Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 13 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 13 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Thứ 2 ngày 2 tháng 12 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 5A2, 5A1)
Sáng thứ 3 lớp (5A4)
Sáng thứ 5 lớp (5A3)
HÁT: DUYÊN DÁNG MÙA XUÂN
I YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
– HS nhớ tên bài hát và tên tác giả; bước đầu hát đúng cao độ, trường độ, sắc
thái; biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự nhịp nhàng, duyên dáng, bay bổng
khi thể hiện hai đoạn của bài hát ở hình thức tốp ca, song ca,; hoặc gõ đệm ở hình
thức cá nhân hoặc phối hợp với nhóm.
* Năng lực chung
– Biết hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp hoặc vận động cơ thể
– Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
– Tự tin phát biểu và phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập
thể, cặp đôi, cá nhân. Tích cực tương tác cùng nhóm bạn trong hoạt động Vận
dụng – Sáng tạo.
* Phẩm chất
Biết thể hiện tình cảm nhân ái, yêu thương với bạn bè và mọi người; biết yêu
quý và bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.
HSHN:
– HS nhớ tên bài hát và tên tác giả; bước đầu hát đúng cao độ, trường độ
– Biết hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp hoặc vận động cơ thể
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
– SGV Âm nhạc 5, đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa bluetooth, file
mp3/ mp4, nhạc đệm/ nhạc cụ theo điều kiện của địa phương.
– File hình ảnh về khung cảnh sân trường có các nhóm HS đang vui chơi
hoặc hình ảnh trang đầu của chủ đề ở SGK.
2. Học sinh – SGK Âm nhạc 5.
– Nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc nhạc cụ thể hiện tiết tấu tự tạo, nhạc cụ giai
điệu phù hợp với điều kiện địa phương.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Thời TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV
gian VÀ HS
(3’) MỞ ĐẦU
GV tổ chức khởi động qua:
– Ai nhanh hơn – GV tổ chức cho HS chơi trò
chơi Ai nhanh hơn.
– GV mở file học liệu kết hợp
với trình chiếu dòng nhạc/
Yêu cầu: HS nhận biết tên nhạc cụ hình tiết tấu trên PowerPoint
sau khi nghe sẽ nói tên nhạc cụ và hát hoặc thể hiện các nét giai
lại được bằng âm “la” nét giai điệu điệu/ hình tiết tấu trên nhạc
hoặc vỗ tay hình tiết tấu (nếu có nét cụ, HS nghe và trả lời nhanh
giai điệu hoặc tiết tấu do nhạc cụ thể theo yêu cầu.
hiện). – GV và HS cùng nhận xét;
– Hoặc GV tổ chức cho HS một số trò GV động viên, khen ngợi và
chơi dân gian có liên quan đến âm dẫn dắt vào bài.
nhạc như: cho HS kể tên một số nhạc
cụ dân tộc của Việt Nam hoặc của địa
phương;
(10’) HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
– Tìm hiểu bài hát: – GV trình chiếu bản nhạc và
hỏi HS: Các em có nhớ tên
bài hát nào của nhạc sĩ Lê
Vinh Phúc đã học ở môn Âm
nhạc lớp 4 không? Hãy nêu
những thông tin em biết về
nhạc sĩ Lê Vinh Phúc. – GV chốt các thông tin: Nhạc
sĩ Lê Vinh Phúc sinh năm
1962 tại Quảng Ngãi và là hội
viên Hội Nhạc sĩ Thành phố
Hồ Chí Minh. Nhạc sĩ đã có
những sáng tác cho lứa tuổi
thiếu nhi được nhiều HS yêu
thích; có thể kể đến một vài ca
khúc như: Chuông gió leng
keng, Duyên dáng mùa xuân,
Hè về mưa rơi, Cô bé mùa
Bài hát gồm hai đoạn, GV cùng HS
xuân, Chủ nhật của bé, Mùa
chia câu đoạn 1 của bài hát:
xuân quê hương,
– Câu hát 1: Mùa xuân hát ca,
– GV hát mẫu bài hát hoặc
tiếng em cười.
cho HS nghe qua file mp3/
– Câu hát 2: Vườn xuân hát ca, đón mp4 (2 lần).
xuân về.
