Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Bài 1+2: Đo độ dài - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu

- Kể tên một số dụng cụ đo chiều dài. Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.

- Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo. Biết đo độ dài của một số vật thông th-ường. Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo. Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo.

- Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm.

II. Chuẩn bị :

 GV: Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN là 2mm; Tranh vẽ to bảng kết quả1.1.

 HS: Mỗi nhóm 1 thước kẻ có ĐCNN là 1mm. Một thước dây có ĐCNN là 1mm. Một thước cuộn có ĐCNN là 0,5cm. Một tờ giấy kẻ bảng kết quả đo độ dài là 1.1.

III. Tiến trình dạy học

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Bài 1+2: Đo độ dài - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày dạy: 19/8/2013 Tiết 1 Chương 1: Cơ học. BÀI 1-2: ĐO ĐỘ DÀI. I. Mục tiêu - Kể tên một số dụng cụ đo chiều dài. Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo. - Biết ước lượng gần đúng một số độ dài cần đo. Biết đo độ dài của một số vật thông thường. Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo. Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo. - Rèn tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm. II. Chuẩn bị : GV: Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN là 2mm; Tranh vẽ to bảng kết quả1.1. HS: Mỗi nhóm 1 thước kẻ có ĐCNN là 1mm. Một thước dây có ĐCNN là 1mm. Một thước cuộn có ĐCNN là 0,5cm. Một tờ giấy kẻ bảng kết quả đo độ dài là 1.1. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tổ chức, giới thiệu kiến thức cơ bản của chương, đặt vấn đề (2’) - GT kiến thức sẽ học trong chương trình - Quan sát, nghe giới thiệu Hoạt động 2: Tổ chức tình huống học tập (3’) - GV cho HS quan sát tranh vẽ và trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài. ? Câu chuyện của 2 chị em nêu lên vấn đề gì? Hãy nêu các phương án giải quyết? - HS quan sát tranh và nêu phương án trả lời. Hoạt động 3: Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài (10’) - Yêu cầu hs đọc thông tin phần 1 SGK ? Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đo lường hợp pháp của nước ta là gì? ? Nêu một số đơn vị đo thường dùng? ? Mối quan hệ giữa các đơn vị? - Yêu cầu HS làm C1 : - Chú ý đơn vị chính là m, nên ta thường quy đổi về m để tính toán - Yêu cầu HS đọc và thực hiện C2 - Yêu cầu HS ước lượng độ dài gang tay của bản thân và tự kiểm tra xem ước lượng của em so với độ dài kiêm tra khác nhau bao nhiêu? - HS ôn lại các đơn vị đo độ dài đã học. - Từng HS nêu lại kiến thức cũ. - HS làm C1: 1m = 10dm; 1m = 100cm; 1cm = 10mm; 1km = 1000m. - Ước lượng chiều dài bàn + Đo bằng thước kiểm tra. + Nhận xét giá trị ước lượng và giá trị đo. + Tự đg khả năng ước lượng I - Đơn vị đo độ dài 1. Ôn lại một số đơn vị đo độ dài. - Đơn vị chính là: Mét (m) - Ngoài ra còn có đơn vị: Kilômét (km) Centimét (cm) Milimét (mm) 2. Ước lượng độ dài Hoạt động 4: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài (13’) - Yêu cầu HS quan sát h1.1 và trả lời câu hỏi C4. - Yêu cầu H tự đọc khái niệm GHĐ và ĐCNN. - Cho HS vận dụng trả lời C5. - GV treo tranh vẽ to thước. Giới thiệu cách xác định ĐCNN và GHĐ của thước. - Yêu cầu HS thực hành câu C6, C7. ? Vì sao lại chọn thước đo đó? - GV thông báo: Việc chọn thước đo có ĐCNN và GHĐ phù hợp với độ dài của vật đo giúp ta đo chính xác - GV hướng dẫn HS đo độ dài và ghi kết quả đo vào bảng 1.1 - HS trả lời: Thợ mộc dùng thước HS dùng thước Người bán vải dùng thước - HS trả lời câu hỏi và thực hành xác định GHĐ và ĐCNN của 1 số thước. - HS hoạt động theo bàn trả lời C6; C7 - Khi đo phải ước lượng độ dài để chọn thước có GHĐ và ĐCNN phù hợp . - HS: Làm bảng 1.1 II - Đo độ dài 1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài - Giới hạn đo (GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước. - Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của một thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước. 2. Đo độ dài Ho¹t ®éng 5: T×m hiÓu c¸ch ®o ®é dµi (10’) - Yªu cÇu H ho¹t ®éng nhãm vµ th¶o luËn c¸c c©u hái C1; C2; C3; C4 ; C5. - - Ghi ra b¶ng nhãm. - GV cã thÓ h­íng dÉn: - Gäi c¸c nhãm tr×nh bµy c©u tr¶ lêi. - GV ®¸nh gi¸ ®é chÝnh x¸c cña tõng c©u tr¶ lêi. - Cho HS tù lµm c©u C6. - H­íng dÉn toµn líp th¶o luËn ®Ó thèng nhÊt phÇn kÕt luËn . - Th¶o luËn nhãm tr¶ lêi c©u hái. C1; C2; C3; C4; C5 - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy c©u tr¶ lêi theo sù ®iÒu khiÓn cña GV. - HS tù lµm C6 nh­ yªu cÇu sgk vµ ghi vµo vë kÕt qu¶ . - HS ®äc l¹i toµn bé kÕt luËn C6. III - C¸ch ®o ®é dµi - ¦íc l­îng . - Chän th­íc . - §Æt th­íc ®é dµi cÇn ®o sao cho mét ®Çu cña vËt v¹ch sè 0 cña th­íc. - §Æt m¾t nh×n theo h­íng víi c¹nh th­íc ë ®Çu kia cña vËt. - §äc vµ ghi kÕt qu¶ ®o theo v¹ch chia víi ®Çu kia cña vật. Hoạt động 5: Củng cố - Hướng dẫn về nhà (7’) - §¬n vÞ ®o ®é dµi chÝnh lµ g×? - Khi dïng th­íc đo ph¶i chó ý ®iÒu g×? - Hướng dẫn HS vÒ nhµ chuẩn bị bµi 3. Tr¶ lêi c¸c c©u hái vận dụng Lµm bµi tËp: 1-2.1 ®Õn 1-2.5 1-2.7 đến 1-2.11 Ngaøy thaùng naêm 2013 Kí duyeät

File đính kèm:

  • docTiet 1.doc