I . Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Nêu được các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng. Nêu được khi ở nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh.
2. Kĩ năng:
- Giải thích được một số được một số hiện tượng xảy ra do giữa các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng.
- Giải thích được hiện tượng khuyếch tán.
3. Thái độ:
- Học tập nghiêm túc.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Chuần bị nội dung bài giảng và các tài liệu liên quan.
2. Học sinh :
- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.
- Học bài và làm bài tập ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
8A1 . 8A2 . 8A3 .
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 8 - Tiết 24, Bài 20: Nguyên tử - phân tử chuyển động hay đứng yên? - Năm học 2013-2014 - Ngũ Thị Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25 Ngày soạn : 10/02/2014
Tiết : 24 Ngày dạy : 13/02/2014
BÀI 20: NGUYÊN TỬ - PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN?
I . Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Nêu được các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng. Nêu được khi ở nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh.
2. Kĩ năng:
- Giải thích được một số được một số hiện tượng xảy ra do giữa các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng.
- Giải thích được hiện tượng khuyếch tán.
3. Thái độ:
- Học tập nghiêm túc.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Chuần bị nội dung bài giảng và các tài liệu liên quan.
2. Học sinh :
- Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.
- Học bài và làm bài tập ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
8A1.. 8A2. 8A3..
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút
Câu hỏi
Đáp án
Biểu điểm
Câu 1: Giải thích hiện tượng: Cá muốn sống được phải có không khí, nhưng ta thấy cá vẫn sống được trong nước?
Cá có thể sống được trong nước vì các phân tử không khí có thể xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước.
5.0 điểm
Câu 2: Tại sao đường muối chóng tan trong nước nóng hơn trong nước lạnh?
Trong nước nóng các phân tử đường(muối) chuyển động nhanh hơn nên sự khuếch tán diễn ra nhanh hơn.
5.0 điểm
3. Tiến trình:
Giáo viên tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt được
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
Như SGK
Chú ý lắng nghe
Hoạt động 2: Thí nghiệm Bơrao
Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK
GV mô tả Thí nghiêm Bơ rao
Thu thập thông tin
I. Thí nghiệm Bơrao
Hoạt động 3: Tìm hiểu chuyển động của phân tử nguyên tử.
- GV nhắc lại thí nghiêm mô hình ở bài trước
- Hướng dẫn và theo dõi hs trả lời câu hỏi
- Phát hiện ra câu hỏi chưa đúng để y/c hs trả lời bổ sung cho đúng
- Nhắc hs chỉ đọc câu hỏi và tìm cách trả lời . Không đọc phần dưới của câu hỏi .
- Nhắc lại thí nghiệm ở bài trước. Làm việc theo nhóm trả lời C1 , C2 , C3
C1 : Hạt phấn hoa
C2 : Phân tử nước
C3 : Đọc trong SGK
II. Nguyển tử – phân tử chuyển động không ngừng
C1 : Hạt phấn hoa
C2 : Phân tử nước
C3
Hoạt động 4: Tìm hiểu về mối quan hệ giữa chuyển động của phân tử vaò nhiệt độ.
- GV nêu vấn đề như SGK và yêu cầu hs tìm cách giải quyết
- Nếu các em không trả lời được GV gợi ý bằng thí nghiệm mô hình và hướng dẫn các em trả lời
Thu thập thông tin SGK và tìm cách giải quyết vấn đề
Nhiệt độ càng cao thì các phân tử – nguyên tử chuyển động càng nhanh
III. Chuyển động của phân tử và nhiệt độ
Nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử – phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh .
Hoạt động 5: Vận dụng.
- GV mô tả kèm theo hình vẽ phóng đại về hiện tượng khuyếch tán đã chuẩn bị ( có thể cho hs quan sát thí nghiệm đã chuẩn bị trước về hiện tượng khuyếch tán )
Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành C4 -> C7.
C4 :Các phân tử nước và đồng sunfát đều chuyển động không ngừng về mọi phía , nên các phân tử đồng sun fát có thể chuyển động lên , xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước và các phân tử nước có thể chuyển động xuống dưới , xen vào khoảng cách giữa các phân tử đồng sunfát
C5:Do các phân tử không khí chuyển động về mọi phía
C6: Có vì các phân tử chuyển động nhanh hơn .
C7 : Trong cốc nước nóng thuốc tím tan nhanh hơn vì các phân tử chuyển động nhanh hơn
IV. Vận dụng :
C4:Các phân tử nước và đồng sunfát đều chuyển động không ngừng về mọi phía , nên các phân tử đồng sun fát có thể chuyển động lên , xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước và các phân tử nước có thể chuyển động xuống dưới , xen vào khoảng cách giữa các phân tử đồng sunfát
C5:Do các phân tử không khí chuyển động về mọi phía
C6: Có vì các phân tử chuyển động nhanh hơn .
C7 : Trong cốc nước nóng thuốc tím tan nhanh hơn vì các phân tử chuyển động nhanh hơn
IV.Củng cố:
- Nguyên tử, phân tử có đặc điểm gì?
- Đọc ghi nhớ và có thể em chưa biết.
V. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và làm các bài tập trong SBT
- Chuẩn bị bài mới cho tiết học tiếp theo
VI: RÚT KINH NGHIỆM:
THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG BÀI KIỂM TRA 15 PHÚT
LỚP
<5
>5
0 - 3
8 - 10
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
8A1
8A2
8A3
File đính kèm:
- tuan25ly8tiet024.doc