– GV đặt câu hỏi: Em cảm
– Câu hát 3: Ôi! Chim én nắng nhận giai điệu của bài hát
vàng mê say. như thế nào? Lời ca của bài
– Câu hát 4: Xuân xuân đến khắp hát nói về những hình ảnh gì?
muôn nhà. Các loài hoa được nhắc đến
Tương tự cách chia câu như trên HS trong bài hát đặc trưng của
nhận biết 4 câu đoạn 2 của bài hát. các vùng miền nào và có ở địa
phương em không?
Thông tin cho GV: Bài hát Duyên
dáng mùa xuân viết ở nhịp 3/4, với – HS trả lời.
tốc độ vừa phải, giai điệu nhịp nhàng, – GV mời HS khác nhận xét,
bay bổng; lời ca giàu hình ảnh khắc GV chốt các ý kiến và chuyển
hoạ cảnh đẹp của mùa xuân với tiếp hoạt động.
những sắc hoa rực rỡ, những cánh
chim én bay và các em thiếu nhi cùng
vui múa hát hân hoan chào đón mùa
xuân về,
– Khởi động giọng. – Tập hát. – GV cho HS khởi động
giọng.
– GV đàn từng câu giai điệu
để HS hát theo hoặc hướng
dẫn HS hát theo từng câu lời
ca. Cần lưu ý hướng dẫn/ sửa
sai/ nhắc HS hát một số ca từ
có dấu nối và sau đó là dấu
lặng như: “ca”, “qua”, Hát
liền giọng các ca từ có dấu
luyến và nối như: “mê say”
thể hiện sắc thái hát nhấn vào
các lời ca ở phách mạnh.
– GV tổ chức cho HS tập hát
lần lượt từng câu, ghép các
câu và hoàn thiện với hình
thức tập thể/ nhóm/ cặp đôi và
cá nhân kết hợp nhạc đệm và
vỗ tay theo nhịp.
– GV lưu ý nhắc HS hát với
âm lượng vừa phải nhưng hát
nhấn vào các phách mạnh để
thể hiện sự mượt mà, bay
bổng của giai điệu. Chú ý sửa
sai về cao độ/ tiết tấu (nếu có).
– GV đặt câu hỏi: Em cảm
nhận như thế nào về giai điệu
và lời ca trong bài hát Duyên
dáng mùa xuân? Nhịp điệu
của bài hát giống với những
bài hát nào em đã được học
hay được nghe? Có thể hát 1 – 2 câu HS trả lời; GV nhận
xét và khen ngợi HS.
(10’) LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH
– Luyện tập – GV tổ chức cho HS luyện
GV tổ chức cho HS luyện tập với các tập: GV phân hoá HS theo
hình thức và mức độ năng lực: nhóm, hỗ trợ trong luyện tập.
Lưu ý, giao nhiệm vụ phù hợp
+ Hát kết hợp lĩnh xướng và hoà
với nhóm HS hạn chế về
giọng
giọng hát, nhóm HS có giọng
hát tốt và nhắc nhở HS hát
chính xác, nhịp nhàng các
quãng nhảy như: Thềm xuân
hát ca Mi – Son – Đô – Si;
Mùa xuân bước qua Rê –
Pha – La – Son; Nắng vàng
mê say Đô – La – Đô –
Rê;
– GV yêu cầu HS tự nhận xét,
sửa sai; tiếp theo GV sửa sai
cho HS.
GV đặt câu hỏi và gợi ý (nếu
cần) để HS trả lời: Theo em,
khi hát đoạn 1 và đoạn 2 của
bài hát cần thể hiện cách hát
về sắc thái, âm lượng giọng,
cách phát âm các ca từ như
thế nào để thể hiện được tính
chất mượt mà, bay bổng của
giai điệu?
– GV nhận xét, khen ngợi và
khuyến khích HS biết thể hiện
bài hát kết hợp sắc thái (nếu
có). (5’) VẬN DỤNG – TRẢI NGHIỆM
Sáng tạo động tác vận động phụ họa – GV yêu cầu HS thoả thuận
cho bài hát. theo nhóm và thống nhất về
cách thể hiện bài hát (vận
động phụ hoạ/ vận động cơ
thể).
