Giáo án Tiểu học - Tuần 7 - Năm học 2012-2013

Hoạt động lớp .

- Lên bảng đặt tính rồi thực hiện phép tính

- Lên bảng thực hiện phép tính thử lại .

- Nêu cách thử lại phép cộng như SGK .

- HS tự làm một phép cộng ở BT phần b rồi thử lại .

-1 HS lên bảng làm, lớp làm vào nháp.

-HS nhận xét bài làm.

-HS trả lời. Thử lại phép tính.

Hoạt động lớp .

-Nêu yêu cầu bài.

-Nêu qui tắc tìm.

- Tự làm bài vào nháp rồi chữa bài .

 

doc24 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiểu học - Tuần 7 - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ năng sống : Nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh lây qua đường tiêu hóa ( nhận thức về trách nhiệm giữ gìn vệ sinh phòng bệnh của bản thân. Trao đổi ý kiến với các thành viên của nhóm, với gia đình và cộng đồng về các biện pháp phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa . 2 - Giáo dục: Có ý thức ăn uống đủ chất để phòng tránh bệnh suy dinh dưỡng B. CHUẨN BỊ: GV : - Các hình vẽ trong SGK.HS : - SGK C. LÊN LỚP: a.Bài cũ : - Nêu nguyên nhân gây bệnh béo phì. Cho biết cách phòng bệnh béo phì. b. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài: - Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa . 2.Các hoạt động: Hoạt động 1 : Tìm hiểu về một số bệnh lây qua đường tiêu hóa . - Đặt vấn đề - Hỏi đáp. - Kết luận Tiểu kết: Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này . Hoạt động 2 : Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa . - Yêu cầu HS quan sát các hình SGK và trả lời các câu hỏi. Tiểu kết: ( KNS ) Nêu nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa . * GDBVMT : Cần giữ vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh môi trường để bảo vệ sức khỏe và phòng chống được một số bệnh lây qua đường tiêu hóa . Hoạt động 3 : Vẽ tranh cổ động . ( KNS ) - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm : + Xây dựng bản cam kết giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa . + Vẽ tranh cổ động . - Đi các nhóm kiểm tra, giúp đỡ, đảm bảo mọi HS đều tham gia . - Đánh giá , nhận xét . Hoạt động lớp . + Trong lớp có bạn nào đã từng bị đau bụng hoặc triêu chảy? Khi đó sẽ cảm thấy thế nào ? + Kể tên các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa khác mà em biết . + Các bệnh lây qua đường tiêu hóa nguy hiểm như thế nào ? -Nêu tác hại- Theo dõi. Hoạt động lớp , nhóm . - Quan sát các hình SGK và trả lời các câu hỏi ,theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày , các nhóm khác bổ sung :nguyên nhân và cách đề phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa . - Đọc mục bạn cần biết SGK /31 Hoạt động nhóm . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm các việc như GV đã hướng dẫn . - Các nhóm treo sản phẩm cử đại diện phát biểu cam kết của từng nhóm về việc thực hiện giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa 4. Củng cố : (3’) Đọc mục bạn cần biết. 5. Nhận xét - Dặn dò : (1’) -Nhận xét lớp. - Nhắc nhở luôn ăn uống đủ chất. - Chuẩn bị bài Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh ? Thứ 6 ngày 5 tháng 10 năm 2012 Toán Tiết 35: TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG A. MỤC TIÊU: 1 - Kiến thức& Kĩ năng: - Biết tính chất kết hợp của phép cộng . - Bước đầu sử dụng được tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng trong thực hành tính. 2 - Giáo dục: - Rèn tính cẩn thận , chính xác khi làm bài. B. CHUẨN BỊ: GV : - Kẻ bảng như SGK /45..HS : - SGK.bảng con, V3 C. LÊN LỚP: a. Bài cũ : Biểu thức có chứa ba chữ . - Sửa bài tập 4/44 về nhà . b. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Giới thiệu bài: - Tính chất kết hợp của phép cộng . 