1. Hoạt động 1: Khởi động ( 7 ph)
* Bài cũ : - Viết công thức tính vận tốc của chuyển động không đều, cho biết đơn vị vận tốc
- Nói vận tốc của ô tô đi từ Đà Nẵng đến Đại Lộc là 50 Km/h Là nói đến vận tốc nào ?
* Tình huống học tập:
Làm thế nào để biểu diễn lực kéo của một vật
2. Hoạt động 2: Ôn lại khái niệm lực ( 8 ph)
- Yêu cầu HS thu thập thông tin SGK và hoạt động theo nhóm trả lời câu C1
- Cho ví dụ về lực tác dụng làm thay đổi vận tốc
- Hướng đẫn HS phân tích để thấy mối quan hẹ giữa lực và sự thay đổi vận tốc
3. Hoạt động 3: Biểu diễn lực ( 15 ph)
- Yêu cầu HS thu thập thông tin phần 1 SGK
trả lời câu hỏi sau:
+ Đại lượng như thế nào là đại lượng véc tơ
- Thông báo lực có 3 yếu tố: Điểm đặt , phương chiều và cường độ lực
=> Có kết luận gì về đại lượng lực
- Biểu diễn lực như thế nào ? Yêu cầu thu thập thông tin trả lời câu hỏi:
- Thông báo các yếu tố của mũi tên
- Các yếu tố của mũi tên phải thể hiện các yếu tố nào của lực?
Tuần : 4 Ngày soạn:4/09/2012
Tiết :4
BIỂU DIỄN LỰC
I. Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm thay đổi vận tốc và hướng chuyển động của vật.
- Nêu được lực là một đại lượng vectơ.
- Biểu diễn được lực bằng véc tơ
II. chuẩn bị:
- HS: Xem lại bài hai lực cân bằng ở lớp 6
- GV: Vẽ tranh 4.1; 4.2; 4.3
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Hoạt động 1: Khởi động ( 7 ph)
* Bài cũ : - Viết công thức tính vận tốc của chuyển động không đều, cho biết đơn vị vận tốc
- Nói vận tốc của ô tô đi từ Đà Nẵng đến Đại Lộc là 50 Km/h Là nói đến vận tốc nào ?
* Tình huống học tập:
Làm thế nào để biểu diễn lực kéo của một vật
2. Hoạt động 2: Ôn lại khái niệm lực ( 8 ph)
- Yêu cầu HS thu thập thông tin SGK và hoạt động theo nhóm trả lời câu C1
- Cho ví dụ về lực tác dụng làm thay đổi vận tốc
- Hướng đẫn HS phân tích để thấy mối quan hẹ giữa lực và sự thay đổi vận tốc
3. Hoạt động 3: Biểu diễn lực ( 15 ph)
- Yêu cầu HS thu thập thông tin phần 1 SGK
trả lời câu hỏi sau:
+ Đại lượng như thế nào là đại lượng véc tơ
- Thông báo lực có 3 yếu tố: Điểm đặt , phương chiều và cường độ lực
=> Có kết luận gì về đại lượng lực
- Biểu diễn lực như thế nào ? Yêu cầu thu thập thông tin trả lời câu hỏi:
- Thông báo các yếu tố của mũi tên
- Các yếu tố của mũi tên phải thể hiện các yếu tố nào của lực?
- Thống nhất cách biểu diễn lực
- Hướng dẫn HS từng bước biểu diễn lực qua ví dụ hình 4.3 SGK
4. Hoạt động 4: Vận dụng ( 10 ph)
- Yêu cầu HS làm câu C2
- Gọi HS trình bày, yêu cầu HS nhận xét giáo viên sửa sai
- yêu cầu HS làm bài tập câu C3
- Yêu cầu học sinh nhận xét, thống nhất bài làm
5. Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò ( 5ph)
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- Về nhà làm bài tập 4.1-> 4.5 SBT
* Tìm hiểu: Nếu hai lực cân băng tác dụng lên một vật đang chuyển động thì vật đó như thế nào?
- Trả lời các câu hỏi của GV, nhận xét câu trả lời các câu hỏi của bạn.
- Suy nghĩ tình huống của GV đưa ra
I. Ôn lại khái niệm lực:
- Hoạt động theo nhóm , quan sát tranh vẽ, mô tả thí nghiệm , nêu tác dụng của lực của từng trường hợp, báo cáo kết quả thảo luận của nhóm, cho ví dụ
-Làm việc cá nhân, thu thập thông tin
II. Biểu diễn lực:
1. Lực là đại lượng véc tơ
- Trả lời câu hỏi
- Lực là đại lượng véc tơ
- Thu thập thông tin trả lời câu hỏi
- Tìm hiểu cách biểu diễn lực qua ví dụ hình 4.3 sgk
2. Cách biểu diễn và kí hiệu véc tơ lực
- Lực được biểu diễn bằng mũi tên có:
+ Gốc là điểm đặt của lực
+ Phương chiều trùng với phương chiều của lực
+ Độ dài biểu thị cường độ lực theo tỷ xích cho trước
III. Vận dụng:
- Làm bài tập C2 vào vở
- Làm bài tập C3
5000N
- Đọc ghi nhớ
- Ghi bài tập về nhà
IV. Rút Kinh nghiệm: