1. Mục tiêu
- Kiến thức: Nêu được thí dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và lợi của chúng.
- Kĩ năng: Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lí trong từng trường hợp.
- Thái độ: Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học. Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
2. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Lực kế, vật nặng, mặt phẳng nghiêng, dây buộc, bảng 14.1.
- Học sinh: Bảng 14.1, đọc trước bài.
3. Phương pháp
- Tìm và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS.
4. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp.
+ Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 15, Bài 14: Mặt phẳng nghiêng - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn: 28/11/2013
Tiết 15 Ngày dạy: 2/12/2013
Bài 14. MẶT PHẲNG NGHIÊNG
1. Mục tiêu
- Kiến thức: Nêu được thí dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và lợi của chúng.
- Kĩ năng: Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lí trong từng trường hợp.
- Thái độ: Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học. Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
2. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Lực kế, vật nặng, mặt phẳng nghiêng, dây buộc, bảng 14.1.
- Học sinh: Bảng 14.1, đọc trước bài.
3. Phương pháp
- Tìm và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS.
4. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp.
+ Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của GV – HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề (10’)
? Nêu các loại máy cơ đơn giản thường dùng?
? Tác dụng của các loại máy cơ đơn giản?
* ĐVĐ: Hãy tìm hiểu xem những người trong hình vẽ 14.1 đã khắc phục được những khó khăn trong cách kéo trực tiếp theo phương thẳng đứng ở hình 13.2 như thế nào?
- GV nêu vấn đề với câu hỏi sau:
? Dùng tấm ván làm mặt phẳng nghiêng có thể làm giảm lực kéo vật lên hay không.
? Muốn làm giảm lực kéo thì phải tăng hay giảm độ nghiêng của tấm ván.
HS: Suy nghĩ và đưa ra một số cách giải quyết vấn đề.
GV: Để làm giảm lực kéo thì chúng ta phải tăng hay làm giảm độ nghiêng của tấm ván? Chúng ta cùng nhau đi làm thí nghiệm để có đáp án cho câu hỏi này.
- Các máy cơ đơn giản thường dùng là mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc.
- Chúng có tác dụng di chuyển các vật hoặc nâng các vật lên cao một cách dễ dàng.
1. Đặt vấn đề:
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm (15’)
? Để tiến hành thí nghiệm này chúng ta cần những dụng cụ nào?
HS nêu dụng cụ thí nghiệm như SGK.
- GV hướng dẫn lắp thí nghiệm theo hình 14.2. Sau đó hướng dẫn HS cách tiến hành đo và ghi tóm tắt các bước làm thí nghiệm.
- GV giao dụng cụ cho các nhóm và yêu cầu các nhóm thực hiện đúng yêu cầu thực hành.
- HS làm thí nghiệm theo nhóm trong 4 phút theo hướng dẫn câu C1. Sau đó đại diện các nhóm ghi kết quả thí nghiệm vào bảng 14.1.
? Dựa vào thí nghiệm trên các em hãy nêu lại làm giảm độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng?
- HS thảo luận theo nhóm với câu C2 sau đó đại diện các nhóm nêu ý kiến của mình.
- GV tổng hợp ý kiến và chốt lại đáp án của câu hỏi C2.
2. Thí nghiệm.
a) Chuẩn bị: (SGK - 44)
b) Tiến hành đo:
- Đo trọng lượng F1 của vật.
- Đo lực kéo F2 (ở độ nghiêng lớn)
- Đo lực kéo F2 (ở độ nghiêng vừa)
- Đo lực kéo F2 (ở độ nghiêng nhỏ)
+ C1:
Lần đo
Mặt phẳng nghiêng
Trọng lượng của vật: P = F1
Cường độ của lực kéo vật F2
Lần 1
Độ nghiêng lớn
F1 = ... N
F2 = ... N
Lần 2
Độ nghiêng vừa
F2 = ... N
Lần 3
Độ nghiêng nhỏ
F2 = N
+ C2: Làm giảm độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng bằng cách giảm độ cao của tấm ván.
Hoạt động 3: Rút ra kết luận từ kết quả thí nghiệm (10’)
? Dựa vào bảng kết quả thí nghiệm các em hãy trả lời vấn đề đặt ra ở phần 1.
- HS: Trả lời.
? Qua thí nghiệm trên chúng ta rút ra kết luận gì?
- HS: Suy nghĩ và rút ra kết luận.
- GV nhận xét và đưa ra nội dung phần kết luận.
3. Rút ra kết luận.
- Dùng tấm ván làm mặt phẳng nghiêng có thể làm giảm lực kéo vật lên.
- Muốn làm giảm lực kéo thì phải giảm độ nghiêng của tấm ván.
Hoạt động 4: Vận dụng, củng cố - Hướng dẫn về nhà (10’)
? Vận các kiến thức về mặt phẳng nghiêng vừa học liên hệ với thực tế hãy nêu hai ví dụ về sử dụng mặt phẳng nghiêng?
HS thảo luận theo nhóm bàn trong 1 phút, sau đó 1 vài nhóm cho ý kiến. Các nhóm khác nhận xét.
- GV: Yêu cầu HS trả lời câu C4.
? Tại sao đi lên dốc thoai thoải dễ hơn đi lên dốc đứng?
- GV: Cho HS thảo luận nhóm trả lời và giải thích câu C5.
- HS: Thảo luận và trả lời, nhận xét. Thống nhất câu trả lời đúng.
- Hướng dẫn làm BT 14.1-14.5
- Chuẩn bị nội dung ôn tập HKI.
4. Vận dụng.
+ C3:
- Đưa hàng lên xe ô tô.
- Đưa xe máy lên nhà.
+ C4: Vì dốc càng thoai thoải thì độ nghiêng càng nhỏ nên lực bỏ ra càng ít.
+ C5: C. F < 500N
Vì dùng tấm ván dài hơn thì độ nghiêng càng giảm nên lực bỏ ra phải nhỏ đi.
5. Rút kinh nghiệm:
Ngaøy thaùng naêm 2013
Kí duyeät
File đính kèm:
- Tiết 15.doc