Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Lớp 7- Năm học 2010 - 2011

 I- Yêu cầu giáo dục :

Qua hoạt động GV giúp cho HS hiểu:

- Hiểu vị trí, nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm học

- Tự giác, quyết tâm cao trong học tập.

- Biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học

 II- Nội dung và hình thức hoạt động:

 1) nội dung:

- Xác định vị trí quan trong của năm học

- Những nhiệm vụ trong năm học này

- Những biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học

 2) Hình thức hoạt động:

- Trao đổi thảo luận

 III- Chuẩn bị hoạt động :

 

doc32 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Lớp 7- Năm học 2010 - 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
diễn biến chính của chiến dịch Hồ Chí Minh dẫn tới ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam 30/4/1975 2) Hình thức hoạt động: - Phát biểu cảm tưởng nêu lên những nhận thức của bản thân về ngày 30/4 - Biểu diễn chương trình văn nghệ. III- Chuẩn bị hoạt động Nội dung hoạt động Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1 Tìm hiểu ý nghĩa giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/4. Các tư liệu, tài liệu, tranh ảnh. Học sinh cả lớp 2 Chương trình văn nghệ Mỗi tổ 1 tiết mục Hát, múa,kể chuyện ... 3 Dẫn chương trình. Bản dẫn chương trình 4 Thư kí Biên bản 5 Trang trí Tổ 3 Giấy màu, phấn bút. 6 Mời đại biểu Lớp trưởng Giấy mời. IV- tiến hành hoạt động 1)Khởi động: - Hát tập thể. - Phát biểu cảm tưởng nêu vắn tắt ý nghĩa của ngày 30/4. - Năm1858 thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta. Từ đó nước ta là thuộc địa của thực dân Pháp .Gần 100 năm sau -năm 1954, trận Điên Biên Phủ lừng lẫy năm châu, trấn động địa cầu buộc thực dân Pháp phải rút khỏi Việt Nam. Miền Bắc hoàn toàn giải phóng, nhưng miền Nam lại chịu ách đô hộ của đế quốc Mĩ. Từ đó đất nước ta chia cắt 2 miền Nam - Bắc. Ngày 30/4/1975 sau bao năm đấu tranh gian khổ của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã đánh đuổi đế quốc Mĩ, đất nước độc lập, non sông thu về một mối. Ngày lịch sử vẻ vang ấy đã đi vào tiềm thức của người dân đất Việt và có lẽ muôn đời sau này cũng không quên được. 2) Biểu diễn văn nghệ: - Theo thứ tự, người điều khiển lần lượt mời các bạn có tiết mục văn nghệ lên biểu diễn văn nghệ. Kết thúc: cả lớp hát bài: “ Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. V- tiến hành hoạt động - GVCN nhận xét về kết quả đạt được sau buổi sinh hoạt: - Nhận thức, thái độ và ý thức tham gia của lớp. .......................................................................................................................... Ngày soạn:............. Ngày giảng:............ Hoạt động 2 Hội vui học tập I - yêu cầu giáo dục Qua hoạt động giúp HS: - Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập, củng cố kiến thức các môn đã học để giành kết quả cao nhất trong kì thi cuối năm. - Có phương pháp học tập thích hợp, có kĩ năng huy động các kiến thức đã học cho các tập thể. - Có động cơ học tập đúng đắn, có thái độ chăm chỉ, tích cực học tập và rèn luyện. II- nội dung và hình thức hoạt động 1) Nội dung - Kiến thức các môn học, đặc biệt là phần nội dung chuẩn bị cho kì thi cuối năm học. - Những kiến thức liên hệ thực tế, phục vụ cho việc củng cố bài học vững chắ hơn. 2/ Hình thức hoạt động. - Thi tiếp sức đồng đội. Vui văn nghệ. III- Chuẩn bị hoạt động Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện Ghi chú 1 Chuẩn bị các câu hỏi ôn tập môn Văn, Tiếng Anh, Địa lí, Toán.... Ban cán sự lớp. Hệ thống câu hỏi, trò chơi, câu