HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ, cách nặn.
1. Cách vẽ:
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn
+ Vẽ hình dáng quả chuối.
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
2. Cách nặn:
+ Dùng đất sét nềm, dẻo hoặc đất màu để nặn
+ Nặn thành khối hình hộp dài.
+ Nặn tiếp cho giống hình quả chuối.
+ Nặn thêm cuống, nún,.
21 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ, cách nặn. 1. Cách vẽ: - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn + Vẽ hình dáng quả chuối. + Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. + Vẽ màu theo ý thích. 2. Cách nặn: + Dùng đất sét nềm, dẻo hoặc đất màu để nặn + Nặn thành khối hình hộp dài. +, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sung.
- Từng nhóm thảo luận để đưa ra ý kiến thống nhất về việc viết thư cho thiếu nhi nước nào ?
- Nội dung thư có thế viết những gì
- Các nhóm tiến hành viết chung một lá thư với sự tham gia ý kiến của nhiều bạn.
- Một em đọc lại nội dung bức thư .
- Các nhóm cử người hết giờ học ra bưu điện để gửi .
- Các nhóm thi đua biểu diễn các tiết mục văn nghệ mang nội dung về chủ đề bài học
KHOA HỌC: SÖÏ BIEÁN ÑOÅI HOAÙ HOÏC (t.t)
A – Muïc tieâu : Sau baøi hoïc , HS bieát :
- Phaùt bieåu ñònh nghóa veà söï bieán ñoåi hoaù hoïc .
- Phaân bieät söï bieán ñoåi hoaù hoïc & söï bieán ñoåi lí hoïc .
- Thöïc hieän moät soá troø chôi coù lieân quan ñeán vai troø cuûa aùnh saùng & nhieät trong bieán ñoåi hoaù hoïc .
* - Kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm
- Kĩ năng ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành thí nghiệm (của trò chơi)
B – Ñoà duøng daïy hoïc :
- H.trang 78, 79, 80, 81 SGK .
-Thìa coù caùn daøi & neán
- Moät ít ñöôøng kính traéng .
C – Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu :
Hoaït ñoäng giaùo vieân
Hoaït ñoäng hoïc sinh
I– OÅn ñònh lôùp :
II – Kieåm tra baøi cuõ :
+ Dung dòch laø gì ?
+ Keå teân moät soá dung dòch maø em bieát ?
III– Baøi môùi :
1 – Giôùi thieäu baøi : “ Söï bieán ñoåi hoaù hoïc “
2 –Giaûng baøi :
HÑ 1 : - Thí nghieäm
Muïc tieâu: Giuùp HS bieát :
- Laøm thí nghieäm ñeå nhaän ra söï bieán ñoåi töø chaát naøy thaønh chaát khaùc .
- Phaùt bieåu ñònh nghóa veà söï bieán ñoåi hoaù hoïc
Caùch tieán haønh:
* Laøm vieäc theo nhoùm .
- Theo doõi.
* Laøm vieäc caû lôùp .
-Yeâu caàu caùc nhoùm cöû ñaïi dieän trình baøy keát quaû.
+Hieän töôïng chaát naøy bò bieán ñoåi thaønh chaát khaùc nhö 2 thí nghieäm keå treân goïi laø söï bieán ñoåi hoaù hoïc.
+ Söï bieán ñoåi hoaù hoïc laø gì ?
Keát luaän:
HÑ 2 : Thaûo luaän .
Muïc tieâu: HS phaân bieät ñöôïc söï bieán ñoåi hoaù hoïc & söï bieán ñoåi lí hoïc .
* Kĩ năng ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành thí nghiệm (của trò chơi)
Caùch tieán haønh: * Laøm vieäc theo nhoùm .
-Yeâu caàu caùc nhoùm thaûo luaän.
+ Tröôøng hôïp naøo coù söï bieán ñoåi hoaù hoïc? Taïi sao baïn keát luaän nhö vaäy ?.
+ Tröôøng hôïp naøo laø söï bieán ñoåi lí hoïc ? Taïi sao baïn keát luaän nhö vaäy ?.
* Laøm vieäc caû lôùp .
-Ñaïi dieän nhoùm trình baøy.
Keát luaän: Söï bieán ñoåi töø chaát naøy thaønh chaát khaùc goïi laø söï bieán ñoåi hoaù hoïc .
HÑ 3 : Troø chôi “ Chöùng minh vai troø cuûa nhieät trong bieán ñoåi hoaù hoïc “
Muïc tieâu: HS thöïc hieän moät soá troø chôi coù lieân quan ñeán vai troø cuûa nhieät trong bieán ñoåi hoaù hoïc .
