Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Bản đẹp 3 cột (Chuẩn kiến thức)

A , MỤC TIÊU

1, Kiến thức

- Biết 1 số dụng cụ đo thể tích chất lỏng

- Biết cách xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp

2, Kỹ năng .

- Biết sử dụng dụng cụ đo thể tích chất lỏng

3,Thái độ .

 - Rèn tính trung thực , thận trọng khi đo thể tích chất lỏng và báo cáo kết quả đo thể tích chất lỏng .

B, CHUẨN BỊ.

+ Giáo viên : - Giáo án , SGK , bảng phụ , bình chia độ , vật đựng chất lỏng , một số ca đựng sẵn chất lỏng .

+ Học sinh : - Vở ghi , SGK , học bài

C , TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1, Kiểm tra bài cũ :

-Nêu cách đo độ dài ? đơn vị đo độ dài của nước ta là gì ?

2 , Giảng bài mới :

 

doc77 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 336 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Bản đẹp 3 cột (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố : Tiết 31: SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU: KT: Nhận biết sự ngưng tụ là quá trình ngược với bay hơi Biết được sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ Tìm được TD thực tế về hiện tượng ngưng tụ Tiến hành TN kiểm tra dự đoán về sự ngưng tụ xảy ra nhanh hơn khi giảm nhiệt độ KN: Biết sử dụng nhiệt kế Sử dụng đúng các thuật ngữ II. CHUẨN BỊ: 1. Gv : hai cốc thuỷ tinh giống nhau nước có pha màu nước đá đập nhỏ khăn khô lau một cốc thuỷ tinh một đĩa đậy được trên cốc một phích nước nóng 2. HS :III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1/ Kiểm tra bài cũ: ? Kiểm tra kế hoạch của C8 tiết trước 2/ Nội dung bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG HĐ1: Tạo tình huống học tập và trình bày dự đoán về sự ngưng tụ: -GV làm TN: Đổ nước nóng vào cốc, cho HS quan sát nước bốc hơi. Dùng đĩa đậy vào cốc nước. Một lát sau cho HS quan sát mặt đĩa, nêu nhận xét. -GV giới thiệu về hiện tượng bay hơi và ngưng tụ -GV giới thiệu tiếp như ở SGK và yêu cầu HS nêu dự đoán HĐ 2: Làm thí nghiệm kiểm tra dự đoán: -GV đặt vấn đề như ở SGK -Y/c HS nêu phương án TN kiểm tra -GV gợi ý thêm và HD cách thực hiện cụ thể -Phát dụng cụ cho từng nhóm và cho các nhóm thực hiện TN -HD HS thảo luận trả lời các câu hỏi từ C1 đến C5 HĐ 3: Vận dụng: -HD HS làm các câu vận dụng C6, C7, C8 -HS theo dõi TN, quan sát hiện tượng và nêu nhận xét. -HS theo dõi và ghi vở -HS theo dõi -HS nêu dự đoán -HS theo dõi vấn đề -HS suy nghĩ phương án -Các nhóm tiến hành TN, -Các nhóm thảo luận các câu hỏi C1 đến C5 -HS làm vận dụng theo HD của GV II. SỰ NGƯNG TỤ: 1/ Tìm cách quan sát sự ngưng tụ: a) Dự đoán: Hiện tượng chấtg lỏng biến thành hơi gọi là sự bay hơi, còn hiện tượng hơi biến thành chất lỏng gọi là sự ngưng tụ. Ngưng tụ là qúa trình ngược với bay hơi b) Thí nghiệm kiểm tra: c)Rút ra kết luận: Khi giảm nhiệt độ của hơi, sự ngưng tụ sẽ xảy ra nhanh hơn, ta có thể dễ dàng quan sát được hiện tượng hơi ngưng tụ 2/ Vận dụng C6 C7 C8 3)Củng cố ; Củng cố kiến thức trọng tâm của bài . 