Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3+4 + Đạo đức 1 - Tuần 8 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3+4 + Đạo đức 1 - Tuần 8 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8
Thứ 2 ngày 23 tháng 10 năm 2023
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 2A4,2A3,2A2)
Sáng thứ 6 lớp (2A1)
LUYỆN TẬP VÀ BIỂU DIỄN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhớ tên bài hát Con chim chích choè, hát đúng giai điệu, lời ca và biết biểu
diễn bài hát trước lớp.
- Thực hành gõ đệm bằng nhạc cụ gõ song loan hoặc vỗ tay theo mẫu tiết tấu
- HS hào hứng tham gia trò chơi nhảy sạp.
1. Năng lực
Thực hành gõ đệm bằng nhạc cụ gõ song loan hoặc vỗ tay theo mẫu tiết tấu
2. Phẩm chất
- Giáo dục học sinh biết điệu múa sạp của dân tộc Thái.
- Yêu thích môn âm nhạc.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh, giáo dục tình yêu đối với âm nhạc
- HS hào hứng tham gia trò chơi nhảy sạp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Gậy tre để múa sạp
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
-HS quan sát
1. Khởi động - nhận diện
-GV treo tranh cho HS quan sát
-Lắng nghe - GV giới thiệu: Múa sạp là điệu múa dân gian đặc sắc -Quan sát các cặp sạp.
của dân tộc Mường trong những dịp vui, trong lễ hội
xuân, ngày nay phát triển rộng ra nhiều dân tộc khác.
Đạo cụ cần thiết cho múa sạp phải có 2 cây tre thẳng
và dài làm sạp cái và nhiều cặp sạp con, từng cây sạp
đặt song song, cách đều nhau. Người múa chia ra
thành 2 tốp: 1 tốp đập sạp và 1 tốp múa. Khi múa cần
đúng nhịp để không bị kẹp chân vào sạp. Múa sạp
được nhân dân các nước và bạn bè quốc tế rất ái mộ.
– GV chuẩn bị 3 cặp sạp và 10 HS tham gia chơi.
Trong đó, 6 HS đập sạp và 4 HS múa sạp.
-Tập chơi theo hướng
dẫn.
– GV hướng dẫn 6 HS cách đập sạp theo nhịp điệu
Múa sạp đã được nghe ở tiết học trước. Sau đó, hướng
dẫn 4 HS múa sạp. Có thể thay đổi người chơi sao cho
giờ học sôi động và lôi cuốn nhiều HS tham gia.
2. Thực hành - luyện tập
- HS tập hát diễn cảm
- HS quan sát. -Hát kết hợp gõ đệm
theo phách.
-Thực hiện
- GV mở nhạc đệm cho HS hát ôn.
- GV cho HS quan sát một video tiết mục biểu diễn -Từng nhóm luyện tập
bài hát Con chim chích choè gõ đệm theo tiết tấu
- Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo hình tiết tấu. bằng song loan và các
đã học ở tiết học trước với các nhạc cụ gõ như: thanh nhạc cụ quen dùng
phách, song loan, bút chì, cốc nhựa, nhạc cụ gõ tự khác.
chế -HS hát và gõ đệm luân phiên
- Tổ chức cho HS biểu diễn.
- GV sử dụng các phương pháp giảng dạy một cách -Thực hiện
linh hoạt, sáng tạo để tổ chức cho HS ôn luyện. -HS lắng nghe, ghi nhớ
- GV sử dụng các hình thức hoạt động cho HS luyện
tập theo mẫu tiết tấu trong SGK
- Chia lớp thành 2 nhóm hát và gõ đệm luân phiên.
- Gọi 1 số nhóm lên thực hiện.
- Gọi 1 em nhận xét
- Giáo viên nhận xét chung.
3. Vận dụng - sáng tạo
- Giáo viên dùng đàn organ đánh âm sắc 1số nhạc cụ -Chơi trò chơi: Phân
gõ để các em nghe âm sắc nhạc cụ. biệt âm thanh nhạc cụ.
