Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+4 + Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 27 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Ngọc Anh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+4 + Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 27 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Ngọc Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27
Thứ 2 ngày 17 tháng 3 năm 2025
Luyện Âm nhạc lớp 1
HỌC HÁT BÀI: CÂY GIA ĐÌNH
VẬN DỤNG –SÁNG TẠO
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Năng lực đặc thù:
- Học sinh bước đầu nhớ được tên, hát rõ lời ca và đúng theo giai điệu bài hát
Cây gia đình.
2.Năng lực chung:
- Biết hát kết hợp nhạc đệm.
- Biết hát và thể hiện được các nhân vật trong gia đình khi tham gia trò chơi
sắm vai.
3.Phẩm chất:
- Giúp học sinh hiểu được mối quan hệ gắn bó yêu thương và sự kính trọng
của các thành viên trong gia đình
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên:
- Trình chiếu Powerpoint/Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc
đệm.
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Cây gia đình
- Tranh, ảnh chủ đề về gia đình.
2.Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động mở đầu: (3’).
Học hát-Bài: Cây gia đình
- Trò chơi “sắm vai” vận động theo bài hát -HS lắng nghe theo yêu cầu.
“Ba ngọn nến lung linh”
- GV cho HS nghe bài hát “Ba ngọn nến
lung linh” và yêu cầu HS hát theo và thể
hiện 3 nhân vật Ba, Mẹ và Con.
- Gọi HS lên thể hiện hát và vận động theo -HS thực hiện.
bài hát.
- Yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét – động viên, khen ngợi. -HS nhận xét.
2. Hoạt động khám phá: (5’). -HS lắng nghe.
* Giới thiệu và nghe hát mẫu:
- Hướng dẫn HS quan sát bức tranh và giới
thiệu bài mới.
- GV cho HS quan sát tranh gia đình và
hỏi: Bức tranh vẽ gì? -HS quan sát tranh và trả lời.
- Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét – tuyên dương. -HS nhận xét
- GV giới thiệu: Trong mỗi chúng ta ai -HS lắng nghe.
cũng có một nơi để về đó là nhà, có những -HS chú ý lắng nghe.
người thân yêu đó là ông bà, ba mẹ, anh
chị em Nơi này luôn cho ta biết bao tình
yêu thương, che chở ta trong cuộc sống.
Để tỏ lòng biết ơn những người thân này
hôm nay thầy xin giới thiệu với các em
một bài hát nói về tình cảm gia đình như
thế này đó là bài Cây gia đình, nhạc của
nhạc sĩ Quỳnh Hợp và lời thơ của nhà thơ
Nguyễn Thị Mai.
- Nghe hát mẫu.
- GV hát mẫu hoặc mở băng bài hát mẫu
cho HS nghe 1 lần. -HS lắng nghe.
- GV đàn giai điệu cho học sinh nghe 1 lần
và yêu cầu HS nhẩm theo. -HS lắng nghe và nhẩm theo
? Nêu cảm nhận về giai điệu bài hát?
- Yêu cầu HS nhận xét.
-HS trả lời theo cảm nhận.
- GV nhận xét – tổng kết.
3.Hoạt động luyện tập, thực hành: (15’). -HS nhận xét.
* Đọc lời ca: -HS lắng nghe.
- Hướng dẫn đọc lời ca.
- GV chia câu (bài hát chia thành 4 câu
hát) -HS theo dõi
- GV đọc mẫu từng câu.
- GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết
-HS đọc từng câu theo hướng dẫn của
tấu.
* Lưu ý: đọc phát âm đúng chính tả. GV.
* Tập hát: -HS thực hiện theo hướng dẫn.
- Hướng dẫn hát từng câu.
- GV đàn giai điệu từng câu (mỗi câu đàn 2 lần cho HS nghe) sau đó hát mẫu và bắt -HS lắng nghe và ghi nhớ.
nhịp cho HS hát. -HS nghe và hát từng câu theo hướng
+ Câu 1: Hoa thơm là mẹ. Quả ngọt là dẫn của GV.
con.
+ Câu 2: Lá cành là bố đan che bóng tròn.
+ Hát nối câu 1+2 - HS hát câu 1.
+ Câu 3: Ông bà là gốc. Rễ ôm đất lành.
+ Câu 4: Rễ bềnh gốc vững. Cả đời thêm -HS hát câu 2.
xanh. -HS hát câu 1+2
+ Hát nối câu 3+4 -HS hát câu 3.
- Hát cả bài. -HS hát câu 4.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài hát
-HS hát nối câu 3+4
- GV cho HS hát cả bài kết hợp vỗ tay
theo nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ/ -HS hát cả bài.
cả lớp. -HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV đặt câu hỏi: -HS trả lời theo hiểu biết.
? Trong gia đình, em đã thể hiện tình cảm
đối với ông bà, bố mẹ như thế nào? (Yêu
thương, lễ phép, vân lời, quí trọng ông bà, -HS trả lời
cha mẹ)
- Giáo dục HS qua nội dung bài hát.
- GV giúp học sinh hiểu được mối quan hệ
gắn bó yêu thương và sự kính trọng của
các thành viên trong gia đình.
* Hát với nhạc đệm: -HS lắng nghe và ghi nhớ.
- GV mở nhạc đệm và yêu cầu học sinh
hát tập thể 1, 2 lần. Khi hát có thể kết hợp
vỗ tay hoặc vận động theo ý thích.
- GV khuyến khích HS nhận xét và sửa sai -HS thực hiện theo yêu cầu.
(nếu có)
- GV nhận xét, khen ngợi và động viên
HS. -HS nhận xét và sửa sai (nếu có)
4.Hoạt động vận dụng – trải nghiệm:
(10’). -HS lắng nghe.
*Vận dụng sáng tạo:Góc âm nhạc
+ Trò chơi: Sắm vai
- GV hướng dẫn HS chơi trò chơi bằng
cách cho học sinh đóng vai các nhân vật
trong gia đình: -HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn.
- Mẹ: Hoa thơm là mẹ. - Con: Quả ngọt là con.
- Bố: Lá cành là bố đan chen bóng tròn.
- Ông, bà: Ông bà là gốc. Rễ ôm đất lành.
- Cả nhà cùng hát: Rễ bền gốc vững. Cây
đời thêm xanh.
- Cho HS trao đổi vai nhân vật cho nhau
và thực hiện.
- GV gọi nhiều nhóm để các em đều được
sắm vai và thể hiện bài hát. -HS thực hiện.
* Lưu ý: có thể hướng dẫn HS hát to – nhỏ
luân phiên theo câu hát. -HS xung phong thực hiện.
* Củng cố: (2’).
- Gọi HS hát và thể hiện theo ý thích bài
hát Cây gia đình và nói về tình cảm của -HS thực hiện theo yêu cầu.
mình đối với các thành viên trong gia đình
ở bài tập 2 trang 28 vở bài tập.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét – tổng kết và tuyên dương.
- Dặn dò học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
Khuyến khích HS về nhà hát cho người
-HS nhận xét.
thân cùng nghe.
-HS lắng nghe và ghi nhớ.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
**************************************************
Thứ 3 ngày 18 tháng 3 năm 2025
Luyện Âm nhạc lớp 1
HỌC HÁT BÀI: CÂY GIA ĐÌNH
VẬN DỤNG - SÁNG TẠO
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Năng lực đặc thù:
- Học sinh bước đầu nhớ được tên, hát rõ lời ca và đúng theo giai điệu bài hát
Cây gia đình. 2.Năng lực chung:
- Biết hát kết hợp nhạc đệm.
- Biết hát và thể hiện được các nhân vật trong gia đình khi tham gia trò chơi
sắm vai.
3.Phẩm chất:
- Giúp học sinh hiểu được mối quan hệ gắn bó yêu thương và sự kính trọng
của các thành viên trong gia đình
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên:
- Trình chiếu Powerpoint/Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc
đệm.
- Chơi đàn và hát thuần thục bài hát: Cây gia đình
- Tranh, ảnh chủ đề về gia đình.
2.Học sinh:
- SGK Âm nhạc 1.
- Thanh phách, song loan hoặc nhạc cụ tự chế (nếu có).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động mở đầu: (3’).
Học hát-Bài: Cây gia đình
- Trò chơi “sắm vai” vận động theo bài hát -HS lắng nghe theo yêu cầu.
