I. MỤC TIÊU
1. Kỹ năng
+ Nêu được bản chất của dòng điện trong kim loại
+ Mô tả được hiện tượng dương cực tan
2. Kỹ năng
+ Giải thích được các hiện tượng điện phân
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
+ Chuẩn bị thí nghiệm biểu diễn cho học sinh về dẫn điện của nước tinh khiết (nước cất hoặc nước mưa), nước pha muối ; về điện phân.
2. Học sinh: Ôn lại : + Các kiến thức về dòng điện trong kim loại.
+ Kiến thức về hoá học, cấu tạo các axit, bazơ, và liên kết ion. Khái niệm về hoá trị.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Diễn giảng - đàm thoại
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ Nêu loại hạt tải điện trong kim loại, bản chất dòng điện trong kim loại, nguyên nhân gây ra điện trở của kim loại.
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề
b. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 11 - Tiết 26: Dòng điện trong chất điện phân (Tiết 1) - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 15/11/2011
Tiết 26. DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT ĐIỆN PHÂN (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kỹ năng
+ Nêu được bản chất của dòng điện trong kim loại
+ Mô tả được hiện tượng dương cực tan
2. Kỹ năng
+ Giải thích được các hiện tượng điện phân
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
+ Chuẩn bị thí nghiệm biểu diễn cho học sinh về dẫn điện của nước tinh khiết (nước cất hoặc nước mưa), nước pha muối ; về điện phân.
2. Học sinh: Ôn lại : + Các kiến thức về dòng điện trong kim loại.
+ Kiến thức về hoá học, cấu tạo các axit, bazơ, và liên kết ion. Khái niệm về hoá trị.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Diễn giảng - đàm thoại
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ Nêu loại hạt tải điện trong kim loại, bản chất dòng điện trong kim loại, nguyên nhân gây ra điện trở của kim loại.
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề
b. Bài mới
Hoạt động 1 (15 phút) : Tìm hiểu bản chất dòng điện trong chất điện phân.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
- Yêu cầu học sinh nêu hiện tượng xảy ra khi nhúng hai điện cực vào một bình điện phân.
- Yêu cầu học sinh nêu bản chất dòng điện trong chất điện phân.
- Yêu cầu học sinh giải thích tại sao chất điện phân không dẫn điện tốt bằng kim loại.
- Giới thiệu hiện tượng điện phân.
- Yêu cầu học sinh thực hiện C1.
HS: thực hiện các yêu cầu của GV
II. Bản chất dòng điện trong chất điện phân
Dòng điện trong chất điện phân là dòng chuyển dời có hướng của các ion trong điện trường.
Chất điện phân không dẫn điện tốt bằng kim loại.
Dòng điện trong chất điện phân không chỉ tải điện lượng mà còn tải cả vật chất đi theo. Tới điện cực chỉ có các electron có thể đi tiếp, còn lượng vật chất đọng lại ở điện cực, gây ra hiện tượng điện phân.
Hoạt động 2 (20 phút) : Tìm hiểu các hiện tượng diễn ra ở điện cực và hiện tượng dương cực tan.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
- Giới thiệu phản ứng phụ trong hiện tượng điện phân. Biễu diễn thí nghiệm
- Trình bày hiện tượng xảy ra khi điện phân dung dịch muối đồng với anôt bằng đồng. HS: quan sát thí nghiệm và giải thích hiện tượng xảy ra ở các điện cực
- Giới thiệu hiện tượng dương cực tan.
III. Các hiện tượng diễn ra ở điện cực. Hiện tượng dương cực tan
Các ion chuyển động về các điện cực có thể tác dụng với chất làm điện cực hoặc với dung môi tạo nên các phản ứng hoá học gọi là phản ứng phụ trong hiện tượng điện phân.
Hiện tượng dương cực tan xảy ra khi các anion đi tới anôt kéo các ion kim loại của diện cực vào trong dung dịch.
4. Cũng cố: Cho học sinh tóm tắt những kiến thức cơ bản đã học trong bài.
So sánh bản chất dòng điện trong kim loại và trong chất điện phân
5. Dặn dò: Đọc kỹ phần tiếp theo
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- giao an vat ly 11 CB tiet 26.doc