Kế hoạch bài dạy môn chính tả lớp 5 - Bài: Nghe - Viết : Hà Nội

I. Mục tiêu dạy học

• Kiến thức: Ôn lại cách viết tên người và tên địa lý Việt Nam

• Kĩ năng: - Nghe, viết đúng, đẹp đoạn trích trong bài thơ Hà Nội

 - Tìm và viết đúng các danh từ riêng là tên người, tên địa lý

 Việt Nam

• Thái độ: Yêu quý và hứng thú với môn tiếng Việt

II. Đồ dùng dạy học

• Bảng phụ ghi sẵn những từ khó trong bài chính tả

• Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn trong bài tập 2.

• Giấy khổ to ghi sẵn quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam

• Phiếu học tập

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 807 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn chính tả lớp 5 - Bài: Nghe - Viết : Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên hướng dẫn kí duyệt giáo án Kế hoạch bài dạy môn chính tả lớp 5 Bài: Nghe - viết : Hà Nội Sinh viên: Ngô Minh Phương Lớp: K13B tiểu học I. Mục tiêu dạy học Kiến thức: Ôn lại cách viết tên người và tên địa lý Việt Nam Kĩ năng: - Nghe, viết đúng, đẹp đoạn trích trong bài thơ Hà Nội - Tìm và viết đúng các danh từ riêng là tên người, tên địa lý Việt Nam Thái độ: Yêu quý và hứng thú với môn tiếng Việt II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ ghi sẵn những từ khó trong bài chính tả Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn trong bài tập 2. Giấy khổ to ghi sẵn quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học chính TG Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học 1p I. Ổn định tổ chức Cho HS ngồi ổn định vào vị trí HS ổn định vị trí 3-5p II. Kiểm tra bài cũ Gọi 2 HS lên bảng viết vào bảng, cả lớp viết vào vở nháp từ giáo viên đọc các tiếng có âm đầu r/ d / gi hoặc có thanh hỏi / thanh ngã rầm rì, dịu dàng, giảng giải, sợ hãi, hoang tưởng - Gọi Hs nhận xét các bạn trên bảng viết đúng và đẹp chưa - Gv nhận xét, cho điểm - 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp - Hs nhận xét 1p III. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài Các con ạ, Hà Nội có rất nhiều cảnh đẹp. Hôm nay cô và các con sẽ viết 1 đoạn trong bài thơ Hà Nội của nhà thơ Trần Đăng Khoa để xem Hà Nội có những cảnh đẹp gì nhé. - GV ghi tên bài lên bảng bằng phấn màu 25p 2. Dạy bài mới HĐ1: Nghe - viết chính tả bài Hà Nội a) Tìm hiểu nội dung - Gọi 1 HS đọc đoạn thơ - (?) Theo các con cái chong chóng trong khổ thơ 1 là cái gì? - Trong bài thơ bạn nhỏ có kể tên những cảnh đẹp nào của Hà Nội - Nội dung chính của bài thơ là gì? - Yêu cầu HS khác nhắc lại b) Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm và nêu các từ khó trong bài. - Gv dán các từ khó lên bảng và yêu cầu HS đọc các từ đó, đồng thời cho HS viết vào nháp một số từ khó đó c) Viết chính tả GV đọc cho HS viết chính tả d) Soát lỗi, chấm bài - GV đọc lại 1 lượt cho HS soát lỗi chính tả - GV lấy một số bài cho cả lớp nhận xét và chấm - HS đọc - Là cái quạt thông gió - Hồ Gươm, Tháp Bút, Ba Đình, chùa Một Cột, phủ Tây Hồ - Bạn nhỏ lần đầu tiên đến Hà Nội nên thấy cái gì cũng lạ và đặc biệt Hà Nội có rât nhiều cảnh đẹp - HS tìm và nêu các từ Hà Nội, chong chóng, nổi gió, Hồ Gươm, Tháp Bút, Ba Đình, chùa Một Cột, phủ Tây Hồ - HS đọc và viết từ khó - HS thực hành viết - HS soát lỗi - HS nhận xét 10p HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập - Gv dán phần bảng phụ có đoạn văn bài tập lên bảng - Gọi 1 HS lên bảng gạch chân các danh từ riêng là tên người, tên địa lý Việt Nam - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng - GV nhận xét, cho điểm - Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam - GV nhận xét - Gv dán quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam lên bảng. Yêu cầu 2 HS khác nhắc lại Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - Gv phát phiếu học tập có ghi sẵn nội dung bài tập 3 cho HS làm - GV chọn 1 số bài để chữa trước lớp và cho điểm HS - HS đọc - 1 HS lên bảng làm, cả lớp dùng bút chì thước kẻ gạch vào sách - HS nhận xét - Khi viết tên người, tên địa lý Việt Nam phải viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó - HS nhắc lại - HS đọc - HS làm bài tập 3 vào trong phiếu học tập - Nghe giáo viên chữa bài 1p IV. Củng cố dặn dò - Yêu cầu 1 HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam - GV nhận xét tiết học. - HS nhắc lại Nhận xét, rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docchinh ta ha noi lop 5.doc