– Từng nhóm thể hiện bài hát:
GV khích lệ HS tích cực thể
hiện cảm xúc, tương tác với
các bạn và cô giáo; GV quan
sát và sửa sai các lỗi (nếu có).
– GV nhận xét HS, HS tự
nhận xét và nhận xét cho
nhóm bạn sau mỗi lần hát.
– GV khuyến khích HS chia
sẻ những hiểu biết về các loài
hoa nở trong dịp Tết ở địa
phương; nhắc nhở ý thức,
hành động của HS trong việc
chăm sóc và bảo vệ cây xanh
hoặc kể về các loài hoa, việc
cắm hoa ở gia đình trong ngày
Tết,...
(3’) Đánh giá và tổng kết tiết học: GV yêu cầu HS tự đánh giá và
đánh giá đồng đẳng về mức
độ:
– HS đã thuộc lời ca và hát
đúng theo giai điệu của bài
hát Duyên dáng mùa xuân hay
chưa.
– GV nhận xét HS và nhắc
HS cần luyện tập thêm những
chỗ/ những lỗi hát còn chưa đúng. Với HS đã thuộc bài
GV khuyến khích luyện tập
thêm phần thể hiện sắc thái và
cách biểu diễn truyền cảm.
Thứ 2 ngày 2 tháng 12 năm 2024
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
(Dạy lớp 5A3
Thứ 5 dạy 5A1, 5A2)
ĐỌC TO: TRUYỆN “ NHỮNG CÂU CHUYỆN VUI THẬT VUI ”
I THÔNG TIN CHUNG
1 Mục đích tổ chức ☐ Mang đến niềm vui
Tiết đọc thư viện là
☐
gì? Cung cấp thông tin
☐ Khơi gợi sự tò mò
☐ Động viên khích lệ
☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học
☒ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một năng
lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội.
☐ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết cư
xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể chất; biết
cách thể hiện sự tôn trọng.
2 Thể loại sách phù Hiện thực hư cấu.
hợp (ko bắt buộc-
giúp tìm quyển sách
phù hợp nhanh
chóng và dễ dàng
hơn)
Tên sách: DƯỚI SAO MẸ KỂ
☒ Đọc một câu chuyện
3 Phương án thực hiện:
☒ Sách giấy
- 1 giỏ
4 Vật liệu hỗ trợ: - Các mẩu giấy nhỏ ghi tên của các HS.
- Giấy A4, bút màu.
II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC
1 Trước khi đọc:
a. Chào đón học
sinh:
Lưu ý: Thống nhất/
nhắc lại quy ước.
b. Giới thiệu sách:
Cách giới thiệu sách - Cả lớp hát bài : Trang trại vui vẻ ?
(có thể chọn cách - Và bây giờ các em nghe tiếp câu chuyện ?
đặt câu hỏi về trang - ....?
bìa/ hát ):
Cung cấp thông tin Tên sách: Dưới Sao mẹ kể con nghe
Tác giả: Phan Thị Hồ Điệp
quyển sách (tên
Thiết kế bìa và minh họa: Wazza Pink
sách, tác giả, họa Người dịch:
sĩ):
Giao nhiệm vụ cho Câu chuyện hôm nay nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng
HS (tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn chia
sẻ.
2 Trong khi đọc:
a. Xác định dừng ở Từ Cơ hội gì nhỉ 68? GV dừng lại đặt câu hỏi vậy các
đoạn nào, làm em phỏng đoán xem tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ?
gì?
- Dừng : Ôi mẹ hỏi nhiều thế tr 69? Các em hãy phỏng
đoán xem điều gì sẽ xẩy ra tiếp theo?
Cô mời các em lắng nghe tiếp câu chuyện . - Dừng :để thấy những điều hay tr 64?
? tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ?
b. Đọc diễn cảm - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ,
kết hợp ngôn
ngữ như thế nào, - Ngôn ngữ cơ thể
ở đoạn nào
- Em nào có thể thể hiện lại điệu cười sảng khoái nhất
của mình ?
c. Kết thúc phần GV đọc chậm câu chuyện....
đọc to như thế
nào
3 Sau khi đọc – ghép
cặp thảo luận
a. Đặt 1-3 câu hỏi *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL:
và dành thời gian 1 Trong câu chuyện vừa nghe điều gì làm em ấn tượng ?
cho HS suy nghĩ
2 Mẹ và na đã cùng nhau làm gì ?
- GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây.
b. Thảo luận cặp - HS thực hành GCTL.
đôi
c. Gọi phát biểu
ngẫu nhiên (chuẩn
bị thăm tên của tất
cả học sinh & giỏ/
rổ đựng)
d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác thêm
chia sẻ trước lớp thông tin khi học sinh chia sẻ:
-
- 4 Hoạt động mở rộng:
Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☒ Tự làm thẻ đánh dấu trang sách
☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☐ Tương tác chủ động
☐ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện
☐ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc
☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc sách
Em hãy tự làm thẻ đánh dấu trang thông qua câu chuyện
Các bước tổ chức đã nghe.
HĐMR
Thứ 3 ngày 3 tháng 12 năm 2024
ĐẠO ĐỨC
(Dạy lớp 1A3
Chiều thứ 5 lớp 1A1,1A2, 1A4)
Bài 11: HỌC BÀI VÀ LÀM BÀI ĐẦY ĐỦ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Nêu được ý nghĩa của việc học bài và làm bài đầy đủ.
- Thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
-Tự chủ và tự học: thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ..
* Năng lực đặc thù:
- NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được ý nghĩa của việc học bài và
làm bài đầy đủ.
- NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: HS tự đánh giá được
việc học bài và làm bài đầy đủ của bản thân. Nhắc nhở bạn bè học bài và làm bài
đầy đủ.
3. Phẩm chất:
Trách nhiệm: Có ý thức tự giác thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động (3’)
Tổ chức hoạt động tập thể - hát bài
“Đến lớp học rất vui”. -HS hát
- GV tổ chức cho HS hát bài “Đến lớp
học rất vui”.
- GV đặt câu hỏi: Cảm xúc của bạn nhỏ
-HS trả lời
khi đến lớp như thế nào?
- HS suy nghĩ, trả lời.
Kết luận: Để mỗi ngày đến lớp là một - HS lắng nghe
ngày vui, em cần thực hiện đúng nội
quy trường, lớp trong đó, có quy định
học bài và làm bài đầy đủ.
2. Hoạt động khám phá(8’)
Khám phá sự cần thiết của việc học bài
và làm bài đầy đủ
- GV treo/chiếu các tranh ở mục Khám
phá lên bảng để HS quan sát (hoặc HS - HS quan sát tranh
tự quan sát tranh trong SGK).
- HS có thể tả lại tranh hoặc đóng vai
để diễn tả lại tình huống trong SGK.
- Trả lời từng câu hỏi:
+ Vì sao bạn Bi bị cô giáo nhắc nhở?
- HS trả lời
+ Các em có học theo bạn Bi không?
Vì sao?
+ Tác hại của việc không học bài và
làm bài đầy đủ là gì?
+ Vì sao bạn Bo được khen?
+ Các em có muốn được như bạn Bo
không?
+ Để được như bạn Bo, em cần phải
làm gì?
- HS trong lớp quan sát, nhận xét, bổ
sung.
- GV hỏi: Học bài và làm bài đầy đủ
- HS trả lời
đem lại lợi ích gì?
- GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày. những em có câu trả lời hay.
Kết luận: Học bài và làm bài đầy đủ -HS lắng nghe
giúp em học giỏi hơn. Bố mẹ sẽ vui
lòng, thầy cô và bạn bè sẽ yêu quý em
hơn.
3. Luyện tập (9’)
Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm
- GV treo tranh ở mục Luyện tập lên
bảng, HS quan sát tranh. GV chia HS
thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho
mỗi nhóm: Hãy quan sát các bức tranh,
thảo luận và lựa chọn việc nào nên
làm, việc nào không nên làm và giải
thích vì sao. - Học sinh trả lời
- HS suy nghĩ lên bảng, dán sticker mặt
cười vào việc nên làm, sticker mặt mếu
vào việc không nên làm. HS cũng có
thể dùng thẻ học tập hoặc dùng bút chì
đánh dấu vào tranh sau đó đưa ra lời
giải thích cho sự lựa chọn của mình.
- GV gọi các HS khác nhận xét, bổ
sung.
Kết luận:
Việc nên làm là: Làm toán xong rồi sẽ
đi chơi (tranh 1).
