Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 27 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx11 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 27 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 19 tháng 03 năm 2024 Giáo dục thể chất THỂ THAO TỰ CHỌN – MÔN BÓNG RỔ Bài 1: LÀM QUEN VỚI BÓNG ( tiết 1) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ Gv nhận lớp, thăm 1.Nhận lớp hỏi sức khỏe học Đội hình nhận lớp sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học  - Cán sự tập trung 2.Khởi động lớp, điểm số, báo a) Khởi động chung 2x8N cáo sĩ số, tình hình - Xoay các khớp cổ tay, lớp cho GV. cổ chân, vai, hông, gối,... Đội hình khởi động b) Khởi động chuyên - Gv HD học sinh        môn 2x8N khởi động. - Các động tác bổ trợ  chuyên môn - HS khởi động theo c) Trò chơi hướng dẫn của GV - Trò chơi “tiếp sức con - HS tích cực, chủ thoi” - GV hướng dẫn động tham gia trò chơi chơi - Đội hình HS quan II. Phần cơ bản: 16-18’ Cho HS quan sát Hoạt động 1 (tiết 1) tranh sát tranh  * Kiến thức.  Bài tập hai tay  chuyền bóng cho nhau GV làm mẫu động HS quan sát GV tác kết hợp phân làm mẫu tích kĩ thuật động tác.     - ĐT: Đứng thẳng, hai    tay cầm bóng đưa ra    trước mặt chuyển bóng        liên tục từ tay này sang         tay kia.                                                                                                                                                  Bài tập tung bóng lên 4 lần - Y,c Tổ trưởng cho cao – bắt bóng các bạn luyện tập theo khu vực. ĐH tập luyện theo - Gv quan sát, sửa tổ sai cho HS.            4 lần  GV  - GV yêu cầu 2 HS tạo thành từng cặp 4 lần để tập luyện. - ĐT: Hai chân đứng 1 lần rộng bằng vai, hai tay - GV tổ chức cho cầm bóng tung lên cao HS thi đua giữa các sau đó bắt bóng lại. tổ. Động tác tung bóng - GV nêu tên trò lên cao đón bóng nảy. chơi, hướng dẫn cách chơi. - Cho HS chơi thử và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt - ĐT: Hai chân đứng người (đội) thua rộng bằng vai, hai tay cuộc cầm bóng tung lên cao để bóng rơi xuống đất - GV hướng dẫn -ĐH tập luyện theo rồi bắt bóng nảy. - Nhận xét kết quả, ý cặp Động tác chuyền bóng thức, thái độ học của    qua lại. HS. - VN ôn bài và    chuẩn bị bài sau - Từng tổ lên thi đua - trình diễn  - ĐT: Hai bạn đứng  quay lưng vào nhau một bạn cầm bóng xoay thân chuyển bóng cho bạn kia. *Luyện tập Tập theo tổ nhóm Tập theo cặp đôi Tập cá nhân Thi đua giữa các tổ * Trò chơi “Chuyển bóng tiếp sức” 3-5’ III.Kết thúc * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ - HS thực hiện thả thân. lỏng * Nhận xét, đánh giá - ĐH kết thúc chung của buổi học.   Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà  * Xuống lớp ____________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực âm nhạc: - HS hát đúng giai điệu, lời ca bài Dàn đồng ca HS tập hát đúng giai điệu, lời ca bài Dàn đồng ca mùa hạ - Hát đúng những chỗ đảo phách và những tiếng có luyến 2 nốt nhạc. - Bước đầu thể hiện được tính chất rộn ràng, trong sáng của bài hát. 2. Năng lực chung: - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề. - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhạc bài Dàn đồng ca mùa hạ. 3. Phẩm chất: Giúp HS thể hiện lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: khởi động: Mục tiêu: Giúp hs luyện giọng và nhớ lại