Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+4 + Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 20 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Ngọc Anh

docx22 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 09/09/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 1+4 + Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 20 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Ngọc Anh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 Thứ 2 ngày 20 tháng 1 năm 2025 Luyện Âm nhạc lớp 1 ÔN TẬP BÀI HÁT: XÚC XẮC XÚC XẺ ĐỌC NHẠC: NHỮNG NGƯỜI BẠN CỦA ĐÔ – RÊ - MI I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Năng lực đặc thù: - Học sinh hát được bài hát xúc xắc xúc xẻ. - Học sinh đọc được bài đọc nhạc những người bạn của Đô - Rê - Mi . 2.Năng lực: - Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát Xúc xắc xúc xẻ. - Biết hát và kết hợp vận động theo nhịp điệu bài hát. - Bước đầu nhớ tên các nốt nhạc và đọc được bài đọc nhạc “Những người bạn của Đô – Rê – Mi”. - Bước đầu biết đọc nhạc “Những người bạn của Đô – Rê – Mi” theo kí hiệu bàn tay. 3.Phẩm chất: - Giáo dục tình cảm gắn kết bạn bè thông qua việc giới thiệu những người bạn của Đô – Rê - Mi. *HSHN: Khuyến khích học sinh tham gia hoạt động học cùng các bạn. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Giáo viên: - GV nghiên cứu chuẩn bị học liệu tư liệu phù hợp nhạc đệm cho bài hát, bài đọc nhạc File âm thanh MP3, MP4, ... - Trình bày bài đọc nhạc Những người bạn của Đô- Rê- Mi. - Trình chiếu Power Point/ Loa Blutooth - Nhạc cụ: đàn phím điện tử/ghi ta, thanh phách.. 2.Học sinh: - SGK Âm nhạc 1 - Thanh phách, song loan III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YỀU: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1.Hoạt động mở đầu: (3’). *Ôn tập bài hát: Xúc xắc xúc xẻ - Trò chơi: “Ô chữ kì diệu” - Chia lớp thành 4 nhóm. GV ra câu hỏi, -Lắng nghe luật chơi, thực hiện trả lời tổ, nhóm nào ra tín hiệu sớm dành quyền câu hỏi. trả lời trước. Mỗi câu trả lời đúng được tùy chọn mở 1 ô chữ theo phán đoán, có thể đọc luôn đáp án. Nếu vẫn không đọc được, trò chơi tiếp tục đến khi đáp án được mở ra ? Trong 4 mùa : Xuân, Hạ Thu, Đông -Mùa Xuân mùa nào có tết cổ truyền. ? Hoa gì thường nở vào mùa xuân -Hoa mai, hoa đào ? Những việc gì thường làm để đón tết: -Dọn nhà, chúc tết, gói bánh chưng, (có 3 đáp án trở lên) thăm ông bà, về quê, lễ chùa, chơi chợ ? Vì sao mọi người đều mong đón tết về: xuân.... (từ 3 đáp án trở lên) -Được đi chơi, may quần áo mới, lì xì, - Sau khi chơi, nhóm nào tìm được nhiều lễ chùa,...ăn bánh kẹo, ăn bánh chưng đáp án đúng, GV yêu cầu nhóm trưởng -HS nhận thưởng. nhận phần thưởng. 2.Hoạt động luyện tập – thực hành: (10’). - Ôn tập bài hát - Nghe lại giai điệu bài hát : GV hát/ CD,/ đàn giai điệu -Nhận ra bài hát Xúc xắc xúc xẻ. - GV yêu cầu HS gõ lại âm hình tiết tấu của bài hát -HS gõ tiết tấu: - GV sửa sai, nhắc nhở (nếu cần) - GV cùng HS hát xúc xắc xúc xẻ/ GV -HS lắng nghe và sửa sai (nếu có) chỉ huy HS hát và gõ đệm theo tiết tấu -HS thực hiện để HS nhớ lại các cách gõ đệm (GV dùng trống con, trống điện tử trong đàn để tạo âm thanh vui tai và thu hút HS) - GVcùng HS nhận xét và sửa sai cho các nhóm, đôi bạn/ cá nhân. -HS lắng nghe. * Hát với nhạc đệm - Ôn hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu : -Thực hiện theo yêu cầu của GV. hát cả bài, riêng câu cuối: “Mở cửa cho chúng tôi” HS không gõ đệm mà sau khi hát xong câu đó thì HS vỗ tay theo âm hình tiết tấu dưới đây: Xúc xắc xúc xẻ - GV mở file nhạc và yêu cầu HS hát -HS thực hiện. theo. - Lưu ý bắt nhịp và hướng dẫn HS hát -Lắng nghe và quan sát các bạn cùng gõ cầu đầu và câu cuối khớp nhạc. để các tiếng gõ đồng đều. * Hát kết hợp vận động theo nhịp -Hát và vận động minh họa điệu. - GV trao đổi với HS về động tác và đội hình thể hiện khi kết hợp với hát: Động -Tập trung thực hiện đúng động tác tác chân, tay kết hợp. khớp với nhịp điệu âm nhạc. - Sau khi thỏa thuận, GV yêu cầu HS hát -HS thực hành. kết hợp các động tác vận động - GV đưa ra gợi ý động tác chia sẻ và HS -Tự nhận xét về vận động của nhóm/ lựa chọn động tác vận động. dãy bàn/ tổ... - Yêu cầu HS tự nhận xét. -Nêu ý kiến khác của bản thân (nếu có) - GV khuyến khích HS sáng tạo động tác phụ họa mới. 3.Hoạt động khám phá: (10’). Đọc nhạc: Những người bạn của Đô – Rê - Mi - Đọc cao độ: Đồ, Rê, Mi ( nốt nhạc * Giới thiệu: hình tượng) - Có 3 người bạn của: Đô Rê Mi, chúng ta hãy làm quen với 3 bạn nhé: - GV Đàn: Đồ, Rê, Mi... ( 2- 3 lần) - Hướng dẫn và đọc cùng HS (vài ba lần) - Đọc cao độ hai nốt Pha Son cao độ Đô Rê Mi. Pha Son - GV đánh trên đàn thêm hai nốt: Pha và Son : - Đọc 5 nốt nhạc + Giới thiệu cho HS đây là hai bạn mới đến với bạn Đô Rê Mi. Đô rê mi pha son - Giới thiệu 5 nốt nhạc -Nghe và cảm nhận * Nghe mẫu/ đọc mẫu - Cho nghe mẫu bài đọc nhạc. - Nghe mẫu bản nhạc: GV đọc/GV đàn/ -HS lắng nghe và nhẩm theo. Nghe File âm thanh mẫu. (GV chỉ vào các nốt nhạc khi giai điệu vang lên). -HS lắng nghe và thực hành. - Cho nghe 1 đến 2 lần. * Đọc tên nốt -HS thực hành - GV chỉ vào từng nốt đọc và yêu cầu học sinh đọc theo. - Cho HS đọc tên nốt -HS trả lời: +Đứng sau, đứng cao hơn Đồ, Rê, Mi. - GV đặt câu hỏi: + Pha và Son đọc cao hơn hay thấp hơn -HS thực hiện Đô Rê Mi? -Đọc cao hơn. - GV hướng dẫn HS đọc 5 nốt Đô Rê Mi +Đọc thành giai điệu đi lên... Pha Son (tập thể, dãy bàn, nhỏ) + Khi đọc cần đọc phải chú ý điều gì? -Học sinh thực hiện. + Nhận xét khi đọc liền 5 nốt - GV hướng dẫn HS đọc theo giai điệu + HS đọc theo. từng câu trong bài (2 câu). +HS thực hiện + GV đàn và đọc từng câu 1 đến 2 lần và bắt nhịp cho HS đọc theo. + GV cho HS đọc cả bài 4.Hoạt động vận dụng – trải nghiệm:(10’). * Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay - Tập cho HS đọc nhạc theo kí hiệu bàn -HS quan sát tay. - GV trình chiếu/ Bảng phụ/ hình ảnh đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay các nốt Đô Rê Mi - Trình chiếu thế tay nốt pha, son. -HS lắng nghe và thực hiện theo. - Trình chiếu hình ảnh 5 nốt nhạc (HS đọc và đưa thế tay lần lượt). - GV đọc tên nốt chậm đến nhanh (dựa theo bài đọc nhạc) HS cùng làm kí hiệu -HS nhận xét. bàn tay đọc theo và điều chỉnh thế tay cho đúng. - Quá trình HS