2.Các hoạt động: Hoạt động 1 : Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng . - HS nêu như SGK rồi tự tính giá trị và so sánh kết quả tính . -Hướng dẫn viết: ( a + b ) + c = a + ( b + c ) - Giới thiệu : Nói và viết như trên là nêu tính chất kết hợp của phép cộng . Tiểu kết : Khi phải tính tổng của ba số a + b + c , ta có thể tính theo thứ tự từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái Hoạt động 2 : Thực hành . - Bài 1 : a) dòng 2, 3. b) dòng 1, 3 . - Bài 2 : * Lưu ý HS có thể giải nhiều cách . Hoạt động lớp . -HS nêu giá trị cụ thể của a , b , c rồi * Tự tính giá trị của ( a + b ) + c và a + ( b + c ) rồi so sánh kết quả tính để nhận biết chúng bằng nhau * Làm tương tự với từng bộ giá trị khác của a , b , c . - HS ghi và diễn đạt : Khi cộng một tổng hai số với số thứ ba , ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và thứ ba . a + b + c = (a + b) + c = a + (b + c) Hoạt động lớp . -Nêu yêu cầu bài. Tự làm cả bài rồi chữa bài , chưa cần giải thích cách làm . - Tự làm bài vào nháp rồi chữa bài . Đáp số : 176 950 000 đồng 4. Củng cố : (3’) - Phát biểu tính chất kết hợp của phép cộng . 5. Nhận xét - Dặn dò : (1’) -Nhận xét lớp. -Về làm bài 2/45. Học thuộc tính chất Tính chất kết hợp của phép cộng. -Chuẩn bị: Luyện tập. Tập làm văn Tiết 14: LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN A. MỤC TIÊU: 1 - Kiến thức &Kĩ năng :- - Bước đầu làm quen với thao tác phát triển câu chuyện dựa theo trí tưởng tượng ;biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian . 2 - Giáo dục :- Bồi dưỡng thao tác làm văn kể chuyện . B. CHUẨN BỊ: GV : - 6 tranh minh họa truyện trong SGK phóng to - Bảng viết sẵn câu trả lời theo 5 tranh 2 , 3 , 4 , 5 , 6 . HS : - SGK C. LÊN LỚP: a. Bài cũ : - Kiểm tra 2 em , mỗi em đọc 1 đoạn văn đã viết hoàn chỉnh của truyện Vào nghề b. Bài mới: Phương pháp : Giảng giải , trực quan, đàm thoại HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Giới thiệu bài Tiết học này , sẽ tiếp tục luyện tập xây dựng từng đoạn văn kể chuyện . 2. Các hoạt động: Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu đề - Viết đề bài, hướng dẫn HS nắm chắc yêu cầu của đề, gạch chân những từ quan trọng : giấc mơ, bà tiên cho ba điều ước , trình tự thời gian . -Treo gợi ýđã viết sẵn. Tiểu kết: HS nắm yêu cầu đề bài . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể chuyện -Tổ chức làm bài. - Nhận xét , chấm điểm . Tiểu kết: HS hoàn chỉnh câu chuyện kể Hoạt động lớp , nhóm . - 1 em đọc đề bài cả lớp đọc thầm. -Đọc gợi ý. - Đọc thầm 3 gợi ý , suy nghĩ , trả lời . Hoạt động lớp , nhóm . - Cả lớp làm bài , sau đó , kể chuyện trong nhóm . - Cử người lên kể chuyện thi . Nhận xét . - Viết bài vào vở . - Vài em đọc bài viết của mình . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS có thói quen phát triển câu chuyện khi làm văn kể chuyện . 5. Nhận xét - Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học , khen ngợi những em phát triển câu chuyện giỏi . - Yêu cầu HS về nhà sửa lại câu chuyện đã viết , kể lại cho người thân nghe . - Chuẩn bị Luyện tập phát triển câu chuyện. (tt) Lịch sử Tiết 7: CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG DO NGÔ QUYỀN LÃNH ĐẠO A. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức&Kĩ năng: - Kể ngắn gọn trận Bạch Đằng năm 938: + Đôi nét về người lãnh đạo trận Bạch Đằng: Ngô Quyền quê ở xã Đường Lâm, con rể của Dương Đình Nghệ. + Nguyên nhân trận Bạch Đằng: Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ và cầu cứu Nam Hán. Ngô Quyền bắt giết Kiều Công Tiễn và chuẩn bị đón đánh quân Nam Hán . + Những nét chính về diễn biến của trận Bạch Đằng: Ngô Quyền chỉ huy quân ta lợi dụng thủy triều lên xuống trên sông Bạch Đằng nhữ giặc vào bãi cọc và tiêu diệt địch . + Ý nghĩa trận Bạch Đằng: Chiến thắng Bạch Đằng kết thúc thời kì nước ta bị phong kiến phương Bắc đô hộ, mở ra thời kì độc lập lâu dài cho dân tộc . 