Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Tiết 4: Biểu diễn lực - Năm học 2012-2013 - Hồ Tấn Phương

1. Hoạt động 1: Khởi động ( 7 ph)

* Bài cũ : - Viết công thức tính vận tốc của chuyển động không đều, cho biết đơn vị vận tốc

- Nói vận tốc của ô tô đi từ Đà Nẵng đến Đại Lộc là 50 Km/h Là nói đến vận tốc nào ?

* Tình huống học tập:

Làm thế nào để biểu diễn lực kéo của một vật

2. Hoạt động 2: Ôn lại khái niệm lực ( 8 ph)

- Yêu cầu HS thu thập thông tin SGK và hoạt động theo nhóm trả lời câu C1

- Cho ví dụ về lực tác dụng làm thay đổi vận tốc

- Hướng đẫn HS phân tích để thấy mối quan hẹ giữa lực và sự thay đổi vận tốc

3. Hoạt động 3: Biểu diễn lực ( 15 ph)

- Yêu cầu HS thu thập thông tin phần 1 SGK

trả lời câu hỏi sau:

+ Đại lượng như thế nào là đại lượng véc tơ

- Thông báo lực có 3 yếu tố: Điểm đặt , phương chiều và cường độ lực

=> Có kết luận gì về đại lượng lực

- Biểu diễn lực như thế nào ? Yêu cầu thu thập thông tin trả lời câu hỏi:

- Thông báo các yếu tố của mũi tên

- Các yếu tố của mũi tên phải thể hiện các yếu tố nào của lực?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Tiết 4: Biểu diễn lực - Năm học 2012-2013 - Hồ Tấn Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 4 Ngày soạn:4/09/2012 Tiết :4 BIỂU DIỄN LỰC I. Mục tiêu: - Nêu được ví dụ về tác dụng của lực làm thay đổi vận tốc và hướng chuyển động của vật. - Nêu được lực là một đại lượng vectơ. - Biểu diễn được lực bằng véc tơ II. chuẩn bị: - HS: Xem lại bài hai lực cân bằng ở lớp 6 - GV: Vẽ tranh 4.1; 4.2; 4.3 III. Tổ chức hoạt động dạy và học: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động 1: Khởi động ( 7 ph) * Bài cũ : - Viết công thức tính vận tốc của chuyển động không đều, cho biết đơn vị vận tốc - Nói vận tốc của ô tô đi từ Đà Nẵng đến Đại Lộc là 50 Km/h Là nói đến vận tốc nào ? * Tình huống học tập: Làm thế nào để biểu diễn lực kéo của một vật 2. Hoạt động 2: Ôn lại khái niệm lực ( 8 ph) - Yêu cầu HS thu thập thông tin SGK và hoạt động theo nhóm trả lời câu C1 - Cho ví dụ về lực tác dụng làm thay đổi vận tốc - Hướng đẫn HS phân tích để thấy mối quan hẹ giữa lực và sự thay đổi vận tốc 3. Hoạt động 3: Biểu diễn lực ( 15 ph) - Yêu cầu HS thu thập thông tin phần 1 SGK trả lời câu hỏi sau: + Đại lượng như thế nào là đại lượng véc tơ - Thông báo lực có 3 yếu tố: Điểm đặt , phương chiều và cường độ lực => Có kết luận gì về đại lượng lực - Biểu diễn lực như thế nào ? Yêu cầu thu thập thông tin trả lời câu hỏi: - Thông báo các yếu tố của mũi tên - Các yếu tố của mũi tên phải thể hiện các yếu tố nào của lực? - Thống nhất cách biểu diễn lực - Hướng dẫn HS từng bước biểu diễn lực qua ví dụ hình 4.3 SGK 4. Hoạt động 4: Vận dụng ( 10 ph) - Yêu cầu HS làm câu C2 - Gọi HS trình bày, yêu cầu HS nhận xét giáo viên sửa sai - yêu cầu HS làm bài tập câu C3 - Yêu cầu học sinh nhận xét, thống nhất bài làm 5. Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò ( 5ph) - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - Về nhà làm bài tập 4.1-> 4.5 SBT * Tìm hiểu: Nếu hai lực cân băng tác dụng lên một vật đang chuyển động thì vật đó như thế nào? - Trả lời các câu hỏi của GV, nhận xét câu trả lời các câu hỏi của bạn. - Suy nghĩ tình huống của GV đưa ra I. Ôn lại khái niệm lực: - Hoạt động theo nhóm , quan sát tranh vẽ, mô tả thí nghiệm , nêu tác dụng của lực của từng trường hợp, báo cáo kết quả thảo luận của nhóm, cho ví dụ -Làm việc cá nhân, thu thập thông tin II. Biểu diễn lực: 1. Lực là đại lượng véc tơ - Trả lời câu hỏi - Lực là đại lượng véc tơ - Thu thập thông tin trả lời câu hỏi - Tìm hiểu cách biểu diễn lực qua ví dụ hình 4.3 sgk 2. Cách biểu diễn và kí hiệu véc tơ lực - Lực được biểu diễn bằng mũi tên có: + Gốc là điểm đặt của lực + Phương chiều trùng với phương chiều của lực + Độ dài biểu thị cường độ lực theo tỷ xích cho trước III. Vận dụng: - Làm bài tập C2 vào vở - Làm bài tập C3 5000N - Đọc ghi nhớ - Ghi bài tập về nhà IV. Rút Kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 4.doc
Giáo án liên quan