“Ba ngọn nến lung linh”
- GV cho HS nghe bài hát “Ba ngọn nến
lung linh” và yêu cầu HS hát theo và thể
hiện 3 nhân vật Ba, Mẹ và Con.
- Gọi HS lên thể hiện hát và vận động theo -HS thực hiện.
bài hát.
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS nhận xét.
- GV nhận xét – động viên, khen ngợi. -HS lắng nghe.
2. Hoạt động khám phá: (5’).
* Giới thiệu và nghe hát mẫu:
- Hướng dẫn HS quan sát bức tranh và giới
thiệu bài mới.
- GV cho HS quan sát tranh gia đình và -HS quan sát tranh và trả lời.
hỏi: Bức tranh vẽ gì?
- Yêu cầu HS nhận xét -HS nhận xét
- GV nhận xét – tuyên dương. - GV giới thiệu: Trong mỗi chúng ta ai -HS lắng nghe.
cũng có một nơi để về đó là nhà, có những -HS chú ý lắng nghe.
người thân yêu đó là ông bà, ba mẹ, anh
chị em Nơi này luôn cho ta biết bao tình
yêu thương, che chở ta trong cuộc sống.
Để tỏ lòng biết ơn những người thân này
hôm nay thầy xin giới thiệu với các em
một bài hát nói về tình cảm gia đình như
thế này đó là bài Cây gia đình, nhạc của
nhạc sĩ Quỳnh Hợp và lời thơ của nhà thơ
Nguyễn Thị Mai.
- Nghe hát mẫu.
- GV hát mẫu hoặc mở băng bài hát mẫu
cho HS nghe 1 lần. -HS lắng nghe.
- GV đàn giai điệu cho học sinh nghe 1 lần
và yêu cầu HS nhẩm theo. -HS lắng nghe và nhẩm theo
? Nêu cảm nhận về giai điệu bài hát?
- Yêu cầu HS nhận xét. -HS trả lời theo cảm nhận.
- GV nhận xét – tổng kết. -HS nhận xét.
3.Hoạt động luyện tập, thực hành: (15’).
-HS lắng nghe.
* Đọc lời ca:
- Hướng dẫn đọc lời ca.
- GV chia câu (bài hát chia thành 4 câu
hát) -HS theo dõi
- GV đọc mẫu từng câu.
- GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết -HS đọc từng câu theo hướng dẫn của
tấu.
GV.
* Lưu ý: đọc phát âm đúng chính tả.
* Tập hát: -HS thực hiện theo hướng dẫn.
- Hướng dẫn hát từng câu.
- GV đàn giai điệu từng câu (mỗi câu đàn -HS lắng nghe và ghi nhớ.
2 lần cho HS nghe) sau đó hát mẫu và bắt -HS nghe và hát từng câu theo hướng
nhịp cho HS hát. dẫn của GV.
+ Câu 1: Hoa thơm là mẹ. Quả ngọt là
con.
- HS hát câu 1.
+ Câu 2: Lá cành là bố đan che bóng tròn.
+ Hát nối câu 1+2
+ Câu 3: Ông bà là gốc. Rễ ôm đất lành. -HS hát câu 2.
+ Câu 4: Rễ bềnh gốc vững. Cả đời thêm -HS hát câu 1+2
xanh. + Hát nối câu 3+4 -HS hát câu 3.
- Hát cả bài. -HS hát câu 4.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài hát -HS hát nối câu 3+4
- GV cho HS hát cả bài kết hợp vỗ tay
-HS hát cả bài.
theo nhiều hình thức: cá nhân/ nhóm/ tổ/
cả lớp. -HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV đặt câu hỏi: -HS trả lời theo hiểu biết.
? Trong gia đình, em đã thể hiện tình cảm
đối với ông bà, bố mẹ như thế nào? (Yêu
thương, lễ phép, vân lời, quí trọng ông bà, -HS trả lời
cha mẹ)
- Giáo dục HS qua nội dung bài hát.
- GV giúp học sinh hiểu được mối quan hệ
gắn bó yêu thương và sự kính trọng của
các thành viên trong gia đình.
* Hát với nhạc đệm: -HS lắng nghe và ghi nhớ.
