Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 37: Dòng điện xoay chiều - Lương Văn Thành

I-MỤC TIÊU

 1-Kiến thức:

 - Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi của đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây.

 -Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện có chiều luân phiên thay đổi .

 -Bố trí được TN tạo ra dòng điện xoay chiều bằng 2 cách và dùng đèn LED để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện .

 

2-Kĩ năng: -Dựa vào TN để rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều.

 3-Thái độ: -Hợp tác nhóm.

 

II-CHUẨN BỊ

 1-Giáo viên: - Cho mỗi nhóm : 1cuộn dây kín có 2 đèn LED mắc song song ngược chiều +1 nam châm vĩnh cửu có thể quay +1 mô hình cuôïn dây quay trong từ trường của nam châm .

 - Cho GV : bộ TN như H33.4

 2-Học sinh: - Hoàn thành phần dặn dò tiết trước

 3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm

 

III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 37: Dòng điện xoay chiều - Lương Văn Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 37: DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU I-MỤC TIÊU 1-Kiến thức: - Nêu được sự phụ thuộc của chiều dòng điện cảm ứng vào sự biến đổi của đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây. -Phát biểu được đặc điểm của dòng điện xoay chiều là dòng điện có chiều luân phiên thay đổi . -Bố trí được TN tạo ra dòng điện xoay chiều bằng 2 cách và dùng đèn LED để phát hiện sự đổi chiều của dòng điện . 2-Kĩ năng: -Dựa vào TN để rút ra điều kiện chung làm xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều. 3-Thái độ: -Hợp tác nhóm. II-CHUẨN BỊ 1-Giáo viên: - Cho mỗi nhóm : 1cuộn dây kín có 2 đèn LED mắc song song ngược chiều +1 nam châm vĩnh cửu có thể quay +1 mô hình cuôïn dây quay trong từ trường của nam châm . - Cho GV : bộ TN như H33.4 2-Học sinh: - Hoàn thành phần dặn dò tiết trước 3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: TG Trợ giúp của giáo viên Học tập của học sinh Nội dung ghi bảng 8' 10' 4' 10' 5' 5' Hoạt động1: Bài cũ-Tình huống. -Nêu điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín. -Trả lời bài tập 32.3 GV cho HS quan sát : -Đèn sáng khi mắc vào nguồn 3V của pin và nguồn 3V của điện lưới. -Vôn kế một chiều khi mắc vào pin và điện lưới (kể cả đỏi chỗ 2chốt ) -Tại sao trường hợp sau kim không quay mặc dầu vẫn có dòng điện ? Hai dòng điện này có giống nhau không? -GV giới thiệu dòng điện xoay chiều. Hoạt động2: Phát hiện dòng điện cảm ứng có thể đổi chiều và tìm hiểu trong trường hợp nào thì dòng điện đổi chiều. *Cho hoạt động nhóm thực hiện : -Hướng dẫn làm TN H33.1 và xử lý C1. -Trả lời vì sao hai đèn LED mắc song song và ngược chiều ? -Chỉ ra chiều dòng điện trong hai trường hợp có gì khác nhau và sự khác nhau này liên quan đến sự tăng , giảm đường sức từ như thế nào? Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm mới: Dòng điện xoay chiều . -Dòng điện xoay chiều có chiều biến đổi thế nào? Hoạt động 4: Tìm hiểu hai cách tạo ra dòng điện xoay chiều -Cho HS phân tích theo yêu cầu SGK và dự đoán về chiều dòng điện ở C2.. -Cho các nhóm làm TN H33.2 kiểm tra dự đoán C3. -Cho các nhóm quan sát H33.3 và phân tích về sự tăng giảm số đường sức từ khi quay cuộn dây .Từ đó nêu nhận xét về chiều dòng điện khi quay cuộn dây Cho cả lớp rút ra mục 3.kết luận -GV biểu diễn TN kiểm tra C4.H33.4 , cho HS quan sát (hai đèn vạch ra hai nửa vòng sáng khi cuộn dây quay ) và trả lời: Hiện tượng trên chứng tỏ điều gì? °Cho HS rút ra kết luận chung : Trả lời : Có những cách nào để tạo ra dòng điện xoay chiều Hoạt động 5: Vận dụng kết luận để tìm xem trường hợp nào nam châm quay trước cuộn dây dẫn kín mà không xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều. -Cho HS thao tác TN : cho nam châm quay quanh những trục khác nhau và tìm ra trường hợp không có dòng điện cảm ứng xoay chiều Hoạt động 6 : Củng cố-Vận dụng -Cho HS đọc phần ghi nhớ và trả lời câu hỏi : Những trường hợp nào trong cuộn dây dẫn kín xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều -Một HS trả lời - HS: cả lớp quan sát TN của GV và trả lời câu hỏi của GV * HS:hoạt động nhóm -Làm thí nghiệm và xử lý C1.. -Rút kết luận về chiều dòng điện theo sự tăng , giảm số đường sức từ . -Tham gia thảo luận * HS: đọc mục 3.I- và trả lời câu hỏi của GV * HS:phân tích và dự đoán về chiều dòng điện . * HS:các nhóm làm TN kiểm tra H33.2 * HS:hoạt động nhóm -Phân tích về sự tăng giảm số đường sức từ ở H33.3 của C3. -Nêu nhận xét -Tham gia thảo luận * HS: cả lớp rút ra kết luận chung * HS: _quan sát TN H33.4 của GV.(hai đèn vạch ra hai nửa vòng sáng khi cuộn dây quay ) -Trả lời Hiện tượng trên chứng tỏ điều gì? (dòng điện trong cuộn dây luân phiên đổi chiều ). * HS: thao tác theo yêu cầu của GV * HS: đọc phần ghi nhớ và trả lời câu hỏi của GV TIẾT 37: DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU I-CHIỀU CỦA DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG 1.Thí nghiệm (SGK) C1.Ngược chiều nhau 2.Kết luận : sgk 3.Dòng điện xoay chiều Dòng điện luân phiên đổi chiều II-CÁCH TẠO RA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU 1.Cho nam châm quay trước cuộn dây kín C2.Dự đoán : Dòng điện cảm ứng luôn đổi chiều. 2.Cho cuộn dây dẫn quay trong từ trường C3.- Phân tích H33.3: quay từ 1 sang 2: số đường sức từ tăng , sau đó giảm. * Nhận xét : Dòng điện trong cuộn dây là dòng điện xoay chiều 3.Kết luận (SGK) III-VẬN DỤNG C4. IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (3 ') -Học thuộc phần ghi nhớ cuối bài - Làm các bài tập trang 41 của sách bài tập . V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG ............................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT37L9.doc