giai điệu bài hát đã học Em vẫn nhớ trường xưa. HS biết trình bày bài hát theo hình - Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 em hát bài Em vẫn thứcbiểu diễn âm nhạc phù hợp tự nhờ trường xưa. chọn Hoạt động 2: Tìm hiểu - khám phá. - Bước đầu giúp HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát * Dạy hát bài Dàn đồng ca mùa hạ. Quan sát và trả lời. - Gv đưa hình ảnh yêu cầu hs quan sát. Chú ý nghe. - Giới thiệu bài hát và tác giả. GV đệm đàn và hát mẫu cho HS nghe. HS đọc lời ca theo tiết tấu. GV cho các em đọc lời ca. -Hát đúng những tiếng có luyến bằng GV hướng dẫn cho các em hát từng câu 2 nốt nhạc như: (da, chỉ, những,rạo, ngắn theo lối móc xích. (Chú ý hát đúng biếc). những tiếng có dấu nối với độ dài 3 phách, và nghỉ nửa phách ở dấu lặng đơn.) Câu 1: Chẳng nhìn thấy ve đâu chỉ râm ran tiếng hát, Bè trầm hòa bè cao trong màn xanh lá dày. Câu 2: Tiếng ve ngân trong veo đung đưa rặng tre ngà, Bè dịu dàng thương yêu mang bao điều tha thiết. Câu 3: Lời ve ngân da diết, se sợi chỉ âm thanh, Khâu những đường rạo rực vào nền mây biếc xanh, Câu 4: Dàn đồng ca mùa hạ ngân trong lá suốt ngày Mặt đất tràn tiếng nhạc dậy nghe nào mầm cây, Câu 5: Ve ve ve ve ve - Ve ve ve ve ve - Hát cả bài Ve ve ve ve ve - Ve ve ve ve ve. Mỗi câu hát cho HS hát nhiều lần GV lắng nghe và sửa sai cho các em.( Chú ý vào những chỗ đảo phách) GV đệm đàn cho cả lớp hát lại toàn bài. Hát cả bài - Yêu cầu HS hát cả bài. - GV tiếp tục sửa cho HS những chỗ hát còn chưa chuẩn. - HD HS tập hát thể hiện sắc thái rộn ràng, trong sáng. Hoạt động 3: Thực hành - Luyện tập: * Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu, lời ca bài Dàn đồng ca mùa hạ với tính chất rộn ràng, trong sáng. - Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau. * Cách thực hiện: - GV vận dụng các kĩ thuật dạy học: Mảnh ghép, chia nhóm, thảo luận nhóm để nói lên cảm nhận và thể hiện bài hát theo cảm nhận của mình có thể gõ đệm theo phách, nhịp, vận động phụ họa, vận động cơ thể theo nhịp điệu để kích thích tư duy. ? HS nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc - HS nêu cảm nhận. của bài hát? GV chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy hát 1 câu, hai câu cuối hát đồng ca. - HS trình bày bài hát theo nhóm, theo - Dãy A: Chẳng nhìn thấy.............màn dãy, cá nhân... xanh lá dày. - Dãy B: Tiếng ve ngân ................bao niềm tha thiết. - Dãy A: Lời ve ngân....................nền mây biếc xanh. + Đồng ca: Ve ve ....ve ve ve ve ve .( Sau đó đổi bên). Hoạt động 4 : Vận dụng - sáng tạo * Mục tiêu: HS thể hiện bài hát theo các hình thức khác nhau. * Cách thực hiện: - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Hát đối đáp, đồng ca. Hát lĩnh xướng. - HS hát đối đáp, Hát đồng ca, hát lĩnh - GV HD các em vài động tác vận động xướng. cơ thể cho bài hát. - Gv mời Hs tập thể hiện sắc thái bài hát - Hát theo hình thức đơn ca, song ca, và trình bày bài hát một mình và với người tam ca và tốp ca khác. - Lắng nghe và nhận xét bạn. - Gv nhận xét và hỗ trợ ( nếu hs gặp khó - Nghe và trả lời. khăn). - Bài hát chúng ta vừa học là bài hát gì? - Nhạc của nhạc sỹ nào? Lời thơ của ai? - Qua bài hát này các em yêu thích điều gì nhất? GV kết luận "Qua bài hát giúp chúng ta thêm yêu thiên nhiên, biết quý trọng và bảo vệ môi trường, biết yêu thương và đoàn