Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 31 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp

docx12 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 31 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31 Thứ 2 ngày 15 tháng 4 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 2A4,2A3,2A2) Sáng thứ 6 lớp (2A1) HỌC BÀI HÁT : NGÀY HÈ VUI Nhạc và lời : Lê Bùi I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết bài hát là của tác giả Lê bùi. - Hát thuộc lời bài hát đúng sắc thái. - Biết thêm trò chơi theo cặp để vận động. 1. Năng lực - Biết hát và gõ đệm theo phách. - Biết hát kết hợp với nhạc đệm và hát kết hợp vận động theo nhịp điệu. 2. Phẩm chất - Biết cảm nhận và so sánh về sự nhanh, chậm trong nhịp độ của âm nhạc. - Yêu mến thiên nhiên loài vật. - Có tinh thần đoàn kêt qua trò chơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động - nhận diện - Quan sát Quan sát tranh và nói về các hoạt động mùa hè - GV cho HS quan sát các bức tranh về mùa hè vui -Các tổ thực hiện yêu nhộn. cầu. - Giáo viên phân công mỗi tổ quan sát và nhận biết 1 bức tranh. + đại diện tổ trả lời ?Cảm nghĩ của em về bức tranh? +HS trả lời theo cảm ?Những điều các em muốn làm cùng gia đình và nghĩ bạn bè trong mùa hè tới? 2. Hình thành kiến thức mới (Tìm hiểu - khám -Quan sát và nghe giảng phá) Hát: Ngày hè vui -GV treo tranh và giới thiệu sơ lược về bài hát: Bài hát Ngày hè vui của nhạc sĩ Lê Bùi có giai điệu vui tươi, tiết tấu nhanh sôi nổi diễn tả niềm hân hoan được tham gia các hoạt động vui vẻ mùa hè sau một năm học với kết quả học tập và rèn luyện tích cực của các bạn nhỏ. - Nghe và cảm nhận -Trả lời theo cảm nhận - GV mở file nhạc hoặc hát mẫu cho HS nghe. - Hỏi HS tính chất, nhịp điệu của bài hát? (nhanh - chậm, buồn – vui). - HS đọc từng câu theo - GV chia câu hát hoặc gợi ý để HS tự chia câu hát. hướng dẫn của GV. Hướng dẫn HS đọc lời ca. . Câu 1: Hè ơi sao vui thế, chim hót em nghe. Câu 2:Trông kìa phượng vẫy áo hoa, theo bước chân em nhịp nhàng.. Câu 3: A! hè vui, hè vui mà vẫn chăm ngoan. Câu 4: Các bạn ơi, nào ta cùng múa liên hoan. -Nhắc HS chú ý đoạn quay lại. -Hướng dẫn HS tập hát từng câu theo hình thức móc xích: GV đàn giai điệu từng câu 3 lần cho HS lắng nghe và nhẩm theo rồi bắt nhịp cho HS hát hoà giọng với tiếng đàn. Hướng dẫn HS cách lấy hơi, giữ nhịp ổn định, những nốt có ngân, dấu luyến, dấu nối.. Tập các câu tiếp theo và hướng dẫn HS hát nối các câu để hoàn chỉnh bài hát. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn 3. Thực hành - luyện tập - Hát theo nhạc đệm. *Hát với phần nhạc đệm - Hát cả bài với phần nhạc đệm. GV hướng dẫn HS biết giữ nhịp ổn định khi hát. -Hướng dẫn HS hát bắt đầu và kết thúc cùng nhau. -Lắng nghe và ghi nhớ -Cho HS luyện tâp với các hình thức như: nhóm, hát nối tiếp – hoà giọng, hát đối đáp GV chỉ huy và quan sát, sửa sai cho HS -Thực hiện hát đồng - GV hướng dẫn cách hát gõ đệm theo phách sử dụng nhạc cụ hoặc vỗ tay. thanh kết hợp nhạc đệm theo các hình thức khác nhau. -HS gõ đệm theo phách bằng cách gõ vào các tiếng có hình bông hoa. *Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách - Hoạt động nhóm - GV tổ chức hình thức hoạt động luyện tập hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhóm (tổ). + Nhóm 1: hát và vỗ tay câu hát 1. + Nhóm 2: hát và gõ đệm câu 2. + Nhóm 3: hát và vỗ tay câu hát 3. + Cả lớp hoà giọng các câu còn lại 4. Vận dụng - sáng tạo Hát và vận động cơ thể theo bài hát - HS vỗ tay cặp đôi theo -GV hướng dẫn học sinh thực hiện vận động theo hướng dẫn đôi đứng đối diện nhau. + Phách 1: hai tay vỗ vào nhau phía trước ngực + Phách 2: hai tay vắt chéo để trên vai + Phách 3: hai tay đưa ra trước và đập nhẹ vào tay bạn đối diện +Phách 4: hai tay mở ra hai bên -HS thực hành theo -Mời các nhóm lên biểu diễn trước lớp. nhóm. - GV nhận xét: -Trả lời - GV hỏi lại HS tên bài hát vừa học , tên tác giả? -Lắng nghe và ghi nhớ - GV dặn dò HS về nhà ôn bài, chuẩn bị bài mới, làm bài VBT Thứ 3 ngày 18 tháng 4 năm 2024 Sáng lớp 4A3 Sáng thứ 4. 4A1. Sáng thứ 5. 4A2, 4A4( DẠY BÙ TRONG TUẦN) ĐỌC SÁCH ĐỌC CẶP ĐÔI HSHN:- Lắng nghe bạn đọc - Trong câu chuyện em thích hình ảnh nào ? Vì sao? Thứ 3 ngày 18 tháng 4 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 3A1,3A4,3A3) Sáng thứ 4 lớp (3A2) HỌC BÀI HÁT: HÈ VỀ VUI QUÁ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhớ được tên bài hát, tên tác giả. - HS bước đầu hát đúng lời ca, giai điệu và thể hiện được tính chất vui – nhịp nhàng của bài hát Hè về vui quá. - HS biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài hát hoặc kết hợp vận động phụ hoạ. * Năng lực chung: - HS tự tin, chủ động tích cực tham gia phát biểu ý kiến, chia sẻ những ý tưởng sáng tạo trong các hoạt động tập thể, nhóm, cặp đôi, cá nhân. * Phẩm chất: - HS thể hiện được tình yêu với thiên nhiên, cảnh vật và lòng nhân ái với bạn bè trong các hoạt động vui chơi tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3. - Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ gõ tự chế). III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu: - Nghe và vỗ tay theo nhịp bài hát Mùa hoa - GV cho HS nghe bài hát Mùa hoa phượng nở. phượng nở. Gợi mở để HS cảm nhận nhịp điệu bài hát. - Khuyến khích HS nghe nhạc kết hợp vận động cơ thể đơn giản như nghiêng đầu, lắc vai, - GV tương tác cùng HS tìm hiểu những dấu hiệu về mùa hè để tạo tâm thể vui vẻ, hào hứng. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương và liên kết giới thiệu vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới. Hát: Hè về vui quá - Tìm hiểu tác giả, tác phẩm: - GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc, hình ảnh tác giả Hoàng Ngọc Oanh và giới thiệu bài hát Hè về vui quá. - Nghe hát mẫu. - GV hát/ mở file hát mẫu cho HS nghe và gợi mở để HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. - Đọc lời ca. - Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu + Chia câu (8 câu) cầu HS nhẩm theo lời ca. - GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu bài hát/ đọc lời ca kết hợp gõ phách. - HS nhận xét bạn đọc. - Khởi động giọng. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV đàn và bắt nhịp cho HS khởi động giọng. - Tập hát từng câu. - GV có thể thay đổi các mẫu khởi + Câu 1: Hè lại đến tiếng ca. động giọng tạo hứng thú cho HS. + Câu 2: Tạm biệt đã về. - GV đàn giai điệu từng câu (mỗi + Câu 3: Nào bạn hỡi việc tốt. câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và + Câu 4: Nào bạn hỡi vui quá. bắt nhịp để HS hát. * Lưu ý: Các ca từ có dấu luyến và ngân - Trong khi tập từng câu GV có thể dài. gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - Tập hát tiếp nối các câu cho HS đến hết bài. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 3. Luyện tập, thực hành. - Hát với nhạc đệm. - GV mở file mp3 và hướng dẫn * Thể hiện tính chất vừa phải – vui tươi. HS hát theo nhạc đệm. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. - Hát kết hợp gõ đệm. - Khuyến khích HS khi hát có thể kết hợp với vận động cơ thể theo ý thích như lắc lư, nghiên đầu, - GV hướng dẫn HS hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp. - HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ gõ/ nhạc cụ tự chế để gõ đệm cho bài hát. - HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt - Hát kết hợp vận động cơ thể. động. GV nhận xét, tuyên dương, và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể. - Khuyến khích HS vận động cơ thể theo ý thích. - HS nhận xét bạn sau hoạt động. - Câu hỏi: - GV nhận xét, tuyên dương và ? Em cảm nhận thế nào về bài hát Hè về điều chỉnh cho HS (nếu có) vui quá? - Giáo viên gợi ý để HS trả lời theo ? Em thích hát bài Hè về vui quá bằng hiểu biết của bản thân. hình thức nào? - GV tương tác cùng HS để giáo dục thái độ, tình yêu mái trường, - Tổng kết, nhận xét tiết học. bạn bè, thích thú cùng mùa hè yêu thương. - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà tập hát cho người thân nghe. Thứ 3 ngày 16 tháng 4 năm 2024 (Dạy lớp 5A3, 5A2,5A4) ĐỌC SÁCH ĐỌC CÁ NHÂN Thứ 4 ngày 17 tháng 4 năm 2024 ĐẠO ĐỨC Dạy lớp 1A1 Sáng thứ 6 lớp 1A2,1A3 BÀI 28: PHÒNG, TRÁNH ĐIỆN GIẬT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Nêu được các tình huống nguy hiểm có thể gây ra thương tích do ngã. - Nhận biết được nguyên nhân và hậu quả của việc bị ngã. 2. Năng lực: * Năng lực chung: -Tự chủ và tự học: Thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh thương tích. * Năng lực đặc thù: - NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình với những hành vi an toàn, không đồng tình với hành vi không an toàn. - NL điều chỉnh hành vi: Chủ động thực hiện những cách xử lí phòng tránh thương tích 3. Phẩm chất: - Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng tránh thương tích. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy tính, bài giảng PP 2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1 III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu:3’ Tổ chức hoạt động tập thể - chơi trò chơi "Ai nhanh hơn" - GV chuẩn bị khoảng 10 hình ảnh (gồm các -HS chơi hình ảnh an toàn và hình ảnh bị điện giật). - GV chiếu tranh lên bảng, yêu cầu HS quan sát và trả lời thật nhanh bằng dấu hiệu tay -HS trả lời (ngón tay cái chỉ lên trời với các bức tranh làm em cảm thấy an toàn; ngón tay cái chỉ xuống dưới với các bức tranh tình huống em cảm thấy nguy hiểm). - GV khen HS có câu trả lời nhanh và chính xác nhất. Kết luận: Em cần học cách phòng, tránh điện giật để bảo vệ bản thân. - HS lắng nghe 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:10’ * Khám phá - HS quan sát tranh Nhận biết những tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến điện giật và hậu quả của nó - HS trả lời - GV chiếu/treo tranh mục Khám phá lên bảng để HS nhìn (hoặc HS quan sát tranh trong SGK). - GV đặt câu hỏi: - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho + Em hãy quan sát tranh và cho biết những bạn vừa trình bày. tình huống có thể dẫn tới điện giật. + Vi sao các tình huống trong tranh có thể dẫn đến tai nạn điện giật? + Em hãy nêu những hậu quả của việc bị điện giật. + Em hãy kể thêm các tình huống có thể dẫn đến điện giật? + Em sẽ làm gì để phòng, tránh bị điện giật? Kết luận: Chơi gẩn nguổn điện hở, thả diều - HS lắng nghe dưới đường dây điện, cắm phích cắm vào ổ điện, đi gần nơi có đường dây điện rơi gần mặt đất,... là những tình huống có thể dẫn đến tai nạn điện giật. Tai nạn điện giật để lại những hậu quả nặng nề: tổn thương cơ thể, ngừng hô hấp,... 3. Hoạt động luyện tập:10’ Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm - GV yêu cầu HS xem tranh ở mục Luyện - HS quan sát tập trong SGK. - GV đặt câu hỏi cho từng tình huống tương - Học sinh trả lời ứng với mỗi bức tranh. Việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao? - GV có thể gợi mở thêm các tình huống khác, nếu còn thời gian. Kết luận: Không chơi gần trạm biến áp, - HS lắng nghe không chọc que vào ổ điện, tránh xa chỗ dây điện bị đứt để phòng, tránh tai nạn điện giật. Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn - GV nêu yêu cầu: Em đã phòng, tránh điện - HS tự liên hệ bản thân kể ra. giật như thế nào? Hãy chia sẻ với bạn. - GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có thể mời một số HS chia sẻ trước lớp hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi. - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. - GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết cách phòng, tránh điện giật. - HS lắng nghe. 4. Hoạt động thực hành: 7’ Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bạn - GV giới thiệu tranh tình huống: Trời nóng, Minh và Quang cởi áo chơi đùa. Quang - HS lắng nghe nghịch ngợm, ném áo của Minh lên cột điện, Minh định trèo lên lấy. - GV nêu yêu cầu: Em hãy đưa ra lời khuyên cho bạn Minh. - HS nêu - GV gợi ý: HS có thể đưa ra những lời khuyên khác nhau: 1/ Minh ơi, đừng làm vậy nguy hiểm đấy! 2/ Minh ơi, bạn hãy nhờ người lớn lấy giúp. 3/ Minh ơi, cần thận điện giật nhé! - GV cho HS trình bày các lời khuyên khác nhau và phân tích chọn ra lời khuyên hay nhất. Kết luận: Không chơi gần, tránh xa nơi có nguồn điện để phòng, tránh bị điện giật. Hoạt động 2 Em thực hiện một số cách - HS lắng nghe phòn, tránh bị điện giật - HS đóng vai nhắc nhau phòng, tránh bị điện giật. HS có thể tưởng tượng và đóng vai nhắc bạn cách phòng, tránh bị điện giật - HS đóng vai (chọn chỗ chơi an toàn, không tự ý sử dụng đồ điện,...) trong các tình huống khác nhau. - Ngoài ra, GV có thể cho HS đưa ra những lời khuyên đối với các việc không nên làm trong phần Luyện tập. Kết luận: Em thực hiện phòng, tránh bị điện giật để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên - HS lắng nghe bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK), đọc. 5. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:3’ - Nhận xét tiết học - Dặn dò chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe Thứ 6 ngày 19 tháng 4 năm 2024 (Dạy lớp 3A4) ĐỌC SÁCH ĐỌC CÁ NHÂN

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_23_dao_duc_1_tuan_31_nam_hoc_2023_2.docx