Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 13 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp

docx22 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 3+4+5 + Đạo đức 1 - Tuần 13 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13 Thứ 2 ngày 2 tháng 12 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 5A2, 5A1) Sáng thứ 3 lớp (5A4) Sáng thứ 5 lớp (5A3) HÁT: DUYÊN DÁNG MÙA XUÂN I YÊU CẦU CẦN ĐẠT: – HS nhớ tên bài hát và tên tác giả; bước đầu hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái; biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự nhịp nhàng, duyên dáng, bay bổng khi thể hiện hai đoạn của bài hát ở hình thức tốp ca, song ca,; hoặc gõ đệm ở hình thức cá nhân hoặc phối hợp với nhóm. * Năng lực chung – Biết hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp hoặc vận động cơ thể – Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập. – Tự tin phát biểu và phối hợp với các bạn trong các hoạt động nhóm, tập thể, cặp đôi, cá nhân. Tích cực tương tác cùng nhóm bạn trong hoạt động Vận dụng – Sáng tạo. * Phẩm chất Biết thể hiện tình cảm nhân ái, yêu thương với bạn bè và mọi người; biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống. HSHN: – HS nhớ tên bài hát và tên tác giả; bước đầu hát đúng cao độ, trường độ – Biết hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp hoặc vận động cơ thể II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên – SGV Âm nhạc 5, đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa bluetooth, file mp3/ mp4, nhạc đệm/ nhạc cụ theo điều kiện của địa phương. – File hình ảnh về khung cảnh sân trường có các nhóm HS đang vui chơi hoặc hình ảnh trang đầu của chủ đề ở SGK. 2. Học sinh – SGK Âm nhạc 5. – Nhạc cụ thể hiện tiết tấu hoặc nhạc cụ thể hiện tiết tấu tự tạo, nhạc cụ giai điệu phù hợp với điều kiện địa phương. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Thời TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV gian VÀ HS (3’) MỞ ĐẦU GV tổ chức khởi động qua: – Ai nhanh hơn – GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn. – GV mở file học liệu kết hợp với trình chiếu dòng nhạc/ Yêu cầu: HS nhận biết tên nhạc cụ hình tiết tấu trên PowerPoint sau khi nghe sẽ nói tên nhạc cụ và hát hoặc thể hiện các nét giai lại được bằng âm “la” nét giai điệu điệu/ hình tiết tấu trên nhạc hoặc vỗ tay hình tiết tấu (nếu có nét cụ, HS nghe và trả lời nhanh giai điệu hoặc tiết tấu do nhạc cụ thể theo yêu cầu. hiện). – GV và HS cùng nhận xét; – Hoặc GV tổ chức cho HS một số trò GV động viên, khen ngợi và chơi dân gian có liên quan đến âm dẫn dắt vào bài. nhạc như: cho HS kể tên một số nhạc cụ dân tộc của Việt Nam hoặc của địa phương; (10’) HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI – Tìm hiểu bài hát: – GV trình chiếu bản nhạc và hỏi HS: Các em có nhớ tên bài hát nào của nhạc sĩ Lê Vinh Phúc đã học ở môn Âm nhạc lớp 4 không? Hãy nêu những thông tin em biết về nhạc sĩ Lê Vinh Phúc. – GV chốt các thông tin: Nhạc sĩ Lê Vinh Phúc sinh năm 1962 tại Quảng Ngãi và là hội viên Hội Nhạc sĩ Thành phố Hồ Chí Minh. Nhạc sĩ đã có những sáng tác cho lứa tuổi thiếu nhi được nhiều HS yêu thích; có thể kể đến một vài ca khúc như: Chuông gió leng keng, Duyên dáng mùa xuân, Hè về mưa rơi, Cô bé mùa Bài hát gồm hai đoạn, GV cùng HS xuân, Chủ nhật của bé, Mùa chia câu đoạn 1 của bài hát: xuân quê hương, – Câu hát 1: Mùa xuân hát ca, – GV hát mẫu bài hát hoặc tiếng em cười. cho HS nghe qua file mp3/ – Câu hát 2: Vườn xuân hát ca, đón mp4 (2 lần). xuân về. – GV đặt câu hỏi: Em cảm – Câu hát 3: Ôi! Chim én nắng nhận giai điệu của bài hát vàng mê say. như thế nào? Lời ca của bài – Câu hát 4: Xuân xuân đến khắp hát nói về những hình ảnh gì? muôn nhà. Các loài hoa được nhắc đến Tương tự cách chia câu như trên HS trong bài hát đặc trưng của nhận biết 4 câu đoạn 2 của bài hát. các vùng miền nào và có ở địa phương em không? Thông tin cho GV: Bài hát Duyên dáng mùa xuân viết ở nhịp 3/4, với – HS trả lời. tốc độ vừa phải, giai điệu nhịp nhàng, – GV mời HS khác nhận xét, bay bổng; lời ca giàu hình ảnh khắc GV chốt các ý kiến và chuyển hoạ cảnh đẹp của mùa xuân với tiếp hoạt động. những sắc hoa rực rỡ, những cánh chim én bay và các em thiếu nhi cùng vui múa hát hân hoan chào đón mùa xuân về, – Khởi động giọng. – Tập hát. – GV cho HS khởi động giọng. – GV đàn từng câu giai điệu để HS hát theo hoặc hướng dẫn HS hát theo từng câu lời ca. Cần lưu ý hướng dẫn/ sửa sai/ nhắc HS hát một số ca từ có dấu nối và sau đó là dấu lặng như: “ca”, “qua”, Hát liền giọng các ca từ có dấu luyến và nối như: “mê say” thể hiện sắc thái hát nhấn vào các lời ca ở phách mạnh. – GV tổ chức cho HS tập hát lần lượt từng câu, ghép các câu và hoàn thiện với hình thức tập thể/ nhóm/ cặp đôi và cá nhân kết hợp nhạc đệm và vỗ tay theo nhịp. – GV lưu ý nhắc HS hát với âm lượng vừa phải nhưng hát nhấn vào các phách mạnh để thể hiện sự mượt mà, bay bổng của giai điệu. Chú ý sửa sai về cao độ/ tiết tấu (nếu có). – GV đặt câu hỏi: Em cảm nhận như thế nào về giai điệu và lời ca trong bài hát Duyên dáng mùa xuân? Nhịp điệu của bài hát giống với những bài hát nào em đã được học hay được nghe? Có thể hát 1 – 2 câu HS trả lời; GV nhận xét và khen ngợi HS. (10’) LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH – Luyện tập – GV tổ chức cho HS luyện GV tổ chức cho HS luyện tập với các tập: GV phân hoá HS theo hình thức và mức độ năng lực: nhóm, hỗ trợ trong luyện tập. Lưu ý, giao nhiệm vụ phù hợp + Hát kết hợp lĩnh xướng và hoà với nhóm HS hạn chế về giọng giọng hát, nhóm HS có giọng hát tốt và nhắc nhở HS hát chính xác, nhịp nhàng các quãng nhảy như: Thềm xuân hát ca Mi – Son – Đô – Si; Mùa xuân bước qua Rê – Pha – La – Son; Nắng vàng mê say Đô – La – Đô – Rê; – GV yêu cầu HS tự nhận xét, sửa sai; tiếp theo GV sửa sai cho HS. GV đặt câu hỏi và gợi ý (nếu cần) để HS trả lời: Theo em, khi hát đoạn 1 và đoạn 2 của bài hát cần thể hiện cách hát về sắc thái, âm lượng giọng, cách phát âm các ca từ như thế nào để thể hiện được tính chất mượt mà, bay bổng của giai điệu? – GV nhận xét, khen ngợi và khuyến khích HS biết thể hiện bài hát kết hợp sắc thái (nếu có). (5’) VẬN DỤNG – TRẢI NGHIỆM Sáng tạo động tác vận động phụ họa – GV yêu cầu HS thoả thuận cho bài hát. theo nhóm và thống nhất về cách thể hiện bài hát (vận động phụ hoạ/ vận động cơ thể). – Từng nhóm thể hiện bài hát: GV khích lệ HS tích cực thể hiện cảm xúc, tương tác với các bạn và cô giáo; GV quan sát và sửa sai các lỗi (nếu có). – GV nhận xét HS, HS tự nhận xét và nhận xét cho nhóm bạn sau mỗi lần hát. – GV khuyến khích HS chia sẻ những hiểu biết về các loài hoa nở trong dịp Tết ở địa phương; nhắc nhở ý thức, hành động của HS trong việc chăm sóc và bảo vệ cây xanh hoặc kể về các loài hoa, việc cắm hoa ở gia đình trong ngày Tết,... (3’) Đánh giá và tổng kết tiết học: GV yêu cầu HS tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng về mức độ: – HS đã thuộc lời ca và hát đúng theo giai điệu của bài hát Duyên dáng mùa xuân hay chưa. – GV nhận xét HS và nhắc HS cần luyện tập thêm những chỗ/ những lỗi hát còn chưa đúng. Với HS đã thuộc bài GV khuyến khích luyện tập thêm phần thể hiện sắc thái và cách biểu diễn truyền cảm. Thứ 2 ngày 2 tháng 12 năm 2024 TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN (Dạy lớp 5A3 Thứ 5 dạy 5A1, 5A2) ĐỌC TO: TRUYỆN “ NHỮNG CÂU CHUYỆN VUI THẬT VUI ” I THÔNG TIN CHUNG 1 Mục đích tổ chức ☐ Mang đến niềm vui Tiết đọc thư viện là ☐ gì? Cung cấp thông tin ☐ Khơi gợi sự tò mò ☐ Động viên khích lệ ☐ Cung cấp văn bản mở rộng theo chủ đề bài học ☒ Củng cố một kỹ năng nhằm hỗ trợ phát triển một năng lực nào đó: kĩ năng xúc cảm - xã hội. ☐ Vun đắp, nuôi dưỡng một phẩm chất nào đó: Biết cư xử tốt trong môi trường học tập; rèn luyện thể chất; biết cách thể hiện sự tôn trọng. 2 Thể loại sách phù Hiện thực hư cấu. hợp (ko bắt buộc- giúp tìm quyển sách phù hợp nhanh chóng và dễ dàng hơn) Tên sách: DƯỚI SAO MẸ KỂ ☒ Đọc một câu chuyện 3 Phương án thực hiện: ☒ Sách giấy - 1 giỏ 4 Vật liệu hỗ trợ: - Các mẩu giấy nhỏ ghi tên của các HS. - Giấy A4, bút màu. II CÁC BƯỚC TỔ CHỨC 1 Trước khi đọc: a. Chào đón học sinh: Lưu ý: Thống nhất/ nhắc lại quy ước. b. Giới thiệu sách: Cách giới thiệu sách - Cả lớp hát bài : Trang trại vui vẻ ? (có thể chọn cách - Và bây giờ các em nghe tiếp câu chuyện ? đặt câu hỏi về trang - ....? bìa/ hát ): Cung cấp thông tin Tên sách: Dưới Sao mẹ kể con nghe Tác giả: Phan Thị Hồ Điệp quyển sách (tên Thiết kế bìa và minh họa: Wazza Pink sách, tác giả, họa Người dịch: sĩ): Giao nhiệm vụ cho Câu chuyện hôm nay nói về điều gì? Các em hãy cùng lắng HS (tùy chọn) nghe cô đọc. Khi đọc sách xong, cô sẽ mời một vài bạn chia sẻ. 2 Trong khi đọc: a. Xác định dừng ở Từ Cơ hội gì nhỉ 68? GV dừng lại đặt câu hỏi vậy các đoạn nào, làm em phỏng đoán xem tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ? gì? - Dừng : Ôi mẹ hỏi nhiều thế tr 69? Các em hãy phỏng đoán xem điều gì sẽ xẩy ra tiếp theo? Cô mời các em lắng nghe tiếp câu chuyện . - Dừng :để thấy những điều hay tr 64? ? tiếp theo câu chuyện sẽ diễn ra ntn ? b. Đọc diễn cảm - Ngôn ngữ: Nhấn giọng phù hợp với ngôn ngữ, kết hợp ngôn ngữ như thế nào, - Ngôn ngữ cơ thể ở đoạn nào - Em nào có thể thể hiện lại điệu cười sảng khoái nhất của mình ? c. Kết thúc phần GV đọc chậm câu chuyện.... đọc to như thế nào 3 Sau khi đọc – ghép cặp thảo luận a. Đặt 1-3 câu hỏi *GV đặt 1-3 câu hỏi cho GCTL: và dành thời gian 1 Trong câu chuyện vừa nghe điều gì làm em ấn tượng ? cho HS suy nghĩ 2 Mẹ và na đã cùng nhau làm gì ? - GV dành thời gian cho HS suy nghĩ 30-60 giây. b. Thảo luận cặp - HS thực hành GCTL. đôi c. Gọi phát biểu ngẫu nhiên (chuẩn bị thăm tên của tất cả học sinh & giỏ/ rổ đựng) d. Dẫn dắt học sinh Chuẩn bị trước một số câu hỏi dẫn dắt, khai thác thêm chia sẻ trước lớp thông tin khi học sinh chia sẻ: - - 4 Hoạt động mở rộng: Hình thức HĐMR ☐ Mở rộng vốn từ; ☒ Tự làm thẻ đánh dấu trang sách ☐ Phỏng đoán và dự đoán; ☐ Tương tác chủ động ☐ Cùng nhau tóm tắt ; ☐Tóm tắt cốt chuyện ☐ Bình chọn quyển sách yêu thích; ☐ Cùng đọc ☐ Sáng tạo thông điệp từ sách; ☐Trò chơi đọc sách Em hãy tự làm thẻ đánh dấu trang thông qua câu chuyện Các bước tổ chức đã nghe. HĐMR Thứ 3 ngày 3 tháng 12 năm 2024 ĐẠO ĐỨC (Dạy lớp 1A3 Chiều thứ 5 lớp 1A1,1A2, 1A4) Bài 11: HỌC BÀI VÀ LÀM BÀI ĐẦY ĐỦ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được ý nghĩa của việc học bài và làm bài đầy đủ. - Thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ. 