Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 8 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 8 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 24 tháng 10 năm 2023
Đọc sách
ĐỌC TO NGHE CHUNG
Truyện: Gà trống muốn ngủ nướng
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
Âm nhạc
- ÔN BÀI HÁT: TỔ QUỐC TA
- VẬN DỤNG – SÁNG TẠO: CAO – THẤP
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Kiến thức âm nhạc: HS thuộc lời ca, hát đúng theo giai điệu và kết hợp vỗ
tay, gõ đệm theo phách, nhịp ở hình thức đơn ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm
- Kiến thức xã hội: Biết vận động phụ họa khi hát và biễu diễn bài tự nhiên
1. Về phẩm chất
- HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận được vẻ đẹp có ích của nhạc cụ “Trống
con”. Giáo dục HS biết yêu và gìn giữ nhạc cụ “Trống con”tốt hơn.
- HS cảm nhận được những cảnh đẹp có trong bài hát, bước đầu thể hiện được
tính chất khoan thai, ngợi ca của giai điệu khi hát.
2. Về năng lực
- Nhận biết các âm thanh cao - thấp khi nghe cao độ.
- Biết điều chỉnh giọng và thể hiện yếu tố cao - thấp khi hát và đọc nhạc
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Thiết bị nghe, nhìn, đàn phím điện tử, Loa Blutooth, File nhạc bài hát, nhạc
đệm, 05 cây cờ Tổ quốc
2. Chuẩn bị của học sinh
SGK Âm nhạc 1, Thanh phách
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định
Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh.
2. Kiểm tra kiến thức đã học
- Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát Tổ quốc ta theo giai điệu lời ca.
- GV nhận xét
3. Bài mới:
Nội dung (Thời
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
lượng) 1. Hoạt động 1: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - HS chú ý lắng nghe
Ôn bài hát Tổ quốc ta vận động, nghe một đoạn nhạc có và cảm nhận.
(15 phút) yếu tố cao - thấp để HS trải
a. Khởi động nghiệm diễn tấu bằng kèn đổng
(hoặc nhạc cụ khác) với giai điệu
hành khúc.
- GV làm mẫu và hướng dẫn HS - HS chú ý GV hướng
một số kĩ năng cơ bản khi trình dẫn
diễn bài hát Tổ quốc ta với các yêu
cẩu để thể hiện độ cao - thấp khác
nhau (khẩu hình, tư thế đứng, ánh
mắt,... đứng trong đội hình tập thể,
nhóm, đôi bạn).
b. Luyện tập và thể - Luyện tập bài hát theo các hình - HS hát theo các hình
hiện thức: tốp ca, song ca, đơn ca, hát thức GV yêu cầu và
với nhạc đệm và vận động. HS chọn bạn để giới thiệu
thoả thuận chọn bạn giới thiệu phần trình diễn
phần trình diễn của nhóm mình.
- Hát kết hợp vận động theo nhịp - HS vận động theo
điệu. nhịp điệu
- HS trình diễn kết hợp: một nhóm - Chia 2 nhóm gõ đệm
hát, một nhóm gõ trống theo nhịp. và hát
- GV sử dụng đàn phím điện tử
đánh trực tiếp cho HS nghe và - HS nghe và cảm
nhận biết âm thanh cao, âm thanh nhận âm thanh cao -
thấp qua hai nhạc cụ tu-ba (tuba) thấp
và pic-cô-lô (piccolo) (hoặc các
nhạc cụ ở địa phương phù hợp với
yêu cầu vế nội dung của bài).
Hoạt động 2: - GV cho HS nghe và cảm thụ âm
Vận dụng sáng tạo thanh cao, thấp của hai nhạc cụ, - HS trả lời theo hiểu
cao – thấp (20 phút) khuyến khích HS thể hiện các biết
a. Nghe và phân biệt động tác thổi kèn ngộ nghĩnh, bắt
âm thanh cao thấp chước các nhạc công. GV có thể
đặt câu hỏi: Em hãy nghe và cho
biết đâu là âm thanh của tu-ba và
pic-cô-lô?
- GV cho HS nghe và vận động:
b. Nghe và vận động âm thanh cao (pic-cô-lô), HS giơ - HS thực hiện các
theo ý thích tay lên cao; âm thanh thấp (tu-ba), động tác theo GV
HS đưa tay xuống thấp. GV có thể hướng dẫn sử dụng tiếng tu-ba và pic-cô-lô ở
đàn phím điện tử.
Hình thức thực hiện: GV yêu cẩu - HS thực hiện theo
HS thực hiện nhóm, cá nhân,... nhóm, cá nhân
- GV khuyến khích HS tự tập - Nhóm 05 em lên thực
luyện thêm phẫn hát kết hợp giơ hiện
cờ và bước đi theo nhịp 1,2.
- GV giới thiệu qua về nét nhạc và - HS chú ý và cảm
cho HS nghe đàn giai điệu (2-3 nhận âm thanh cao –
lần). GV gợi ý để HS nhận biết sự thấp
khác nhau về độ cao - thấp của nét
nhạc.
- GV gợi ý một số hình thức vận - HS đứng lên vận
động và HS trao đổi để lựa chọn. động theo GV hướng
+ Âm thanh cao: HS đứng lên; âm dẫn
thanh thấp: HS ngồi xuống
Âm thanh cao: HS nghiêng người
sang bên phải; âm thanh thấp: HS
nghiêng người sang bên trái.
+ Âm thanh cao: HS vỗ tay sang
bên phải; âm thanh thấp: HS vỗ tay
sang bên trái
Nốt pha kết bài HS giơ hai tay vẫy
vẫy
3. Củng cố, dặn dò - GV củng cố lại nội dung bài học - HS lắng nghe và về
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi nhà thực hiện.
HS - HS ghi nhớ
- GV nhắc nhở HS về nhà ôn bài
hát và tập vận động theo âm thanh
cao – thấp.
______________________________________
Thứ tư ngày 25 tháng 10 năm 2023
Giáo dục thể chất
Bài 4: ĐỘNG TÁC QUAY CÁC HƯỚNG (Tiết 2)
( Dạy lớp: 1A1; 1A2; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất
cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác quay phải,
quay trái và quay sau trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác quay
phải, quay trái, quay sau và vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác
quay phải, quay trái và quay sau.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay, Đội hình khởi động
cổ chân, vai, hông,
gối,...
b) Khởi động chuyên 2x8N - Gv HD học sinh
môn khởi động.
- Các động tác bổ trợ - HS khởi động theo
chuyên môn hướng dẫn của GV
c) Trò chơi - GV hướng dẫn
- Trò chơi “diệt con vật chơi
có hại” - HS tích cực, chủ
II. Phần cơ bản: 16-18’ động tham gia trò
* Kiến thức. chơi
Động tác quay sau
- Khẩu lệnh: “Đằng sau
- quay” Cho HS quan sát
tranh
- Đội hình HS quan
sát tranh
GV làm mẫu động
tác kết hợp phân
tích kĩ thuật động
HS quan sát GV
- Động tác: Dùng gót tác.
chân phải làm trụ, nửa làm mẫu
trên bàn chân trái làm 2 lần
điểm tựa quay người
qua phải ra sau sau đó
đưa chân trái về ngang - GV hô - HS tập
chân phải. theo Gv.
*Luyện tập 4lần - Gv quan sát, sửa
- Đội hình tập luyện
Tập đồng loạt sai cho HS.
đồng loạt.
- Y,c Tổ trưởng cho
4lần các bạn luyện tập
Tập theo tổ nhóm
theo khu vực. ĐH tập luyện theo
tổ
1 lần
- GV cho 2 HS quay
Tập theo cặp đôi mặt vào nhau tạo
thành từng cặp để GV
tập luyện.
Thi đua giữa các tổ -ĐH tập luyện theo
cặp * Trò chơi “nhóm ba - GV tổ chức cho
nhóm bảy” 3-5’ HS thi đua giữa các
tổ.
- GV nêu tên trò - Từng tổ lên thi
chơi, hướng dẫn đua - trình diễn
cách chơi.
- Cho HS chơi thử
và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
III. Kết thúc 4- 5’ cuộc
* Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn HS thực hiện thả
thân. - Nhận xét kết quả, ý lỏng
* Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của - ĐH kết thúc
chung của buổi học. HS.
Hướng dẫn HS Tự ôn - VN ôn bài và
ở nhà chuẩn bị bài sau
* Xuống lớp
________________________________
Thứ năm ngày 26 tháng 10 năm 2023
Đọc sách
CÙNG ĐỌC
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
ÔN TẬP 2 BÀI HÁT:
REO VANG BÌNH MINH; CON CHIM HAY HÓT
( Dạy lớp: 5A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung:
- Thuộc và hát đúng tính chất 2 bài hát Reo vang bình minh , Con chim hay
hót
- Biết vận dụng hoặc sáng tạo để vận động phụ họa hoặc vận động cơ thể
( vỗ tay, giậm chân . theo 2 bài hát)
2. Năng lực đặc thù:
- Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng
và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát “Reo vang bình minh”
“Con chim hay hót”
- Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, tình yêu thiên
nhiên, yêu quê hương đất nước.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên:
Đàn phím điện tử, máy nghe nhạc
2. Học sinh:
Sách giáo khoa, nhạc cụ gõ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
3' 1. Hoạt động khởi động:
- Trò chơi: “Nghe tiết tấu - đoán bài - Nghe,nhận biết bài hát,tác giả.
hát” - Hát hòa giọng.
- Gõ tiết tấu của từng bài yêu cầu
HS đoán tên bài hát,tác giả.
- Bắt nhịp cho HS hát từng bài.
- Nhận xét.
18’ 2. Hoạt động Tìm hiểu - Khám
phá
- GV chia lớp làm 4 nhóm(gv chuẩn - HS lắng nghe và thực hiện
bị 4 bông hoa- mỗi bông hoa có 1
nội dung)
+ Bông hoa đỏ: Nhóm em hãy giới Nhóm hoa đỏ nhận bông hoa của
thiệu về bài hát reo vang bình minh, nhóm mình.
thể hiện bài hát với hình thức lĩnh
xướng- hòa giọng(có 1 người chỉ
huy)
+ Bông hoa xanh: Nhóm em hãy - Nhóm hoa xanh nhận bông hoa
giới thiệu về bài hát con chim hay của nhóm mình.
hót, thể hiện bài hát với các nhạc
cụ gõ 2 âm sắc và bộ gõ cơ thể.
