I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- Hiểu được thế nào là yêu thương con người.
- Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người.
- Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người.
2. Kĩ năng :
- Biết thể hiện lòng yêu thương đối với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể.
3. Thái độ :
- Quan tâm đến mọi người xung quanh; không đồng tình với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và những hành vi độc ác đối với con người.
II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:
- Kĩ năng xác định giá trị, kĩ năng trình bày suy nghĩ và biểu hiện ý nghĩa
- Kĩ năng phân tích so sánh, kĩ năng tư duy phê phán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp .
2. Kiểm tra bài cũ : Thế nào là tự trọng? Cho ví dụ
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Trong cuộc sống, con người biết yêu thương, gắn bó, đoàn kết với nhau, có như vậy cuộc sống tốt đẹp, đem lại niềm vui, hạnh phúc và thu được kết quả trong công việc. Để hiểu rõ phẩm chất tốt đẹp này, chúng ta cùng tìm hiểu bài “ Yêu thương con người”.( Bài này học 2 tiết)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục công dân lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 6 - Tiết 4 - Bài 5: Yêu Thương Con Người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 Ngày soạn : 20/09/2013
TIẾT 4 Ngày dạy: 24/09/2013
Bài 5: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
Hiểu được thế nào là yêu thương con người.
Nêu được các biểu hiện của lòng yêu thương con người.
Nêu được ý nghĩa của lòng yêu thương con người.
2. Kĩ năng :
Biết thể hiện lòng yêu thương đối với mọi người xung quanh bằng những việc làm cụ thể.
3. Thái độ :
Quan tâm đến mọi người xung quanh; không đồng tình với thái độ thờ ơ, lạnh nhạt và những hành vi độc ác đối với con người.
II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:
Kĩ năng xác định giá trị, kĩ năng trình bày suy nghĩ và biểu hiện ý nghĩa
Kĩ năng phân tích so sánh, kĩ năng tư duy phê phán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số lớp .
2. Kiểm tra bài cũ : Thế nào là tự trọng? Cho ví dụ
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: Trong cuộc sống, con người biết yêu thương, gắn bó, đoàn kết với nhau, có như vậy cuộc sống tốt đẹp, đem lại niềm vui, hạnh phúc và thu được kết quả trong công việc. Để hiểu rõ phẩm chất tốt đẹp này, chúng ta cùng tìm hiểu bài “ Yêu thương con người”.( Bài này học 2 tiết)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hoạt động 1: Khai thác nội dung truyện đọc
GV: Yêu cầu HS đọc truyện
HS: Đọc truyện sgk
- Bác Hồ đến thăm gia đình chị Chín trong thời gian nào?
- Những chi tiết nào trong truyện thể hiện sự quan tâm thông cảm giúp đỡ của Bác Hồ đối với gia đình chị Chín?
- Thái độ của chị chín đối với Bác Hồ như thế nào ?
- Ngồi trên xe về phủ chủ Tịch , thái độ của bác Hồ như thế nào ?
GV: Em thử đoán Bác Hồ đang nghĩ gì?
HS trả lời cá nhân
=>Dù phải gánh vác việc nước nặng nề nhưng Bác Hồ vẫn luôn quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của người dân, tình cảm yêu thương con người vô bờ bến của Bác Hồ là tấm gương sáng để chúng ta noi theo
Hoạt động 2: Rút ra khái niệm
- Yêu thương con người là như thế nào ?
- Những biểu hiện của lòng yêu thương con người ?
- Vì sao phải yêu thương con người ?
GV yêu cầu HS liên hệ và kể ra những việc làm của bản thân hay các bạn trong lớp thể hiện lòng yêu thương đối với con người.
Hoạt động 3: Luyện tập
GV: Theo em, hành vi nào sau đây giúp em rèn luyện lòng yêu thương con người ?
a.Quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, gần gũi những người xung quanh.
b.Biết ơn người giúp đỡ.
c.Bắt nạt bạn khác.
d.Chế giễu người tàn tật.
e.Chia sẻ thông cảm.
g.Tham gia hoạt động từ thiện.
I. TRUYỆN ĐỌC
BÁC HỒ ĐẾN THĂM NGƯỜI NGHÈO
- Vào tối 30 tết năm Nhâm Dần 1962
- Bác âu yếm đến bên các cháu, xoa đầu trao quà tết, Bác hỏi thăm việc làm cuộc sống của mẹ con chị
- Xúc động rơm rớm nước mắt
- Bác đăm chiêu suy nghĩ
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Khái niệm
Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn
2. Biểu hiện:Sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm, chia sẻ. Biết tha thứ, có lòng vị tha, biết hi sinh.
3. Ý nghĩa :
Yêu thương con người là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cần được giữ gìn, phát huy
-Người biết yêu thương mọi người sẽ được mọi người yêu quí, kính trọng.
III. LUYỆN TẬP
Đáp án: a, b,e,g
4. Củng cố
- Thế nào là yêu thương con người? Ý nghĩa?
5. Đánh giá:
Khi đồng bài miền Trung bị lũ lụt chúng ta cần làm gì? Việc làm đó nói lên điều gì?
6. Hoạt động nối tiếp:
- Học thuộc bài
- Sưu tầm câu ca dao nói về yêu thương con người.
7. Rút kinh nghiệm:
.
.
File đính kèm:
- Tuan 6 Cong dan 7 Tiet 4 2013 2014.docx