I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết mắc song song hai bóng đèn.
- Học sinh biết mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế trong đoạn mạch chính và trong mạch rẽ.
2. Kỹ năng:
Học sinh làm thành thạo các thí nghiệm, tìm ra được công thức liên hệ, vận dụng các kiến thức vào làm các bài tập.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Kiểm tra dụng cụ thí nghiệm.
2. Học sinh: Chuẩn bị mẫu báo cáo.
Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 vôn kế, 1 ampe kế, 1 công tắc, 2 bóng đèn.
III. Phương pháp:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định tổ chức:(1)
2. Kiểm tra bài cũ:(5')
+ Nêu mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp?
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 32: Thực hành Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch mắc song song - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/04/2011
Ngày giảng: 7A1 22/04/2011
7A2 23/04/2011
Tiết 32 Thực hành: Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch mắc song song
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết mắc song song hai bóng đèn.
- Học sinh biết mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế trong đoạn mạch chính và trong mạch rẽ.
2. Kỹ năng:
Học sinh làm thành thạo các thí nghiệm, tìm ra được công thức liên hệ, vận dụng các kiến thức vào làm các bài tập.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Kiểm tra dụng cụ thí nghiệm.
2. Học sinh: Chuẩn bị mẫu báo cáo.
Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 vôn kế, 1 ampe kế, 1 công tắc, 2 bóng đèn.
III. Phương pháp:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. Tiến trình:
1. ổn định tổ chức:(1’)
2. Kiểm tra bài cũ:(5')
+ Nêu mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp?
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Bài mới:
Thông báo yêu cầu của bài:(3')
- Giáo viên trả bài báo cáo ở bài trước, nhận xét và đánh giá kết quả.
- Giáo viên củng cố kiến thức kỹ năng cần có theo mục 1.
- Giáo viên thông báo mục tiêu, yêu cầu của bài thực hành.
- Giới thiệu mạch điện trong gia đình là mạch điện mắc song song.
Hoạt động 1: Tìm hiểu và mắc mạch điện song song của hai bóng đèn ( 10')
Mục tiêu: Nhận biết sơ đồ mạch điện có hai bóng đèn mắc song song
Đồ dùng: Bảng phụ
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.
+ Yêu cầu học sinh quan sát mạch điện hình 28.1a, b?
- Giáo viên giới thiệu thêm.
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành mắc mạch điện như sơ đồ?
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm thực hiện.
Học sinh làm thí nghiệm
Hoạt động 2: Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện của đoạn mạch mắc song song.(17')
Mục tiêu:Thực hành mắc mạch điện khi hai bóng đèn mắc nối tiếp.
Đồ dùng: Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 công tắc, 2 bóng đèn.
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu các nhóm đóng công tắc và thực hiện theo sự chỉ dẫn C2, đọc chỉ số của vôn kế và ghi vào bảng?
- Giáo viên theo dõi các nhóm thực hiện.
+ Yêu cầu các nhóm chuyển vị trí vôn kế, đọc và ghi chỉ số?
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm thực hiện.
+ Yêu cầu các nhóm mắc mạch điện như sơ đồ hình 28.2?
- Giáo viên kiểm tra mạch điện của các nhóm.
+ Yêu cầu các nhóm đóng công tắc đọc chỉ số của ampe kế?
+ Yêu cầu các nhóm đổi vị trí của ampe kế sang các vị trí khác?
- Giáo viên kiểm tra mạch điện của các nhóm.
+ Yêu cầu các nhóm đóng công tắc và đọc chỉ số của ampe kế, vôn kế?
Học sinh làm thí nghiệm
Hoạt động 3: Hoàn thành mẫu báo cáo(5')
Mục tiêu: Hoàn thành mẫu báo cáo sau khi thực hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh dựa vào kết quả thí nghiệm, hoàn thành mẫu báo cáo?
+ Yêu cầu học sinh thu dọn dụng cụ thí nghiệm?
- Giáo viên nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm.
Học sinh hoàn thành mẫu báo cáo.
Học sinh thu dọn đồ thí nghiệm.
4. Củng cố:(2’)
+ Nêu mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế của mạch chính và mạch rẽ?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm.
5. Hướng dẫn về nhà:(2’)
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, làm các bài tập trong sách bài tập?
+ Yêu cầu học sinh xem trước bài mới, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm?
File đính kèm:
- tiet 32.7.doc