I Mục tiêu:
Nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng, vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng.
Làm thí nghiệm , tạo ra được ảnh của một vật qua gương phẳng và xác định được ví trí của ảnh để nghiên cứu tính chất của gương phẳng.
Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu một hiện tượng nhìn thấy mà không cầm được (hiện tượng trừu tượng)
Trung thực, nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị. Mỗi nhóm: 1 gương phẳng có giá đỡ, 1 tấm kính trong có giá đỡ, 2 cây nến, 1 tờ giấy, 2 vật bất kì giống nhau.
III Tiến trình lên lớp: A. Ổn định lớp :
B. Kiểm tra bài cũ:
Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng?
Vẽ tia tới và tia phản xạ xác định góc tới và góc phản xạ?
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 5: Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/09/2013
Ngày giảng: 17/09/2013
Tiết 5: ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
I Mục tiêu:
Nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng, vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng.
Làm thí nghiệm , tạo ra được ảnh của một vật qua gương phẳng và xác định được ví trí của ảnh để nghiên cứu tính chất của gương phẳng.
Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu một hiện tượng nhìn thấy mà không cầm được (hiện tượng trừu tượng)
Trung thực, nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị. Mỗi nhóm: 1 gương phẳng có giá đỡ, 1 tấm kính trong có giá đỡ, 2 cây nến, 1 tờ giấy, 2 vật bất kì giống nhau.
III Tiến trình lên lớp: A. Ổn định lớp :
B. Kiểm tra bài cũ:
Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng?
Vẽ tia tới và tia phản xạ xác định góc tới và góc phản xạ? R
S 250
300
C . Bài mới:
GV : Yêu cầu HS đọc câu chuyện kể của bé Lan ở phần mở bài .
GV đặt vấn đề : Cái mà bé Lan nhìn thấy là ảnh của tháp trên mặt nước phẳng lặng như gương . Bài này sẽ nghiên cứu những tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng .
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
HĐ1 : Nghiên cứu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng .
GV: Yêu cầu các nhóm HS bố trí thí nghiệm và quan sát trong gương .
GV? ảnh có hứng được trên màn chắn không ?
Gv: AS có truyền qua gương phẳng đó không.
GV : Như vậy nhận xét trên chưa đủ để rút ra tính chất .GV gợi ý : Thay gương bằng tấm kính phẳng, trong và làm tiếp thí nghiệm .
HS : Điền vào chỗ trống hoàn thành kết luận
GV? Bằng quan sát hãy dự đoán độ lớn của ảnh của pin so với độ lớn của pin ?
.HS : Làm thí nghiệm theo nhóm .
GV : Từ kết quả thí nghiệm hãy so sánh độ lớn của ảnh với độ lớn của vật ?
GV : Yêu cầu HS nêu phương án so sánh và cho HS thảo luận .
HS : Đánh dấu vị trí ảnh của pin, gương .
Đo khoảng cách : Kẻ đường vuông góc từ vị trí của vật đến gương rồi đo ..
GV? Từ kết quả TN hãy so sánh k/c từ ảnh của điểm sáng tới gương với k/c từ điểm sáng đó tới gương ?.
HĐ2 : Giải thích sự tạo thành ảnh của vật bởi gương phẳng .
GV:1 điểm sáng A được xác định bằng 2 tia sáng giao nhau xuất phát từ A . ảnh của A là điểm giao nhau của 2 tia phản xạ tương ứng .
GV : Yêu cầu HS vẽ tiếp vào hình 5.4 hai tia phản xạ và tìm giao điểm của chúng ( Nhắc HS áp dụng định luật phản xạ ánh sáng hoặc dùng tính chất của ảnh ).
HS : Từng HS thực hiện C4
GV : Yêu cầu HS điền vào chỗ trống hoàn thành kết luận .
HS : Hoàn thành kết luận .
HĐ3 : Vận dụng
GV? ảnh của vật tạo bởi gương phẳng có tính chất gì ?
HS : Nêu được 3 tính chất của ảnh của vật tạo bởi gương phẳng .
GV? HS : Vì tia phản xạ lọt vào mắt có đường kéo dài đi qua ảnh ảo S/ .
GV : yêu cầu làm c5.
.GV : Yêu cầu HS giải đáp thắc mắc của bé Lan nêu ra ở đầu bài ..
I.Tính chất của ảnh tạo bởi Gương phẳng
- Thí nghiệm
1. ảnh của vật tạo bởi gương phẳng có hứng được trên màn chắn không ?
* Kết luận : ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn , gọi là ảnh ảo .
2. Độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không
- Thí nghiệm
Kết luận : Độ lớn của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật .
3. So sánh khoảng cách từ một điểm của vật đến gương và khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương .
Kết luận : Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương một khoảng bằng nhau.
II.Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng
C4:
S R M
H I K
S/
-Vẽ ảnh S/ dựa vào tính chất ảnh .
- Vẽ 2 tia phản xạ IR và KM ứng với 2 tia tới SI và SK theo định luật phản xạ ánh sáng .
- Kéo dài 2 tia phản xạ gặp nhau tại S/ .
- ảnh S/ không hứng được trên màn vì các tia phản xạ lọt vào mắt có đường kéo dài qua S/ ( S/ là giao điểm các đường kéo dài của các tia phản xạ ).
* Kết luận : Ta nhìn thấy ảnh ảo S/ vì các tia phản xạ lọt vào mắt có đường kéo dài đi qua ảnh S/ .
III. Vận dụng
C5:
B
A
A/
B/
D . Củng cố. ? Yêu cầu 1, 2 học sinh đọc phần ghi nhớ.
? Ảnh tạo bởi gương phẳng có những tính chất nào?.
? Vì sao ta nhìn thấy ảnh ảo S/ mà không hứng được S/ trên màn .
Gọi 1 vài em đọc phần ghi nhớ. Đọc phần “ Có thể em chưa biết”
E. Hướng dẫn học ở nhà :Về nhà các em học thuộc phần ghi nhớ.
Chuẩn bị bài :Thực hành : Quan sát và vẽ ảnh của một và mỗi HS một mẫu báo cáo thực hành .
File đính kèm:
- t5.doc