đọc, GV khích lệ HS tự -HS lắng nghe. nhận xét và nhận xét cho nhau, GV sửa sai (nếu cần). -HS thực hành - GV nhận xét và tuyên dương. - GV đàn giai điệu đệm theo giúp học sinh phát triển khả năng nghe và đọc cao -Học sinh thực hiện. độ chuẩn xác hơn. * Củng cố: (2’). - GV yêu cầu HS hát và gõ đệm bài Xúc -HS thực hiện. xắc xúc xẻ theo hình ở bài tập 2 trang 21 vở bài tập. -HS trả lời: - Quan sát tranh ở bài tập 4 trang 22 vở bài tập và trả lời câu hỏi: ? Nói tên hai người bạn mới của Đô – Rê – Mi? -HS lắng nghe và ghi nhớ. ? Hãy thể hiện kí hiệu bằng tay hai nốt nhạc mời học. - GV yêu cầu HS tự luyện tập, thể hiện và chia sẻ với người thân và các bạn. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ************************************************** Thứ 3 ngày 21 tháng 1 năm 2025 Luyện Âm nhạc lớp 1 ÔN TẬP BÀI HÁT: XÚC XẮC XÚC XẺ ĐỌC NHẠC: NHỮNG NGƯỜI BẠN CỦA ĐÔ – RÊ - MI I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Năng lực đặc thù: - Học sinh hát được bài hát xúc xắc xúc xẻ. - Học sinh đọc được bài đọc nhạc những người bạn của Đô - Rê - Mi . 2.Năng lực: - Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bài hát Xúc xắc xúc xẻ. - Biết hát và kết hợp vận động theo nhịp điệu bài hát. - Bước đầu nhớ tên các nốt nhạc và đọc được bài đọc nhạc “Những người bạn của Đô – Rê – Mi”. - Bước đầu biết đọc nhạc “Những người bạn của Đô – Rê – Mi” theo kí hiệu bàn tay. 3.Phẩm chất: - Giáo dục tình cảm gắn kết bạn bè thông qua việc giới thiệu những người bạn của Đô – Rê - Mi. *HSHN: Khuyến khích học sinh tham gia hoạt động học cùng các bạn. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1.Giáo viên: - GV nghiên cứu chuẩn bị học liệu tư liệu phù hợp nhạc đệm cho bài hát, bài đọc nhạc File âm thanh MP3, MP4, ... - Trình bày bài đọc nhạc Những người bạn của Đô- Rê- Mi. - Trình chiếu Power Point/ Loa Blutooth - Nhạc cụ: đàn phím điện tử/ghi ta, thanh phách.. 2.Học sinh: - SGK Âm nhạc 1 - Thanh phách, song loan III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YỀU: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1.Hoạt động mở đầu: (3’). *Ôn tập bài hát: Xúc xắc xúc xẻ - Trò chơi: “Ô chữ kì diệu” - Chia lớp thành 4 nhóm. GV ra câu hỏi, -Lắng nghe luật chơi, thực hiện trả lời tổ, nhóm nào ra tín hiệu sớm dành quyền câu hỏi. trả lời trước. Mỗi câu trả lời đúng được tùy chọn mở 1 ô chữ theo phán đoán, có thể đọc luôn đáp án. Nếu vẫn không đọc được, trò chơi tiếp tục đến khi đáp án được mở ra ? Trong 4 mùa : Xuân, Hạ Thu, Đông -Mùa Xuân mùa nào có tết cổ truyền. ? Hoa gì thường nở vào mùa xuân -Hoa mai, hoa đào ? Những việc gì thường làm để đón tết: -Dọn nhà, chúc tết, gói bánh chưng, thăm (có 3 đáp án trở lên) ông bà, về quê, lễ chùa, chơi chợ xuân.... ? Vì sao mọi người đều mong đón tết về: -Được đi chơi, may quần áo mới, lì xì, lễ (từ 3 đáp án trở lên) chùa,...ăn bánh kẹo, ăn bánh chưng - Sau khi chơi, nhóm nào tìm được nhiều -HS nhận thưởng. đáp án đúng, GV yêu cầu nhóm trưởng nhận phần thưởng. 