Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Bài 19: Các chất được cấu tạo như thế nào? - Năm học 2013-2014 - Chu Xuân Thái

I . Mục tiêu :

1. Kiến thức:

 - Nêu được các chất đều cấu tạo từ các phân tử, nguyên tử. Nêu được giữa các phân tử, nguyên tử có khoảng cách.

2. Kĩ năng:

 - Giải thích được một số được một số hiện tượng xảy ra do giữa các phân tử, nguyên tử có khoảng cách

3. Thái độ:

 - Học tập nghiêm túc.

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên:

 - Chuần bị nội dung bài giảng và các tài liệu liên quan.

 - Hai bình thuỷ tinh trụ đường kính 20mm ,50ml rượu ; 50ml nước

2. Học sinh :

 - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.

 - Học bài và làm bài tập ở nhà.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học :

1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .

 8A4 . 8A5 . 8A6 .

2. Kiểm tra bài cũ:

- Khi nào vật có cơ năng?Lấy VD

- Lấy VD về vật vừa có thế năng vừa có động năng?

3. Tiến trình:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 515 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Bài 19: Các chất được cấu tạo như thế nào? - Năm học 2013-2014 - Chu Xuân Thái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 24 Ngày soạn : 13/01/2014 Tiết : 23 Ngày dạy : 16/01/2014 BÀI 19 : CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? I . Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Nêu được các chất đều cấu tạo từ các phân tử, nguyên tử. Nêu được giữa các phân tử, nguyên tử có khoảng cách. 2. Kĩ năng: - Giải thích được một số được một số hiện tượng xảy ra do giữa các phân tử, nguyên tử có khoảng cách 3. Thái độ: - Học tập nghiêm túc. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên: - Chuần bị nội dung bài giảng và các tài liệu liên quan. - Hai bình thuỷ tinh trụ đường kính 20mm ,50ml rượu ; 50ml nước 2. Học sinh : - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà. - Học bài và làm bài tập ở nhà. III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp . 8A4.. 8A5. 8A6.. 2. Kiểm tra bài cũ: - Khi nào vật có cơ năng?Lấy VD - Lấy VD về vật vừa có thế năng vừa có động năng? 3. Tiến trình: Giáo viên tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt được Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới Đo thể tích của nước 50cm3 ;Đo thể tích của rượu 50cm3 sau đó đỗ hỗn hợp nước và rượu trong trong một bình chia độ , cho hs quan sát xem thể tích hỗn hợp có bặng 100cm3 không à vì sao Vhh< Vtp HS nêu dự đoán. Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của các chất. - Thông báo cho hs những thông tin về cấu tạo hạt của các vật chất như trong SGK đã trình bày - Hướng dẫn hs quan sát ảnh chụp bằng kính hiển vi hiện đại và ảnh của các nguyên tử silíc - Thu thập thông tin GV thông báo - Làm việc theo cá nhân theo dõi GV -Làm việc các nhân quan sát ảnh theo yêu cầu của giáo viên ; làm việc theo nhóm I.Các chất được cấu tạo từ hạt riêng biệt không ? Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là phân tử nguyên tử Hoạt động 3: Tìm hiểu về khoảng cách giữa các phân tử. - Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm mô hình - Hướng dẫn học dùng thí nghiệm mô hình để giải thích sự hụt thể tích của hỗn hợp rượu và nước - Điều khiển HS làm việc theo tổ và lớp - Yêu cầu các nhóm thảo luận và rút ra kết luận -Thu thập thông tin GV - Suy nghĩ và trả lời. - C1 ; C2 :giữa các hạt ngô có khoảng cách nên khi đổ cát vào ngô các hạt cát đã xen vào những khoảng cách này làm cho thể tích của hỗn hợp nhỏ hơn tổng thể tích thành phần của cát và ngô II. Giữa các phân tử có khoảng cách không ? 1.Thí nghiệm C1: giữa các hạt ngô có khoảng cách nên khi đổ cát vào ngô các hạt cát đã xen vào những khoảng cách này làm cho thể tích của hỗn hợp nhỏ hơn tổng thể tích thành phần của cát và ngô 2.Giữa các phân tử có khoảng cách không ? C2: Khi trộn rượu với nước , các phân tử rượu đã xen kẽ vào khoảng cách giữa các phân tử nước và ngược lại . Vì thế thể tích hỗn hợp rượu và nước nhỏ hơn thể tích thàng phần Giữa các nguyên tử phân tử có khoảng cách Hoạt động 4 : Vận dụng. Lưu ý yêu cầu hs dùng chính xác từ gián đoạn ,hạt riêng biệt , nguyên tử ,phân tử Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành C3 -> C5 Hướng dẫn hs trả lời. Gọi hs trả lời. Gợi ý các câu trả lời => Còn lí do vì sao các phân tử không khí tuy nhiên nhẹ hơn phân tử nước lại có thể chui sâu xuống nước thì chúng sẽ trả lời bài sau Suy nghĩ và trả lời. C3:Khi khuấy lên các phân tử của đường xen vào khoảng cách giữa các phân tử của nước cũng như các phân tử của nước xen vào khoảng cách giữa các phân tử của đường C4: Thanh bóng cao su được cấu tạo từ những phân tử cao su , giữa chúng có khoảng cách ,các phân tử không khí trong bóng có thể chui qua các khoảng cách này mà ra ngoài làm cho bóng bị xẹp dần . C5 : Vì các phân tử khí có thể xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước . III. Vận dụng C3:Khi khuấy lên các phân tử của đường xen vào khoảng cách giữa các phân tử của nước cũng như các phân tử của nước xen vào khoảng cách giữa các phân tử của đường C4: Thành bóng cao su được cấu tạo từ những phân tử cao su , giữa chúng có khoảng cách ,các phân tử không khí trong bóng có thể chui qua các khoảng cách này mà ra ngoài làm cho bóng bị xẹp dần . C5 : IV.Củng cố: - Hệ thống lại kiến thức trọng tâm của bài. - Các chất được cấu tạo như thế nào? - Giữa chúng có cái gì? V. Hướng dẫn về nhà: - Học bài và làm các bài tập trong SBT - Chuẩn bị bài mới cho tiết học tiếp theo VI: RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • doccac chat duoc cau tao nhu the nao.doc