Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 8 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx11 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 8 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 24 tháng 10 năm 2023 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG Truyện: Gà trống muốn ngủ nướng ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________ Âm nhạc - ÔN BÀI HÁT: TỔ QUỐC TA - VẬN DỤNG – SÁNG TẠO: CAO – THẤP ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Kiến thức âm nhạc: HS thuộc lời ca, hát đúng theo giai điệu và kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách, nhịp ở hình thức đơn ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm - Kiến thức xã hội: Biết vận động phụ họa khi hát và biễu diễn bài tự nhiên 1. Về phẩm chất - HS yêu thích ca hát và biết cảm nhận được vẻ đẹp có ích của nhạc cụ “Trống con”. Giáo dục HS biết yêu và gìn giữ nhạc cụ “Trống con”tốt hơn. - HS cảm nhận được những cảnh đẹp có trong bài hát, bước đầu thể hiện được tính chất khoan thai, ngợi ca của giai điệu khi hát. 2. Về năng lực - Nhận biết các âm thanh cao - thấp khi nghe cao độ. - Biết điều chỉnh giọng và thể hiện yếu tố cao - thấp khi hát và đọc nhạc II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị nghe, nhìn, đàn phím điện tử, Loa Blutooth, File nhạc bài hát, nhạc đệm, 05 cây cờ Tổ quốc 2. Chuẩn bị của học sinh SGK Âm nhạc 1, Thanh phách III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Kiểm tra kiến thức đã học - Gọi 1-2 học sinh lên trình bày bài hát Tổ quốc ta theo giai điệu lời ca. - GV nhận xét 3. Bài mới: Nội dung (Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS lượng) 1. Hoạt động 1: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi - HS chú ý lắng nghe Ôn bài hát Tổ quốc ta vận động, nghe một đoạn nhạc có và cảm nhận. (15 phút) yếu tố cao - thấp để HS trải a. Khởi động nghiệm diễn tấu bằng kèn đổng (hoặc nhạc cụ khác) với giai điệu hành khúc. - GV làm mẫu và hướng dẫn HS - HS chú ý GV hướng một số kĩ năng cơ bản khi trình dẫn diễn bài hát Tổ quốc ta với các yêu cẩu để thể hiện độ cao - thấp khác nhau (khẩu hình, tư thế đứng, ánh mắt,... đứng trong đội hình tập thể, nhóm, đôi bạn). b. Luyện tập và thể - Luyện tập bài hát theo các hình - HS hát theo các hình hiện thức: tốp ca, song ca, đơn ca, hát thức GV yêu cầu và với nhạc đệm và vận động. HS chọn bạn để giới thiệu thoả thuận chọn bạn giới thiệu phần trình diễn phần trình diễn của nhóm mình. - Hát kết hợp vận động theo nhịp - HS vận động theo điệu. nhịp điệu - HS trình diễn kết hợp: một nhóm - Chia 2 nhóm gõ đệm hát, một nhóm gõ trống theo nhịp. và hát - GV sử dụng đàn phím điện tử đánh trực tiếp cho HS nghe và - HS nghe và cảm nhận biết âm thanh cao, âm thanh nhận âm thanh cao - thấp qua hai nhạc cụ tu-ba (tuba) thấp và pic-cô-lô (piccolo) (hoặc các nhạc cụ ở địa phương phù hợp với yêu cầu vế nội dung của bài). Hoạt động 2: - GV cho HS nghe và cảm thụ âm Vận dụng sáng tạo thanh cao, thấp của hai nhạc cụ, - HS trả lời theo hiểu cao – thấp (20 phút) khuyến khích HS thể hiện các biết a. Nghe và phân biệt động tác thổi kèn ngộ nghĩnh, bắt âm thanh cao thấp chước các nhạc công. GV có thể đặt câu hỏi: Em hãy nghe và cho biết đâu là âm thanh của tu-ba và pic-cô-lô? - GV cho HS nghe và vận động: b. Nghe và vận động âm thanh cao (pic-cô-lô), HS giơ - HS thực hiện các theo ý thích tay lên cao; âm thanh thấp (tu-ba), động tác theo GV HS đưa tay xuống thấp. GV có thể hướng dẫn sử dụng tiếng tu-ba và pic-cô-lô ở đàn phím điện tử. Hình thức thực hiện: GV yêu cẩu - HS thực hiện theo HS thực hiện nhóm, cá nhân,... nhóm, cá nhân - GV khuyến khích HS tự tập - Nhóm 05 em lên thực luyện thêm phẫn hát kết hợp giơ hiện cờ và bước đi theo nhịp 1,2. - GV giới thiệu qua về nét nhạc và - HS chú ý và cảm cho HS nghe đàn giai điệu (2-3 nhận âm thanh cao – lần). GV gợi ý để HS nhận biết sự thấp khác nhau về độ cao - thấp của nét nhạc. - GV gợi ý một số hình thức vận - HS đứng lên vận động và HS trao