4/ Dặn dò: Học bài theo vở ghi kiến thức của cả hai tiết. đọc thêm phần có thể em chưa biết làm các bài tập ở SBT Xem trước bài 28 Lớp dạy :6A Tiết : Ngày dạy : Sĩ Số : Lớp dạy :6B Tiết : Ngày dạy : Sĩ Số : Tiết 32: SỰ SÔI I- MỤC TIÊU: *Kiến thức: mô tả được sự sôi và kể được các đặc điểm của sự sôi. *Kỹ năng: Biết cách tiến hành thí nghiệm, theo dõi TN và ghi chính xác số liệu và hiện tượng xảy ra; vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian khi đun nước. * Thái độ: cẩn thận, trung thực, kiên trì. II- CHUẨN BỊ: * Mỗi nhóm: Một giá thí nghiệm Một kiềng và một lới kim loại Một kẹp vạn năng Một đèn cồn Một nhiệt kế thuỷ ngân Một bình đáy bằng Một đồng hồ *Mỗi HS: chép bảng 28.1 vào vở một tờ giấy kẻ ô HS III- HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Bài cũ: ? Thế nào gọi là sự bay hơi và sự ngng tụ? Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào? ?Làm bài tập 26.1,27.1 Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: -Cho HS đọc mẫu đối thoại ở đầu bài -GV gọi HS nêu dự đoán Hoạt động 2:Làm thí nghiệm về sự sôi: 1)Tiến hành làm thí nghiệm -Y/c HS đọc SGK nắm cách tiến hành, quan sát hình 28.1 để nắm cách bố trí TN -GV HD HS bố trí TN GV chốt lại cách tiến hành TN và lưu ý cho HS cần theo dõi những hiện tượng gì -Y/c các nhóm phân công cụ thể các thành viên trong nhóm -Cho HS tiến hành TN Hoạt động 3: Vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian khi đun nước: -Y/c Hs đọc phần HD ở SGK để nắm lại cách vẽ -GV HD HS cách vẽ và y/c HS vẽ vào giấy đã chuẩn bị -Y/c HS nêu nhận xét về đường biểu diễn. -Đọc mẫu đối thoại -Nêu dự đoán -Đọc SGK, quan sát hình -Theo dõi và bố trí TN -HS phân công nhau -HS tiến hành TN theo nhóm, theo dõi nhiệt độ, hiện tượng xảy ra và ghi kết quả vào bảng28.1 -Đọc SGK -Theo dõi và tiến hành vẽ. -Nêu nhận xét I-THÍ NGHIỆM VỀ SỰ SÔI: 1)Tiến hành TN: 2) Vẽ đường biểu diễn: 3.Củng cố : Củng cố kiến thức trọng tâm của bài. 4. Dặn dò: -Về nhà vẽ lại đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian của nước khi đun -Nhận xét về đường biểu diễn. -Đọc trước phần II và III . Lớp dạy :6A Tiết : Ngày dạy : Sĩ Số : Lớp dạy :6B Tiết : Ngày dạy : Sĩ Số : Tiết 33: SỰ SÔI (tiếp) I- MỤC TIÊU: *Kiến thức: mô tả được sự sôi và kể được các đặc điểm của sự sôi. *Kỹ năng: Biết cách tiến hành thí nghiệm, theo dõi TN và ghi chính xác số liệu và hiện tượng xảy ra; vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian khi đun nước. * Thái độ: cẩn