Việc không nên làm là: Nhờ bạn viết
hộ (tranh 2).
- HS tự liên hệ bản thân kể ra.
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn
- GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẻ với
bạn thói quen học bài và làm bài của
em.
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết
học có thể mời một số em chia sẻ trước
lớp hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi.
- HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
- GV nhận xét và khen ngợi những bạn
đã có thói quen tốt và cách học tập - HS lắng nghe.
khoa học, hiệu quả.
Kết luận: Để đạt kết quả cao trong học tập em cẩn có thói quen học bài
và làm bài đầy đủ.
4.Hoạt động vận dụng (8’)
Hoạt động 1 Xử lí tình huống - HS quan sát
GV yêu cầu HS Quan sát tranh, thảo
luận và đưa ra phương án xử lí tình
huống (mục Vận dụng, nội dung “Em
sẽ làm gì khi gặp tình huống sau?”).
Tình huống: Bạn nhỏ suy nghĩ trước - HS chọn
bài toán khó.
+ HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm
trình bày cách xử lí tình huống.
+ Các cách xử lí tình huống khác nhau:
1/ Không làm nữa vì khó quá;
2/ Cố gắng tự làm bằng được;
3/Nhờ bạn trong lớp, cô giáo
giảng;...
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung ý
kiến.
+ GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi
nhóm có cách xử lí tình huống hay, từ -HS lắng nghe
đó định hướng cho HS lựa chọn cách
xử lí tình huống tốt nhất.
Kết luận: Em cần biết cách xử lí tình
huống để đảm bảo luôn học bài và làm
bài đầy đủ. -HS chia sẻ
Hoạt động 2 Em cùng bạn nhắc nhau
học bài và làm bài đây đủ
GV hướng dẫn HS giúp nhau học bài
và làm bài đầy đủ: HS có thể tưởng
tượng để có các tình huống khác nhau.
Ví dụ:
A: B ơi, bài này khó quá, làm như thế
nào?
B: À, bài này tớ làm rồi. Để tớ hướng
-HS lắng nghe
dẫn cậu cách làm nhé!
Hoặc: -HS lắng nghe
A nhìn vở của B và nhắc: Cậu viết còn
thiếu. Viết tiếp cho đủ rồi hãy đi chơi! Kết luận: Các em cần nhắc nhau học
bài và làm bài đầy đủ.
* Dự kiến tiêu chí đánh giá
HS đóng vai , (HS đánh giá HS, GV - HS trả lời
đánh giá HS)
Kết luận : Các em cần nhắc nhau học
bài và làm bài đầy đủ.
5. Hoạt động tổng kết: (2’)
- HS trả lời câu hỏi: Các em rút ra được
điều gì sau bài học này? - HS đọc theo
* Tổng kết:
GV chiếu câu thông điệp:
Học bài, làm bài đầy đủ - HS thực hiện
Em giỏi, bạn, thầy yêu
Gọi vài HS đọc
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà chuẩn bị bài tiếp theo:
Bài 12. Giữ trật tự trong trường, lớp.
Thứ 3 ngày 3 tháng 12 năm 2024
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
(Dạy lớp 4A2,4A4
Sáng thứ 4 lớp 4A1, 4A3
TIẾT MƯỢN SÁCH
Bước 1: CHUẨN BỊ
1. Vật liệu hỗ trợ: tùy thuộc vào hình thức tổ chức hoạt động chờ mà GV chuẩn bị VLHT
phù hợp.
Ví dụ: hoạt động đọc sách: GV/ NVTV chuẩn bị 4-5 quyển sách thuộc 3 mã màu ưu tiên
của khối lớp đó để sẵn trên mỗi bàn.
2. Các Phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân (H3) của lớp.
Bước 2: HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG
1. Chia nhóm:
▪ GV linh hoạt chia nhóm phụ thuộc vào số lượng HS trong lớp. Với sỉ số lớp trung
bình có thể chia lớp thành 3-4 nhóm;
▪ Thông báo thứ tự các nhóm lên chọn sách.