- Chơi 1 số lần -Tham gia chơi linh
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. hoạt
? Các con vừa được ôn bài hát nào? -Trả lời
? Bài hát thuộc dân ca nào? -Trả lời
- Cho cả lớp hát lại bài hát 1 lần -Hát đồng thanh
- GV khen ngợi, động viên học sinh hoàn thành tốt nội -Lắng nghe
dung bài học, hát bài Con chim chích choè cho người
thân trong gia đình nghe. Thứ 3 ngày 24 tháng 10 năm 2023
Sáng lớp 4A3
Sáng thứ 4. 4A1.
Sáng thứ 5. 4A2
Sáng thứ 6. 4A4
ĐỌC SÁCH
CÙNG ĐỌC
HSHN:- Lắng nghe bạn đọc
- Trong câu chuyện em thích nhân vật nào ? Vì sao?
Thứ 3 ngày 24 tháng 10 năm 2023
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 3A1,3A4,3A3)
Sáng thứ 6 lớp (3A2)
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
I YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Học sinh biết nghe và gõ đệm theo bài hát Lên đàng.
- Đọc được lời ca theo bài Ca ngợi Tổ quốc.
- Biết chia sẻ, trình bày và cảm nhận được tranh vẽ theo nội dung chủ đề cùng
bạn.
* Năng lực chung:
- Biết lắng nghe và phối hợp với các bạn trong các hoạt động học tập.
- Biết chia sẻ ý kiến cá nhân, đánh giá và tự đánh giá kết quả học tập.
* Phẩm chất:
Biết yêu quý và tự hào về quê hương đất nước. Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu.
- Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. - GV mở file nhạc và hướng dẫn
(Body percussion) HS vận động cơ thể tay, vai, đùi,
giậm chân, theo nhịp điệu.
- GV nhận xét, tuyên dương HS và
liên kết giới thiệu vào nội dung bài
mới.
2. Luyện tập, thực hành.
- Nghe và gõ đệm theo bài hát Lên đàng. - GV đàn/ mở file âm thanh cho HS
nghe giai điệu bài hát Lên đàng
một vài lần. Gợi ý để HS nêu cảm
nhận ban đầu về giai điệu bài hát.
- GV hướng dẫn HS vỗ tay theo bài
hát Lên đàng.
- HS chia nhóm và sử dụng nhạc cụ
để gõ đệm cho bài hát.
- Khuyến khích HS sử dụng nhiều
loại nhạc cụ/ nhạc cụ tự chế để gõ
đệm.
- HS thực hành bằng nhiều hình
thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV hướng dẫn HS đọc lời ca và
- Đọc lời ca theo hình tiết tấu. vỗ tay theo tiết tấu bài hát Ca ngợi
Tổ quốc.
- GV hướng dẫn HS sử dụng các
loại nhạc cụ gõ/ nhạc cụ tự chế gõ
đệm cho bài hát.
- HS thực hiện bằng nhiều hình
thức nhóm/ tổ/ cá nhân/
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
3. Vận dụng – trải nghiệm.
- Trưng bày và giới thiệu tranh đã vẽ về - GV hướng dẫn HS trưng bày
chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt Nam. tranh vẽ.
- HS giới thiệu về tranh vẽ của
mình theo yêu cầu. Chia sẻ về ý
tưởng và nội dung của tranh với
các bạn.
- GV khuyến khích HS nhận xét
tranh vẽ của bạn sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe GV nhận xét.
* Tổng kết chủ đề.
- Nội dung: - GV tương tác với HS nêu những
- Hát: Quốc ca Việt Nam. nội dung đã học ở chủ đề 2.
- Nghe nhạc: Ca ngợi Tổ quốc. - GV nhận xét và đánh giá chung
- Nhạc cụ: Maracas. về mức độ thể hiện năng lực và
- Vận dụng – sáng tạo phẩm chất của HS qua các nội
dung học tập.