2. Năng lực: * Năng lực chung: -Tự chủ và tự học: thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ.. * Năng lực đặc thù: - NL nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được ý nghĩa của việc học bài và làm bài đầy đủ. - NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: HS tự đánh giá được việc học bài và làm bài đầy đủ của bản thân. Nhắc nhở bạn bè học bài và làm bài đầy đủ. 3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Có ý thức tự giác thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính. 2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động (3’) Tổ chức hoạt động tập thể - hát bài “Đến lớp học rất vui”. -HS hát - GV tổ chức cho HS hát bài “Đến lớp học rất vui”. - GV đặt câu hỏi: Cảm xúc của bạn nhỏ -HS trả lời khi đến lớp như thế nào? - HS suy nghĩ, trả lời. Kết luận: Để mỗi ngày đến lớp là một - HS lắng nghe ngày vui, em cần thực hiện đúng nội quy trường, lớp trong đó, có quy định học bài và làm bài đầy đủ. 2. Hoạt động khám phá(8’) Khám phá sự cần thiết của việc học bài và làm bài đầy đủ - GV treo/chiếu các tranh ở mục Khám phá lên bảng để HS quan sát (hoặc HS - HS quan sát tranh tự quan sát tranh trong SGK). - HS có thể tả lại tranh hoặc đóng vai để diễn tả lại tình huống trong SGK. - Trả lời từng câu hỏi: + Vì sao bạn Bi bị cô giáo nhắc nhở? - HS trả lời + Các em có học theo bạn Bi không? Vì sao? + Tác hại của việc không học bài và làm bài đầy đủ là gì? + Vì sao bạn Bo được khen? + Các em có muốn được như bạn Bo không? + Để được như bạn Bo, em cần phải làm gì? - HS trong lớp quan sát, nhận xét, bổ sung. - GV hỏi: Học bài và làm bài đầy đủ - HS trả lời đem lại lợi ích gì? - GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày. những em có câu trả lời hay. Kết luận: Học bài và làm bài đầy đủ -HS lắng nghe giúp em học giỏi hơn. Bố mẹ sẽ vui lòng, thầy cô và bạn bè sẽ yêu quý em hơn. 3. Luyện tập (9’) Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm - GV treo tranh ở mục Luyện tập lên bảng, HS quan sát tranh. GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm: Hãy quan sát các bức tranh, thảo luận và lựa chọn việc nào nên làm, việc nào không nên làm và giải thích vì sao. - Học sinh trả lời - HS suy nghĩ lên bảng, dán sticker mặt cười vào việc nên làm, sticker mặt mếu vào việc không nên làm. HS cũng có thể dùng thẻ học tập hoặc dùng bút chì đánh dấu vào tranh sau đó đưa ra lời giải thích cho sự lựa chọn của mình. - GV gọi các HS khác nhận xét, bổ sung. Kết luận: Việc nên làm là: Làm toán xong rồi sẽ đi chơi (tranh 1). Việc không nên làm là: Nhờ bạn viết hộ (tranh 2). - HS tự liên hệ bản thân kể ra. Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn - GV nêu yêu cầu: Em hãy chia sẻ với bạn thói quen học bài và làm bài của em. - GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có thể mời một số em chia sẻ trước lớp hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi. - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. - GV nhận xét và khen ngợi những bạn đã có thói quen tốt và cách học tập - HS lắng nghe. khoa học, hiệu quả. Kết luận: Để đạt kết quả cao trong học tập em cẩn có thói quen học bài và làm bài đầy đủ. 4.Hoạt động vận dụng (8’) Hoạt động 1 Xử lí tình huống - HS quan sát GV yêu cầu HS Quan sát tranh, thảo luận và đưa ra phương án xử lí tình huống (mục Vận dụng, nội dung “Em sẽ làm gì khi gặp tình huống sau?”). Tình huống: Bạn nhỏ suy nghĩ trước - HS chọn bài toán khó. + HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm trình bày cách xử lí tình huống. + Các cách xử lí tình huống khác nhau: 1/ Không làm nữa vì khó quá; 2/ Cố gắng tự làm bằng được; 3/Nhờ bạn trong lớp, cô giáo giảng;... + Các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến. + GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi nhóm có cách xử lí tình huống hay, từ -HS lắng nghe đó định hướng cho HS lựa chọn cách xử lí tình huống tốt nhất. Kết luận: Em cần biết cách xử lí tình huống để đảm bảo luôn học bài và làm bài đầy đủ. -HS chia sẻ Hoạt động 2 Em cùng bạn nhắc nhau học bài và làm bài đây đủ GV hướng dẫn HS giúp nhau học bài và làm bài đầy đủ: HS có thể tưởng tượng để có các tình huống khác nhau. Ví dụ: A: B ơi, bài này khó quá, làm như thế nào? B: À, bài này tớ làm rồi. Để tớ hướng -HS lắng nghe dẫn cậu cách làm nhé! Hoặc: -HS lắng nghe A nhìn vở của B và nhắc: Cậu viết còn thiếu. Viết tiếp cho đủ rồi hãy đi chơi! Kết luận: Các em cần nhắc nhau học bài và làm bài đầy đủ. * Dự kiến tiêu chí đánh giá HS đóng vai , (HS đánh giá HS, GV - HS trả lời đánh giá HS) Kết luận : Các em cần nhắc nhau học bài và làm bài đầy đủ. 5. Hoạt động tổng kết: (2’) - HS trả lời câu hỏi: Các em rút ra được điều gì sau bài học này? - HS đọc theo * Tổng kết: GV chiếu câu thông điệp: Học bài, làm bài đầy đủ - HS thực hiện Em giỏi, bạn, thầy yêu Gọi vài HS đọc - Nhận xét tiết học. - Dặn về nhà chuẩn bị bài tiếp theo: Bài 12. Giữ trật tự trong trường, lớp. Thứ 3 ngày 3 tháng 12 năm 2024 TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN (Dạy lớp 4A2,4A4 Sáng thứ 4 lớp 4A1, 4A3 TIẾT MƯỢN SÁCH Bước 1: CHUẨN BỊ 1. Vật liệu hỗ trợ: tùy thuộc vào hình thức tổ chức hoạt động chờ mà GV chuẩn bị VLHT phù hợp. Ví dụ: hoạt động đọc sách: GV/ NVTV chuẩn bị 4-5 quyển sách thuộc 3 mã màu ưu tiên của khối lớp đó để sẵn trên mỗi bàn. 2. Các Phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân (H3) của lớp. Bước 2: HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG 1. Chia nhóm: ▪ GV linh hoạt chia nhóm phụ thuộc vào số lượng HS trong lớp. Với sỉ số lớp trung bình có thể chia lớp thành 3-4 nhóm; ▪ Thông báo thứ tự các nhóm lên chọn sách. 2. Đưa hướng dẫn cho hoạt động mượn sách: ▪ Nhóm nhận Phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân (H3); ▪ Di chuyển tới các kệ để chọn sách trong 5-7 phút; ▪ Điền thông tin vào Phiếu H3 ➢ Với HS lớp 1-2: GV hỗ trợ ghi thông tin sách vào Phiếu H3 ➢ Với HS lớp 3-5: HS tự điền thông tin vào Phiếu H3 rồi mang tới bàn của GV/ NVTV để đối chiếu thông tin; ▪ Sau đó, HS nhận sách, trở về khu vực chờ; ▪ Trả sách sau 3 ngày. 3. Đưa hướng dẫn cho hoạt động chờ: ▪ Các nhóm còn lại tham gia hoạt động chờ; ▪ GV có thể tổ chức một số hoạt động khác phù hợp đặc điểm HS lớp mình: viết hoặc vẽ về một quyển sách đã đọc, chơi các bộ trò chơi giáo dục có trong thư viện, làm thẻ đánh dấu trang . ▪ Tùy vào