- GV mở nhạc đệm và yêu cầu học sinh
hát tập thể 1, 2 lần. Khi hát có thể kết hợp
vỗ tay hoặc vận động theo ý thích. -HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV khuyến khích HS nhận xét và sửa sai
(nếu có)
- GV nhận xét, khen ngợi và động viên
HS. -HS nhận xét và sửa sai (nếu có)
4.Hoạt động vận dụng – trải nghiệm:
(10’). -HS lắng nghe.
*Vận dụng sáng tạo:Góc âm nhạc
+ Trò chơi: Sắm vai
- GV hướng dẫn HS chơi trò chơi bằng
cách cho học sinh đóng vai các nhân vật
trong gia đình: -HS lắng nghe và làm theo hướng dẫn.
- Mẹ: Hoa thơm là mẹ.
- Con: Quả ngọt là con.
- Bố: Lá cành là bố đan chen bóng tròn.
- Ông, bà: Ông bà là gốc. Rễ ôm đất lành.
- Cả nhà cùng hát: Rễ bền gốc vững. Cây
đời thêm xanh.
- Cho HS trao đổi vai nhân vật cho nhau
và thực hiện.
- GV gọi nhiều nhóm để các em đều được -HS thực hiện.
sắm vai và thể hiện bài hát. * Lưu ý: có thể hướng dẫn HS hát to – nhỏ
luân phiên theo câu hát. -HS xung phong thực hiện.
* Củng cố: (2’).
- Gọi HS hát và thể hiện theo ý thích bài
-HS thực hiện theo yêu cầu.
hát Cây gia đình và nói về tình cảm của
mình đối với các thành viên trong gia đình
ở bài tập 2 trang 28 vở bài tập.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét – tổng kết và tuyên dương.
- Dặn dò học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
Khuyến khích HS về nhà hát cho người -HS nhận xét.
thân cùng nghe.
-HS lắng nghe và ghi nhớ.
IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
*************************************************
Thứ năm ngày 20 tháng 3 năm 2025
Âm nhạc lớp 4
LÝ THUYẾT ÂM NHẠC: ÔN TẬP
ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nhớ lại các kiến thức phần nội dung lý thuyết âm nhạc
- Nhớ tên chủ đề đang học
- Nhớ tên, thế tay các nốt nhạc đã học
2. Năng lực chung:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Nhận biết và thể hiện được một số kí hiệu âm nhạc thông qua thực hành.
- Bước đầu đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 4.
- Biết lắng nghe và phối hợp cùng bạn khi đọc nhạc.
- Tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể.
+ Năng lực chung - Biết phối hợp, lắng nghe và chia sẻ cùng bạn khi làm việc nhóm.
- Chủ động tham gia các hoạt động trong lớp.
- Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng.
3. Phẩm chất
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS
Hoạt động mở đầu(5’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp
báo cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo
- Nói tên chủ đề đang học. - Chủ đề 7 âm nhạc nước ngoài
* Nghe và vận động theo nhịp điệu bản
nhạc Vũ hội Vơ- ni – dơ – Dân ca Ý - Theo dõi, lắng nghe 2 lần.
- Giáo viên mở học liệu file MP3/ MP4, học
sinh lắng nghe 2 lần. Giáo viên gợi ý cách
vận động theo nhịp điệu.
- Giáo viên và học sinh cùng vận động theo
nhịp điệu âm nhạc.
- Giáo viên dẫn dắt vào bài học.
Hoạt động vận dụng – trải nghiệm Nội dung Lý thuyết âm nhạc: Ôn tập
* Trò chơi: Vòng tròn kì diệu
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi theo
nhóm/ cá nhân/ cặp đôi.
- Học sinh lên thực hiện quay, vòng quay
dừng lại ở ô nào, học sinh sẽ trả lời nhanh
câu hỏi ở ô đó.
+ Các câu hỏi các ô khuông nhạc, khóa + Trả lời: Khuông nhạc gồm 5 dòng
son, dấu lặng sẽ là: Em hãy nếu khái niệm kẻ song song và cách đều nhau, tạo
khuông nhạc, khóa son, dấu lặng. thành 4 khe. Dùng để ghi các nốt
nhạc thứ tự các dòng và khe được
tính từ dưới lên. Khóa son được đặt
ở đầu khuôn nhạc, xác định vị trí nốt
son trên dòng kẻ thứ hai. Trong âm
nhạc, sự ngưng nghỉ không vang lên
của âm thanh được thể hiện bằng các
dấu lặng. Độ dài ngưng nghỉ của
mỗi dấu nặng bằng độ ngân dài một
hình nốt cùng tên.