- GV khen ngợi, khích lệ và lưu ý
những nội dung HS cần luyện tập
thêm.
- GV dặn dò HS về nhà tập hát, tập
gõ nhạc cụ maracas và nghe nhạc
cùng người thân.
Thứ 3 ngày 24 tháng 10 năm 2023
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 4A3,4A1,4A2)
Sáng thứ 4 lớp (4A4)
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – SÁNG TẠO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nhớ tên chủ đề đang học.
- Nhớ các hình thưc biểu diễn bài Chim sáo
2. Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- Biết cảm nhận , yêu thích và có ý thức phát huy, bảo tồn âm nhạc dân tộc.
- Vận dụng được kiến thức đã học vào các hoạt động tập thể.
- Biếu diễn nội dung đã học trong chủ đề với hình thức phù hợp.
+ Năng lực chung
- Tích cực tham gia biết tương tác kết hợp trong làm việc nhóm các hoạt
động trải nghiệm khám phá biểu diễn
- Tự tin có ý tưởng sáng tạo khi tham gia các hoạt động tập thể
- Biết lắng nghe chia sẻ ý kiến cá nhân đánh giá và tự đánh giá kết quả học
tập
3. Phẩm chất:
Yêu thích môn âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
1. Nghe và vỗ tay ở các nốt có cao độ lặp lại(15’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp
báo cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 2: Giai điệu quê hương - Giáo viên cho học sinh nghe giai điệu - Thực hiện theo HDGV.
lần 1, yêu cầu học sinh để ý các nốt lặp lại
.
- Giáo viên cho học sinh nghe lại thêm 2
lần nữa, sau đó gọi học sinh xung phong
thực hiện nghe và vỗ tay vào những nốt - Thực hiện theo HDGV lần 2.
lặp lai, học sinh nào thực hiện đúng sẽ
được tuyên dương.
- Giáo viên có thể gợi ý cho học sinh vỗ
tay vào những nốt lạp lại to , nhỏ theo ý
thích .
- Thực hiện theo HDGV
2. Thực hiện 1 trong 2 nội dung sau với nhạc cụ giai điệu(10’)
* Nhạc cụ ri – cóoc – đơ
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm , mỗi - Thực hiện theo HDGV.
nhóm khoảng 8 bạn . Một nửa nhóm hát
bài Chim sáo , một nửa nhóm thổi ri – có
óc – đơ nốt Si đệm cho bài hát, thổi vào
cùng phách mạnh của bài hát.
- Các nhóm lần lượt thực hiện . Giáo
viên yêu cầu các nhóm nhạn xét lẫn nhau
xét lẫn nhau. Giáo viên nhạn xét và khen
ngợi nhóm thực hiện tốt nhất , động viên - Thực hiện theo HDGV.
các nhóm khác cố gắng hơn.
*Nhạc cụ kèn phím
- Giáo viên cho học sinh thực hiện thổi ba
nốt Đô, Rê, Mi với nhịp độ nhanh , chậm
tùy theo ý thích.
- Giáo viên có thể chia nhóm, mỗi nhóm 3
học sinh, mỗi học sinh thổi một nốt tiếp
nhau lần lượt từ Đô, Rê, Mi hoặc mỗi học
sinh thổi một nốt không cần theo thứ tự. - Thực hiện theo HDGV. - Thực hiện theo HDGV.
3. Biếu diễn bài hát Chim sáo vơi hình thức tự chọn hoặc thể hiện một bài
hát dân ca ở địa phương (10’)
- Giáo viên cho học sinh hát ôn lại một lần - Thực hiện theo HDGV.
bài Chim sáo.
- Giáo viên gợi ý cho học sinh biểu diễn
bài hát theo ý thích , có thể chọn bạn để - Thực hiện theo HDGV.
hát song ca, chọn nhóm để hát tốp ca hoặc
hát đơn ca. Học sinh có thể chọn hình thức
thể hiện như hát kết hợp gõ đệm hay kết
hợp động tác múa phụ đạo.
- Giáo viên cũng khuyến khích học sinh
có thể hát một bài dân ca của địa phương
và biểu diễn theo ý thích.
- Giáo viên khen ngợi , có thể hỏi học sinh
cảm nhận về những bài dân ca đã được
học. Giáo viên cũng lồng ghép giáo dục
cho học sinh cần biết chân quý những giá
trị âm nhạc của dân tộc như những bài dân
ca, nhạc cụ dân tộc , Thấy được cái hay
- Lắng nghe, trả lời
cái đẹp và có ý thức gìn giữ , bảo tồn .
- Đánh giá và tổng kết chủ đề : Học sinh - Lắng nghe, ghi nhớ
tự đánh giá . Giáo viên đánh giá chung và
khuyến khích học sinh tích cực tham gia
các hoạt động âm nhạc tập thể ở lớp, ở
trường, nơi cộng đồng, nghe thêm các bài
dân ca vùng các vùng miền.
- Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát, chuẩn
bị bài mới. làm bài tập VBT.
Thứ 4 ngày 25 tháng 10 năm 2023
ĐẠO ĐỨC
Dạy lớp 1A3
Sáng thứ 5 lớp 1A1
Sáng thứ 6 lớp 1A2
QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức.
Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của sự lễ phép, vâng lời
2. Năng lực
*Năng lưc chung.
Tự chủ và tự học: Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự lễ phép,
vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị
*Năng lưc đặc thù.
- Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của sự lễ phép, vâng lời
- Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự lễ phép, vâng lời
ông bà, cha mẹ, anh chị.
- Chủ động thực hiện những lời nói, việc làm thể hiện sự lễ phép, vâng lời
ông bà, cha mẹ, anh chị
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện lễ phép vâng lời ông bà, cha mẹ, anh
chị, có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
- Trách nhiệm: Có ý thức lễ phép vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên: Bài giảng điện tử,máytính.
2.Học sinh: SGK, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động: 3’
- GV tổ chức cho HS hát bài “Con chim vành - HS tham gia
khuyên”
- GV đặt câu hỏi: Vì sao chim vành khuyên lại được - HS suy nghĩ, trả lời
khen ngoan ngoãn?
Kết luận: Chim vành khuyên biết nói lời lễ phép, - HS lắng nghe
chào hỏi mọi người nên luôn được mọi người yêu
thương, quý mến
2.Hoạt động khám phá: 8’ Hoạt động 1: Tìm hiểu vì sao cần lễ phép, vâng lời
ông bà, cha mẹ, anh chị
- GV đưa lần lượt từng tranh (mục Khám phá), yêu - HS quan sát
cầu HS quan sát kĩ hành động và lời nói của các bạn
trong tranh và trả lời câu hỏi :
+ Bạn trong tranh đã thể hiện sự lễ phép, vâng lời - HS suy nghĩ, trả lời
ông bà, cha mẹ, anh chị như thế nào?
- GV lắng nghe, khen ngợi, tổng kết:
+ Tranh 1: Bà gọi dậy, bạn vâng lời và trả lời rất lễ
phép (ạ ở cuối câu)
+ Tranh 2: Chị gái hỏi, bạn vâng lời và trả lời lễ phép
+ Tranh 3: Mẹ nói, bạn vâng lời và trả lời rất lễ phép
+ Tranh 4: Trước khi đi học, bạn đã lễ phép chào ông
bà
- GV hỏi: Vì sao em cần lễ phép, vâng lời ông bà, - HS suy nghĩ, trả lời
cha mẹ, anh chị?
