Giáo án Vật Lý Lớp 6 - Tiết 32, Bài 28: Sự sôi - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Mô tả được hiện tượng sôi, nêu được các đặc điểm của sự sôi.

- Kỹ năng: Biết cách bố trí thí nghiệm dựa theo hình vẽ như trong SGK. Biết cách theo dõi thí nghiệm và ghi kết quả theo dõi vào bảng.

- Thái độ: Có thái độ thận trọng trong việc tiến hành thí nghiệm để tránh đổ vỡ, gây nguy hiểm khi tiến hành thí nghiệm.

II. Chuẩn bị:

- Một giá đỡ, một bình cầu đáy bằng, một kẹp vạn năng, đèn cồn, một nhiệt kế thủy ngân, một đồng hồ. Chép sẵn bảng 28.1 trong SGK vào vở học, một tờ giấy, bút chì, thước.

III. Phương pháp

- Thực hành, thí nghiệm trực quan.

- Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS.

IV. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp.

 + Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 383 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 6 - Tiết 32, Bài 28: Sự sôi - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 Ngày soạn: 25/4/2014 Tiết 32 Ngày dạy: 28/4/2014 Bài 28: SỰ SÔI I. Mục tiêu: - Kiến thức: Mô tả được hiện tượng sôi, nêu được các đặc điểm của sự sôi. - Kỹ năng: Biết cách bố trí thí nghiệm dựa theo hình vẽ như trong SGK. Biết cách theo dõi thí nghiệm và ghi kết quả theo dõi vào bảng. - Thái độ: Có thái độ thận trọng trong việc tiến hành thí nghiệm để tránh đổ vỡ, gây nguy hiểm khi tiến hành thí nghiệm. II. Chuẩn bị: - Một giá đỡ, một bình cầu đáy bằng, một kẹp vạn năng, đèn cồn, một nhiệt kế thủy ngân, một đồng hồ. Chép sẵn bảng 28.1 trong SGK vào vở học, một tờ giấy, bút chì, thước. III. Phương pháp - Thực hành, thí nghiệm trực quan. - Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS. IV. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp. + Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà Hoạt động của thầy - trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Tìm hiểu bài mới (5’) ? Nêu khái niệm về sự bay hơi và sự ngưng tụ? ? Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Yêu cầu HS đọc mẩu đối thoại trong phần thông tin đầu bài trong SGK và yêu cầu HS nêu dự đoán của mình. - Đặt vấn đề: Để kiểm tra dự đoán: Để khẳng định xem ai đúng, ai sai thì ta phải tiến hành thí nghiệm kiểm tra trong bài học hôm nay. - HS: Đọc mẩu đối thoại và cá nhân đưa ra dự đoán của mình. Hoạt động 2: Thí nghiệm về sự sôi (35’) - Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm cho HS quan sát được bố trí như hình 28.1. - GV lắp ráp thí nghiệm như hình 28.1 trong SGK. - Phân nhóm HS. Yêu cầu các nhóm phân công nhóm trưởng, người theo dõi thời gian, ngưòi theo dõi nhiệt độ, người theo dõi hiện tượng xảy ra đối vớí nước trong cốc, người ghi kết quả theo dõi vào bảng 28.1. - GV hướng dẫn HS cần quan sát bảy hiện tượng xảy ra trong quá trình theo dõi việc đun nước. - Hướng dẫn HS tắt đèn cồn, tháo nhiệt kế sau khi đã tiến hành xong thí nghiệm. - GV hướng dẫn HS và theo dõi HS vẽ đường biểu diễn trên giấy kẻ ô vuông. - Yêu cầu HS ghi nhận xét về đường biểu diễn. ? Trong khoảng thời gian nào nước tăng nhiệt độ, đường biểu diễn có đặc điểm gì? ? Nước sôi ở nhiệt độ nào? Trong thời gian sôi nhiệt độ của nước như thế nào? Đường biểu diễn có đặc điểm gì? - GV yêu cầu HS nêu nhận xét chung cho thí nghiệm. I. THÍ NGHIỆM VỀ SƯ SÔI. 1. Tiến hành thí nghiệm. a) Thí nghiệm - Lắp ráp thí nghiệm như hình 28.1 trong SGK b) Theo dõi thí nghiệm - Phân công HS trong nhóm theo theo dõi thí nghiệm. - Tiến hành thí nghiệm. Trong quá trình tiến hành thí nghiệm HS cần quan sát kĩ các hiện tượng xảy ra của qúa trình đun nước nóng. - Ghi kết quả thí nghiệm vào bảng 28.1 kê trong vở. - Sau khi tiến hành thí nghiệm song cần tắt đèn cồn, tháo nhiết kế theo hướng dẫn của GV. 2. Vẽ đường biểu diễn. - HS tiến hành vẽ đường biểu diễn theo hướng dẫn của GV trên giấy kẻ ô ly. - HS trả lời câu hỏi của giáo viên và đưa ra nhận xét chung. Nhận xét chung: - Nước sôi ở nhiệt độ 1000C - Trong suốt thời gian sôi nhiệt độ của nước không thay đổi. - Đường biểu diễn là đoạn thẳng nằm ngang. Hoạt động 3: Củng cố - Hướng dẫn (5’) - GV nhận xét về hoạt động của các nhóm trong việc tiến hành thí nghiệm. - GV yêu cầu HS nêu đặc điểm của sự sôi. - Hướng dẫn về nhà Vẽ lại đường biểu diễn vào vở và rút ra nhận xét chung. Làm bài tập 28 – 29.1; 2; 3 trong SBT. Chuẩn bị bài: Sự sôi (tiếp theo) V. Rút kinh nghiệm: Ngaøy thaùng naêm 2014 Kí duyeät

File đính kèm:

  • docTiết 32.doc