I. Mục tiêu dạy học
• Kiến thức: Ôn lại cách viết tên người và tên địa lý Việt Nam
• Kĩ năng: - Nghe, viết đúng, đẹp đoạn trích trong bài thơ Hà Nội
- Tìm và viết đúng các danh từ riêng là tên người, tên địa lý
Việt Nam
• Thái độ: Yêu quý và hứng thú với môn tiếng Việt
II. Đồ dùng dạy học
• Bảng phụ ghi sẵn những từ khó trong bài chính tả
• Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn trong bài tập 2.
• Giấy khổ to ghi sẵn quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam
• Phiếu học tập
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 818 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn chính tả lớp 5 - Bài: Nghe - Viết : Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên hướng dẫn kí duyệt giáo án
Kế hoạch bài dạy môn chính tả lớp 5
Bài: Nghe - viết : Hà Nội
Sinh viên: Ngô Minh Phương
Lớp: K13B tiểu học
I. Mục tiêu dạy học
Kiến thức: Ôn lại cách viết tên người và tên địa lý Việt Nam
Kĩ năng: - Nghe, viết đúng, đẹp đoạn trích trong bài thơ Hà Nội
- Tìm và viết đúng các danh từ riêng là tên người, tên địa lý
Việt Nam
Thái độ: Yêu quý và hứng thú với môn tiếng Việt
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ ghi sẵn những từ khó trong bài chính tả
Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn trong bài tập 2.
Giấy khổ to ghi sẵn quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam
Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học chính
TG
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1p
I. Ổn định tổ chức
Cho HS ngồi ổn định vào vị trí
HS ổn định vị trí
3-5p
II. Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 HS lên bảng viết vào bảng, cả lớp viết vào vở nháp từ giáo viên đọc các tiếng có âm đầu r/ d / gi hoặc có thanh hỏi / thanh ngã
rầm rì, dịu dàng, giảng giải, sợ hãi, hoang tưởng
- Gọi Hs nhận xét các bạn trên bảng viết đúng và đẹp chưa
- Gv nhận xét, cho điểm
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp
- Hs nhận xét
1p
III. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
Các con ạ, Hà Nội có rất nhiều cảnh đẹp. Hôm nay cô và các con sẽ viết 1 đoạn trong bài thơ Hà Nội của nhà thơ Trần Đăng Khoa để xem Hà Nội có những cảnh đẹp gì nhé.
- GV ghi tên bài lên bảng bằng phấn màu
25p
2. Dạy bài mới
HĐ1: Nghe - viết chính tả bài Hà Nội
a) Tìm hiểu nội dung
- Gọi 1 HS đọc đoạn thơ
- (?) Theo các con cái chong chóng trong khổ thơ 1 là cái gì?
- Trong bài thơ bạn nhỏ có kể tên những cảnh đẹp nào của Hà Nội
- Nội dung chính của bài thơ là gì?
- Yêu cầu HS khác nhắc lại
b) Hướng dẫn viết từ khó
- Yêu cầu HS tìm và nêu các từ khó trong bài.
- Gv dán các từ khó lên bảng và yêu cầu HS đọc các từ đó, đồng thời cho HS viết vào nháp một số từ khó đó
c) Viết chính tả
GV đọc cho HS viết chính tả
d) Soát lỗi, chấm bài
- GV đọc lại 1 lượt cho HS soát lỗi chính tả
- GV lấy một số bài cho cả lớp nhận xét và chấm
- HS đọc
- Là cái quạt thông gió
- Hồ Gươm, Tháp Bút, Ba Đình, chùa Một Cột, phủ Tây Hồ
- Bạn nhỏ lần đầu tiên đến Hà Nội nên thấy cái gì cũng lạ và đặc biệt Hà Nội có rât nhiều cảnh đẹp
- HS tìm và nêu các từ Hà Nội, chong chóng, nổi gió, Hồ Gươm, Tháp Bút, Ba Đình, chùa Một Cột, phủ Tây Hồ
- HS đọc và viết từ khó
- HS thực hành viết
- HS soát lỗi
- HS nhận xét
10p
HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
- Gv dán phần bảng phụ có đoạn văn bài tập lên bảng
- Gọi 1 HS lên bảng gạch chân các danh từ riêng là tên người, tên địa lý Việt Nam
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng
- GV nhận xét, cho điểm
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam
- GV nhận xét
- Gv dán quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam lên bảng. Yêu cầu 2 HS khác nhắc lại
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Gv phát phiếu học tập có ghi sẵn nội dung bài tập 3 cho HS làm
- GV chọn 1 số bài để chữa trước lớp và cho điểm HS
- HS đọc
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp dùng bút chì thước kẻ gạch vào sách
- HS nhận xét
- Khi viết tên người, tên địa lý Việt Nam phải viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó
- HS nhắc lại
- HS đọc
- HS làm bài tập 3 vào trong phiếu học tập
- Nghe giáo viên chữa bài
1p
IV. Củng cố dặn dò
- Yêu cầu 1 HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam
- GV nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại
Nhận xét, rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- chinh ta ha noi lop 5.doc