thận, trung thực, kiên trì. II- CHUẨN BỊ: * Mỗi nhóm: Một giá thí nghiệm Một kiềng và một lới kim loại Một kẹp vạn năng Một đèn cồn Một nhiệt kế thuỷ ngân Một bình đáy bằng Một đồng hồ *Mỗi HS: một tờ giấy kẻ ô HS III- HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1)Bài cũ: Không 2)Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: -Cho HS đọc mẫu đối thoại ở đầu bài -GV gọi HS nêu dự đoán Hoạt động 2:Tổ chức học sinh trả lời câu hỏi: 1)Tiến hành làm thí nghiệm -Y/c HS đọc SGK nắm cách tiến hành, quan sát hình 28.1 để nắm cách bố trí TN -GV HD HS bố trí TN GV chốt lại cách tiến hành TN và lưu ý cho HS cần theo dõi những hiện tượng gì -Y/c các nhóm phân công cụ thể các thành viên trong nhóm -Cho HS tiến hành TN Hoạt động 3: Hướng dẫn HS rút ra kết luận: -Y/c Hs trả lời C5, C6 -Y/c HS nêu nhận xét về sự sôi Hoạt động 4 Vận dụng: HD HS trả lời C7,C8,C9 - Nhận xét và chốt lại. -Đọc mẫu đối thoại -Nêu dự đoán -Đọc SGK, quan sát hình -Theo dõi và bố trí TN -HS phân công nhau -HS tiến hành TN theo nhóm, theo dõi nhiệt độ, hiện tượng xảy ra và ghi kết quả vào bảng28.1 Đọc SGK và trả lời -Nêu nhận xét -HS trả lời - HS chs ý , ghi vở. II-NHIỆT ĐỘ SÔI: 1) Trả lời câu hỏi: C4 : Không tăng 2) Rút ra kết luận: C5 : Bình đúng. C6 : (1) 1000C ( 2 ) nhiệt độ sôi Không thay đổi Bọt khí Mặt thoáng III.Vận dụng: C7: Vì nhiệt độ này là xác định và không thay đổi trong quá trình nước sôi. C8 : C9 : - Đoạn AB : ứng với quá trình nngs lên của nước. - Đoạn BC : ứng với quá trình sôi của nước. 3. Củng cố : Củng cố kiến thức trọng tâm của bài. 4. Dặn dò: -Về nhà học bài và làm các bài tập trong SBT. -Chuẩn bị hệ thống kiến thức để tiết sau tổng kết Lớp dạy :6A Tiết : Ngày dạy : Sĩ Số : Lớp dạy :6B Tiết : Ngày dạy : Sĩ Số : Tiết 34: Tổng kết chương II: nhiệt học I. MỤC TIÊU: -Ôn lại các kiến thức về cơ học đã học ở chương II -Củng cố và đánh giá sự nắm vững kiến thức về khái niệm của HS II. CHUẨN BỊ: Cho HS chuẩn bị phần ôn tập ở nhà III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1/ Kiểm tra bài cũ: Thông qua ôn tập 2/ Nội dung bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Ôn tập: Gọi HS trả lời lần lượt các câu hỏi từ 1 đến 13 ở SGK phần I theo sự chuẩn bị ở nhà -Yêu cầu các HS khác nhận xét, GV thóng nhất ý kiến -Yêu cầu HS theo dõi câu trả lời và sữa chữa phần chuẩn bị của mình nếu bị sai Hoạt động 2: Vận dụng: -Yêu cầu HS dọc và trả lời các câu vận dụng ở phần 2 -Yêu cầu các nhóm làm tong câu và gọi đại diẹn lên bảng trả lời -GV cho lớp nhận xét sau đó thống nhất đáp án đúng Hoạt động 3: Trò chơi ô chữ: GV kẽ sẵn ô chữ vào bảng phụ và hướng dẫn cách chơi Sau dó GV đọc lần lượt từng ô chữ, nhóm nào có tín hiệu trước thì trả lời -HS lần lượt trả lời