1.Hoạt động1: Khởi động:( 10 phút)
Kiểm tra:.Chất lỏng gây ra áp suất như thế nào?
(4đ) Công thức tính áp suất ( 4đ ).áp suất tại những điểm cùng nằm trên mặt phẳng nằm ngang chứa cùng chất lỏng thì như thế nào? ( 2 đ ).
Tổ chức tình huống học tập như SGK
Khi lật ngược một cốc chứa nước đầy đậy kín bằng một tờ giấy không thấm nước thì nước có chảy ra ngoài không?
2.H /động 2:Tìm hiểu sự tồn tại của áp suất khí quyển.(25 phút)
- Giới thiệu về lớp khí quyển xung quanh trái đất.
- Tại sao chất lỏng có áp suất?
- Không khí có trọng lương nên sẽ thế nào?
- Y/cầu hs làm thí nghiệm hình 9.2 và 9.3 SGK.
- Y/cầu hs trả lời C1, C
- Y/cầu hs trả C3:
Tuần: 11
Tiết: 11
ÁP SUẤT KHÍ QUYỂN
Ngày soạn: 23/10/2012
I.Mục tiêu:
Mô tả được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của áp suất khí quyển.
II.Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm:
Hai vỏ chai nước khoáng bằng nhựa mỏng.
Một ống thuỷ tinh dài10 –15 cm.tiết diện 2-3mm.
Một cốc đựng nước.
III.Hoạt động dạy và học:
H/động của GV
H/động của HS
1.Hoạt động1: Khởi động:( 10 phút)
Kiểm tra:.Chất lỏng gây ra áp suất như thế nào?
(4đ) Công thức tính áp suất ( 4đ ).áp suất tại những điểm cùng nằm trên mặt phẳng nằm ngang chứa cùng chất lỏng thì như thế nào? ( 2 đ ).
Tổ chức tình huống học tập như SGK
Khi lật ngược một cốc chứa nước đầy đậy kín bằng một tờ giấy không thấm nước thì nước có chảy ra ngoài không?
2.H /động 2:Tìm hiểu sự tồn tại của áp suất khí quyển.(25 phút)
- Giới thiệu về lớp khí quyển xung quanh trái đất.
- Tại sao chất lỏng có áp suất?
- Không khí có trọng lương nên sẽ thế nào?
- Y/cầu hs làm thí nghiệm hình 9.2 và 9.3 SGK.
- Y/cầu hs trả lời C1, C2
- Y/cầu hs trả C3:
- Mô tả thí nghiệm Ghê-rich.
- Y/ cầu hs giải thích hiện tượng?
- Rút ra kết luận
4.H /động4:Vận dụng-củng cố và dặn dò: (10phút)
GV hướng dẫn hs trả lời các lệnh trong phần vận dụng.Riêng C12 là: do độ cao của lớp khí quyển không xác định được và trọng lượng riêng của không khí thay đổi theo đọ cao.
- Y/cầu Hs đọc ghi nhớ.- về nhà đọc phần có thể em chưa biết.
- Y/cầuHS làm bài tập ở nhà 9.1 -9.6 SBT – chuẩn bị làm kiểm tra 1 tiết
Trả lời câu hỏi
Nhận xét theo yêu cầu của giáo viên
- Suy nghĩ tình huống nêu ra
I.Sự tồn tại của áp suất khí quyển:
1. Thí nghiệm1:
Trả lờiC1.
- Chất lỏng có trọng lượng.
- Không khí có trọng lượng nên gây ra áp suất gọi là áp suất khí quyển.
- Làm thí nghiệm theo nhóm.
- Trả lời C1:áp suất không khí trong hộp nhỏ hơn áp suất ở ngoài nên vỏ hộp bị bẹp.
2.Thí nghiệm 2:
- Làm C2 , C3.
- Trả lời C2: nước không chảy ra ngoài vì trọng lượng cột nước bằng áp lực của không khí tác dụng vào cột nước
- Nước chảy ra ngoài vì khí trong ống thông với khí ở ngoài nên áp suất khí trong ống cộng với áp suất cột khí lớn hơn áp suất khí quyển .
3.Thí nghiệm3:
- Quan sát giáo viên trình bày thí nghiệm
- Giải thích hiện tượng
* Kết luận:
Trái đất và mọi vật trên trái đất chịu tác dụng của áp suất khí quyển theo mọi phương.
- Trả lời các lệnh C8,c9
IV.Rút kinh nghiệm: