I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được nguyên tắc cơ bản, vật liệu, dụng cụ và quy trình cắm hoa.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được một số dạng cắm hoa phù hợp với vị trí trang trí.
3. Thái độ :
- Có ý thức trang trí nơi ở, chỗ học tập bằng hoa, cây cảnh.
4. Tích hợp môi trường:
- Giữ gìn được môi trường sống xanh sạch đẹp.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị giáo viên:
- Sưu tầm tài liệu tham khảo về cắm hoa trang trí ở các vị trí khác nhau trong nhà .
- Bộ dụng cụ cắm hoa, tranh mẫu về cắm hoa.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh về cắm hoa trang trí.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy kể tên một số dụng cụ và vật liệu khi cắm hoa trang trí?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới:
Để có bình hoa đẹp phải nắm được nguyên tắc cơ bản cắm hoa từ đó vận dụng vào từng trường hợp cụ thể cho phù hợp. Vậy chúng ta phải làm thế nào để có thể trang trí hoa trong ngôi nhà của mình để làm cho căn nhà đẹp hơn, sống thoải mái hơn thì chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
b. Các hoạt động dạy và học:
TUẦN 15 Ngày soạn : 23/11/2013
TIẾT 29 Ngày dạy: 26 /11/ 2013
BÀI 13: CẮM HOA TRANG TRÍ
(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được nguyên tắc cơ bản, vật liệu, dụng cụ và quy trình cắm hoa.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được một số dạng cắm hoa phù hợp với vị trí trang trí.
3. Thái độ :
- Có ý thức trang trí nơi ở, chỗ học tập bằng hoa, cây cảnh.
4. Tích hợp môi trường:
- Giữ gìn được môi trường sống xanh sạch đẹp.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị giáo viên:
- Sưu tầm tài liệu tham khảo về cắm hoa trang trí ở các vị trí khác nhau trong nhà .
- Bộ dụng cụ cắm hoa, tranh mẫu về cắm hoa.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh về cắm hoa trang trí.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy kể tên một số dụng cụ và vật liệu khi cắm hoa trang trí?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới:
Để có bình hoa đẹp phải nắm được nguyên tắc cơ bản cắm hoa từ đó vận dụng vào từng trường hợp cụ thể cho phù hợp. Vậy chúng ta phải làm thế nào để có thể trang trí hoa trong ngôi nhà của mình để làm cho căn nhà đẹp hơn, sống thoải mái hơn thì chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
b. Các hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên tắc cơ bản cắm hoa
- GV yêu cầu học sinh đọc thông tin trong sgk
-Ví dụ: Hoa súng phải cắm ở bình như thế nào? Hoa huệ phải cắm bình như thế nào?
- Về màu sắc?
+ Bình cắm và hoa có màu tương phản sẽ làm tăng vẻ đẹp bình hoa. Bình màu sẫm thích hợp với nhiều màu hoa.
- Cành hoa cắm vào bình phải như thế nào?
- Em có nhận xét gì về cách đặt bình hoa ở các vị trí đó đã phù hợp chưa? (treo tường, để bàn, trên giá sách)
- GV tiểu kết và ghi bảng
- HS đọc và Quan sát h2.20/54 SGK
- Hoa súng ngắn cắm trong bình thấp.
- Hoa huệ cao chọn bình cao.
- Có thể dùng hoa một màu hay nhiều màu trong một bình cắm.
- Quan sát h2.21 :
+ Cành hoa cắm vào bình độ dài ngắn khác nhau để tạo nên vẻ mềm mại sống động cho bình hoa.
+ Quan sát h2.22 sgk.
- HS ghi bài
II. Nguyên tắc cơ bản
1. Chọn hoa và bình cắm phù hợp về màu sắc hình dáng
2. Sự cân đối về kích thước giữa cành hoa và bình cắm.
3. Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí
4. Củng cố - đánh giá:
- Hãy trình bày nguyên tắc cơ bản của việc cắm hoa?
5. Nhận xét- dặn dò:
- HS tìm hiểu “ Quy trình cắm hoa”
6. Rút kinh nghiệm: