Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 23 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga

- Giáo viên cho học sinh xem một số bức tranh về những đề tài khác nhau và đặt câu hỏi để các em tìm hiểu :

+ Các bức tranh đó vẽ về đề tài gì ?

+ Trong tranh có những hình ảnh nào ?

- Giáo viên cho học sinh lựa chọn những tranh cùng đề tài để các em thấy rõ sự phong phú về cách chọn nội dung ở mỗi đề tài . Ví dụ :

+ Ở đề tài Vui chơi trong ngày hè có thể vẽ các hoạt động như nhẩy dây , đá cầu , thả diều

+ Ở đề tài Nhà thường có thể vẽ phong cảnh trường em ,giờ học trên lớp . giờ ra chơi trên sân trường , chăm sóc vườn trường , vệ sinh trường lớp

+ Ở đề tài Cảnh đẹp quê hương có thể vẽ về phong cảnh miền núi , nông thôn , thành phố ,

- Giáo viên kết luận : đề tài tự chọn rất phong phú , cần suy nghĩ , tìm được những nội dung yêu thích và phù hợp để vẽ tranh .

- Giáo viên có thể gợi ý một số đề tài cụ thể để học sinh tập chọn nội dung và tìm những hình ảnh phù hợp

- Học sinh tự chọn đề tài và tìm các hình ảnh chính , phụ cho tranh .

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 23 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật Bài 23 Đề tài tự chọn š0› A. MỤC TIÊU : Học sinh nhận ra sự phong phú của đề tài tự chọn . Học sinh tự chọn được chủ đề và vẽ được tranh theo ý thích . Học sinh quan tâm đến cuộc sống xung quanh . B. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Sách giáo khoa , Sách giáo viên . Tranh của các hoạ sỹ và học sinh vẽ về các đề tài khác nhau . Hình gợi ý cách vẽ . 2.Học sinh : Sách giáo khoa . Giấy vẽ hoặc vở thực hành . C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Giới thiệu bài . Giáo viên có thể miêu tả đôi nét về vẻ đẹp của phong cảnh , con người , những đồ vật quen thuộc , để lôi cuốn học sinh vào nội dung bài học . I. Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . Giáo viên cho học sinh xem một số bức tranh về những đề tài khác nhau và đặt câu hỏi để các em tìm hiểu : Các bức tranh đó vẽ về đề tài gì ? Trong tranh có những hình ảnh nào ? Giáo viên cho học sinh lựa chọn những tranh cùng đề tài để các em thấy rõ sự phong phú về cách chọn nội dung ở mỗi đề tài . Ví dụ : Ở đề tài Vui chơi trong ngày hè có thể vẽ các hoạt động như nhẩy dây , đá cầu , thả diều Ở đề tài Nhà thường có thể vẽ phong cảnh trường em ,giờ học trên lớp . giờ ra chơi trên sân trường , chăm sóc vườn trường , vệ sinh trường lớp Ở đề tài Cảnh đẹp quê hương có thể vẽ về phong cảnh miền núi , nông thôn , thành phố , Giáo viên kết luận : đề tài tự chọn rất phong phú , cần suy nghĩ , tìm được những nội dung yêu thích và phù hợp để vẽ tranh . Giáo viên có thể gợi ý một số đề tài cụ thể để học sinh tập chọn nội dung và tìm những hình ảnh phù hợp . Học sinh tự chọn đề tài và tìm các hình ảnh chính , phụ cho tranh . II. Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh . Giáo viên gợi ý cho học sinh cách vẽ tranh . Vẽ hình ảnh chính làm rõ trọng tâm bức tranh . Vẽ các hình ảnh phụ sao cho sinh động , phù hợp với chủ đề đã chọn . Vẽ màu theo cảm nhận riêng của học sinh . Lưu ý : Các dáng hoạt động cần thay đổi khác nhau để tạo cho tranh sự phong phú hấp dẫn . III. Hoạt động 3 : Thực hành . Trong khi học sinh làm bài , giáo viên quan sát lớp để góp ý . gợi mở cho những học sinh chưa chọn được nội dung đề tài . Giáo viên nhắc học sinh nên vẽ hình to , rõ ràng . Dựa vào từng bài cụ thể , gợi ý cho học sinh tìm hình ảnh chính , phụ và những chi tiết phù hợp để bài vẽ thêm sinh động . Động viên , khen ngợi những em vẽ nhanh , vẽ đẹp ,để tạo không khí thi đua trong lớp . VI. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá . Giáo viên cung học sinh chọn một số bài và gợi ý các em nhận xét , đánh giá về : Cách chọn nội dung đề tài và các hình ảnh . Cách thể hiện : sắp xếp hình ảnh , vẽ hình , vẽ màu . Giáo viên khen ngợi những em hoàn thành tốt bài và nhắc nhở , động viên các em chưa vẽ xong cố gắng hơh ở những bài sau . Dặn dò : Về nhà quan sát ấm tích và cái bát . Các nhóm phân công chuẩn bị mẫu vẽ cho bài học sau . (ấm tích , ấm pha trà , bát , chén , nếu có điều kiện )

File đính kèm:

  • docB¢i 23 Vẽ tranh - Đề t¢i tự chọn.doc