Giáo án Vật Lí Lớp 11 - Tiết 30: Dòng điện trong chất khí (Tiếp theo) - Năm học 2011-2012

I. MỤC TIÊU

 + Nêu được điều kiện tạo ra tia lửa điện

 + Nêu được điều kiện tạo ra hồ quang điện và ứng dụng của hồ quang điện

 II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Chuẩn bị các thiết bị thí nghiệm để làm các thí nghiệm.

2. Học sinh: Ôn lại khái niệm dòng điện trong các môi trường, là dòng các điện tích chuyển động có hướng.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Diễn giảng - đàm thoại

IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ - Mô tả thí nghiện phát hiện, đo dòng điện qua chất khí và cách tạo ra hạt tải điện trong chất khí.

 - Nêu bản chất dòng điện trong kim loại

3. Nội dung bài mới

 a. Đặt vấn đề

 b. Bài mới

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 11 - Tiết 30: Dòng điện trong chất khí (Tiếp theo) - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 22/11/2011 Tiết 30. DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT KHÍ (tiếp theo) I. MỤC TIÊU + Nêu được điều kiện tạo ra tia lửa điện + Nêu được điều kiện tạo ra hồ quang điện và ứng dụng của hồ quang điện II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Chuẩn bị các thiết bị thí nghiệm để làm các thí nghiệm. 2. Học sinh: Ôn lại khái niệm dòng điện trong các môi trường, là dòng các điện tích chuyển động có hướng. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Diễn giảng - đàm thoại IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Mô tả thí nghiện phát hiện, đo dòng điện qua chất khí và cách tạo ra hạt tải điện trong chất khí. - Nêu bản chất dòng điện trong kim loại 3. Nội dung bài mới a. Đặt vấn đề b. Bài mới Hoạt động 1 (5 phút) : Tìm hiểu quá trình dẫn điện tự lực trong chất khí. Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cơ bản - Giới thiệu quá trình phóng điện tự lực. HS: Ghi nhận IV. Quá trình dẫn điện tự lực trong chất khí và điều kiện để tạo ra quá trình dẫn điện tự lực Quá trình phóng điện tự lực trong chất khí là quá trình phóng điện vẫn tiếp tục giữ được khi không còn tác nhân ion hoá tác động từ bên ngoài. Hoạt động 2 (15 phút) : Tìm hiểu tia lửa điện và điều kiện tạo ra tia lửa điện. Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cơ bản - Giới thiệu tia lửa điện. - Giới thiệu điều kiện để tạo ra tia lữa điện. HS : Ghi nhận - Nêu ứng dụng của tia lửa điện V. Tia lửa điện và điều kiện tạo ra tia lửa điện 1. Định nghĩa Tia lửa điện là quá trình phóng điện tự lực trong chất khí đặt giữa hai điện cực khi điện trường đủ mạnh để biến phân tử khí trung hoà thành ion dương và electron tự do. 2. Điều kiện để tạo ra tia lửa điện Hiệu điện thế U(V) Khoảng cách giữa 2 cực (mm) Cực phẵng Mũi nhọn 20 000 6,1 15,5 40 000 13,7 45,5 100 000 36,7 220 200 000 75,3 410 300 000 114 600 3. Ứng dụng Dùng để đốt hỗn hợp xăng không khí trong động cơ xăng. Giải thích hiện tượng sét trong tự nhiên. Hoạt động 3 (10 phút) : Tìm hiểu hồ quang điện và điều kiện tạo ra hồ quang điện. Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cơ bản - Cho học sinh mô tả việc hàn điện. - Giới thiệu hồ quang điện. - Yêu cầu hs nêu các hiện tượng kèm theo khi có hồ quang.điện. HS: Nêu các hiện tượng kèm theo khi có hồ quang.điện. - Giới thiệu điều kiện để có hồ quang điện. - Yêu cầu học sinh nêu các ứng dụng của hồ quang điện. HS: Nêu các ứng dụng của hồ quang điện. VI. Hồ quang điện và điều kiện tạo ra hồ quang điện 1. Định nghĩa Hồ quang điện là quá trình phóng điện tự lực xảy ra trong chất khí ở áp suất thường hoặc áp suất thấp đặt giữa hai điện cực có hiệu điện thế không lớn. Hồ quang điện có thể kèn theo toả nhiện và toả sáng rất mạnh. 2. Điều kiện tạo ra hồ quang điện Dòng điện qua chất khí giữ được nhiệt độ cao của catôt để catôt phát được electron bằng hiện tượng phát xạ nhiệt electron. 3. Ứng dụng Hồ quang diện có nhiều ứng dụng như hàn điện, làm đèn chiếu sáng, đun chảy vật liệu, 4. Cũng cố: Cho học sinh tóm tắt những kiến thức cơ bản đã học trong bài. So sáng tia lửa điện và hồ quang điện 5. Dặn dò: Yêu cầu học sinh về nhà làm các bài tập từ 6 đến 9 trang 93 sgk. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docgiao an vat ly 11 CB tiet 30.doc