+ Bông hoa vàng: - Nhóm hoa vàng nhận bông hoa
Nhóm em hãy giới thiệu về bài hát của nhóm mình.
reo vang bình minh, thể hiện bài hát
với các nhạc cụ gõ 2 âm sắc và bộ
gõ cơ thể.
+ Bông hoa tím:Nhóm em hãy giới - Nhóm hoa tím nhận bông hoa của
thiệu về bài hát con chim hay hót, nhóm mình.
thể hiện bài hát với hình thức hát
nối tiếp- hòa giọng(có 1 người chỉ
huy)
10’ 3. Hoạt động Thực hành - luyện
tập
* Hoạt động trải nghiệm: “Em làm - Hoạt động nhóm
MC; em làm nhạc trường; em làm
biên đạo” - Các nhóm tự thảo luận nhóm đề
cử MC giới thiệu bài hát; đề cử
người nhạc trưởng, hội ý động tác
vận động bộ gõ cơ thể, gõ đệm 2 âm
sắc
- GV quan sát, lắng nghe phần thảo
luận, luyện tập của các nhóm, góp
ý, khích lệ
4' 4. Hoạt động Vận dụng - sáng tạo
- Từng nhóm lên thể hiện nội dung Nhóm hoa đỏ nhận xét nhóm hoa
của nhóm mình.(nhóm khác quan xanh; nhóm hoa xanh nhận xét
sát lắng nghe để nhận xét) nhóm hoa vàng; nhóm hoa vàng
- Yêu cầu nhận xét: nhận xét nhóm hoa tím.
+ MC giới thiệu
+ Phần thể hiện giai điệu lời ca bài - 2 nhóm hoa đỏ, hoa vàng thực
hát; tính chất sắc thái bài hát;hoạt hiện
động kết hợp
- GV nhận xét, biểu dương - 2 nhóm hoa xanh, hoa tím thực
* GV chỉ định nhóm hoa đỏ, hoa hiện
vàng cùng thể hiện 2 cách biểu diễn
bài hát “Reo vang bình minh” - Ghi nhớ.
* GV cho nhóm hoa xanh, hoa tím
cùng
thể hiện 2 cách biểu diễn bài hát
“Con chim hay hót”
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS.
________________________________________
Đọc sách
CÙNG ĐỌC
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023
Giáo dục thể chất
Bài 4: ĐỘNG TÁC QUAY CÁC HƯỚNG (Tiết 3)
( Dạy lớp: 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất
cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác quay phải,
quay trái và quay sau trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác quay
phải, quay trái, quay sau và vận dụng vào các hoạt động tập thể .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác
quay phải, quay trái và quay sau.
II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm,
tập luyện theo cặp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo
chuyên môn hướng dẫn của GV
c) Trò chơi
- Trò chơi “diệt con vật - GV hướng dẫn
có hại” 16-18’ chơi - HS tích cực, chủ
II. Phần cơ bản: động tham gia trò
* Kiến thức. chơi
Ôn động tác quay phải,
quay trái và quay sau. - Nhắc lại cách thực
hiện động tác quay
phải, quay trái và
quay sau.
*Luyện tập 2 lần HS quan sát GV
Tập đồng loạt - GV hô - HS tập
theo Gv. làm mẫu
- Gv quan sát, sửa - Đội hình tập luyện
sai cho HS. đồng loạt.
4lần
Tập theo tổ nhóm - Y,c Tổ trưởng cho
các bạn luyện tập
theo khu vực.
ĐH tập luyện theo
Tập theo cặp đôi 4lần - GV cho 2 HS quay tổ
mặt vào nhau tạo
thành từng cặp để
tập luyện. GV
Thi đua giữa các tổ 1 lần - GV tổ chức cho -ĐH tập luyện theo
HS thi đua giữa các cặp
* Trò chơi “kết bạn” tổ.
3-5’ - GV nêu tên trò
chơi, hướng dẫn
cách chơi. - Từng tổ lên thi
- Cho HS chơi thử đua - trình diễn
và chơi chính thức.
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
người (đội) thua
cuộc
- GV hướng dẫn
III. Kết thúc - Nhận xét kết quả, ý
* Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ thức, thái độ học của HS thực hiện thả
thân. HS. lỏng
* Nhận xét, đánh giá - VN ôn bài và - ĐH kết thúc
chung của buổi học. chuẩn bị bài sau
Hướng dẫn HS Tự ôn
ở nhà
* Xuống lớp
________________________________ Đọc sách
CÙNG ĐỌC
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Âm nhạc
ÔN TẬP 2 BÀI HÁT:
REO VANG BÌNH MINH; CON CHIM HAY HÓT
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3)
_____________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_8_nam_h.docx