I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Biết được chức năng của trang phục, ảnh hưởng màu sắc, hoa văn của vải, kiểu mẫu quần áo đến vóc dáng người mặc
2. Kĩ năng :
- Biết phối hợp nhiều trang phục để có nhiều bộ trang phục đẹp, hợp lí.
3. Thái độ :
- Có ý thức lựa chọn và bảo quản trang phục để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu.
4. Tích hợp môi trường:
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị giáo viên:
- Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan.
2. Chuẩn bị của học sinh :
- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp .
2. Kiểm tra bài cũ :
- Trang phục là gì , trang phục có chức năng gì?
- Nếu được lựa chọn một trang phục đi học phù hợp với lứa tuổi học sinh,em sẽ chọn trang phục đó như thế nào?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới:
Vóc dáng của con người rất đa dạng do đó để có được một bộ trang phục đẹp cần có những hiểu biết về cách chọn lựa vải, kiểu may cho phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi.
b. Các hoạt động dạy và học:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Dục Công Dân Lớp 7 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 3 - Tiết 5 - Bài 2: Lựa Chọn Trang Phục ( Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Ngày soạn :03/ 09/2013
TIẾT 5 Ngày dạy: 06/09/2013
BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC
( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Biết được chức năng của trang phục, ảnh hưởng màu sắc, hoa văn của vải, kiểu mẫu quần áo đến vóc dáng người mặc
2. Kĩ năng :
- Biết phối hợp nhiều trang phục để có nhiều bộ trang phục đẹp, hợp lí.
3. Thái độ :
- Có ý thức lựa chọn và bảo quản trang phục để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu.
4. Tích hợp môi trường:
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị giáo viên:
- Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan.
2. Chuẩn bị của học sinh :
- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp .
2. Kiểm tra bài cũ :
- Trang phục là gì , trang phục có chức năng gì?
- Nếu được lựa chọn một trang phục đi học phù hợp với lứa tuổi học sinh,em sẽ chọn trang phục đó như thế nào?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới:
Vóc dáng của con người rất đa dạng do đó để có được một bộ trang phục đẹp cần có những hiểu biết về cách chọn lựa vải, kiểu may cho phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi.
b. Các hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể
- GV cho HS đọc nội dung bảng 2 SGK
- Màu sắc, hoa văn của vải có ảnh hưởng như thế nào đến vóc dáng cơ thể?
- Vậy chọn vải có màu sắc và hoa văn như thế nào cho phù hợp với vóc dáng cơ thể?
- Cho HS đọc nội dung bảng 3 SGK.
- Kiểu may có ảnh hưởng gì đến vóc dáng cơ thể?
- Cần chọn kiểu may như thế nào để phù hợp với cơ thể.
- Từ những dáng người trên hình 1.7 SGK em hãy chọn vải may cho từng người.
Nhận xét, chốt ý và ghi bảng
- HS đọc thông tin trong bảng 2.
- Những yếu tố trên tạo cảm giác gầy hơn hoặc mập, cao lên hoặc thấp hơn cho người mặc
- HS dựa vào bảng 2 trả lời.
- HS đọc thông tin trong bảng 3.
- Tạo cảm giác béo ra, thấp xuống hoặc gầy đi, cao lên
- HS dựa vào bảng 3 trả lời.
- HS nhận xét, đưa ra lựa chọn
- HS chú ý nghe và ghi bài
II- Lựa chọn trang phục
1- Chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể.
a. Lựa chọn vải.
- Người gầy: Chọn vải màu sáng, mặt vải bóng, kẻ sọc ngang, hoa văn to.
- Người béo: Chọn vải màu tối, mặt vải trơn, kẻ dọc, hoa nhỏ.
b. Lựa chọn kiểu may
- Người cân đối: Chọn kiểu may phù hợp với lứa tuổi.
- Người gầy, cao: Chọn kiểu may để trang hơi rộng. (may hoa văn ngang).
- Người thấp, bé: may vừa người tạo dáng cân đối.
- Người béo, lùn: Kiểu may có đường nét dọc (nếu có hoa văn).
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách chọn vải, kiểu may phù hợp lứa tuổi.
-Hãy cho biết trong XH ta có những độ tuổi nào?
- Có phải tất cả các lứa tuổi đều có chung 1 cách lựa chọn trang phục?
- Tại sao ta phải chọn vải co giãn, hút ẩm cho trẻ nhỏ?
-Người trung niên và người già ra sao?
- Ở nhà em, những người thân ăn mặc ntn?
-Trẻ, trung niên, già
-Không, vì mỗi lứa tuổi có những hoạt động khác nhau
-Trẻ nhỏ hay đùa, hay vận động
-Người trung niên thường xuyên đi làm, giao tiếp
-Người già ít đi lại nhưng rất cần sự thoải mái, nhã nhặn
-HS trả lời theo yêu cầu GV
2- Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi:
-Trẻ nhỏ nên chọn vải mềm, hút ẩm cao, nhiều co giãn, màu sắc tươi sáng, may rộng rãi...
-Thanh thiếu niên thích hợp với nhiều loại trang phục nhưng cần chú ý thời điểm sử dụng.
-Người lớn tuổi chọn màu nhã nhặn, may không cầu kì, lịch sự
Hoạt động 3: Tìm hiểu sự đồng bộ của trang phục.
- Hãy nhắc lại những vật dụng đi kèm phù hợp với nhiều loại quần áo là gì?
GV: cho HS quan sát hình 1.8
-Theo em H 1.8a hay H 1.8b đẹp và vừa mắt ? vì sao?
Chú ý GD HS :không nên có thái độ đua đòi, ăn mặc cầu kì, thể hiện phong cách không thích hợp, gây khó chịu cho người đối diện .
-Giầy dép, dây nịt, túi xách, nón...
-H 1.8a mặc gọn gàng, đồng bộ trang phục
-H 1.8b trẻ mặc rộng, không đồng bộ về màu sắc, chi tiết đi kèm...
3- Sự đồng bộ của trang phục.
- Lựa chọn vải, kiểu may, cần chọn một số vật dụng khác đi kèm phù hợp, hài hòa về màu sắc, hình dáng với áo quần, tạo nên sự đồng bộ của trang phục
4. Củng cố- đánh giá:
- Cho học sinh đọc ghi nhớ, có thể em chưa biết.
- Vì sao phải chọn vải may và kiểu may phù hợp với lứa tuổi?
5. Nhận xét- dặn dò:
Chuẩn bị bài thực hành
Nhận định về vóc dáng của bản thân, và một người khác.
6. Rút kinh nghiệm:
.
.
File đính kèm:
- Tuan 3 Cong Nghe 6 Tiet 5 2013 2014.docx