*Trò chơi
Caùch tieán haønh: * Laøm vieäc theo nhoùm .
* Laøm vieäc caû lôùp .
-Cho ñaïi dieän töøng nhoùm trình baøy.
Keát luaän: Söï bieán ñoåi hoaù hoïc coù theå xaûy ra döôùi taùc duïng cuûa nhieät .
HÑ4 : Thöïc haønh xöû lí thoâng tin trong SGK
Muïc tieâu : HS neâu ñöôïc ví duï veà vai troø cuûa aùnh saùng ñoái vôùi söï bieán ñoåi hoaù hoïc .
Caùch tieán haønh : * Laøm vieäc theo nhoùm .
* Laøm vieäc caû lôùp .
- Cho ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy.
- Theo doõi, nhaän xeùt.
Keát luaän : Söï bieán ñoåi hoaù hoïc coù theå xaûy ra döôùi taùc duïng cuûa aùnh saùng .
IV– Cuûng coá :
+Söï bieán ñoåi hoaù hoïc laø gì ?
V– Nhaän xeùt – daën doø :
- Nhaän xeùt tieát hoïc .
- Baøi sau : “ Naêng löôïng “
- Lôùp haùt
- “ Dung dòch”
-2 HS traû lôøi.
- HS nghe .
- Nhoùm tröôûng ñieàu khieån nhoùm mình laøm thí nghieäm vaø thaûo luaän caùc hieän töôïng xaûy ra trong thí nghieäm theo yeâu caàu trang 78 SGK sau ñoù ghi vaøo phieáu hoïc taäp.
- Ñaïi dieän töøng nhoùm trình baøy keát quaû laøm vieäc cuûa nhoùm mình. Caùc nhoùm khaùc boå sung.
+ Söï bieán ñoåi hoùa hoïc laø söï bieán ñoåi töø chaát naøy sang chaát khaùc.
- Laéng nghe.
- Nhoùm tröôûng ñieàu khieån nhoùm mình quan saùt caùc hình trang 79 SGK ø thaûo luaän vaø traû lôøi.
+ Hình 2, 5, 6 vì caùc chaát naøy bò bieán ñoåi thaønh chaát khaùc.
+ Hình 3, 4, 7 vì caùc chaát naøy vaãn giöõ nguyeân tính chaát cuûa noù.
- Ñaïi dieän moãi nhoùm traû lôøi moät caâu hoûi. Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt boå sung.
- HS nghe .
*Trò chơi bức thư bí mật
- Nhoùm tröôûng ñieàu khieån nhoùm mình chôi troø chôi ñöôïc giôùi thieäu ôû trang 80 SGK.
- Töøng nhoùm giôùi thieäu caùc böùc thö cuûa nhoùm mình vôùi caùc baïn trong nhoùm khaùc.
- Caùc nhoùm tröôûng ñieàu khieån nhoùm mình ñoïc thoâng tin, quan saùt hình veõ ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi ôû muïc thöïc haønh trang 80, 81 SGK.
- Ñaïi dieän moät soá nhoùm trình baøy keát quaû laøm vieäc cuûa nhoùm mình. Caùc nhoùm khaùc boå sung.
- HS traû lôøi.
- HS laéng nghe .
KĨ THUẬT: CHĂM SÓC GÀ
I .MỤC TIÊU :
- Nêu được mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà.
- Biết cách chăm sóc gà.Biết liên hệ thực tế để nêu cách chăm sóc gà ở gia đình hoặc địa phương (nếu có)
II. CHUẨN BỊ:
- Một số tranh ảnh minh hoạ trong SGK.
- Phiếu đánh giá kết quả học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
HĐ 1 : Giới thiệu bài:
- HS trả lời
HĐ 2 : Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà :
- HS đọc mục 1 (SGK).
Nêu mục đích và tác dụng của việc chăm sóc gà ?
HĐ 3 : Tìm hiểu cách chăm sóc gà
* Chăm sóc gà tạo điều kiện sống thuận lợi, thích hợp cho gà và giúp gà tránh được ảnh hưởng không tốt của các yếu tố môi trường.
+ Gà được chăm sóc tốt sẽ khoẻ mạnh, mau lớn và có sức chống bệnh tốt. Ngược lại, nếu không được chăm sóc đầy đủ, gà sẽ yếu ớt, dễ bị nhiễm bệnh, thầm chí bị chết.
- HS đọc mục 2 (SGK).
- HS chia nhóm, thảo luận
Về mùa lạnh chúng ta cần chăm sóc cho gà như thế nào?
* Giữ ấm cho gà, chuồng trại sạch sẽ,...
Về mùa hè chuồng trại gà phải như thế nào?
* Thoáng mát ...
Ta phải làm gì để phòng ngộ độc thức ăn cho gà ?
Nêu tên các công việc chăm sóc gà ?
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
Kết luận:
Gà không chịu được nóng quá, rét quá, ẩm quá và dễ bị ngộ độc bởi thức ăn có vị mặn, thức ăn bị ôi, mốc. Khi nuôi gà cần chăm sóc gà bằng nhiều cách như sưởi ấm cho gà con, chống nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà, không cho gà ăn những thức ăn ôi, mốc, mặn,...
HĐ 4 : Đánh giá kết quả học tập
- GV cho HS làm bài vào phiếu.
- HS làm bài vào phiếu câu hỏi trắc nghiệm.
* Ghi chữ Đ hoặc S vào sau câu đúng.
+ Trong chuồng gà chúng ta không nên quét dọn.
+ Đối với chuồng trại, ta nên giữ ấm cho gà về mùa đông và thoáng mát về mùa hè.
+ Không nên cho gà ăn những thức ăn bị mốc, ôi thiu, thức ăn có vị mặn.
+ Nên sưởi ấm bằng những bóng điện cho gà về mùa đông.
- GV nêu đáp án của bài tập.
- HS đối chiếu kết quả làm bài tập với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình.
- HS đối chiếu kết quả làm bài tập với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình.
3. Củng cố - dặn dò:
- Gọi một số HS nêu nội dung chính của bài học.
- Nhận xét tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS.
- Hướng dẫn HS đọc trước bài học sau.
ĐẠO ĐỨC:
EM YÊU QUÊ HƯƠNG (tiết 2)
I/ Mục tiêu:
- HS biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương.
- Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương.
- Hs khá, giỏi biết được vì sao phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây đựng quê hương.
* - Kĩ năng xác định giá trị (yêu quê hương).
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán đánh giá những quan điểm, hành vi, việc làm không phù hợp với quê hương).
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng về danh lam thắng cảnh, con người của quê hương.
- Kĩ năng trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương mình.
(Thảo luận nhóm, Động não, Trình bày 1 phút, Dự án)
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1- Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS nêu phần ghi nhớ bài Em yêu quê hương.
2- Bài mới:
2.1- Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu của tiết học.
2.2- Hoạt động 1: Triển lãm nhỏ (bài tập 4, SGK)
*Mục tiêu: HS biết thể hiện tình cảm đối với quê hương.
*Cách tiến hành:
- GV chia lớp nhóm, hướng dẫn các nhóm trưng bày và giới thiệu tranh của nhóm mình đã sưu tầm được.
- Các nhóm trưng bày và giới thiệu tranh của nhóm mình.
- Cả lớp xem tranh và trao đổi, bình luận.
- GV nhận xét về tranh, ảnh của HS và bày tỏ niềm tin rằng các em sẽ làm được những công việc thiết thực để tỏ lòng yêu quê hương.
2.3- Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ (bài tập 2, SGK)
*Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ phù hợp đối với một số ý kiến liên quan đến tình yêu quê hương.
*Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu của bài tập 2 và hướng dẫn HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ.
- GV lần lượt nêu từng ý kiến.
- Mời một số HS giải thích lí do.
- GV kết luận:
+ Tán thành với các ý kiến: a, d
+ Không tán thành với các ý kiến: b, c
2.4- Hoạt động 3: Xử lí tình huống (bài tập 3, SGK)
*Mục tiêu: HS biết xử lí một số tình huống liên quan đến tình yêu quê hương.
*Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để xử lí các tình huống của bài tập 3.
- Mời đại diện các nhóm HS trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận:
+ Tình huống a: Bạn Tuấn có thể góp sách báo của mình; vận động các bạn cùng tham gia đóng góp; nhắc nhở các bạn giữ gìn sách,...
+ Tình huống b: Bạn Hằng cần tham gia làm vệ sinh với các bạn trong đội, vì đó là một việc làm góp phần làm sạch, đẹp làng xóm.
2.5- Hoạt động 4: Trình bày kết quả sưu tầm.
*Mục tiêu: Củng cố bài
*Cách tiến hành:
- Cả lớp trao đổi về ý nghĩa của các bài thơ, bài hát,
- GV nhắc nhở HS thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng.
- HS trình bày.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm theo tổ.
- HS xem tranh và trao đổi, bình luận.
- HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ.
- HS giải thích lí do.
- HS đọc phần ghi nhớ.
- HS thảo luận và trình bày cách xử lí tình huống của nhóm mình.
- HS trình bày các bài thơ, bài hát sưu tầm được.
File đính kèm:
- GIAO AN MI THUAT 15 TUAN 20CKTKN.doc