Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 31, Bài 27: Sự bay hơi và sự ngưng tụ (Tiếp theo) - Năm học 2013-2014 - Phan Quang Hiệp

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức: - Nhận biết quá trình ngưng tụ là quá trình ngược của quá trình bay hơi.

 - Biết các đặc điểm của quá trình ngưng tụ , tìm ví dụ về quá trình ngưng tụ.

2.Kĩ năng: - Sử dụng nhiệt kế. Quan sát, so sánh .

3.Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, sáng tạo, nghiêm túc trong khi nghiên cứu hiện tượng vật lý.

II.Chuẩn bị:

1.GV: - Hai cốc thủy tinh giống nhau .

 - Nước có pha màu. Nhiệt kế. Nước đá đập nhỏ. Phích nước nóng.

2.HS: - Chuẩn bị nước đá .

III.Tổ chức hoạt động dạy và học:

1) Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp.

2) Kiểm tra bài cũ : - Hs1 : Nêu kết luận về sự bay hơi ?

 - Hs2 Làm bài tập 25.2 SBT ?

3) Đặt vấn đề :

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 31, Bài 27: Sự bay hơi và sự ngưng tụ (Tiếp theo) - Năm học 2013-2014 - Phan Quang Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31 Ngày soạn: 09-04-2014 Tiết : 31 Ngày dạy : 11-04-2014 Bài 27: SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ (TT) I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Nhận biết quá trình ngưng tụ là quá trình ngược của quá trình bay hơi. - Biết các đặc điểm của quá trình ngưng tụ , tìm ví dụ về quá trình ngưng tụ. 2.Kĩ năng: - Sử dụng nhiệt kế. Quan sát, so sánh . 3.Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, sáng tạo, nghiêm túc trong khi nghiên cứu hiện tượng vật lý. II.Chuẩn bị: 1.GV: - Hai cốc thủy tinh giống nhau . - Nước có pha màu. Nhiệt kế. Nước đá đập nhỏ. Phích nước nóng. 2.HS: - Chuẩn bị nước đá . III.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1) Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp. 2) Kiểm tra bài cũ : - Hs1 : Nêu kết luận về sự bay hơi ? - Hs2 Làm bài tập 25.2 SBT ? 3) Đặt vấn đề : GV tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1 : Giới thiệu bài mới : - Hiện tượng chất lỏng biến thành hơi gọi là sự bay hơi ,còn hiện tượng hơi biến thành chất lỏng gọi là gì ? Để biết được ta cùng vào bài hôm nay để tìm hiểu - Lắng nghe và suy nghĩ tìm phương án trả lời Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự ngưng tụ : - Tiến hành làm thí nghiệm : Đổ nước nóng vào cốc cho hs quan sát thấy hơi nước bốc lên . Dùng đĩa khô ( cho hs quan sát ,sơ thấy trước khi đậy ) - Một lát sau nhấc đĩa lên , cho hs quan sát mặt đĩa và nêu nhận xét ? -Chốt lại : Hiện tượng chất lỏng biến thành hơi gọi là sự bay hơi ,còn hiện tượng hơi biến thành chất lỏng gọi là sự ngưng tụ 1.Tìm cách quan sát ngừng tụ - Ngưng tụ là quá trình ngược lại với sự bay hơi ,ta có thể cho chất lỏng bay hơi nhanh hơn bằng cách tăng nhiệt độ của chất lỏng .Vậy để dễ quan sát hiện tượng ngừng tụ thì ta làm tăng hay làm giảm nhệt độ - Chuyển ý để kiểm tra xem có phải khi làm giảm nhiệt độ của hơi thì hiện tượng ngừng tụ xảy ra nhanh hơn không thì ta tiến hành làm thí nghiệm - Quan sát thí nghiệm để rút ra nhận xét - Nhận xét và ghi vở bay hơi Lỏng Hơi ngừng tụï - Hs chú ý lắng nghe . - Hs tham gia dự đoán : Khi làm giảm nhiệt độ của hơi thì hiện tượng ngừng tụ xẩy ra nhanh hơn II. Sự ngưng tụ : * Sự chuyển thể từ thể hơi sang thể lỏng gọi là sự ngưng tụ Hoạt động 3: Làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán : - Trong không khí có hơi nước , vậy bằng cách nào đó làm giảm nhiệt độ của không khí , ta có thể làm hơi nước ngừng tụ nhanh hơn không ? - Y/c các nhóm tiến hành làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán theo phần b các phương án khác có thể các em về nhà thực hiện ? - Hướng dẫn hs bố trí và tiến hành làm thí nghiệm , quan sát hiện tượng xẫy ra ở mặt ngoài của hai cốc ? - Điều khiển cả lớp thảo luận và trả lời C1 ,C2,C3,C4 ,C5 . => Rút ta kết luận ? - Từ nội dung trả lời của các nhóm y/ c hs rút ra kết luận chung ? - Thảo luận phương án làm TN theo nhóm - Hs đọc phần b thí nghiệm kiểm tra bố trí và tiến hành thí nghiệm theo sự hướng dẫn của GV - Làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng xẩy ra C1: t0 của cốc TN thấp hơn t0 của cốc đối chứng C2: Nước đọng lại ở mặt ngoài của cốc TN không có nước đọng lại ở mặt ngoài của cốc đối chứng C3 : Không , vì nước đọng ở ở mặt ngoài cốc TN không có màu ,còn nước trong cốc có pha màu .Nứơc trong cốc không thể thấm ra ngoài được C4: Do hơi nước trong không khí gặp lạnh ngưng tụ lại C5: Đúng Kết luận : khi giảm nhiệt độ của hơi , sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn ,và ta dễ dàng 1. Tìm cách quan sát sự ngừng tụ : a.Dự đoán: b. Thí nghiệm Kiểm tra : -C1. Nhiệt độ cốc thí nghiệm thấp hơn nhiệt độ cốc đối chứng. -C2. Có nước đọng ở mặt ngoài cốc thí nghiệm. Không có nước ở mặt ngoài cốc đối chứng. -C3. Nước trong cốc không không thể thấm ra ngoài.( Nước trong cốc có màu, nước bên ngoài không có màu ). -C4. Do hơi nước trong không khí gặp lạnh ngưng tụ lại. -C5. Đúng. c. Rút ra kết luận: Vậy : -Sự chuyển từ thể hơi sang thể lỏng gọi là sự ngưng tụ. -Quá trình ngưng tụ là quá trình ngược của quá trình bay hơi Hoạt động 4 : Vận dụng : - Hướng dẫn hs thảo luận và trả lời C6, C7,C8? - Thảo luận vả trả lời câu hỏi C6: Hơi nước trong các đám mây ngừng tụ tạo thành tạo thành mưa . khi hà hơi vào mặt gương , hơi nước có trong hơi thở gặp gương lạnh ngừng tụ thành những hạt nước nhû làm cho gương bị mờ C7: Hơi nước trong không khí ban gặp lạnh ngừng tụ tạo thành các giotï sương đọng trên lá C8 : Trong chai đựng rượi xẩy ra đồng thời hai quá trình bây hơi và ngừng tụ vì chai được đậy kín nên có bao nhiêu bay hơi thì có bấy nhiêu rượi ngừng tụ do đó lượng rượi không đổi 2. Vận dụng: C6: Hơi nước trong các đám mây ngừng tụ tạo thành tạo thành mưa. khi hà hơi vào mặt gương, hơi nước có trong hơi thở gặp gương lạnh ngừng tụ thành những hạt nước nhû làm cho gương bị mờ C7: Hơi nước trong không khí ban gặp lạnh ngừng tụ tạo thành các giotï sương đọng trên lá C8 : Trong chai đựng rượi xẩy ra đồng thời hai quá trình bây hơi và ngừng tụ vì chai được đậy kín nên có bao nhiêu bay hơi thì có bấy nhiêu rượi ngừng tụ do đó lượng rượi không đổi IV. Củng cố : - Gọi một đến 2 hs đọc phần ghi nhớ SGK? V. Hướng dẫn về nhà : - Làm bài tập 27.1 và 27.2 SBT. - Đọc mục có thể em chưa biết. - Học phần ghi nhớ, chuẩn bị bài ôn tập. Rút kinh nghiệm:.................