Kết luận: - HS lắng nghe
- Lễ phép, vâng lời là thể hiện lòng kính yêu mọi
người trong gia đình. Em thể hiện sự lễ phép, vâng
lời ông bà, cha mẹ, anh chị bằng thái độ, lời nói, cử
chỉ phù hợp
3. Hoạt động luyện tập: 8’
Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm
- GV đưa 3 tranh (mục Luyện tập), y/c HS quan sát - HS dùng thẻ mặt cười,
kĩ các tranh để lựa chọn: mặt mếu
+ Bạn nào biết lễ phép, vâng lời? Bạn nào chưa biết + Mặt cười: tranh 1, 2
lễ phép, vâng lời? Vì sao? + Mặt mếu: tranh 3
+ Việc làm tranh 3: Ông
nhắc nhở bạn cho nhỏ
tiếng ti-vi, bạn không
nghe lời.
- GV mời 1 số HS nêu ý kiến vì sao không lựa chọn - HS nêu, HS khác nhận
việc làm ở tranh 3 xét
Kết luận: Chúng ta cần đồng tình với những việc - HS lắng nghe
làm biết thể hiện sự lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ,
anh chị trong gia đình. Không đồng tình với những
việc làm chưa biết lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ,
anh chị
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn
- HS quan sát tranh - GV nêu yêu cầu : Em hãy chia sẻ với bạn (người
thân) những việc em đã làm thể hiện sự lễ phép, vâng
lời ông và, cha mẹ, anh chị - HS chia sẻ
- GV tùy thuộc vào thời gian của tiết học có thể mời
HS chia sẻ trước lớp - HS lắng nghe
- GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết lễ phép,
vâng lời ông bà, bố mẹ, anh chị
4.Hoạt động vận dụng: 9’
Hoạt động 1: Xử lí tình huống
- GV nêu rõ yêu cầu của từng tình huống, cho HS
nhắc lại lời mẹ và chị gái - HS trả lời
- GV mời một số HS trình bày trước lớp - HS theo dõi, bình chọn,
- GV hướng dẫn HS nhận xét: Bạn nào trả lời hay nhận xét
nhất? Vì sao?
- Yêu cầu HS nêu lời nói nào thể hiện sự lễ phép,
vâng lời? Lời nói nào chưa thể hiện lễ phép, vâng
lời? - HS chia sẻ
-Yêu cầu HS chia sẻ những việc mình đã biết lễ
phép, vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị.
Kết luận: Em luôn thể hiện sự lễ phép, vâng lời ông - HS lắng nghe
bà, cha mẹ, anh chị bằng lời nói, việc làm phù hợp:
Biết chào hỏi trước khi đi ra ngoài và khi về đến nhà;
khi được đưa thứ gì thì nên nhận bằng hai tay và nói
lời cảm ơn
Hoạt động 2: Em thể hiện sự lễ phép, vâng lời ông
bà, cha mẹ, anh chị
- GV nhắc nhở HS thể hiện lễ phép, vâng lời ông bà, - HS lắng nghe, theo dõi,
cha mẹ, anh chị bằng thái độ, lời nói, việc làm phù ghi nhớ
hợp với bản thân. Đồng thời gợi ý HS đóng vai xử lí
các tình huống giả định ở mục Luyện tập
Kết luận: Em thể hiện sự lễ phép, vâng lời ông bà, - HS theo dõi
cha mẹ, anh chị bằng lời nói và việc làm cụ thể
Thông điệp: Gv viết lên bảng, Yêu cầu HS đọc - HS đọc thông điệp
thông điệp
5.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: 2’
- Nhận xét chung tiết học, tuyên dương, động viên - HS lắng nghe, ghi nhớ
HS thưc hiện
- Về nhà ôn tập và thực hành lại những điều đã học Thứ 5 ngày 26 tháng 10 năm 2023
(Dạy lớp 3A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC TO NGHE CHUNG
Thứ 6 ngày 27 tháng 10 năm 2023
(Dạy lớp 5A3, 5A2,5A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC TO NGHE CHUNG
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_234_dao_duc_1_tuan_8_nam_hoc_2023_2.docx