đổi để lựa chọn. động theo GV hướng + Âm thanh cao: HS đứng lên; âm dẫn thanh thấp: HS ngồi xuống Âm thanh cao: HS nghiêng người sang bên phải; âm thanh thấp: HS nghiêng người sang bên trái. + Âm thanh cao: HS vỗ tay sang bên phải; âm thanh thấp: HS vỗ tay sang bên trái Nốt pha kết bài HS giơ hai tay vẫy vẫy 3. Củng cố, dặn dò - GV củng cố lại nội dung bài học - HS lắng nghe và về - GV nhận xét tiết học, khen ngợi nhà thực hiện. HS - HS ghi nhớ - GV nhắc nhở HS về nhà ôn bài hát và tập vận động theo âm thanh cao – thấp. ______________________________________ Thứ tư ngày 25 tháng 10 năm 2023 Giáo dục thể chất Bài 4: ĐỘNG TÁC QUAY CÁC HƯỚNG (Tiết 2) ( Dạy lớp: 1A1; 1A2; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác quay phải, quay trái và quay sau trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác quay phải, quay trái, quay sau và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác quay phải, quay trái và quay sau. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.                                                                                                                                                                            - Xoay các khớp cổ tay, Đội hình khởi động cổ chân, vai, hông,     gối,...    b) Khởi động chuyên 2x8N - Gv HD học sinh  môn khởi động. - Các động tác bổ trợ - HS khởi động theo chuyên môn hướng dẫn của GV c) Trò chơi - GV hướng dẫn - Trò chơi “diệt con vật chơi có hại” - HS tích cực, chủ II. Phần cơ bản: 16-18’ động tham gia trò * Kiến thức. chơi Động tác quay sau - Khẩu lệnh: “Đằng sau - quay” Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan sát tranh GV làm mẫu động   tác kết hợp phân tích kĩ thuật động  HS quan sát GV - Động tác: Dùng gót tác. chân phải làm trụ, nửa làm mẫu trên bàn chân trái làm 2 lần điểm tựa quay người qua phải ra sau sau đó đưa chân trái về ngang - GV hô - HS tập chân phải. theo Gv. *Luyện tập 4lần - Gv quan sát, sửa - Đội hình tập luyện Tập đồng loạt sai cho HS. đồng loạt.   - Y,c Tổ trưởng cho 4lần các bạn luyện tập  Tập theo tổ nhóm theo khu vực. ĐH tập luyện theo tổ     1 lần   - GV cho 2 HS quay  Tập theo cặp đôi mặt vào nhau tạo     thành từng cặp để   GV tập luyện.   Thi đua giữa các tổ -ĐH tập luyện theo cặp * Trò chơi “nhóm ba - GV tổ chức cho    nhóm bảy” 3-5’ HS thi đua giữa các tổ.    - GV nêu tên trò - Từng tổ lên thi chơi, hướng dẫn đua - trình diễn cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua III. Kết thúc 4- 5’ cuộc * Thả lỏng cơ toàn - GV hướng dẫn HS thực hiện thả thân. - Nhận xét kết quả, ý lỏng * Nhận xét, đánh giá thức, thái độ học của - ĐH kết thúc chung của buổi học. HS.   Hướng dẫn HS Tự ôn - VN ôn bài và ở nhà chuẩn bị bài sau  * Xuống lớp ________________________________ Thứ năm ngày 26 tháng 10 năm 2023 Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: REO VANG BÌNH MINH; CON CHIM HAY HÓT ( Dạy lớp: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - Thuộc và hát đúng tính chất 2 bài hát Reo vang bình minh , Con chim hay hót - Biết vận dụng hoặc sáng tạo để vận động phụ họa hoặc vận động cơ thể ( vỗ tay, giậm chân . theo 2 bài hát) 2. Năng lực đặc thù: - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát “Reo vang bình minh” “Con chim hay hót” - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: Đàn phím điện tử, máy nghe nhạc 2. Học sinh: Sách giáo khoa, nhạc cụ gõ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3' 1. Hoạt động khởi động: - Trò chơi: “Nghe tiết tấu - đoán bài - Nghe,nhận biết bài hát,tác giả. hát” - Hát hòa giọng. - Gõ tiết tấu của từng bài yêu cầu HS đoán tên bài hát,tác giả. - Bắt nhịp cho HS hát từng bài. - Nhận xét. 18’ 2. Hoạt động Tìm hiểu - Khám phá - GV chia lớp làm 4 nhóm(gv chuẩn - HS lắng nghe và thực hiện bị 4 bông hoa- mỗi bông hoa có 1 nội dung) + Bông hoa đỏ: Nhóm em hãy giới Nhóm hoa đỏ nhận bông hoa của thiệu về bài hát reo vang bình minh, nhóm mình. thể hiện bài hát với hình thức lĩnh xướng- hòa giọng(có 1 người chỉ huy) + Bông