các câu đã chuẩn bị -HS nhận xét -HS tự sữa chữa sai sót -HS đọc và suy nghĩ trả lời -HS đại diện lên bảng trả lời -Cả lớp cùng nhận xét và thống nhất -HS theo dõi Các nhóm thảo luận và đại diện nhóm trả lời Tiết34: Tổng kết chương II: Nhiệt học I)ÔN TẬP: II)VẬN DỤNG: Câu 1 : ý C Câu 2 : ý C Câu 3 : Dể khi hơi nóng chạy qua ống thì ống có thể nở dài mà không bị ngăn cản. Câu 5 Bình đúng. III)TRÒ CHƠI Ô CHỮ: 3. củng cố : Củng cố kiến thức trọng tâm của chương và cách làm bài tập. 4. Dặn dò: Chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra học kì II. Lớp dạy :6A Tiết : Ngày dạy : Sĩ Số : Lớp dạy :6B Tiết : Ngày dạy : Sĩ Số : HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC A.MỤC TIÊU: 1.KT :- Hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học để chuẩn bị kiểm tra học kì I 2.KN :- Củng cố lại các công thức và vận dụng giải thích bài tập. 3.TĐ :- Nghiêm túc,tự giác khi học . B.CHUẨN BỊ: 1.GV: - Hệ thống câu hỏi theo các bài để HS nêu lại kiến thức 2.+HS: - Kiến thức đã học trong học kì I C.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1) Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra trong ôn tập 2) Nội dung bài mới: HĐ1: Hệ thống kiến thức - GV lần lượt nêu các câu hỏi cho các nhóm HS thảo luân và gọi đại diện các nhóm trả lời. Các nhóm khác nhận xét -GV chốt lại câu trả lời. Yêu cầu các nhóm tự điều chỉnh, sữa chữa đáp án của nhóm mình và ghi vở. Câu hỏi hệ thống hóa kiến thức C©u 1: ThÕ nµo lµ sù në v× nhiÖt cña chÊt r¾n , láng , khÝ ? C©u 2 : So s¸nh sù në v× nhiÖt cña c¸c chÊt r¾n , láng , khÝ ? C©u 3: Nªu 1 sè øng dông cña sù në v× nhiÖt ? C©u 4: §Ó ®o nhiÖt ®é ng­êi ta dïng dông cô g× ? C©u 5 : ThÕ nµo lµ sù nãng ch¶y , sù ®«ng ®Æc ? C©u 6 : Trong thêi gian nãng ch¶y hay ®«ng ®Æc nhiÖt ®é cña vËt thay ®æi nh­ thÕ nµo ? C©u 7 : ThÕ nµo lµ sù bay h¬i , sù ng­ng tô ? C©u 8 : Tèc ®é bay h¬i phô thuéc vµo nh÷ng yÕu tè nµo ? C©u 9 : ThÕ nµo gäi lµ nhiÖt ®é s«i / C©u 10:Trong suèt thêi gian s«i nhiÖt ®é cña chÊt láng cã thay ®æi kh«ng ? HĐ2: Làm bài tập vận dụng : -GV đưa các bài tập ở SBT lần lượt hướng dẫn HS trên cơ sở các em đã làm bài tập ở vở bài tập. - bµi 18.1 ; 18.2 (sbt/22) -bµi 19.1 ;19.2 (sbt/23) -bµi 20.1 ;20.2 (sbt/24,25) -bµi 21.1 ;21.2 (sbt/26 ) -bµi 22.1 ;22.2 (sbt/27,28 ) -bµi 24-25.1 ; 24-25.2 (sbt/29 ) -bµi 26-27.1 ;26-27.2 ;26-27.3 ; 26-27.4 ; 26-27.5(sbt/31,32 ) 3.Củng cố : - Củng cố cách làm bài tập cho HS và các kiến thức trọng tâm. 4.Dặn dò: -Học bài , làm bài tập trong SBT, chuẩn bị kiến thức giờ sau ôn tập học kì I Lớp dạy :6A Tiết : Ngày dạy : Sĩ Số : Lớp dạy :6B Tiết : Ngày dạy : Sĩ Số : TIẾT 35 THI KIỂM TRA HỌC KÌ II ( THI THEO ĐỀ THI CỦA PHÒNG )

File đính kèm:

  • docgiao an vat ly 6.doc