đố. 2 Thành lập ban giám khảo Hà, Nhi, Huy Biểu điểm 3 Dẫn chương trình. Nguyễn Thu Bản dẫn chương trình 4 Thư kí Hoa Biên bản 5 Trang trí Tổ 1 Phấn màu, giấy, bút. IV- tiến hành hoạt động 1) Khởi động - Học tập là con đường vươn tới chân trời mới tương lai của mỗi người. Sự thành đạt của con người diện có được hay không là nhờ vào học tập. Nhưng để trở thành một con người có sự hiểu biết toàn diện về Tự nhiên, Xã hội chúng ta cần học đều các môn học. Để hiểu biết chi tiết hôm nay chi đoàn 7A cùng tổ chức hội vui học tập. 2/ Tổ chức hội thi. - Thi tiếp sức: cả lớp chia làm 3 đội, mỗi đội 3 người thi: * Cách thi: - Các đội thi ngồi vào vị trí theo quy định của BGK, trưởng ban giám khảo bốc thăm câu hỏi, đọc cho cả lớp cùng nghe. - Yêu cầu các đội chuẩn bị trong 2 phút. - Đội nào giơ tay trước đội đó được quyền trả lời đầu tiên. Khi đại diện các tổ trả lời, các thành viên còn lại chú ý nghe để kịp thời tiếp sức bạn trả lời nhanh đầy đủ đúng đáp án. - Nếu đội nào chậm và trả lời không lưu loát BGK có thể quyết định cho dừng lại coi như đội đó không có điểm, đội khác có quyền trả lời thay. - Lần lượt cho đến hết thời gian hoạt động. * Quy định của cuộc thi: - Các đội phải trả lời theo đúng đáp án nhanh và lưu loát. - Trả lời đúng đáp án được 10 điểm, Nếu trả lời còn thiếu thì tuỳ theo mức độ sẽ bị trừ điểm. Theo thời gian cho việc trả lời câu hỏi (5’ ). * Công bố kết quả các đội. - Trao giải thưởng. V- kết thúc hoạt động - Người dẫn chương trình công bố hoạt động kết thúc. - GVCN nhận xét, đánh giá. Đánh giá kết quả hoạt động theo chủ điểm 1) HS tự đánh giá xếp loại: Câu 1: Qua các hoạt động “học sinh với cnghidi sản, di tích lịch sử”; “Bạn biết gì về tình đoàn kết hữu nghị” ; “30/4 ngày lịch sử đáng ghi nhớ” ; “Hội vui học tập” em thu hoạch được những gì? (Viết gắn gọn). Câu 2: Tham gia các hoạt động chủ điểm trong tháng, em tự xếp loại mình ở mức độ nào? Tốt ‡ Khá ‡ Trung bình ‡ yếu ‡ 2) Tổ đánh giá xếp loại: Tốt ‡ Khá ‡ Trung bình ‡ yếu ‡ 3) GVCN đánh giá xếp loại: Tốt ‡ Khá ‡ Trung bình ‡ yếu ‡ ....................................................................................... Ngày soạn:............. Ngày giảng:............ Chủ điểm tháng 5 BáC Hồ KíNH YÊU Nội dung và kế hoạch hoạt động Hoạt động 1 BáC Hồ với THIếU NHI I- yêu cầu giáo dục Qua hoạt động GV giúp cho HS: - Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó thấy trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đáp công lao của Bác Hồ - Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hàng ngày. - Tự hào, phấn khởi là con cháu Bác Hồ, ra sức phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt. II- nội dung và hình thức hoạt động 1) Nội dung - HS tập trung tìm hiểu theo các nội dung sau: - Công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi. - Trách nhiệm của người học sinh THCS phải làm để đền đáp công lao của Bác. 2) Hình thức hoạt động. - Tổ chức cuộc thi tìm hiểu giữa các tổ, dưới hình thức bốc thăm - Trình bày những hiểu biết của cá nhân theo nội dung chủ đề dưới dạng một báo cáo thu hoạch. Iii/ chuẩn bị hoạt động STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện hoạt động Ghi chú 1 Sưu tầm tài liệu, tư liệu nói về công lao của Bác đối với thiếu nhi HS cả lớp Cuốn sách, truyện bài hát nói về tình cảm của Bác đối với thiếu nhi. 2 Dẫn chương trình Bản dẫn chương trình. 3 Thư kí Biên bản 4 Trang trí Tổ 3 Phấn mầu, giấy,bút. 5 Mời đại biểu dự. Lớp phó Giấy mời. iv- tiến hành hoạt động 1) Khởi động - Bác Hồ - Vị cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam, cả đời Người là dành cho nhân dân, cho đất nước. Bác dành tình yêu thương cao cả của mình cho nhân dân và cho đất nước Việt Nam, đặc biệt là đối với các cháu thiếu niên, nhi đông, tình yêu thương đó thật thiêng liêng và cao cả. Chúng ta cùng tìm hiểu trong hoạt động hôm nay. 2) Tổ chức cuộc thi: - Báo cáo thu hoạch: Mỗi tổ cử một đại diện trình bày báo cáo thu hoạch về chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi”. Khi trình bày phải nói to, rõ ràng, rành mạch từng nội dung đã thu hoạch được và nêu cụ thể loại tài liệu, tư liệu nào đã giúp cho bản thân có được những thu hoạch đó. - Người điều khiển hướng dẫn toàn lớp thực hiện bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh các báo cao thu hoạch đó. - Thi trả lời hay nhất: Đây là hoạt động mà mọi thành viên trong lớp đều có thể tham gia. Người điều khiển mời một bạn bất kì lên bốc thăm đầu tiên, sau đó đọc to câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ, trả lời. Ai có câu hỏi hay nhất thì người đó có quyền mời một bạn khác lên bắt thăm. - Việc bắt thăm thi trả lời hay nhất cứ thế tiếp diễn cho đến khi người điều khiển tuyên bố kết thúc hoạt động. BGK công bố kết quả của 2 hoạt động: Tổ có báo cáo thu hoạch tốt nhất và người trả lời hay nhất. - Trao phần thưởng cho tập thể, cá nhân. v/ kết thúc hoạt động: - Người dẫn chương trình đánh giá.- - GVCN phát biểu ý kiến và tổng kết hoạt động. ............................................................................................................... Ngày soạn:............. Ngày giảng:............ Hoạt động 2 chúng em hát về bác hồ Kính yêu I- yêu cầu giáo dục Qua hoạt động GV giúp cho HS: - Nâng cao hiểu biết về tình cảm và công lao của Bác Hồ đối với dân tộc, với thiếu nhi. - Tự hào, kính trọng, biết ơn Bác Hồ, nguyện học tập và làm theo lời Bác dạy - Tích cực tự giác rèn luyện để xứng đáng là con cháu của Bác Hồ. II- nội dung và hình thức hoạt động 1) Nội dung - Ca ngợi công lao của Bác Hồ đối với dân tộc, đối với thiếu nhi. - Tình cảm của Bác Hồ với dân tộc, với thiếu nhi và ngược lại tình cảm của người dân đối với Bác. 2) Hình thức hoạt động. - Biểu diễn văn nghệ theo các thể loại: đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca, múa, đọc thơ... Iii/ chuẩn bị hoạt động STT Nội dung công việc Người thực hiện Phương tiện hoạt động Ghi chú 1 Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ về Bác Hồ HS cả lớp Bài hát, múa, diễn thơ, kể chuyện 2 Người điều khiển chương trình Bản dẫn chương trình. 3 Trang trí Tổ 4. Phấn màu, giấy, bút, thước kẻ 4 Thư kí Biên bản 5 Mời đại biểu dự. Giấy mời. iv- tiến hành hoạt động 1)Khởi động: - HS hát tập thể. - Giới thiệu: Bác Hồ - Vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam. Ngày 19/5 Tại Làng Sen - Kim Liên - Nam Đàn - Nghệ An đã sinh ra người con anh hùng của dân tộc và chính Người đã làm rạng rỡ quê hương ta. 2) Biểu diễn: - Người điều khiển lần lượt mời các bạn có tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị lên trình bày trước lớp - Lưu ý phong cách biểu diễn sao cho tự nhiên, hấp dẫn người xem Lần lượt: Múa - Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng (tổ 1) Kể chuyện: Ông Ké (tổ 2) Múa: Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ (tổ 3) Hát đồng ca - Lời Bác dặn trước lúc đi xa (tổ 4) v/ kết thúc hoạt động - Người điều khiển kết thúc nhận xét, đánh giá chung - Mời GVCN lên phát biểu đánh giá, nhận xét. - Rút kinh nghiêm hoạt động ......................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao an NGLL7.doc
Giáo án liên quan