Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 32: Thực hành Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch mắc song song - Năm học 2011-2012

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - Học sinh biết mắc song song hai bóng đèn.

 - Học sinh biết mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế trong đoạn mạch chính và trong mạch rẽ.

2. Kỹ năng:

 Học sinh làm thành thạo các thí nghiệm, tìm ra được công thức liên hệ, vận dụng các kiến thức vào làm các bài tập.

3. Thái độ:

 Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.

II. Chuẩn bị

 1. Giáo viên: Kiểm tra dụng cụ thí nghiệm.

 2. Học sinh: Chuẩn bị mẫu báo cáo.

 Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 vôn kế, 1 ampe kế, 1 công tắc, 2 bóng đèn.

III. Phương pháp:

Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.

IV. Tiến trình:

1. Ổn định tổ chức:(1)

2. Kiểm tra bài cũ:(5')

+ Nêu mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp?

- Giáo viên nhận xét cho điểm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 481 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 32: Thực hành Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch mắc song song - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/04/2011 Ngày giảng: 7A1 22/04/2011 7A2 23/04/2011 Tiết 32 Thực hành: Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện đối với đoạn mạch mắc song song I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết mắc song song hai bóng đèn. - Học sinh biết mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế trong đoạn mạch chính và trong mạch rẽ. 2. Kỹ năng: Học sinh làm thành thạo các thí nghiệm, tìm ra được công thức liên hệ, vận dụng các kiến thức vào làm các bài tập. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Kiểm tra dụng cụ thí nghiệm. 2. Học sinh: Chuẩn bị mẫu báo cáo. Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 vôn kế, 1 ampe kế, 1 công tắc, 2 bóng đèn. III. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực. IV. Tiến trình: 1. ổn định tổ chức:(1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(5') + Nêu mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp? - Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Bài mới: Thông báo yêu cầu của bài:(3') - Giáo viên trả bài báo cáo ở bài trước, nhận xét và đánh giá kết quả. - Giáo viên củng cố kiến thức kỹ năng cần có theo mục 1. - Giáo viên thông báo mục tiêu, yêu cầu của bài thực hành. - Giới thiệu mạch điện trong gia đình là mạch điện mắc song song. Hoạt động 1: Tìm hiểu và mắc mạch điện song song của hai bóng đèn ( 10') Mục tiêu: Nhận biết sơ đồ mạch điện có hai bóng đèn mắc song song Đồ dùng: Bảng phụ HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm. + Yêu cầu học sinh quan sát mạch điện hình 28.1a, b? - Giáo viên giới thiệu thêm. + Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành mắc mạch điện như sơ đồ? - Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm thực hiện. Học sinh làm thí nghiệm Hoạt động 2: Đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện của đoạn mạch mắc song song.(17') Mục tiêu:Thực hành mắc mạch điện khi hai bóng đèn mắc nối tiếp. Đồ dùng: Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 công tắc, 2 bóng đèn. HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu các nhóm đóng công tắc và thực hiện theo sự chỉ dẫn C2, đọc chỉ số của vôn kế và ghi vào bảng? - Giáo viên theo dõi các nhóm thực hiện. + Yêu cầu các nhóm chuyển vị trí vôn kế, đọc và ghi chỉ số? - Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm thực hiện. + Yêu cầu các nhóm mắc mạch điện như sơ đồ hình 28.2? - Giáo viên kiểm tra mạch điện của các nhóm. + Yêu cầu các nhóm đóng công tắc đọc chỉ số của ampe kế? + Yêu cầu các nhóm đổi vị trí của ampe kế sang các vị trí khác? - Giáo viên kiểm tra mạch điện của các nhóm. + Yêu cầu các nhóm đóng công tắc và đọc chỉ số của ampe kế, vôn kế? Học sinh làm thí nghiệm Hoạt động 3: Hoàn thành mẫu báo cáo(5') Mục tiêu: Hoàn thành mẫu báo cáo sau khi thực hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh dựa vào kết quả thí nghiệm, hoàn thành mẫu báo cáo? + Yêu cầu học sinh thu dọn dụng cụ thí nghiệm? - Giáo viên nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm. Học sinh hoàn thành mẫu báo cáo. Học sinh thu dọn đồ thí nghiệm. 4. Củng cố:(2’) + Nêu mối quan hệ giữa cường độ dòng điện, hiệu điện thế của mạch chính và mạch rẽ? + Yêu cầu học sinh nhận xét? - Giáo viên nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm. 5. Hướng dẫn về nhà:(2’) + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, làm các bài tập trong sách bài tập? + Yêu cầu học sinh xem trước bài mới, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm?

File đính kèm:

  • doctiet 32.7.doc