Giáo Dục Công Dân Lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 4 - Tiết 8 - Bài 4: Sử Dụng Và Bảo Quản Trang Phục

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Hiểu được cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động môi trường xã hội.

 - Biết cách phối hợp trang phục hợp lí.

 2. Kĩ năng:

 - Biết phối hợp nhiều trang phục để có nhiều bộ trang phục đẹp, hợp lí.

 3. Thái độ :

 - Có ý thức lựa chọn và bảo quản trang phục để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu.

 4. Tích hợp môi trường:

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 1. Chuẩn bị giáo viên:

 - Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan.

 - Tranh ảnh có liên quan.

 2. Chuẩn bị của học sinh:

 - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.

 - Sưu tầm các loại trang phục dân tộc mà em biết.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.

 3. Bài mới:

 a. Giới thiệu bài :

 Sử dụng và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người. Cần biết cách sử dụng trang phục hợp lý để làm cho con người luôn đẹp trong mọi hoạt động và biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giữ được vẻ đẹp và độ bền của trang phục.

 b. Các hoạt động dạy - học:

 

docx3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1396 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Dục Công Dân Lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 4 - Tiết 8 - Bài 4: Sử Dụng Và Bảo Quản Trang Phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 Ngày soạn : 10 /09/2013 TIẾT 8 Ngày dạy: 14 /09/ 2013 BÀI 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu được cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động môi trường xã hội. - Biết cách phối hợp trang phục hợp lí. 2. Kĩ năng: - Biết phối hợp nhiều trang phục để có nhiều bộ trang phục đẹp, hợp lí. 3. Thái độ : - Có ý thức lựa chọn và bảo quản trang phục để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu. 4. Tích hợp môi trường: II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị giáo viên: - Đọc kĩ nội dung trong SGK và các tài liệu liên quan. - Tranh ảnh có liên quan. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà. - Sưu tầm các loại trang phục dân tộc mà em biết. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài : Sử dụng và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người. Cần biết cách sử dụng trang phục hợp lý để làm cho con người luôn đẹp trong mọi hoạt động và biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giữ được vẻ đẹp và độ bền của trang phục. b. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1- Tìm hiểu cách sử dụng trang phục GV đưa ra tình huống sử dụng trang phục chưa hợp lý, không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnhđể nói lên tác hại của việc sử dụng chưa đúng đồng thời gây hứng thú cho HS tìm hiểu cách sử dụng trang phục. Ví dụ: Khi lao động đất, cát bẩn em lại mặc chiếc áo trắng có được không? Tại sao? GV bổ sung -Nêu sự cần thiết phải sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động? - Em hiểu thế nào là lựa chọn trang phục phù hợp với hoạt động ? - Em hãy kể những hoạt động thường ngày của các em ? -Khi đi học các em mặc như thế nào? - Khi đi lao động chúng ta nên mặc như thế nào? Tại sao? GV gọi HS làm bài tập tr.19SGK. - Em có thể mô tả trang phục lễ hội của dân tộc mà em biết? ? Khi đi dự các buổi sinh hoạt văn nghệ, dự liên hoan. Em thường mặc như thế nào? * Cho HS đọc bài "Bài học về trang phục của Bác” -Khi đi thăm đền Đô năm 1946 Bác Hồ mặc như thế nào? -Vì sao khi tiếp khách quốc tế Bác lại “Bắt các đồng chí cùng đi phải mặc com lê cà vạt nghiêm chỉnh”? -Vì sao Bác đã nhắc nhở bác Ngô Từ Vân khi bác mặc comlê, cà vạt, áo cổ hồ cứng, giày da bóng lộn để đón Bác? GV hướng cho HS tự rút ra kết luận: trang phục đẹp là phải phù hợp với môi trường và công việc của mình. HS theo dõi và trả lời - Không vì sẽ mau bẩn và lao động không thoải mái. HS lắng nghe HS nêu sự cần thiết phải sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động. HS trả lời - Đi học, đi chơi, đi lao động, ở nhà. -Đồng phục: quần xanh, áo trắng may bằng vải pha, kiểu may đơn giản, dễ mặc. - Chọn quần áo mặc thoải mái, màu sẫm để khi làm việc không sợ bẩn.Ngoài ra cần chọn vật dụng phù hợp đi kèm như mũ, nón, dép, giày vải - HS làm bài tập HS quan sát H1.10 SGK mô tả trang phục lễ hội . - Mặc đẹp, có thể kiểu cách, làm dáng một chút để tôn vẻ đẹp. - Đi chơi với bạn nên mặc giản dị, nhã nhặn để hoà đồng cùng các bạn, tránh gây mặc cảm cho bạn. -Mặc đồ ka ki nhạt màu, dép cao su. -Phù hợp công việc trang trọng - HS trả lời I. Sử dụng trang phục 1. Cách sử dụng trang phục a. Trang phục phù hợp với hoạt động: - Trang phục đi học: May bằng vải pha, màu sắc nhã nhặn, kiểu may đơn giản. -Trang phục đi lao động: Vải sợi bông màu sẫm, kiểu may đơn giản , rộng, giày ba ta hoặc dép thấp. - Trang phục đi dự lễ hội, lễ tân: + Trang phục lễ hội: tiêu biểu của dân tộc Việt Nam là chiếc áo dài dân tộc. Ngoài ra từng dân tộc, từng vùng miền đều có trang phục lễ hội riêng. + Trang phục lễ tân ( lễ phục) được mặc trong các buổi nghi lễ, các buổi họp trọng thể. b.Trang phục phù hợp với môi trường và công việc: -Trang phục đẹp là phải phù hợp với môi trường và công việc của mình. Kết luận: * Sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, công việc và hoàn cảnh xã hội có ý nghĩa rất quan trọng đối với kết quả công việc và thiện cảm của mọi người đối với mình. 4. Củng cố - đánh giá: -Vì sao sử dụng trang phục hợp lý có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của con người? 5. Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét tiết thực hành. - Xem trước phần 2- Cách phối hợp trang phục. -Về nhà các em xem lại bài và chuẩn bị nội dung bài tiếp theo. 6. Rút kinh nghiệm: ....

File đính kèm:

  • docxTuan 4 Cong Nghe 6 Tiet 8 2013 2014.docx