Tập làm văn - Món quà của Bác Hồ

MÓN QUÀ CỦA BÁC HỒ

 

Dạo đó, do điều kiện công tác, sau hơn hai năm đi xa, Bác Hồ mới có dịp trở lại Cao Bằng, thấy Bác về, bà con, già, trẻ, trai, gái khắp bản, người đang làm nương cũng buông cuốc, người đang vác ống nước dưới suối lên cũng tạm dựng ống bương bên đường, nối tiếp nhau chạy ùa ra đón Bác.

 

Trong số bà con đứng vây quanh Bác lớp trong lớp ngoài hôm ấy có một em bé hai năm trước đã từng quấn quýt bên bác khi Người ra suối câu cá, hoặc lên nương cuốc đất trồng rau, sau những giờ làm việc. Hôm Bác lên đường đi công tác xa, em bé đó theo ra tận đầu bản đón Bác. Trước lúc chia tay, Bác cúi xuống hôn má em và chưa kịp hỏi gì đã nghe em bé nói một câu rất tự nhiên:

- Đến ở đâu thấy có vòng bạc, Bác nhớ mua cho cháu một cái nhé!

 

Đối với các em bé dân tộc vùng núi Cao Bằng, được cái vòng bạc đeo cổ tay là điều vô cùng thích thú. Em bé đó, sau hơn hai năm Bác đi công tác xa đã qua tuổi nhi đồng; lớn lên chững chạc đã biết đọc biết viết và không còn vòi vĩnh nũng nịu như dạo còn hay quẩn quanh chơi bên Bác nữa. Em cũng không còn nhớ mình dặn Bác Hồ mua cho cái vòng bạc. Số bà con dân bản đã tiễn Bác len đường đi công tác cách đấy hai năm cũng đã quên chuyện “ cái vòng bạc” mà em bé nhờ Bác mua.

 

Thế mà bác Hồ vẫn nhớ. Sau những lời chúc mừng, thăm hỏi sức khoẻ dân bản, nhận ra em bé đứng trong đám đông, Bác bước đến từ từ mở nắp túi áo trước ngực, lấy ra một chiếc vòng bạc mới tinh và trao cho em bé.

 

doc1 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn - Món quà của Bác Hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÓN QUÀ CỦA BÁC HỒ Dạo đó, do điều kiện công tác, sau hơn hai năm đi xa, Bác Hồ mới có dịp trở lại Cao Bằng, thấy Bác về, bà con, già, trẻ, trai, gái khắp bản, người đang làm nương cũng buông cuốc, người đang vác ống nước dưới suối lên cũng tạm dựng ống bương bên đường, nối tiếp nhau chạy ùa ra đón Bác. Trong số bà con đứng vây quanh Bác lớp trong lớp ngoài hôm ấy có một em bé hai năm trước đã từng quấn quýt bên bác khi Người ra suối câu cá, hoặc lên nương cuốc đất trồng rau, sau những giờ làm việc. Hôm Bác lên đường đi công tác xa, em bé đó theo ra tận đầu bản đón Bác. Trước lúc chia tay, Bác cúi xuống hôn má em và chưa kịp hỏi gì đã nghe em bé nói một câu rất tự nhiên: - Đến ở đâu thấy có vòng bạc, Bác nhớ mua cho cháu một cái nhé! Đối với các em bé dân tộc vùng núi Cao Bằng, được cái vòng bạc đeo cổ tay là điều vô cùng thích thú. Em bé đó, sau hơn hai năm Bác đi công tác xa đã qua tuổi nhi đồng; lớn lên chững chạc đã biết đọc biết viết và không còn vòi vĩnh nũng nịu như dạo còn hay quẩn quanh chơi bên Bác nữa. Em cũng không còn nhớ mình dặn Bác Hồ mua cho cái vòng bạc. Số bà con dân bản đã tiễn Bác len đường đi công tác cách đấy hai năm cũng đã quên chuyện “ cái vòng bạc” mà em bé nhờ Bác mua. Thế mà bác Hồ vẫn nhớ. Sau những lời chúc mừng, thăm hỏi sức khoẻ dân bản, nhận ra em bé đứng trong đám đông, Bác bước đến từ từ mở nắp túi áo trước ngực, lấy ra một chiếc vòng bạc mới tinh và trao cho em bé. Ngỡ ngàng giây lát, rồi nhớ ra, em bé sung sướng quá, không giấu được xúc động, hai mắt cứ chơm chớp hoài, miệng nói líu cả lưỡi: - Cháu ... cảm...cảm ơn Bác! Một số bà con không có mặt hôm tiễn Bác lên đường đi công tác, nay thấy vậy ngạc nhiên, vội hỏi đồng chí giúp việc Bác. Đồng chí này kể lại cho mọi người nghe trên đường về đây, Bác đã ghé vào một cửa hàng hỏi mua chiếc vòng bạc ấy. Đồng chí giúp việc hỏi, Bác giải thích như sau: - Các cháu khi đã nhờ mua gì tức là chúng nó thích cái đó lắm. Nếu mình thấy có hại thì tìm cách giải thích cho các cháu hiểu; nếu thấy không có hại thì không nên từ chối. Các cháu như những tờ giấy trắng nhuộm đỏ thành đỏ, nhuộm xanh thành xanh, đừng để giảm lòng tin của các cháu. Đã hứa là mình phải làm cho kì được, không làm được thì đừng có hứa. Đấy là chữ tín. Cần giữ trọn lòng tin của mọi người. ( Theo “Chuyện với người cháu gần nhất của Bác Hồ”, NXB Thanh niên)

File đính kèm:

  • docKe chuyenMon qua cua Bac Ho.doc
Giáo án liên quan