hình thức hoạt động chờ mà GV sẽ đưa ra các hướng dẫn khác nhau. Bước 3: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Với nhóm mượn sách: ▪ Mời lần lượt các nhóm lên mượn sách; ▪ GV quan sát, nhắc thời gian và hỗ trợ HS (nếu cần) Thứ 3 ngày 3 tháng 12 năm 2024 ÂM NHẠC Dạy lớp 3A2,3A1,3A3) Sáng thứ 4 lớp 3A4) HÁT: KHÚC NHẠC TRÊN NƯƠNG XA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhớ được tên bài hát, tên tác giả. - Hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhịp. - Cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của bài hát. * Năng lực âm nhạc: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca. - Biết hát lĩnh xướng, hát hoà giọng và thể hiện đúng tính chất nhịp nhàng của bài hát. - Vận dụng hình tiết tấu đã học gõ đệm cho bài hát theo cảm xúc cá nhân. - Biết ý nghĩa và tác dụng của hát ru. * Năng lực chung: - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cùng bạn/ nhóm bạn. - Tự tin, có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể. * Phẩm chất: - Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc. HSHN: - Hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhịp. - Biết điều chỉnh giọng phù hợp khi tham gia cùng bạn/ nhóm bạn. - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cùng bạn/ nhóm bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3. - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ gõ tự chế). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Khởi động: “Quan sát tranh và nói tên - GV yêu cầu HS quan sát tranh và các nhạc cụ mà em biết”. nói tên các nhạc cụ mà em biết. - HS trả lời theo hiểu biết của bản thân. - Khuyến khích học sinh thể hiện cách chơi và âm thanh của các loại nhạc cụ. - HS nhận xét bạn sau câu trả lời. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới. Hát: Khúc nhạc trên nương xa - GV yêu cầu HS quan sát bản - Tìm hiểu tác giả, tác phẩm: nhạc, hình ảnh nhạc sĩ Hoàng Lân và giới thiệu bài hát Khúc nhạc trên nương xa được nhạc sĩ sáng tác dựa theo dân ca Gia-rai. - Nghe hát mẫu. - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS nghe và gợi mở để HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. - Đọc lời ca. - Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu + Chia câu (4 câu) cầu HS nhẩm theo lời ca. - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu bài hát/ đọc lời ca kết hợp gõ phách. - HS nhận xét bạn đọc. - Khởi động giọng. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV đàn và bắt nhịp cho HS khởi động giọng. - Tập hát từng câu. - GV có thể thay đổi các mẫu khởi + Câu 1: Tiếng suối trập trùng. động giọng tạo hứng thú cho HS. + Câu 2: Âm vang lời ca. - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi + Câu 3: Có tiếng đàn ngập ngừng. câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và + Câu 4: Trên nương lòng ta. bắt nhịp để HS hát. - Trong khi tập từng câu GV có thể gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Tập hát tiếp nối các câu cho HS đến hết bài. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 3. Luyện tập, thực hành. - Hát với nhạc đệm. - GV mở file mp3 và hướng dẫn * Thể hiện tính chất vừa phải – nhịp HS hát theo nhạc đệm. nhàng. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. - Khuyến khích HS khi hát có thể kết hợp với vận động cơ thể theo ý thích như lắc lư, nghiên đầu, - Hát kết hợp gõ đệm. - GV hướng dẫn HS hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ gõ/ nhạc cụ tự chế để gõ đệm cho bài hát. - HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. GV nhận xét, tuyên dương, và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo hiểu biết của bản thân. - GV tương tác cùng HS để giáo dục thái độ, tình yêu âm nhạc - Câu hỏi: truyền thống. ? Bài hát Khúc nhạc trên nương xa nói về vùng miền nào? ? Hãy hát lại 2 câu hát có giai điệu giống nhau trong bài hát. 4. Vận dụng – trải nghiệm. - Hát đối đáp nam – nữ - GV hướng dẫn HS thực hành hình thức hát đối đáp nam – nữ. + Nữ: Câu 1,3 + Nam: Câu 2,4 - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ và khuyến khích HS thay đổi luân phiên. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần) - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS - Tổng kết, nhận xét tiết học. về nhà tập hát cho người thân nghe. Thứ 4 ngày 4 tháng 12 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 4A1 Thứ 5 lớp 4A4 Thứ 6 lớp 4A2,4A3 HỌC BÀI HÁT HỌC HÁT BÀI: TẾT LÀ TẾT Nhạc và Lời: Nhất Trung I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Nhớ được tên bài hát và tên tác giả. 2. Năng lực: + Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù) - Học sinh hát với giọng tự nhiên, tư thế phù hợp, bước đầu hát đúng cao độ, trường độ và rõ lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách. + Năng lực chung Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phẩm chất: - Biết trân trọng tình cảm gia đình và hiểu được ý nghĩa của Tết đoàn viên. - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu(5’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, cáo sĩ số lớp. lớp trưởng báo cáo * Trò chơi: Kể tên các loại hoa thường có trong dịp Tết mà em biết - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm: Trong thời gian 1 phút, các nhóm ghi vào giấy tên các loài - 4 nhóm thực hiện(Hoa hoa thường có trong dịp Tết, nhóm thắng cuộc đào, hoa mai,hoa cúc...) là nhóm ghi được đúng và nhiều nhất. -Giáo viên khen ngợi tinh thần tích cực tham gia của các nhóm. - Khởi động giọng theo mẫu sau - Thực hiện Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’) - Giáo viên hỏi học sinh đã được học bài hát - 2, 3 HS trả lời(sắp đến Tết nào về tết hoặc kể tên những bài hát viết về rồi, tết ơi là Tết, Ngày Tết ngày Tết giáo viên dẫn dắt và giới thiệu bài hát Quê Em, xúc sắc xúc xẻ..) Tết Là Tết - Giới thiệu tác giả, tác phẩm: - Theo dõi, lắng nghe, ghi + Trương Quang Lục Ông sinh ngày 25 tháng nhớ 2 năm 1933, quê tại xã Tịnh Khê (Sơn Mỹ), huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quãng Ngãi. Các bài hát tiêu biểu như bài Vàm Cỏ Đông , Trái đất này là của chúng em , Tuổi mười lăm , Màu mực tím , Hoa sen Tháp Mười + Bài hát Nếu em là... Có sắc thái tình cảm kính yêu với tốc độ vừa phải nói về một bức tranh muôn màu sắc tróng giấc mơ của các em trong đó có lòng kính yêu quý thầy cô! - Hát mẫu - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của - Lắng nghe bài - Đọc lời ca theo hướng dẫn, Câu 1: Tết tết tết là tết là tết tết. Tết vừa đến của GV, ghi nhớ . đây dưới máy hiên nhà Câu 2: Tết tết tết là tết là tết tết. Tết vừa ghé qua trong nhà dưới phố Câu 3:Tết tết tết là tết là tết tết. Cho người ở xa về đây xum vầy

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_345_dao_duc_1_tuan_13_nam_hoc_2023.docx