2.Hoạt động luyện tập – thực hành: (10’). - Ôn tập bài hát - Nghe lại giai điệu bài hát : GV hát/ -Nhận ra bài hát Xúc xắc xúc xẻ. CD,/ đàn giai điệu - GV yêu cầu HS gõ lại âm hình tiết tấu -HS gõ tiết tấu: của bài hát - GV sửa sai, nhắc nhở (nếu cần) -HS lắng nghe và sửa sai (nếu có) - GV cùng HS hát xúc xắc xúc xẻ/ GV -HS thực hiện chỉ huy HS hát và gõ đệm theo tiết tấu để HS nhớ lại các cách gõ đệm (GV dùng trống con, trống điện tử trong đàn để tạo âm thanh vui tai và thu hút HS) - GVcùng HS nhận xét và sửa sai cho -HS lắng nghe. các nhóm, đôi bạn/ cá nhân. * Hát với nhạc đệm -Thực hiện theo yêu cầu của GV. - Ôn hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu : hát cả bài, riêng câu cuối: “Mở cửa cho chúng tôi” HS không gõ đệm mà sau khi hát xong câu đó thì HS vỗ tay theo âm hình tiết tấu dưới đây: Xúc xắc xúc xẻ -HS thực hiện. - GV mở file nhạc và yêu cầu HS hát theo. -Lắng nghe và quan sát các bạn cùng gõ - Lưu ý bắt nhịp và hướng dẫn HS hát để các tiếng gõ đồng đều. cầu đầu và câu cuối khớp nhạc. -Hát và vận động minh họa * Hát kết hợp vận động theo nhịp điệu. - GV trao đổi với HS về động tác và đội -Tập trung thực hiện đúng động tác khớp hình thể hiện khi kết hợp với hát: Động với nhịp điệu âm nhạc. tác chân, tay kết hợp. -HS thực hành. - Sau khi thỏa thuận, GV yêu cầu HS hát kết hợp các động tác vận động -Tự nhận xét về vận động của nhóm/ dãy - GV đưa ra gợi ý động tác chia sẻ và HS bàn/ tổ... lựa chọn động tác vận động. -Nêu ý kiến khác của bản thân (nếu có) - Yêu cầu HS tự nhận xét. - GV khuyến khích HS sáng tạo động tác phụ họa mới. 3.Hoạt động khám phá: (10’). Đọc nhạc: - Đọc cao độ: Đồ, Rê, Mi ( nốt nhạc hình Những người bạn của Đô – Rê - Mi tượng) * Giới thiệu: - Có 3 người bạn của: Đô Rê Mi, chúng ta hãy làm quen với 3 bạn nhé: - GV Đàn: Đồ, Rê, Mi... ( 2- 3 lần) - Đọc cao độ hai nốt Pha Son - Hướng dẫn và đọc cùng HS (vài ba lần) cao độ Đô Rê Mi. Pha Son - Đọc 5 nốt nhạc - GV đánh trên đàn thêm hai nốt: Pha và Son : Đô rê mi pha son + Giới thiệu cho HS đây là hai bạn mới đến với bạn Đô Rê Mi. -Nghe và cảm nhận - Giới thiệu 5 nốt nhạc -HS lắng nghe và nhẩm theo. * Nghe mẫu/ đọc mẫu - Cho nghe mẫu bài đọc nhạc. -HS lắng nghe và thực hành. - Nghe mẫu bản nhạc: GV đọc/GV đàn/ Nghe File âm thanh mẫu. (GV chỉ vào -HS thực hành các nốt nhạc khi giai điệu vang lên). - Cho nghe 1 đến 2 lần. * Đọc tên nốt - GV chỉ vào từng nốt đọc và yêu cầu học sinh đọc theo. - Cho HS đọc tên nốt -HS trả lời: +Đứng sau, đứng cao hơn Đồ, Rê, Mi. -HS thực hiện - GV đặt câu hỏi: -Đọc cao hơn. + Pha và Son đọc cao hơn hay thấp hơn +Đọc thành giai điệu đi lên... Đô Rê Mi? - GV hướng dẫn HS đọc 5 nốt Đô Rê Mi -Học sinh thực hiện. Pha Son (tập thể, dãy bàn, nhỏ) + HS đọc theo. + Khi đọc cần đọc phải chú ý điều gì? +HS thực hiện + Nhận xét khi đọc liền 5 nốt - GV hướng dẫn HS đọc theo giai điệu từng câu trong bài (2 câu). + GV đàn và đọc từng câu 1 đến 2 lần và bắt nhịp cho HS đọc theo. + GV cho HS đọc cả bài 4.Hoạt động vận dụng – trải -HS quan sát nghiệm:(10’). * Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay - Tập cho HS đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. - GV trình chiếu/ Bảng phụ/ hình ảnh -HS lắng nghe và thực hiện theo. đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay các nốt Đô Rê Mi - Trình chiếu thế tay nốt pha, son. - Trình chiếu hình ảnh 5 nốt nhạc (HS -HS nhận xét. đọc và đưa thế tay lần lượt). - GV đọc tên nốt chậm đến nhanh (dựa theo bài đọc nhạc) HS cùng làm kí hiệu -HS lắng nghe. bàn tay đọc theo và điều chỉnh thế tay cho đúng. -HS thực hành - Quá trình HS đọc, GV khích lệ HS tự nhận xét và nhận xét cho nhau, GV sửa sai (nếu cần). -Học sinh thực hiện. - GV nhận xét và tuyên dương. - GV đàn giai điệu đệm theo giúp học sinh phát triển khả năng nghe và đọc cao -HS thực hiện. độ chuẩn xác hơn. * Củng cố: (2’). -HS trả lời: - GV yêu cầu HS hát và gõ đệm bài Xúc xắc xúc xẻ theo hình ở bài tập 2 trang 21 vở bài tập. - Quan sát tranh ở bài tập 4 trang 22 vở -HS lắng nghe và ghi nhớ. bài tập và trả lời câu hỏi: ? Nói tên hai người bạn mới của Đô – Rê – Mi? ? Hãy thể hiện kí hiệu bằng tay hai nốt nhạc mời học. - GV yêu cầu HS tự luyện tập, thể hiện và chia sẻ với người thân và các bạn. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ************************************************** Thứ 5 ngày 23 tháng 1 năm 2025 Âm nhạc lớp 4 HỌC BÀI HÁT: HẠT MƯA KỂ CHUYỆN Nhạc và Lời: Huỳnh Ngọc La Sơn ÔN ĐỌC NHẠC: BÀI ĐỌC NHẠC SỐ 3 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Nhớ được tên bài hát, tên tác giả. - Nhớ tên chủ đề đang học. 2. Năng lực chung + Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù) - Hát được giai điệu và lời ca kết hợp vỗ tay, gõ đệm cho bài hát Hạt mưa kể chuyện. - Cảm nhậc được tính chất nhí nhảnh, hồn nhiên của bài hát . - Đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc. - Biết lắng nghe và điều chỉnh giọng khi hát/ đọc nhạc cùng bạn + Năng lực chung - Biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm. Có sáng tạo khi tham gia các hoạt động âm nhạc. - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn/ nhóm/ giáo viên. - TÍch cực tham gia các hoạt động trong lớp. Tự dánh giá và đánh giá đồng đẳng. 3. Phẩm chất - Yêu quý thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường sạch , đẹp. - Yêu thích môn âm nhạc II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động mở đầu(5’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp cáo sĩ số lớp. trưởng báo cáo - Hỏi tên chủ đề đang học? - 2 HS trả lời: Chủ đề 5 Thiên nhiên tươi đẹp - Học sinh nghe và vận động theo nhịp một bài - Thực hiện hát do giáo viên lựa chọn phù hợp với chủ đề bài giọt mưa và em bé. ( Ví dụ bài hát Hạt mưa – sáng tác : Bùi Anh Tú; về với biển sáng – sáng tác : Thanh Tùng , ). - Thực hiện - Khởi động giọng theo mẫu sau - Lắng nghe, ghi nhớ – GV dẫn dắt HS vào bài học mới Hoạt động hình thành kiến thức mới (8’) Nội dung học hát bài: Hạt mưa kể chuyện - Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ - Giới thiệu tác giả, tác phẩm: + Nhạc sĩ Huỳnh Ngọc La Sơn (bút danh: La Sơn) sinh ngày 1 tháng 5 năm 1957 tại Thừa Thiên - Huế, hiện sống tại Thành phố Buôn Mê Thuật. Các tác phẩm tiêu biểu Từ cao nguyên em hát, Mưa mùa hè, Em mơ, Tuổi hoa; trăng ơi có nghe, hạt mưa rơi. + Bài hát Hạt mưa kể chuyện có sắc thái nhí nhảnh, hồn