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................ Tuần: Ngày soạn.../.../... Tiết: 31 Bài 27 Ngày dạy.../.../... ™ĩ˜ SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ I. Mục Tiêu. 1. Kiến thức. - III. Tổ Chức Hoạt Động Dạy Học. HĐ của GV HĐ của HS Kiến Thức HĐ1. TC. -Cho nước nóng vào cốc thủy tinh, dùng đĩa che phía trên, sau thời gian cho HS quan sát hiện tượng. Lượng nước trên đĩa do đâu mà có? Bài hôm nay giúp chúng ta giải thích vấn đề này. -Hiện tượng ngưng tụ là quá trình ngược của quá trình bay hơi, ta có thể tăng nhiệt độ cho quá trình bay hơi xảy ra nhanh. Vậy muốn quan sát hiện tượng ngưng tụ, ta làm tăng hay giảm nhiệt độ? * Để biết được dự đoán có đúng hay không ta hãy làm thí nghiệm kiểm chứng. HĐ2. Làm thí nghiệm kiểm chứng. -Trong không khí có hơi nước, vậy bằng cách nào để giảm nhiệt độ không khí để có thể quan sát hiện tượng ngưng tụ? -Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm khiểm chứng. -Điều khiển HS thảo luận trả lời câu hỏi C1- C5. HĐ4. Ghi nhớ-vận dụng. 1. Ghi nhớ. -Cho HS đọc lại phần ghi nhớ. 2. Vận dụng. -Hướng dẫn HS trả lời C6-C8. -Làm bài tập còn lại của bài 26-27. -Chép bảng 28.1 vào vở. -Theo dõi thí nghiệm và nhận xét kết quả thí nghiệm. -Theo dõi và đưa ra dự đoán. -Thảo luận dự đoán. Thể rắn Thể lỏng Bay hơi ngưng tụ -Có thể thảo luận phương án thí nghiệm theo nhóm. -Tiến hành thí nghiệm theo sự hướng dẫn của GV. -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi y/c. -C1. Nhiệt độ cốc thí nghiệm thấp hơn nhiệt độ cốc đối chứng. -C2. Có nước đọng ở mặt ngoài cốc thí nghiệm. Không có nước ở mặt ngoài cốc đối chứng. -C3. Nước trong cốc không không thể thấm ra ngoài.( Nước trong cốc nước màu, nước bên ngoài không có màu ). -C4. Do hơi nước trong không khí gặp lạnh ngưng tụ lại. -C5. Đúng. -C6. Hơi nước trong mây ngưn tụ tạo thành mưa. Khi hà hơi vào mặt gương , hơi nuớc trong hơi thở gặp gương lạnh ngưng tụ thành những hạt nhỏ làm mờ gương. -C7. Hơi nước trong không khí ban đêm gặp lạnh ngưng tụ thành các giọt sương trên lá. -C8. Trong chai xảy ra hai quá trình bay hơi và ngưng tụ. Hai quá trình này cân bằng nhau. Nên lượng rượu không cạn. II. Sự ngưng tụ. 1. Tìm cách quan sát sự ngưng tụ. a. Dự đoán. -Sự chuyển từ thể hơi sang thể lỏng gọi là sự ngưng tụ. Quá trình ngưng tụ là quá trình ngược của quá trình bay hơi. b. Thí nghiệm kiểm tra. c. Rút ra kết luận. -C1. Nhiệt độ cốc thí nghiệm thấp hơn nhiệt độ cốc đối chứng. -C2. Có nước đọng ở mặt ngoài cốc thí nghiệm. Không có nước ở mặt ngoài cốc đối chứng. -C3. Nước trong cốc không không thể thấm ra ngoài.( Nước trong cốc có màu, nước bên ngoài không có màu ). -C4. Do hơi nước trong không khí gặp lạnh ngưng tụ lại. -C5. Đúng. Vậy. -Sự chuyển từ thể hơi sang thể lỏng gọi là sự ngưng tụ. -Quá trình ngưng tụ là quá trình ngược của quá trình bay hơi. Rút kinh nghiệm........................................................................................................................ ...............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTuan 31 Ly 6 Tiet 31 nam 20132014.doc