hoa xanh: Nhóm em hãy - Nhóm hoa xanh nhận bông hoa giới thiệu về bài hát con chim hay của nhóm mình. hót, thể hiện bài hát với các nhạc cụ gõ 2 âm sắc và bộ gõ cơ thể. + Bông hoa vàng: - Nhóm hoa vàng nhận bông hoa Nhóm em hãy giới thiệu về bài hát của nhóm mình. reo vang bình minh, thể hiện bài hát với các nhạc cụ gõ 2 âm sắc và bộ gõ cơ thể. + Bông hoa tím:Nhóm em hãy giới - Nhóm hoa tím nhận bông hoa của thiệu về bài hát con chim hay hót, nhóm mình. thể hiện bài hát với hình thức hát nối tiếp- hòa giọng(có 1 người chỉ huy) 10’ 3. Hoạt động Thực hành - luyện tập * Hoạt động trải nghiệm: “Em làm - Hoạt động nhóm MC; em làm nhạc trường; em làm biên đạo” - Các nhóm tự thảo luận nhóm đề cử MC giới thiệu bài hát; đề cử người nhạc trưởng, hội ý động tác vận động bộ gõ cơ thể, gõ đệm 2 âm sắc - GV quan sát, lắng nghe phần thảo luận, luyện tập của các nhóm, góp ý, khích lệ 4' 4. Hoạt động Vận dụng - sáng tạo - Từng nhóm lên thể hiện nội dung Nhóm hoa đỏ nhận xét nhóm hoa của nhóm mình.(nhóm khác quan xanh; nhóm hoa xanh nhận xét sát lắng nghe để nhận xét) nhóm hoa vàng; nhóm hoa vàng - Yêu cầu nhận xét: nhận xét nhóm hoa tím. + MC giới thiệu + Phần thể hiện giai điệu lời ca bài - 2 nhóm hoa đỏ, hoa vàng thực hát; tính chất sắc thái bài hát;hoạt hiện động kết hợp - GV nhận xét, biểu dương - 2 nhóm hoa xanh, hoa tím thực * GV chỉ định nhóm hoa đỏ, hoa hiện vàng cùng thể hiện 2 cách biểu diễn bài hát “Reo vang bình minh” - Ghi nhớ. * GV cho nhóm hoa xanh, hoa tím cùng thể hiện 2 cách biểu diễn bài hát “Con chim hay hót” - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS. ________________________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2023 Giáo dục thể chất Bài 4: ĐỘNG TÁC QUAY CÁC HƯỚNG (Tiết 3) ( Dạy lớp: 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác quay phải, quay trái và quay sau trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Biết khẩu lệnh và thực hiện được các động tác quay phải, quay trái, quay sau và vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác động tác quay phải, quay trái và quay sau. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...        b) Khởi động chuyên môn 2x8N - Gv HD học sinh  - Các động tác bổ trợ khởi động. - HS khởi động theo chuyên môn hướng dẫn của GV c) Trò chơi                                                                                                                                                                            - Trò chơi “diệt con vật - GV hướng dẫn có hại” 16-18’ chơi - HS tích cực, chủ II. Phần cơ bản: động tham gia trò * Kiến thức. chơi Ôn động tác quay phải, quay trái và quay sau. - Nhắc lại cách thực hiện động tác quay  phải, quay trái và  quay sau.  *Luyện tập 2 lần HS quan sát GV Tập đồng loạt - GV hô - HS tập theo Gv. làm mẫu - Gv quan sát, sửa - Đội hình tập luyện sai cho HS. đồng loạt. 4lần  Tập theo tổ nhóm - Y,c Tổ trưởng cho  các bạn luyện tập  theo khu vực. ĐH tập luyện theo Tập theo cặp đôi 4lần - GV cho 2 HS quay tổ     mặt vào nhau tạo    thành từng cặp để     tập luyện.  GV  Thi đua giữa các tổ 1 lần - GV tổ chức cho -ĐH tập luyện theo HS thi đua giữa các cặp * Trò chơi “kết bạn” tổ.    3-5’ - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn    cách chơi. - Từng tổ lên thi - Cho HS chơi thử đua - trình diễn và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc - GV hướng dẫn III. Kết thúc - Nhận xét kết quả, ý * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ thức, thái độ học của HS thực hiện thả thân. HS. lỏng * Nhận xét, đánh giá - VN ôn bài và - ĐH kết thúc chung của buổi học. chuẩn bị bài sau   Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà  * Xuống lớp ________________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Âm nhạc ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: REO VANG BÌNH MINH; CON CHIM HAY HÓT ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) _____________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_8_nam_h.docx
Giáo án liên quan