2. Đưa hướng dẫn cho hoạt động mượn sách:
▪ Nhóm nhận Phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân (H3);
▪ Di chuyển tới các kệ để chọn sách trong 5-7 phút;
▪ Điền thông tin vào Phiếu H3 ➢ Với HS lớp 1-2: GV hỗ trợ ghi thông tin sách vào Phiếu H3
➢ Với HS lớp 3-5: HS tự điền thông tin vào Phiếu H3 rồi mang tới bàn của GV/
NVTV để đối chiếu thông tin;
▪ Sau đó, HS nhận sách, trở về khu vực chờ;
▪ Trả sách sau 3 ngày.
3. Đưa hướng dẫn cho hoạt động chờ:
▪ Các nhóm còn lại tham gia hoạt động chờ;
▪ GV có thể tổ chức một số hoạt động khác phù hợp đặc điểm HS lớp mình: viết
hoặc vẽ về một quyển sách đã đọc, chơi các bộ trò chơi giáo dục có trong thư viện,
làm thẻ đánh dấu trang .
▪ Tùy vào hình thức hoạt động chờ mà GV sẽ đưa ra các hướng dẫn khác nhau.
Bước 3: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Với nhóm mượn sách:
▪ Mời lần lượt các nhóm lên mượn sách;
▪ GV quan sát, nhắc thời gian và hỗ trợ HS (nếu cần)
Thứ 3 ngày 3 tháng 12 năm 2024
ÂM NHẠC
Dạy lớp 3A2,3A1,3A3)
Sáng thứ 4 lớp 3A4)
HÁT: KHÚC NHẠC TRÊN NƯƠNG XA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
- Hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhịp.
- Cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của bài hát.
* Năng lực âm nhạc:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca.
- Biết hát lĩnh xướng, hát hoà giọng và thể hiện đúng tính chất nhịp nhàng
của bài hát.
- Vận dụng hình tiết tấu đã học gõ đệm cho bài hát theo cảm xúc cá nhân.
- Biết ý nghĩa và tác dụng của hát ru.
* Năng lực chung:
- Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cùng bạn/ nhóm bạn.
- Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể.
* Phẩm chất:
- Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc. HSHN:
- Hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhịp.
- Biết điều chỉnh giọng phù hợp khi tham gia cùng bạn/ nhóm bạn.
- Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cùng bạn/ nhóm bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh.
- SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
- Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ gõ tự chế).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu:
- Khởi động: “Quan sát tranh và nói tên - GV yêu cầu HS quan sát tranh và
các nhạc cụ mà em biết”. nói tên các nhạc cụ mà em biết.
- HS trả lời theo hiểu biết của bản
thân.
- Khuyến khích học sinh thể hiện
cách chơi và âm thanh của các loại
nhạc cụ.
- HS nhận xét bạn sau câu trả lời.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
và liên kết giới thiệu vào bài học.
2. Hình thành kiến thức mới.
Hát: Khúc nhạc trên nương xa
- GV yêu cầu HS quan sát bản
- Tìm hiểu tác giả, tác phẩm:
nhạc, hình ảnh nhạc sĩ Hoàng Lân
và giới thiệu bài hát Khúc nhạc
trên nương xa được nhạc sĩ sáng
tác dựa theo dân ca Gia-rai.
- Nghe hát mẫu. - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS
nghe và gợi mở để HS nêu cảm
nhận ban đầu về bài hát.
- Đọc lời ca. - Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu
+ Chia câu (4 câu) cầu HS nhẩm theo lời ca.
- GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết
tấu bài hát/ đọc lời ca kết hợp gõ
phách.
- HS nhận xét bạn đọc.
- Khởi động giọng. - GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV đàn và bắt nhịp cho HS khởi
động giọng.
- Tập hát từng câu. - GV có thể thay đổi các mẫu khởi
+ Câu 1: Tiếng suối trập trùng. động giọng tạo hứng thú cho HS.
+ Câu 2: Âm vang lời ca. - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi
+ Câu 3: Có tiếng đàn ngập ngừng. câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và
+ Câu 4: Trên nương lòng ta. bắt nhịp để HS hát.
- Trong khi tập từng câu GV có thể
gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức
cá nhân/ nhóm/ tổ.
- Tập hát tiếp nối các câu cho HS
đến hết bài.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
mỗi hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
3. Luyện tập, thực hành.
- Hát với nhạc đệm. - GV mở file mp3 và hướng dẫn
* Thể hiện tính chất vừa phải – nhịp HS hát theo nhạc đệm.
nhàng. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình
thức tổ/ nhóm/ cá nhân.