+ Trả lời
+ Câu hỏi về ô hình nốt: Hãy nêu khái niệm
và đọc tên các hình nốt sau + Trả lời:
+ Câu hỏi về tên nốt: Háy đọc tên nốt và
hình nốt nhạc trong đoạn nhạc sau
- Lắng nghe kết quả. - Giáo viên ghi lại câu trả lời của các đội - Lắng nghe, ghi nhớ, vỗ tay tuyên
chơi. dương
- Tổng kết lại nội dung lí thuyết âm nhạc đã
học. Giáo viên tuyên dương và khích lệ học
sinh.
Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
Nội dung Đọc nhạc Bài số 4
- Giới thiệu bài đọc nhạc gồm 2 câu, viết ở - Lắng nghe
nhịp 3/4.
- Hỏi hình nốt nhạc, tên nốt nhạc, ký hiệu - 2,3 bạn trả lời( hình nốt nhạc: Nốt
âm nhạc trong bài? đơn, đen, nốt trắng. Tên nốt nhạc:
Đồ, mi, pha, son, la, si, đố)
- Thực hiện
- GV đàn cao độ thứ tự các nốt các nốt gam
đô trưởng chậm rãi, rõ ràng từ 2 đến 3 lần.
HS lắng nghe sau đó luyện tập với các hình
thức
- Theo dõi, lắng nghe, thực hiện theo
- HD HS luyện gam đô trưởng kết hợp ký HD GV.
hiệu bàn tay theo các bước sau:
+ GV thực hiện kí hiệu bàn tay, HS quan sát
đọc nốt nhạc.
+ GV đọc nốt nhạc, HS thực hiện kí hiệu
bàn tay.
+ HS đọc cao độ cùng với kí hiệu bàn tay.
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Giới thiệu về nốt trắng chấm dôi bằng 3 phách gồm có 1 nốt trắng+1 nốt đen hoặc 3
nốt đen cộng lại
- Hỏi Nốt trắng chấm dôi được ngân dài như - 2 HS trả lời
thế nào?
- GV làm mẫu sau đó HD HS gõ hoặc vỗ tay - Theo dõi, thực hiện
theo tiết tấu
- Đọc tên và chỉ các nốt trong bài sau đó hỏi - 2,3 bạn thực hiện
Em nhận xét gì về bài đọc nhạc?
- GV dạy đọc nhạc từng câu có cao độ và - HS lắng nghe, đọc theo
bắt nhịp cho HS đọc theo
+ Câu 1: + HS học đọc nhạc câu 1.
+ Câu 2: + HS học đọc nhạc câu 2.
- Cho HS đọc cả bài với nhiều hình thức - HS thực hiện theo yêu cầu.
khác nhau như cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp.
- GV mời HS nhận xét. - HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe, ghi nhớ.
Hoạt động thực hành luyện tập(15’)
- GV làm mẫu đọc nhạc kết hợp vỗ tay hoặc - Theo dõi, lắng nghe, thực hiện theo
gõ đệm theo phách và hướng dẫn HS thực HD GV.
hiện.
- GV cho HS thực hiện đọc và vỗ tay theo - Thực hiện theo HD GV.
phách các hình thức: tập thể, nhóm, cá
nhân,
- HD HS Đọc theo nhóm. - Theo dõi, lắng nghe, thực hiện theo
HD GV.
- GV đọc mẫu bài đọc nhạc và thực hiện kí - Lắng nghe, theo dõi thế tay.
hiệu bàn tay.
- GV hướng dẫn HS tập đọc nhạc theo kí - Thực hiện theo HD GV.
hiệu bàn tay từng câu, ghép câu thực hiện ở tốc độ chậm.
- HS đọc cả bài từ tốc độ chậm, nâng dần - Thực hiện theo HD GV.
tốc độ và ghép với nhạc đệm các hình thức.