nhiên có nội dung tả về những âm thanh sống động của hạt mưa được tác tả tưởng tượng như lời ru, bước chân... Như những câu chuyện trong cuộc sống tươi đẹp - Hát mẫu - Lắng nghe - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài - Đọc lời ca theo hướng dẫn, của Câu 1: Hạt mưa kể chuyện gì. Tí tách tí tách GV, ghi nhớ . mưa rơi Câu 2: Mưa đi qua đồng ruộng. Cây lúa ngả nghiêng cười. Câu 3: Hạt mưa kể chuyện gì. Tí tách tí tách mưa tuôn Câu 4: Êm êm lời ru của mẹ. Bao la như suối nguồn. Câu 5: Mưa qua dòng sông lớn. Chảy về đâu, sóng ơi? Câu 6: Mưa băng qua biển rộng. Theo sóng nhấp nhô thuyền trôi. Câu 7: Mưa rơi nhẹ trên phố. Theo nhịp chân bước nhanh Câu 8: Mưa ru ngàn câu hát. Hồn nhiên như chiếc lá xanh. Câu 9: Hạt mưa kể chuyện gì. Tí tách tí tách trên vai Câu 10: Dừng chân bên lớp học. Lắng nghe chúng em đọc bài. + Dạy từng câu nối tiếp - Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu: Hạt mưa - Lắng nghe. kể chuyện gì. Tí tách tí tách mưa rơi - Lớp hát lại câu 1. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1 - Lớp lắng nghe, 1 HS hát mẫu. - Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Mưa đi qua đồng ruộng. Cây - Lớp hát lại câu 2. lúa ngả nghiêng cười. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. - Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2 - Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng - Tổ 1 thực hiện thanh - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. - Tổ 1 hát lại câu 1+2 - Thực hiện theo HDGV - Câu 3,4,5,6,7,8,9,10 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4, tổ 2 hát. Câu 5+6 tổ 3 hát. Câu 5+6. 7+8. 8+9 gọi cá nhân hát - Dạy đọc lời ca tiết tấu câu 5+6 Hoạt động luyện tập (7’) - GV cho HS hát cả bài đa dạng các hình thức - Lắng nghe những chú ý hát để các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho thêm với các hình thức. HS.(chú ý giai điệu đúng các tiếng luyến, các tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái nhí nhảnh hồn nhiên của bài). - Thực hiện theo HDGV – HD HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp các hình thức - HD HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo - Thực hiện theo HDGV hình tiết tấu - HD HS hát kết hợp động tác vận động cơ thể - Thực hiện theo HDGV - HD HS Sáng tạo vận động phụ họa cho bài hát - Thực hiện theo HDGV - GV đặt câu hỏi Nêu cảm nghĩ của em sau khi - 2,3 HS trả ời theo cảm nhận học bài hát hạt mưa kể chuyện? Hoạt động luyện tập (10’) - Luyện lại cao độ, thế tay, và hình tiết chung - Thực hiện. của bài - Nhắc lại tên nốt, hình nốt và dấu lặng trong bài - Thực hiện đọc nhạc số 3. - Ôn đọc nhạc và vỗ tay theo phách các hình - Thực hiện theo HD GV. thức: tập thể, nhóm, cá nhân, - Ôn Đọc nhạc các hình thức: tập thể, nhóm, cá - Thực hiện theo HD GV. nhân, - Ôn đọc nối tiếp và vỗ tay theo nhịp - Thực hiện theo HD GV. - Ôn đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. - Thực hiện theo HD GV. Hoạt động vận dụng - trải nghiệm(5’) - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc theo nhóm - Nhóm thực hiện - Đọc nối tiếp theo nhóm: nhóm gõ đệm theo -Nhóm