I. Mục tiu :
- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ.
- Biết được nhiệm vụ của học sinh là phải đi học đều và đúng giờ.
- Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ.
- Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ.
* Kĩ năng sống:
- Ra quyết định, quản lý thời gian
II. Đồ dùng dạy học :
- Vở bài tập đạo đức 1
- Tranh bài tập 4
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 1 Tuần 15 - Lê Mỹ Dung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi HS lên bảng tính
- Cho cả lớp làm vào bảng con
- Nhận xét , cho điểm
2. Dạy bài mới :
Bài 1: Tính
- Khi ta thay đổi vị trí các số trong phép cộng thì kết quả phép tính như thế nào ?
-Yêu cầu HS làm bài
- Theo dõi giúp đỡ HS làm bài, nhận xét,sửa chữa.
Bài 2 : Tính
- Yêu cầu HS nêu cách tính
- Gọi HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào BC
- Nhận xét, sửa chữa.
Bài 4 : Tính :
- Gọi HS nêu cách tính
- Yêu cầu HS làm bài và nêu cách tính
- Nhận xét sửa sai
Bài 5: Viết phép tính thích hợp
- Yêu cầu HS mở SGK quan sát tranh và nêu bài toán
- Yêu cầu HS làm bài
- 2 HS : 8 + 2 = 7 + 3 =
- Cả lớp : 6 + 4 = 5 = 5 =
* 1 HS trả lời
- 3 HS Yếu lên bảng tính, cả lớp làm vào
9 + 1 = 8 + 2 = 7 + 3 = 6 + 4 =
1 + 9 = 2 + 8 = 3 + 7 = 4 + 6 =
* 3 HS lên bảng tính, cả lớp làm vào BC
…
* 2 HS nêu cách tính : Bước 1 ta lấy 5 + 3 = 8 Bước 2 ta lấy 8 + 2 = 10
- 3 HS lên bảng tính, cả lớp làm vào vở
5 + 3 + 2 = 4 + 4 + 1 = 6 + 3 – 5 =
- Quan sát tranh và nêu bài toán
Hoạt động của GV
Hoạt động củaHS
- Theo dõi giúp đỡ HS làm bài
- Gọi HS nêu phép tính
3. Củng cố - dặn dò:
- Giơ bảng : 9 + 1 = ? 5 + 5 = ?
- Dặn HS về nhà làm bài, chuẩn bị bài sau.
- 1 HS nêu : Có 7 con gà, thêm 3 con gà…
- 1 HS lên viết phép tính, cả lớp làm bài vào vở
7
+
3
=
10
- 2 HS trả lời
- Lắng nghe
Thứ sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2012 - 2013
TẬP VIẾT
NHÀ TRƯỜNG – BUƠN LÀNG – ĐỎ THẮM – MẦM NON
I. Mục tiêu:
- Viết đúng các chữ : nhà trường, buôn làng, , hiền lành, đình làng, bệnh viện,… đỏ thắm, mầm non, chôm chôm, trẻ em, ghế đệm,…kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở tập viết 1, tập một.
* HS: Viết được đủ số dòng theo quy định, trong vở tập viết 1 tập một.
II. Đồ dùng dạy học :
* Giáo viên : bảng phụ viết nội dung bài
* Học sinh : Vở viết, bút, bảng con, phấn.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động củaHS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng viết
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
Hôm nay chúng ta luyện viết, các từ : nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình làng, bệnh viện, đom đóm, đỏ thắm, mầm non, chôm chôm, trẻ em, ghế đệm, mũm mĩm.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết
- GV treo bảng phụ
- Chỉ bảng yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu HS nhận xét về độ cao con chữ : nhà trường, đom đóm, ghế đệm.
- Nhận xét uốn nắn
- 2 HS : con ong, cây thông
- Cả lớp viết : củ gừng
- Lắng nghe
- Cá nhân, nhóm, lớp quan sát, đọc : nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình làng, bệnh viện, đom đóm, đỏ thắm, mầm non, chôm chôm, trẻ em, ghế đệm, mũm mĩm.
- 3 HS nhận xét : Các con chữ có cùng độ cao 1 đơn vị là : a, ư, ơ, n, o, m
các con chữ 1,25 đơn vị là : r, các con chữ có độ cao 1,5 đơn vị là t, các con chữ có độ cao 2 đơn là chữ đ,
Hoạt động của GV
Hoạt động củaHS
- Khi viết các con chữ các em lưu ý điều gì ?
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS quy trình viết
- Viết mẫu trên bảng lớp và hướng dẫn
- Tiếng nhà : Gồm 3 con chữ n , a, các con chữ này có độ cao bằng nhau là 1 đơn vị, chữ h có độ cao là 2,5 đơn vị, khi viết các nét chữ liền mạch với nhau, viết thêm dấu huyền trên đầu chữ a
- Tiếng trường : Gồm có 6 con chữ, chữ t có độ cao là 1,5 đơn vị, chữ r có độ cao 1,25 đơn vị, chữ ư, ơ, n có độ cao là 1 đơn vị, chữ g có độ cao là 2,5 đơn vị.
- Khi viết các con chữ liền mạch với nhau, từ này cách từ kia là 1 đơn vị.
- Hướng dẫn viết các vần còn lại tương tự như trên
- Yêu cầu HS viết bảng con
- Nhận xét uốn nắn chữ viết cho HS
Tiết 2
Hoạt động 4: Thực hành viết vào vở .
- Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết.
- Cho học sinh viết từng dòng vào vở theo mẫu
- Quan sát giúp đỡ HS viết yếu.
- Thu 1/2 số bài chấm điểm.
- Nhận xét. sửa chữa những lỗi HS hay mắc phải.
3. Dặn dò :
- Về nhà các em viết lại bài vào vở trắng
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
các con chữ có độ cao 2,5 đơn vị là: h, g
- Quan sát, lắng nghe
- 2 HS : Viết các con chữ phải liền mạch với nhau
- Quan sát, lắng nghe
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Cả lớp viết : buôn làng, trẻ em
- 2 HS nêu
- Cả lớp thực hành viết vào vở các từ : nhà trường, buôn làng, hiền lành, đình làng, bệnh viện, đom đóm, đỏ thắm, mầm non, chôm chôm, trẻ em, ghế đệm, mũm mĩm.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Thứ sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2012 - 2013
TỐN
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
I. Mục tiêu :
- Làm được tính trừ trong phạm vi 10, viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng con, phấn, que tính, tranh SGK; Bộ đồ dùng học toán
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động củaHS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng làm tính
- Đọc cho HS làm vào bảng con
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới :
Hoạt động 1: Hướng dẫn thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10
- Gắn 10 hình tròn màu xanh lên bảng và hỏi : có 10 hình tròn bớt 1 hình tròn còn mấy hình tròn ?
- 10 bớt 1 còn mấy ?
- Bớt ta làm tính gì ?
- Lấy mấy trừ mấy ?
- Yêu cầu HS thực hiện phép tính trên bảng cài
- Viết phép tính lên bảng : 10 -1 = 9
* Các phép tính trên làm tương tự
- Chỉ bảng YC HS đọc các phép tính
Hoạt động 2; Thực hành :
Bài 1 : tính :
- Viết phép tính lên bảng yêu cầu HS thực hiện
- Theo dõi giúp đỡ HS làm bài, nhận xét sửa chữa
- 2 HS : 9 + 1 = 2 + 8 =
- Cả lớp : 7 + 3 =
- Quan sát, lắng nghe
- Cả lớp thực hành trên bộ đồ dùng các hình tròn
- 2 HS Trả lời
- còn 9
- Làm tính trừ
10 - 1
- Cả lớp thực hiện phép tính :
10 - 1 =
10 – 1 = 10 – 8 =
10 – 2 = 10 – 7 =
10 – 3 = 10 – 6 = …
- Cá nhân, nhóm lớp đọc
* Cả lớp làm vào vở, 2 HS lên bảng tính :
a.
…
Hoạt động của GV
Hoạt động củaHS
Bài 4 : Viết phép tính thích hợp :
- Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu bài toán
- Theo dõi giúp đỡ HS làm bài
3. Củng cố - dặn dò :
- Chỉ bảng cho HS đọc bảng trừ trong phạm vi 10
- Dặn HS làm bài tập vào vở, chuẩn bị bài sau.
b. 1 + 9 = 2 + 8 = 3 + 7 =
10 - 1 = 10 - 2= 10 - 3 =
* 1 HS lên bảng tính, cả lớp làm vào bảng vở
10
-
4
=
6
- Cả lớp đọc
- Lắng nghe
Thứ sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2012 - 2013
TỰ NHIỆN XÃ HỘI
LỚP HỌC
I. Mục tiêu :
- Kể được các thành viên của lớp học, và các đồ dùng có trong lớp học.
- Nói được tên lớp, thầy ( cô) chủ nhiệm và tên một số bạn cùng lớp.
- Nêu một số điểm giống và khác nhau của các lớp học trong hình vẽ trong sách giáo khoa.
* Kĩ năng sống
- Ra quyết định,
- Tự bảo vệ, phát triển ,
- Giao tiếp.
II. Đồ dùng dạy học :
- Một số bìa, mỗi bộ gồm nhiều tấm bìa nhỏ, mỗi tấm có ghi tên 1 đồ dùng có trong lớp học
- Tranh SGK môn TNXH lớp 1
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Khi dùng dao, kéo em cần chú ý điều gì ?
- Nhận xét, đánh giá
2. Bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 : Quan sát
- Mục tiêu : Biết các thành viên của lớp học, và các đồ dùng có trong lới học.
- Cách tiến hành :
+ Chia nhóm 2 HS
+ Gợi ý : Trong lớp có những ai và có những gì
+ Lớp học của em gần giống với lớp học nào…
+ Em thích lớp học nào trong các hình ?
+ Gọi một số HS trả lời trước lớp
- 2 HS : Khi dùng dao, kéo càn cẩn thận kẻo đứt tay
- Lắng nghe
- Quan sát nhóm đôi và thảo luận
- Từng nhóm thực hành thảo luận : Cô giáo và các bạn HS, bàn ghế, bảng đen
- 3 HS trình bày kết quả trước lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
=> Kết luận : Lớp học nào cũng có cô giáo, thầy giáo và các bạn HS
Hoạt động 2 : Thảo luận theo cặp
- Mục tiêu : Giới thiệu lớp học của mình
- Cách tiến hành :
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi về lớp học của mình
+ Theo dõi giúp đỡ HS thảo luận
+ Gọi HS lên bảng trình bày trước lớp
=> Kết luận : Các em cần nhớ tên trường tên lớp của mình…
Hoạt động 3 : Trò chơi ” ai nhanh ai đúng”
- Mục tiêu : Nhận dạng và phân loài các đồ dùng trong lớp học
- Cách tiến hành :
+ Chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm tấm bìa có ghi tên đồ dùng.
+ Yêu cầu HS các nhóm dán đồ dùng vào các cột
+ Nhận xét tuyên dương nhóm thắng cuộc
3. Củng cố - dặn dò :
- Dặn HS phải biết giữ gìn đồ dùng trong lớp
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe
- 2 HS thảo luận với nhau về lớp học của mình
- 4 HS trình bày kết quả thảo luận
- Lắng nghe
- Các nhóm nhận tấm bìa có ghi tên đồ dùng
Tranh, ảnh, bảng, bàn ghế, tủ …
- Mỗi nhóm 6 HS , mỗi HS cầm một tấm
bìa …
- Lắng nghe
Thứ sáu, ngày 12 tháng 1 năm 2012 - 2013
SINH HOẠT LỚP
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp tuần qua.
- GV nhắc nhở một số nề nếp
+ Vệ sinh:
Khơng xả rác bừa bãi, bỏ rác vào sọt rác.
Đi vệ sinh đúng nơi qui định.
Khơng leo trèo lên bàn ghế.
Khơng nĩi tục chởi thề.
Khơng đánh lộn
+ Học tập :
Vào lớp thuộc bài, về nhà viết bài làm bài đầy đủ.
Giữ trật tự khi chào cờ đầu tuần.
Đi học đúng giờ
Nhắc nhỡ HS một số luật về an tồn giao thơng.
KÝ DUYỆT CỦA CHUYÊN MƠN
BAN GIÁM HIỆU KHỐI TRƯỞNG
1, 3, 5, 7, 9, 11, 13, 15, 17, 19, 21, 23, 25, 27, 29, 31
2, 4, 6, 8, 10, 12, 14, 16, 18, 20, 22, 24, 26, 28, 30
Các số cĩ ngoặc đơn thì lấy ra
File đính kèm:
- GA LOP 1 TUAN 15.doc