- Khuyến khích HS khi hát có thể
kết hợp với vận động cơ thể theo ý
thích như lắc lư, nghiên đầu,
- Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát với nhạc
đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp.
- HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân.
- Khuyến khích HS sử dụng nhạc
cụ gõ/ nhạc cụ tự chế để gõ đệm
cho bài hát.
- HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt
động. GV nhận xét, tuyên dương,
và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo
hiểu biết của bản thân.
- GV tương tác cùng HS để giáo
dục thái độ, tình yêu âm nhạc
- Câu hỏi:
truyền thống.
? Bài hát Khúc nhạc trên nương xa nói về
vùng miền nào?
? Hãy hát lại 2 câu hát có giai điệu giống
nhau trong bài hát.
4. Vận dụng – trải nghiệm.
- Hát đối đáp nam – nữ - GV hướng dẫn HS thực hành hình
thức hát đối đáp nam – nữ.
+ Nữ: Câu 1,3
+ Nam: Câu 2,4
- HS thực hành bằng nhiều hình
thức cá nhân/ nhóm/ tổ và khuyến
khích HS thay đổi luân phiên.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần)
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS
- Tổng kết, nhận xét tiết học.
về nhà tập hát cho người thân nghe. Thứ 4 ngày 4 tháng 12 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 4A1
Thứ 5 lớp 4A4
Thứ 6 lớp 4A2,4A3
HỌC BÀI HÁT HỌC HÁT BÀI: TẾT LÀ TẾT
Nhạc và Lời: Nhất Trung
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Nhớ được tên bài hát và tên tác giả.
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Học sinh hát với giọng tự nhiên, tư thế phù hợp, bước đầu hát đúng cao
độ, trường độ và rõ lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách.
+ Năng lực chung
Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phẩm chất:
- Biết trân trọng tình cảm gia đình và hiểu được ý nghĩa của Tết đoàn
viên.
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
Hoạt động mở đầu(5’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở,
cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo * Trò chơi: Kể tên các loại hoa thường có
trong dịp Tết mà em biết
- Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm: Trong thời
gian 1 phút, các nhóm ghi vào giấy tên các loài - 4 nhóm thực hiện(Hoa
hoa thường có trong dịp Tết, nhóm thắng cuộc đào, hoa mai,hoa cúc...)
là nhóm ghi được đúng và nhiều nhất.
-Giáo viên khen ngợi tinh thần tích cực tham
gia của các nhóm.
- Khởi động giọng theo mẫu sau
- Thực hiện
Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
- Giáo viên hỏi học sinh đã được học bài hát - 2, 3 HS trả lời(sắp đến Tết
nào về tết hoặc kể tên những bài hát viết về rồi, tết ơi là Tết, Ngày Tết
ngày Tết giáo viên dẫn dắt và giới thiệu bài hát Quê Em, xúc sắc xúc xẻ..)
Tết Là Tết
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm: - Theo dõi, lắng nghe, ghi
+ Trương Quang Lục Ông sinh ngày 25 tháng nhớ
2 năm 1933, quê tại xã Tịnh Khê (Sơn Mỹ),
huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quãng Ngãi. Các bài hát
tiêu biểu như bài Vàm Cỏ Đông , Trái đất này
là của chúng em , Tuổi mười lăm , Màu mực
tím , Hoa sen Tháp Mười
+ Bài hát Nếu em là... Có sắc thái tình cảm kính
yêu với tốc độ vừa phải nói về một bức tranh
muôn màu sắc tróng giấc mơ của các em trong
đó có lòng kính yêu quý thầy cô!
- Hát mẫu
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của - Lắng nghe
bài - Đọc lời ca theo hướng dẫn,
Câu 1: Tết tết tết là tết là tết tết. Tết vừa đến của GV, ghi nhớ .
đây dưới máy hiên nhà
Câu 2: Tết tết tết là tết là tết tết. Tết vừa ghé
qua trong nhà dưới phố
Câu 3:Tết tết tết là tết là tết tết. Cho người ở
xa về đây xum vầy
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_345_dao_duc_1_tuan_13_nam_hoc_2023.docx