2 - Giáo dục:- Tự hào truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc ta . B. CHUẨN BỊ: GV: - Phiếu học tập . Bộ tranh vẽ diễn biến trận Bạch Đằng .HS : SGK C. LÊN LỚP: a.Bài cũ : - Nêu lại ghi nhớ bài Khởi nghĩa Hai Bà Trưng ( Năm 40 ) b. Bài mới:. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Giới thiệu bài: Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo . 2.Các hoạt động: Hoạt động 1 : - Yêu cầu HS điền dấu X vào ô trống những thông tin đúng về Ngô Quyền trên Phiếu học tập Tiểu kết: HS nắm một số nét về tiểu sử Ngô Quyền . Hoạt động 2 : - Yêu cầu HS đọc SGK -Trả lời các câu hỏi . Tiểu kết: Giúp HS kể lại được diễn biến chính của trận Bạch Đằng . Hoạt động 3 : - Nêu vấn đề cho cả lớp thảo luận: Sau khi đánh tan quân Nam Hán , Ngô Quyền đã làm gì ? Điều đó có ý nghĩa như thế nào ? - Tổ chức cho HS trao đổi để đi đến kết luận về ý nghĩa. Tiểu kết: HS nêu được ý nghĩa của trận Bạch Đằng . Hoạt động lớp , cá nhân . - Nhận phiếu học tập. - Vài em dựa vào kết quả làm việc để giới thiệu một số nét về tiểu sử Ngô Quyền . Hoạt động lớp , cá nhân . -Đọc SGK đoạn “ Sang đánh nước ta hồn tồn thất bại ”. Trả lời các câu hỏi sau : + Cửa sông Bạch Đằng nằm ở địa phương nào. + Quân Ngô Quyền đã dựa vào thủy triều để làm gì ? + Trân đánh đã diễn ra như thế nào ? + Kết quả trận đánh ra sao ? - Vài em dựa vào kết quả làm việc để thuật lại diễn biến trận Bạch Đằng . Hoạt động nhóm . -Thảo luận theo tổ học tập. -Trình bày ý nghĩa: Mùa xuân năm 939 , Ngô Quyền xưng vương , đóng đô ở Cổ Loa . Đất nước được độc lập sau hơn 1000 năm bị phong kiến phương Bắc đô hộ . 4. Củng cố : (3’)-Đọc lại ghi nhớ SGK/ 23 - Giáo dục HS tự hào truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc . 5. Nhận xét - Dặn dò : (1’)-Nhận xét lớp. -Về đọc lại bài và học ghi nhớ.- Chuẩn bị : Ôn tập Kĩ thuật KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (Tiết 2) A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức & Kĩ năng: - Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau . Đường khâu có thể bị dúm . * Với HS khéo tay : Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . Các mũi tương đối đều nhau . Đường khâu ít bị dúm . 2. Giáo dục :- Có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống B. CHUẨN BỊ: GV : Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường Sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải (áo, quần). Vải hoa (2 mảnh) 20 x 30cm. Len, chỉ, kim, kéo, thước, phấn. HS : Vải có kích thước 20cm x 30cm. Chỉ, kim, kéo, thước, phấn. C. LÊN LỚP: a.Bài cũ : Khâu thường HS trả lời câu hỏi - Nhận xét sản phẩm- Nêu các bước khâu thường GV nhận xét, cho điểm. b.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Giới thiệu bài: Bài “Khâu ghép hai mép vải bằng khâu thường”(tiết 2) 2.Phát triển: *Hoạt động 1:HS thực hành khâu ghép hai mép vải bằng khâu thường -GV nêu lại các bước:Vạch dấu đường khâu; Khâu lược; Khâu hai mép vải bằng mũi khâu thường. -Yêu cầu hs lấy vật liệu ra thực hành. *Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập của hs. GV tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm. -Nêu các tiêu chuẩn đánh giá cho hs nhận xét bài mình và bài bạn. -Thực hành. -Trưng bày và nhận xét sản phẩm của nhau. d.Củng cố:-Tuyên dương những sản phẩm đẹp. e.Dặn dò:Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTUAN 7.doc