Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 21 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 21 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 22 tháng 01 năm 2024
Buổi sáng
Mĩ thuật 5
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ
“ƯỚC MƠ CỦA EM” (T2)
(Tiết 1: 5A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau:
* Năng lực mĩ thuật
- HS nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát
về chủ đề “Ước mơ của em”.
- Thể hiện được tác phẩm bằng hình thức vẽ, xé dán .
- Phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật.Lựa chọn được
hình thức thực hành để tạo sản phẩm.
- Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè,
những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống.
*Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự
lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu
về các nội dung của bài học với GV và bạn học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở
đối tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm.
* Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo
luận theo chủ đề.
- Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử
dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động.
- Mong muốn có ước mơ của riêng mình.
2. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất
sau:
- Biết yêu cuộc sống quanh em, yêu thích các sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
- Hình thành phẩm chất chăm chỉ thông qua việc thực hiện bài tập.
- Có ý thức chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phục vụ bài học và bảo quản các đồ
dùng học tập của mình, của bạn, trong lớp, trong trường,
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, hình minh họa cách vẽ tranh.
- Tranh, ảnh về chủ đề Ước mơ của em.
2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì...
* Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Liên kết HS với tác phẩm.
* Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1* KHỞI ĐỘNG:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT
HS cho tiết học.
- Kiểm tra sản phẩm của Tiết 1. - Trình bày sản phẩm của mình
2. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
THỰC HÀNH.
* Cho HS tiếp tục hoàn thiện sản - Thực hiện nhóm
phẩm của Tiết 1.
3. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
SÁNG TẠO:
- Gợi ý HS thể hiện bức tranh chủ đề - Về nhà thực hiện theo sự gợi ý của
Ước mơ của em bằng cách vẽ, xé, cắt GV.
dán vào trong khung hình trong sách
học MT lớp 5.
* TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN
PHẨM
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Tự giới thiệu về bài của mình, HS
của mình. khác chia sẻ, học tập lẫn nhau...
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu ghi nhớ kiến thức bài
kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết học.
trình:
+ Bức tranh của em thể hiện ước mơ - 1, 2 HS trả lời
gì? Nó đã thể hiện được điều em mong
muốn chưa? Em muốn gửi thông điệp
gì qua bức tranh của mình?
+ Em thấy bố cục, màu sắc trong bức - 1 HS nêu
tranh của mình như thế nào? Em đã hài lòng với sản phẩm của mình chưa?
+ Em có nhận xét gì và học hỏi được - 1, 2 HS nêu
gì từ bức tranh của các bạn?
- Nhận định kết quả học tập của HS, - Lắng nghe, rút kinh nghiệm
tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* ĐÁNH GIÁ:
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình
sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở
- Đánh giá giờ học, động viên khen - Phát huy
ngợi HS tích cực học tập.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC
CÂU CHUYỆN.
- Quan sát và sưu tầm hình ảnh về sân khấu.
- Chuẩn bị đầy đủ: Giấy màu, màu vẽ, keo, kéo, các vật tìm được như vỏ
hộp, tre, nứa, cành cây, vải vụn, lá cây, dây, đá sỏi..
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Mĩ thuật 4
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
(Tiết 2: 4A4)
Mĩ thuật 4
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
(Tiết 3: 4A2)
Mĩ thuật 5
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ
“ƯỚC MƠ CỦA EM” (T1) (Tiết 4: 5A2)
Đã soạn
Buổi chiều
Mĩ thuật 1
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
(Tiết 1: 1A1, tiết 2: 1A3, tiết 3: 1A2)
Thứ 4 ngày 23 tháng 01 năm 2024
Buổi sáng
Mĩ thuật 5
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ
“ƯỚC MƠ CỦA EM” (T1)
(Tiết 1: 5A4)
Đã soạn
Mĩ thuật 4
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
(Tiết 2: 4A3)
Mĩ thuật 5
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ
“ƯỚC MƠ CỦA EM” (T1)
(Tiết 3: 5A3)
Đã soạn Thứ 5 ngày 24 tháng 01 năm 2024
Buổi sáng
Mĩ thuật 3
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
(Tiết 1: 3A1)
Mĩ thuật 2
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
(Tiết 2: 2A4)
Mĩ thuật 4
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
(Tiết 3: 4A1)
Đọc sách
ĐỌC CÁ NHÂN
(Tiết 4: 5A1)
Buổi chiều
Mĩ thuật 2
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
(T1: 2A1, T2: 2A2, T3: 2A3)
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_tieu_hoc_tuan_21_nam_hoc_2023_2024.docx