I. Mục tiêu
- Biết được khái niệm về lực và hai lực cân bằng.
- Nắm được tác dụng của hai lực cân bằng.
- Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn. Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế.
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Lò xo lá tròn, lò xo dài, nam châm, xe lăn, quả nặng, giá TN, dây treo.
- Học sinh: Nam châm, dây treo, quả nặng.
III. Phương pháp
- Tìm và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS.
IV. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp.
+ Kiểm tra bài cũ – Giảng bài mới – Củng cố - Hướng dẫn
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 5, Bài 6: Lực - Hai lực cân bằng - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn:
Tiết 5 Ngày dạy: 16/9/2013
BÀI 6: LỰC – HAI LỰC CÂN BẰNG.
I. Mục tiêu
- Biết được khái niệm về lực và hai lực cân bằng.
- Nắm được tác dụng của hai lực cân bằng.
- Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn. Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế.
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Lò xo lá tròn, lò xo dài, nam châm, xe lăn, quả nặng, giá TN, dây treo.
- Học sinh: Nam châm, dây treo, quả nặng.
III. Phương pháp
- Tìm và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS.
IV. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp.
+ Kiểm tra bài cũ – Giảng bài mới – Củng cố - Hướng dẫn
Hoạt động của GV - HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Tìm hiểu bài mới (5’)
? Nêu đơn vị đo khối lượng?
? Kể tên một số loại cân và nêu cách sử dụng mỗi loại cân đó?
? Trong hình vẽ đầu bài, ai tác dụng lực đẩy, ai tác dụng lực kéo?
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm lực (15’)
- Hướng dẫn và cho HS làm TN và thảo luận với câu C1.
Đại diện các nhóm trình bày – nhận xét
- Hướng dẫn và cho HS làm TN và thảo luận với câu C2.
Đại diện các nhóm trình bày – nhận xét
- Hướng dẫn và cho HS làm TN và thảo luận với câu C3.
Đại diện các nhóm trình bày – nhận xét
- Cho HS làm C4: hoàn thành kết luận trong SGK
- GV: đưa ra kết luận chung cho phần này.
I- Lực.
1. Thí nghiệm.
a) TN hình 6.1
+ C1: lò xo đẩy xe ra ngoài
xe ép cho lò xo vào trong
b) TN hình 6.2
+ C2: xe kéo lò xo dãn ra ngoài
lò xo kéo xe vào trong
c) TN hình 6.3
+ C3: nam châm hút quả nặng
+ C4: a, lực đẩy lực ép
b, lực kéo lực kéo
c, . lực hút .
2. Rút ra kết luận.
Khi vật nảy đẩy hoặc kéo vật kia, ta nói vật này tác dụng lực lên vật kia.
Hoạt động 3: Nhận xét về phương và chiều của lực (10’)
- GV: cung cấp thông tin về phương và chiều của lực
- Hướng dẫn HS trả lời C5.
- Cho HS khác nhận xét, bổ sung sau đó đưa ra kết luận chung.
II- Phương và chiều của lực.
- Mỗi lực đều có phương và chiều xác định.
+ C5: lực do nam châm tác dụng lên quả nặng có phương nằm ngang và có chiều hướng về phía nam châm (trái sang phải).
Hoạt động 4: Nghiên cứu hai lực cân bằng (10’)
- Cho HS thảo luận và trả lời C6. Các HS khác nhận xét, bổ sung, đưa ra kết luận.
- Cho HS thảo luận và trả lời C7. Các HS khác nhận xét, bổ sung, đưa ra kết luận.
- Cho HS thảo luận với câu C8.
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét.
Từ C8 cho nhận xét và rút ra kết luận.
III- Hai lực cân bằng.
+ C6: Nếu đội trái mạnh hơn → sợi dây chuyển động về phía bên trái.
Nếu đội trái yếu hơn → sợi dây chuyển động về phía bên phải.
Nếu hai đội mạnh ngang nhau → sợi dây không di chuyển.
+ C7: Lực do hai đội tác dụng vào sợi dây có phương cùng nhau và có chiều ngược nhau.
+ C8: a) . cân bằng đứng yên .
b) .. chiều ..
c) .. phương .. chiều .
- Kết luận: Nếu chỉ có hai lực tác dụng vào vật mà vật vẫn đứng yên, thì hai lực đó là hai lực cân bằng. Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau, có cùng phương nhưng ngược chiều và tác dụng vào cùng một vật
Hoạt động 5: Củng cố - Hướng dẫn về nhà (5’)
- Cho HS trả lời C9.
- Cho HS trả lời C10.
- Hướng dẫn làm BT6.1 - BT6.5
- Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau
+ C9: a) . lực đẩy .
b) . lực kéo .
+ C10: Tự nêu các ví dụ khác nhau về hai lực cân bằng.
- Làm BT
- Chuẩn bị bài: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực.
V. Rút kinh nghiệm:
Ngaøy thaùng naêm 2013
Kí duyeät
File đính kèm:
- Tiết 5.doc