ một số quốc gia ở vùng trũng, thấp. - Em biết gì về Châu Á ? - Nhận xét tiết học. D. Bổ sung : Ở HĐ 2, GV nên tổ chức cho HS làm việc theo nhĩm lớn luơn. TIẾNG VIỆT: (BỔ SUNG) CÁCH NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP I. Mục tiêu: - Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng các quan hệ từ và nối các vế câu ghép khơng bằng từ nối(ND ghi nhớ). - Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn(BT1,mục III); viết được đoạn văn theo yêu cầu của BT2. II.Các hoạt động dạy học : - GV tổ chức cho HS làm lại số BT mà các em làm cịn sai phổ biến ở buổi sáng. SINH HỌAT TẬP THỂ TỔNG KẾT TUẦN A. Mục tiêu: - H.sinh nhận ra được ưu khuyết điểm của bản thân . - Có hướng phấn đấu , rèn luyện tốt B. Các hoạt động trên lớp : - Từng tổ báo cáo các họat động trong tổ tuần vừa qua . - Lớp trưởng báo cáo tình hình chung cả lớp . - Giáo viên tổng kết phân tích ưu , khuyết điểm , tuyên dương .. - H.sinh có khuyết điểm nhận lỗi và nêu hướng khắc phục . - Bầu hs ngồi ghế danh dự - Dặn dò thực hiện và đề ra phương hướng chung cho tuần tới .

File đính kèm:

  • docTUẦN 19.doc