- Đánh giá và tổng kết tiết học: GV khen - Lắng nghe, ghi nhớ, khắc phục,
ngợi và động viên HS cố gắng, tích cực học tuyên dương.
tập. Khuyến khích HS về nhà chia sẻ những
cảm xúc sau tiết học Âm nhạc cho người
thân nghe.
- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài - Học sinh lắng nghe và ghi nhớ.
mới, làm bài trong VBT.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.........................................................................................................................
Thứ 6 ngày 21 tháng 3 năm 2025
Hoạt động trải nghiệm lớp 5
THÂN THIỆN VỚI NGƯỜI XUNG QUANH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- HS trình bày được những cách thiết lập quan hệ thân thiện với những
người xung quanh và ý nghĩa của việc làm đó.
- Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực
ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Đánh giá được sự đóng góp và sự tiến bộ của các
thành viên khi tham gia hoạt động xã hội.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có năng lực thích ứng với cuộc
sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thiết lập được mối quan hệ thân thiện với
những người sống xung quanh.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, yêu quý và chia sẻ cảm xúc của bạn. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tôn trọng tập thể, tôn trọng mọi người.
- Phầm chất trung thực: trung thực trong giao tiếp với mọi người xung
quanh.
II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM
Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm.
III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU.
- HS chuẩn bị tranh ảnh những người thân quen.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động.
- Mục tiêu: Giới thiệu chủ đề trải nghiệm.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số câu tục
ngữ Việt Nam
- GV giáo viên đưa ra câu tục ngữ - HS lắng nghe
“Hàng xóm, láng giềng tối lửa tắt đèn có - Học sinh phát biểu ý kiến cá nhân
nhau” và yêu cầu học sinh nêu ý nghĩa về ý nghĩa của câu tục ngữ.
của câu tục ngữ đó. Gợi ý: Mỗi người nên xây dựng mối
quan hệ vui vẻ, hòa đồng với hàng
xóm xung quanh. Hàng xóm láng
giềng là người thân cận, có thể giúp
đỡ ngày trong lúc ta gặp hoạn nạn,
khó khăn
- HS lắng nghe.
Kết luận: Việc xây dựng, thiết lập mối
quan hệ thân thiện với những người
xung quanh là rất cần thiết bởi chúng ta
không sống một mình, chúng ta sống
trong một cộng đồng với rất nhiều người
xung quanh. Chúng ta cùng tìm hiểu chủ
đề: Thân thiện với người xung quanh
2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. - Mục tiêu: Học sinh xác định được những người cần thiết lập quan hệ thân
thiện và cách thiết lập quan hệ thân thiện với họ.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Nhận diện về mối
quan hệ thân thiện với những
người xung quanh.
* Trò chơi: Tung bóng - Học sinh tham gia trò chơi: kể những
- Giáo viên nêu luật chơi: Giáo viên mối quan hệ thân thiện của mình với
tung bóng, bạn nào nhận được bóng những người xung quanh.
thì chia sẻ về mối quan hệ thân thiện
của em với những người xung
quanh.
* Chia sẻ những việc nên làm để
thiết lập quan hệ thân thiện.
- GV tổ chức cho HS hoạt động - HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ và thảo
nhóm, cùng nhau chia sẻ những luận theo yêu cầu của giáo viên.
nhiệm vụ sau: Gợi ý: Có thể dùng kỹ thuật khăn trải bàn.
+ Xác định những người em cần
thiết lập quan hệ thân thiện.
+ Thảo luận những việc nên làm để
thiết lập quan hệ thân thiện với
những người xung quanh.
+ Lựa chọn những việc nên làm để
thiết lập quan hệ thân thiện. - Đại diện các nhóm trình bày (ví dụ):
- GV mời đại diện các nhóm trình + Những người em cần thiết lập quan hệ
bày thân thiện: Làng xóm, người dân khu
vực mình sinh sống, bạn bè, thầy cô,
nhân viên trong trường,...
+ Những việc nên làm để thiết lập quan
hệ thân thiện: Chia sẻ, đồng cảm, giúp
đỡ, hỗ trợ khi cần thiết, cùng tham gia
các hoạt động tập chung,...
- Các nhóm góp ý bổ sung. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV mời các nhóm góp ý, bổ sung.
- GV nhận xét và kết luận: Để thiết
lập mối quan hệ thân thiện với
những người xung quanh, mỗi người
nên tham gia vào những hoạt động
chung, thực hiện những việc làm thể
hiện sự đồng cảm, chia sẻ, quan tâm,
giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi cần thiết,...
Và để làm được điều đó, chúng ta
cần luôn luôn quan sát, trò chuyện
để biết về hoàn cảnh, thói quen, sở
thích của những người xung quanh
mình.
3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Học sinh phân tích, lựa chọn được các hành vi, việc làm thể hiện
cách ứng xử phù hợp nhằm thiết lập mối quan hệ thân thiện với những người
xung quanh.
- Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 2: Thực hành thiết lập
quan hệ thân thiện với những
người xung quanh.
* Sắm vai thể hiện cách ứng xử phù - Học sinh lên bốc thăm tình huống sắm
hợp để thiết lập quan hệ thân thiện. vai.
- GV chia nhóm và mời đại diện mỗi
nhóm một học sinh bốc săm để lựa
chọn tình huống sắm vai của nhóm. - HS thảo luận nhóm, lựa chọn cách ứng
- GV mời HS làm việc nhóm, thảo xử phù hợp để thiết lập quan hệ thân
luận để chuẩn bị sắm vai. thiện phù hợp với tình huống nhóm mình
bốc thăm được và luyện tập sắm vai.
- Từng nhóm lên sắm vai trước lớp.
- Giáo viên tổ chức cho các nhóm
lên sắm vai thể hiện cách ứng xử
trong tình huống đã bốc thăm được. - Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, góp
ý, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
* Thảo luận và nhận xét về cách ứng
xử đã thể hiện để thiết lập quan hệ - Học sinh lắng nghe, nhận nhiệm vụ và
thân thiện. thảo luận nhóm theo yêu cầu của giáo viên.
- GV yêu cầu HS làm việc theo
nhóm cũ, thảo luận và nhận xét về - Đại diện các nhóm trình bày theo quan
cách ứng xử đã thể hiện để thiết lập điểm riêng của nhóm.
quan hệ thân thiện. - Các nhóm góp ý bổ sung.
- GV mời đại diện các nhóm trình - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
bày.
- GV mời các nhóm góp ý, bổ sung.
- GV nhận xét và kết luận: Mỗi khi
chúng ta biết cách thể hiện sự thân
thiện thì sẽ tạo ra một không gian
ấm áp khiến ai cũng cảm thấy tươi
vui, hạnh phúc.
3. Hoạt động mở rộng và tổng kết.
- Mục tiêu: Chia sẻ một kỉ niệm về cách ứng xử tốt đẹp của em đối với những
người xung quanh.
- Tổ chức hoạt động. Hoạt động chia sẻ kỉ niệm về cách
ứng xử tốt đẹp của em đối với
những người xung quanh.
- GV mời HS thảo luận nhóm kể cho - HS thảo luận, nhớ lại và kể cho bạn
nhau nghe một kỉ niệm về cách ứng nghe điều tốt đẹp em đã làm về cách ứng
xử tốt đẹp của em đối với những xử với mọi người và nêu cảm xúc của
người xung quanh: em về việc làm đó.
+ Đó là hoạt động gì? Em giúp đỡ ai?
Vì sao em cảm thấy ấn tượng với hoạt
động đó? - Đại diện các nhóm trình bày
+ Nêu cảm xúc của em sau khi làm - Các nhóm góp ý, bổ sung.
việc đó? - HS lắng nghe.
- GV mời đại diện các nhóm trình
bày
- GV biểu dương những việc tốt đẹp
các em đã làm.
5. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV đề nghị cả lớp cùng làm một - HS thể hiện sự thân thiện với bạn ngồi
động tác và nở một nụ cười thật tươi, bên cạnh.
rạng rở để thể hiện sự thân thiện với
nhau.
- Giáo viên đề nghị học sinh tiếp tục - HS thực hiện.
thể hiện việc giao tiếp thân thiện với
các bạn trong lớp, các bạn lớp khác
và những người xung quanh.
- Nhận xét, dặn dò.
- HS lắng nghe, chuẩn bị.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_14_hoat_dong_trai_nghiem_5_tuan_27.docx