kết" . Về nhà các em tìm một vài bài hát chủ đề mùa hè mà các em biết, tập hát thuộc lời và tìm động tác phụ họa cho bài hát. _______________________________________ Thứ tư ngày 20 tháng 03 năm 2024 Âm nhạc - HỌC BÀI HÁT: CÂY GIA ĐÌNH - VẬN DỤNG – SÁNG TẠO: GÓC ÂM NHẠC ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - HS thuộc lời ca, hát đúng theo giai điệu. Kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách ở hình thức đơn ca, tốp ca kết hợp với nhạc đệm . - Hiểu biết sơ lược về tiểu sử Nhạc sĩ Quỳnh Hợp 2. Năng lực chung Có ý thức tìm hiểu bài hát trước khi lên lớp. Biết trao đổi, thảo luận nhóm để nhận biết góc âm nhạc. Đọc được bài tập đọc nhạc 3. Phẩm chất - HS yêu thích ca hát và thể hiện được các nhân vật trong gia đình khi tham gia trò chơi sắm vai. - Giáo dục HS biết yêu thương, đoàn kết trong gia đình II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm (Nếu có) - Hình ảnh về phong cảnh đất nước Việt Nam 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK Âm nhạc 1 - Thanh phách, song loan... III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (25 phút) - Cho HS hát, đọc lại nhạc đã - HS thực hiện và khởi Hát: Bài Cây gia đình học ở tiết trước rồi quan sát động giọng. a. Khởi động tranh và hỏi: Bức tranh miêu tả gì? - GV nhận xét – khen. - HS quan sát và tương - Giới thiệu tên bài, tác giả, tác với giáo viên. nội dung từng thành viên b. Giới thiệu và nghe hát trong gia đình với hình ảnh mẫu biểu tượng: một cái cây xum - Hướng dẫn HS quan sát xuê với từng bộ phận của bức tranh. cây, thể hiện sự bến vững, chở che và yêu thương. ? Gia đình em có mấy người? Em hãy giới thiệu về - HS kể các thành viên gia đình em. trong gia đình mình - GV hát mẫu hoặc mở bài cho HS nghe rồi chia bài hát - HS chú ý lắng nghe thành 4 câu. - GV đọc mẫu từng câu và hướng dẫn học sinh đọc lời - HS nghe và đọc thầm ca lời ca sau đó làm theo c. Đọc lời ca - GV đàn giai điệu từng câu GV hướng dẫn (mỗi câu đàn 2 lần cho HS - HS hát từng câu theo nghe) sau đó hát mẫu và bắt lối móc xích cho đến d.Tập hát nhịp cho HS hát. hết bài theo hướng dẫn - GV Hướng dẫn HS học - GV nghe và sửa các lỗi vế của GV. hát từng câu. phát âm và giai điệu cho HS. - HS chú ý hát đúng và - Cho HS hát cả bài và sửa sửa sai những chỗ HS chưa hát chính xác. ? Trong gia đình, em đã thể hiện tình cảm với Ông, bà, bố mẹ như thế nào?(Tuỳ - HS Chào hỏi, quan theo ý kiến trả lời của HS, tâm, chăm sóc.... GV sẽ trao đổi với HS). - GV hướng dẫn HS hát với nhạc đệm kết hợp gõ phách. - GV hát và gõ đệm mẫu rồi - HS thực hiện e. Hát với nhạc đệm cho HS luyện hát đồng thanh, tổ, nhóm... kết hợp gõ đệm theo phách. - HS chú ý hát và gõ - GV cho HS hát cả bài kết đệm cho đúng hợp gõ đệm theo nhạc đệm. - GV cho HS luyện hát vỗ tay, gõ đệm theo nhạc: Hát - HS chú ý theo dõi GV dãy – tổ – cá nhân. hướng dẫn GV khuyến khích HS nhận - HS hát theo tổ, cá xét và sửa sai ( nếu có) nhân theo nhạc đệm. - GV nhận xét, khen ngợi và động viên - GV đệm đàn/ mở phần đệm trong CD cho HS hát tập thể - HS chú ý nghe và thực (1 - 2 lần). hiện - GV hướng dẫn HS sửa lỗi hát sai và hướng dẫn HS hát có biểu cảm (điều chỉnh âm lượng giọng to - nhỏ,...). - GV hướng dẫn trò chơi rồi chia lớp thành bốn nhóm: + Nhóm mẹ hát câu: “Hoa Hoạt động 2: thơm là mẹ.” - HS chú ý GV hướng Vận dụng - sáng tạo góc + Nhóm