Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 9, Bài 9: Lực đàn hồi - Năm học 2013-2014

 

1. Mục tiêu

- Kiến thức: Nhận biết được thế nào là biến dạng đàn hồi của một lò xo. Trả lời được câu hỏi về đặc điểm của lực đàn hồi. Dựa vào kết quả thí nghiệm, rút ra được nhận xét về sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào độ biến dạng của lò xo.

- Kĩ năng: Làm được các thí nghiệm kiểm chứng sự biến dạng đàn hồi của lò xo.

- Thái độ: Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học. Vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế.

2. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Lò xo, quả nặng, giá TN, bảng 9.1.

- Học sinh: Đọc trước bài, kẻ sẵn bảng 9.1.

3. Phương pháp

- Tìm và giải quyết vấn đề.

- Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS.

4. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp.

 + Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 471 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 9, Bài 9: Lực đàn hồi - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn: 18/10/2013 Tiết 9 Ngày dạy: 21/10/2013 Bài 9. LỰC ĐÀN HỒI 1. Mục tiêu - Kiến thức: Nhận biết được thế nào là biến dạng đàn hồi của một lò xo. Trả lời được câu hỏi về đặc điểm của lực đàn hồi. Dựa vào kết quả thí nghiệm, rút ra được nhận xét về sự phụ thuộc của lực đàn hồi vào độ biến dạng của lò xo. - Kĩ năng: Làm được các thí nghiệm kiểm chứng sự biến dạng đàn hồi của lò xo. - Thái độ: Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học. Vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế. 2. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Lò xo, quả nặng, giá TN, bảng 9.1. - Học sinh: Đọc trước bài, kẻ sẵn bảng 9.1. 3. Phương pháp - Tìm và giải quyết vấn đề. - Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS. 4. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp. + Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề (5’) - GV sửa bài kiểm tra, nêu lại một số vấn đề các em làm chưa đạt trong bài kiểm tra - Cho HS quan sát lò xo và sợi dây cao su. Đặt vấn đề: Lò xo và sợi dây cao su có tính chất nào giống nhau? Hoạt động 2: Hoàn thành khái niệm độ biến dạng và biến dạng đàn hồi (28’) - GV giới thiệu thí nghiệm để nghiên cứu sự biến dạng của lò xo có đặc điểm gì? - Hướng dẫn và cho HS làm TN (hình 9.1), điền kết quả vào bảng 9.1. + Đo chiều dài tự nhiên của lò xo: l0 + Móc 1 quả nặng (50g) vào lò xo. Đo chiều dài lò xo: l + Móc 2 quả nặng (50g) vào lò xo. Đo chiều dài lò xo: l + Móc 3 quả nặng (50g) vào lò xo. Đo chiều dài lò xo: l + Tính trọng lượng của các quả nặng. + Bỏ các quả nặng ra. Đo lại chiều dài lò xo. ? Từ kết quả thí nghiệm trên chúng ta rút ra được kết luận gì? - HS thảo luận và trả lời C1. Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung. GV giới thiệu: Biến dạng của lò xo có đặc điểm như trên là biến dạng đàn hồi. Ta nói là xo là vật có tính chất đàn hồi. ? Độ biến dạng của lò xo được xác định như thế nào? HS đọc thông tin về độ biến dạng của lò xo. - Cho HS thực hiện C2, tính độ biến dạng của lò xo khi treo 1, 2, 3 quả nặng và ghi kết quả vào bảng 9.1. I- Biến dạng đàn hồi. Độ biến dạng. 1. Biến dạng của một lò xo. * Thí nghiệm: Bảng 9.1: Bảng kết quả Số quả nặng móc vào lò xo Tổng trọng lượng Chiều dài lò xo Độ biến dạng của lò xo 0 quả nặng 0 N l0= ... cm 0 cm 1 quả nặng ...... N l = ... cm l - l0 = ... cm 2 quả nặng ...... N l = ... cm l - l0 = ... cm 3 quả nặng ...... N l = ... cm l - l0 = ... cm * Rút ra kết luận: + C1: (1) dãn ra ; (2) tăng lên ; (3) bằng - Biến dạng của lò xo có đặc điểm như trên là biến dạng đàn hồi. - Lò xo là vật có tính chất đàn hồi. 2. Độ biến dạng của lò xo. - Độ biến dạng của lò xo là hiệu giữa chiều dài khi biến dạng và chiều dài tự nhiên của lò xo: ∆l = l - l0 + Thực hiện C2, ghi kết quả vào bảng 9.1 Hoạt động 3: Hình thành khái niệm lực đàn hồi và nêu đặc điểm của lực đàn hồi (7’) - Đặt vấn đề: Ở thí nghiệm trên, khi quả nặng tác dụng lực lên lò xo, thì lò xo có tác dụng lực lên quả nặng không? Đó là lực gì? - HS đọc thông tin trong sách giáo khoa. ? Trong thí nghiệm trên quả nặng đã chịu tác dụng của những lực nào? Những lực đó có quan hệ gì với nhau? - HS thảo luận theo nhóm trả lời C3. ? Lực đàn hồi có đặc điểm gì? - GV hướng dẫn HS làm C4 để tìm hiểu đặc điểm của lực đàn hồi. HS thảo luận C4, đưa ra câu trả lời. II- Lực đàn hồi và đặc điểm của nó. 1. Lực đàn hồi. * Khái niệm: Lực mà lò xo khi biến dạng tác dụng vào quả nặng gọi là lực đàn hồi. + C3: Khi quả nặng đứng yên, lực đàn hồi của lò xo cân bằng với trọng lượng của quả nặng. Như vậy cường độ của lực đàn hồi của lò xo sẽ bằng cường độ của trọng lực. 2. Đặc điểm của lực đàn hồi. + C4: Độ biến dạng tăng thì lực đàn hồi tăng. Hoạt động 4: Củng cố – Hướng dẫn (5’) - GV hướng dẫn và cho HS thảo luận trả lời C5 - GV hướng dẫn và cho HS làm C6. - Cho HS nêu ví dụ về vật có tính chất đàn hồi. - Hướng dẫn làm BT 9.1 – 9.4 - Hướng dẫn chuẩn bị bài: Lực kế. Phép đo lực. Trọng lượng và khối lượng. III- Vận dụng. + C5: a) tăng gấp đôi b) tăng gấp ba + C6: Sợi dây cao su và chiếc lò xo cùng có tính đàn hồi. 5. Rút kinh nghiệm: Ngaøy thaùng naêm 2013 Kí duyeät

File đính kèm:

  • docTiết 9.doc