Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn - Năm học 2012-2013

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài dây dẫn

- Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài dây dẫn

2. Kĩ năng

- Vận dụng giải thích được ít nhất 3 hiện tượng trong thực tế liên quan đến sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài của dây dẫn

3. Thái độ

- Yêu thích môn học

II. Đồ dùng dạy học

* Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS:

+ 1 nguồn điện 6V;

+ 1 công tắc;

+ 1 ampe kế có GHĐ 3A và ĐCNN 0,1A;

+ 1 vôn kế co GHĐ 10V và ĐCNN 0,1V;

+ 3 đoạn dây điện trở cùng chiều dài, cùng tiết diện, cùng bản chất.

+ Các dây nối

+ Bảng 1 (SGK- 20)

* HS: Tìm hiểu bài mới

III. Phương pháp

- Thực hành, vấn đáp gợi mở, .

IV. Tiến trình dạy học

1. ổn định tổ chức (1 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (không)

3. Bài mới (40 phút)

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 8: Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/9/2012 Ngày giảng: 19/9/2012 Tiết8: sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài dây dẫn - Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài dây dẫn 2. Kĩ năng - Vận dụng giải thích được ít nhất 3 hiện tượng trong thực tế liên quan đến sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài của dây dẫn 3. Thái độ - Yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học * Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: + 1 nguồn điện 6V; + 1 công tắc; + 1 ampe kế có GHĐ 3A và ĐCNN 0,1A; + 1 vôn kế co GHĐ 10V và ĐCNN 0,1V; + 3 đoạn dây điện trở cùng chiều dài, cùng tiết diện, cùng bản chất. + Các dây nối + Bảng 1 (SGK- 20) * HS : Tìm hiểu bài mới III. Phương pháp - Thực hành, vấn đáp gợi mở, .... IV. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Bài mới (40 phút) * GV đặt vấn đề như SGK. (1 phút) Hoạt động 1: Tìm hiểu về các loại dây dẫn và các loại dây điện thường được sử dụng (5 phút ) + Mục tiêu: - Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài dây dẫn - Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài dây dẫn + Đồ dùng: Bảng 1 (SGK- 20) Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS: + 1 nguồn điện 6V + 1 công tắc; + 1 ampe kế có GHĐ 3A và ĐCNN 0,1A + 1 vôn kế co GHĐ 10V và ĐCNN 0,1V + 3 đoạn dây điện trở cùng chiều dài, cùng tiết diện, cùng bản chất. + Các dây nối Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Nêu các công dụng của dây dẫn trong các mạch điên và trong các thiết bị điện. ? Nêu tên các vật liệu thường được dùng làm dây dẫn. ? Dây dẫn điện dùng để làm gì? ? Quan sát thấy dây dẫn ở đâu xung quanh ta? ? Các vật liệu thường được dùng làm dây dẫn là gì? - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: ? Nếu đặt 1 HĐT U vào 2 đầu dây dẫn thì có CĐDĐ chạy qua nó không, khi đó dây dẫn có 1 điện trở xác định hay không? - Yêu cầu HS quan sát H7.1 và dự đoán xem điện trở các dây này có như nhau không? ? Để xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố thì phải làm thế nào. - Yêu cầu HS nêu dự kiến cách làm TN. - Yêu cầu HS trả lời ( dự đoán ) câu C1. - Từng nhóm HS tiến hành TN kiểm tra theo mục 2 phần 2 và đối chiếu kết quả thu được với dự đoán ở C1, nêu nhận xét? - Theo dõi, kiểm tra và giúp đỡ các nhóm tiến hành TN, kiểm tra việc mắc mạch điện, đọc và ghi kết quả đo vào bảng 1trong từng lần TN. - Yêu cầu vài HS nêu kết luận về sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn. - Gọi vài HS nêu kết luận I. Xác định sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào một trong những yếu tố khác nhau - Các dây dẫn khác nhau: + Chiều dài dây + Tiết diện dây + Chất liệu làm dây dẫn II. Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn 1. Dự kiến cách làm C1: Dây dẫn dài 2l có điện trở 2R, dây dẫn dài 3l có điện trở 3R 2. Thí nghiệm kiểm tra 3. Kết luận: Điện trở của dây dẫn tỉ lệ thuận với chiều dài của dây Hoạt động 2: Vận dụng ( 10 phút ) + Mục tiêu: Vận dụng giải thích được ít nhất 3 hiện tượng trong thực tế liên quan đến sự phụ thuộc của điện trở và chiều dài của dây dẫn - Yêu cầu từng HS trả lời C2. - Hãy nêu cách làm câu C3. GV hướng dẫn: Tính điện trở của cuộn dây, vận dụng kết luận trên để tính chiều dài dây dẫn. - Yêu cầu HS phát biểu phần ghi nhớ. - Nếu còn thời gian thì cho HS làm C4. - Y/c HS về nhà làm C3 - HS phát biểu ghi nhớ của bài. III. Vận dụng C2: Chiều dài dây càng lớn (l càng lớn) Điện trở của đoạn mạch càng lớn (R càng lớn). Nếu giữ hiệu điện thế (U) không đổi Cường độ dòng điện chạy qua đoạn mạch càng nhỏ ( I càng nhỏ) Đèn sáng càng yếu C4: Vì hiệu điện thế đặt vào 2 đầu dây không đổi nên I tỉ lệ nghịch với R do I1= 0,25 I2 R2 = 0,25 R1 hay R1= 4 R2 Mà 4. Củng cố( 3 phút ) - GV củng cố kiến thức cơ bản của bài học 5. Hướng dẫn học ở nhà ( 1 phút ) - Học bài theo ghi nhớ của bài (SGK- 21) - Nếu còn thời gian thì làm bài tập C3. - Đọc phần có thể em chưa biết - Chuẩn bị bài mới: Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn

File đính kèm:

  • doctiet7.doc
Giáo án liên quan