thực hiện theo HDGV. phách, nhóm vỗ tay theo tiết tấu bài đọc nhạc - Đọc kết hợp vận động theo ý tưởng nhóm hoặc - Thực hiện theo HDGV. cặp đôi - Học sinh Nêu cảm nhận khi tham gia các hoạt - Nêu cảm nhận. động học tập. - Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả? - 1 HS Trả lời: Hạt mưa kể chuyện, nhạc và Lời Huỳnh Ngọc La Sơn - Đánh giá và tổng kết tiết học: Giáo viên khen - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện ngợi và động viên học sinh cố gắng, tích cực học tập, khuyến khích học sinh về nhà chia sẻ những cảm xúc sau tiết học âm nhạc cho người thân nghe. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Thứ 6 ngày 24 tháng 3 năm 2025 Hoạt động trải nghiệm lớp 5 NGÀY CUỐI TUẦN VUI VẺ, ĐẦM ẤM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS biết tạo bấu không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình bằng những hoạt động thiết thực trong những ngày cuối tuần. - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tạo bấu không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình bằng những hoạt động thiết thực trong những ngày cuối tuần. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng người thân trong giao tiếp. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý tôn trọng và chia sẻ cảm xúc của người thân trong gia đình. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ trong sinh hoạt. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm, tôn trọng tập thể, tôn trọng gia đình. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM Trong lớp học, bàn ghế kê theo dãy hoặc theo nhóm. III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV chuẩn bị: + Các tranh ảnh, video minh hoạ cho hoạt động ngày cuối tuần tạo bầu không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình và kế hoạch tổ chức các hoạt động này. + Cách thuyết phục người thân cùng tham gia thực hiện hoạt động ngày cuối tuần. + Giấy A1, A0, bút dạ, băng dính hai mặt để HS ghi và trưng bày kết quả thảo luận nhóm. - HS: + Nhớ lại các hoạt động vào ngày cuối tuần của gia đình mình. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. - GV tổ chức trò chơi : Gia đình - GV phổ biến luật chơi. Cả lớp đứng thành - HS lắng nghe GV phổ biến luật vòng tròn. Quản trò đứng giữa vòng tròn. Khi chơi. quản trò hô " Gia đình" lần thứ nhất thì tất cả các bạn phải hô " yêu thương" và dùng các ngón trỏ và ngón cái tạo thành hình quả tim. Khi quản trò hô " gia đình lần thứ hai thì tất cả các bạn phải hô " trách nhiệm" và cùng nắm tay nhau giơ lên cao. Khi quản trò hô " gia đình" lần thứ ba thì tất cả các bạn phải hô " đầm ấm" và quàng hai tay khoác vai nhau, đung đưa người sang phải rồi sang trái. Khi quản trò hô " gia đình" lần thứ tư thì tất cả các bạn phải hô " Vui vẻ" và nhảy lên, giơ cao hai cánh tay, bàn tay vẫy vẫy. Ai hô và làm động tác sai quy định sẽ phải bước ra ngoài, không - HS chơi thử 1-2 lần. Sau đó tham được chơi tiếp. gia chơi trò chơi - GV tổ chức cho HS chơi thử 1- 2 lần. Sau đó thực hiện chơi trò chơi. - GV nhận xét về tinh thần, khả năng phản ứng - HS lắng nghe. nhanh của HS khi chơi trò chơi và dẫn dắt vào chủ đề. 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề. - Mục tiêu: Học sinh nêu được một số hoạt có thể làm cùng gia đình vào những ngày cuối tuần để tạo không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Tìm hiểu những hoạt động tạo không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình vào ngày cuối tuần. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm thực - Các nhóm lần lượt lên thực hiện yêu hiện: cầu. + Kể về những hoạt động gia đình em + Thăm ông bà, làm việc nhà, . thường làm vào ngày cuối tuần. + Thảo luận về những hoạt động em cùng + Cùng dọn dẹp nhà cửa, cùng đi thăm gia đình làm vào ngày cuối tuần để tạo ông bà ngoại, cùng đi chơi công viên, không khí vui vẻ, đầm ấm. - GV gọi các nhóm trình bày kết quả thảo + Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận nhóm. luận nhóm - GV nhận xét, tuyên dương. - GV kết luận: Những hoạt động HS có thể - HS lắng nghe làm cùng gia đình vào ngày cuối tuần để tạo nên không khí vui vẻ, đầm ấm như: cùng đi thăm ông bà, họ hàng, cùng đi mua sắm, cùng đi dã ngoại, cùng xem phim, cùng đọc sách, cùng dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, cùng làm vườn, cùng nấu ăn, cùng đi xem biểu diễn nghệ thuật hoặc thi đấu thể thao,.. 3. Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: HS có kĩ năng thuyết phục người thân cùng thực hiện những hoạt động tạo bầu không khí vui vẻ, đầm ấm vào ngày cuối tuần. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 2: Sắm vai thuyết phục người thân cùng thực hiện hoạt động vào ngày cuối tuần. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, từng - HS suy nghĩ , làm việc cá nhân về hoạt thanh viên trong nhóm thực hiện động bản thân muốn thực hiện cùng + Lựa chọn một hoạt động em muốn thục người thân vào ngày cuối tuần gần nhất hiện cùng người thân vào ngày cuối tuần và khó khăn có thể gặp phải từ phía gần nhất. người thân. + Dự kiến những khó khăn có thể gặp phải từ phía người thân khiến cản trở việc thực hiện hoạt động. - GV yêu cầu HS sau khi thực hiện các yêu - HS chia sẻ trong nhóm, nhóm trưởng cầu trên chia sẻ trong nhóm, nhóm trưởng tổng hợp các ý kiến của thành viên trong tổng hợp các ý kiến của thành viên trong nhóm. nhóm - GV gọi HS nêu kết quả tổng hợp - Đại diện nhóm nếu kết quả tổng hợp - GV nhận xét và kết luận về những khó - HS lắng nghe khăn các em có thể gặp phải từ phía người thân khi mời tham gia hoạt động vào ngày cuối tuần: Không có thời gian, đã có kế hoạch phải làm việc khác, đang mệt, không có kinh phí, - GV tiếp tục giao cho các nhóm lựa chọn - HS thảo luận nhóm, thực hiện sắm vai. hoạt động ngày cuối tuần và sắm vai thuyết phục người thân ủng hộ ngày cuối tuần của em - GV tổ chức cho HS thực hiện sắm vai - Lần lượt các nhóm lên thực hiện sắm trước lớp vai trước lớp. - GV tổ chức cho HS thảo luận rút kinh - Sau mỗi tiểu phẩm sắm vai, các nhóm nghiệm về cách thuyết phục người thân thực hiện nhận xét, rút kinh nghiệm sau mỗi tiểu phẩm sắm vai. chung. vậy. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_14_hoat_dong_trai_nghiem_5_tuan_20.docx
Giáo án liên quan