con hát câu: “Quả dẫn trò chơi âm nhạc (10 phút) ngọt là con.” - Trò chơi Sắm vai + Nhóm bố hát câu: “Lá cành là bố đan che bóng tròn.” + Nhóm ông bà hát câu: - HS hát theo nhóm đã “ông bà là gốc.” phân công + Cả lớp hát câu: “Rễ ôm đất lành. Rễ bẽn gốc vững. Cây đời thêm xanh.” Các nhóm - 4 HS lên bảng thực có thể đổi câu hát cho nhau. hiện và hát to - nhỏ luân - GV mời 4 HS thể hiện phiên các câu trong bài tương tự. Khi hát, HS làm hát. động tác minh hoạ theo nội dung bài hoặc điệu bộ gắn - HS chú ý để về nhà với hình ảnh nhân vật. thực hiện cho tốt - GV củng cố bài và nhận xét Hoạt động 3: tiết học, khen ngợi HS Củng cố dặn dò - GV nhắc nhở HS về nhà ôn bài hát và vận dụng sáng tạo góc âm nhạc ______________________________________ Thứ năm ngày 21 tháng 03 năm 2024 Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ ( Dạy lớp: 5A1) _______________________________________ Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 22 tháng 03 năm 2024 Giáo dục thể chất THỂ THAO TỰ CHỌN – MÔN BÓNG RỔ Bài 1: LÀM QUEN VỚI BÓNG ( tiết 2) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác làm quen với bóng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác làm quen với bóng trong bóng rổ, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác làm quen với bóng trong bóng rổ. 3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học                                                                                                                                                                            sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học  - Cán sự tập trung 2.Khởi động lớp, điểm số, báo a) Khởi động chung 2x8N cáo sĩ số, tình hình - Xoay các khớp cổ tay, lớp cho GV. cổ chân, vai, hông, gối,... Đội hình khởi động b) Khởi động chuyên        môn 2x8N - Gv HD học sinh - Các động tác bổ trợ khởi động.  chuyên môn - HS khởi động theo c) Trò chơi hướng dẫn của GV - Trò chơi “tiếp sức con 16-18’ - GV hướng dẫn thoi” chơi II. Phần cơ bản: - HS tích cực, chủ * Kiến thức. động tham gia trò - Ôn các bài tập làm - Nhắc lại cách thực chơi quen với bóng: hiện các bài tập làm  + Hai tay chuyền bóng quen với bóng  cho nhau.  + Tung bóng lên cao HS quan sát GV bắt bóng. làm mẫu + Ttung bóng lên cao đón bóng nảy. 4 lần + Chuyền bóng qua lại. *Luyện tập Tập theo tổ nhóm - Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực. ĐH tập luyện theo - Gv quan sát, sửa tổ 4 lần     sai cho HS.        Tập theo cặp đôi 4 lần  GV  1 lần - GV yêu cầu 2 HS -ĐH tập luyện theo tạo thành từng cặp cặp    Tập cá nhân để tập luyện.  Thi đua giữa các tổ - GV tổ chức cho    HS thi đua giữa các * Trò chơi “Chuyển 3-5’ - Từng tổ lên thi bóng tiếp sức” tổ. - GV nêu tên trò đua - trình diễn chơi, hướng dẫn cách chơi.  - Cho HS chơi thử và chơi chính thức.  - Nhận xét, tuyên  dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc - GV hướng dẫn III.Kết thúc - Nhận xét kết quả, ý * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ thức, thái độ học của - HS thực hiện thả thân. HS. lỏng * Nhận xét, đánh giá - VN ôn bài và - ĐH kết thúc chung của buổi học. chuẩn bị bài sau   Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà  * Xuống lớp ______________________________________ Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_27_nam.docx
Giáo án liên quan